DÒNG THỜI GIAN: Các sự kiện chính trong cuộc điều tra của Georgia về cựu Tổng thống Trump

14
2020 Tháng 3

Cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang được dự kiến tổ chức vào ngày 24/03 nhưng lại dời sang ngày 19/05, và quá trình bỏ phiếu sớm trực tiếp đã tiến hành từ ngày 02/03 cũng bị tạm dừng. Các quan chức giải thích rằng những lo ngại về các ca nhiễm COVID-19 gia tăng là lý do thực hiện những thay đổi này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Georgia chỉ có 66 ca nhiễm được xác nhận. Về sau cuộc bầu cử bị hoãn lại đến ngày 09/06.

9
Tháng 7

Vào ngày diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ, nhiều vấn đề đã xảy ra ở quận Fulton, một khu vực mạnh mẽ thiên về Đảng Dân Chủ, nơi thành phố Atlanta tọa lạc. Các cử tri đã phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ vì nhân viên phòng phiếu gặp khó khăn trong việc vận hành thiết bị bầu cử mới hoặc phải chịu sự trì hoãn do chậm giao thiết bị. Atlanta Journal-Constitution đưa tin cho biết một thẩm phán đã ra lệnh rằng, vì những vấn đề này, các địa điểm bầu cử có thể vẫn mở cửa lâu hơn bình thường hai giờ. Tiểu bang vốn dĩ cũng đang điều tra quận Fulton sau khi các lá phiếu khiếm diện không đến được hòm thư của cử tri sau hai tháng chậm trễ. Các nhà lập pháp Georgia ra lệnh tổ chức một cuộc điều tra toàn tiểu bang về “những điểm bất thường.”

2
Tháng 11

Hành động thay mặt cho ông Raffensperger, Giám sát viên Bầu cử Carter Jones bắt đầu theo dõi các thủ tục bầu cử của quận Fulton. Ông biên soạn một báo cáo dựa trên những quan sát của mình từ ngày 02/11 đến ngày 07/11/2020, nhưng cho đến tháng 06/2021 thì báo cáo này mới được công bố. 

3

Cử tri ở Atlanta, Georgia, vào ngày 03/11/2020

Cử tri trên toàn quốc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tại quận Fulton, báo cáo về một “ống nước bị hư” gây ra sự chậm trễ trong việc giải quyết các lá phiếu khiếm diện qua thư. Một tháng sau, một điều tra viên tiết lộ rằng vụ rò rỉ nước xuất phát từ một bồn tiểu bị tràn nước ra tầng lầu phía trên khu vực kiểm đếm phiếu — và vụ việc này xảy ra vào buổi sáng, nhiều giờ trước khi những người quan sát cho biết họ được yêu cầu rời khỏi nơi này.

Công chúng đặt câu hỏi tại sao một vấn đề rõ ràng là lặt vặt như vậy lại bị báo cáo sai sự thật rồi được sử dụng để biện minh cho việc ngừng các hoạt động kiểm đếm phiếu; một số người đưa ra giả thuyết rằng báo cáo về việc ống nước bị hư có thể đã được sử dụng như một cái cớ để làm gián đoạn quá trình kiểm đếm phiếu, tạo thuận lợi cho những hành động lén lút phía sau hậu trường. Tuy nhiên, các quan chức khẳng định rằng vụ việc đã bị thổi phồng lên quá mức và các nhân viên bầu cử vẫn có mặt trong phòng kiểm đếm phiếu trong lúc chỗ rò rỉ được sửa chữa.

Theo các tuyên bố hữu thệ, các quan sát viên phòng phiếu của Đảng Cộng Hòa sau đó cho biết sự việc đã diễn ra như sau: Khoảng 10 giờ 30 phút tối, một người phụ nữ mà họ cho là giám sát viên đã lớn tiếng yêu cầu tất cả các nhân viên ngừng làm việc và quay lại vào sáng hôm sau. Gần như toàn bộ nhân viên đã rời đi và việc kiểm đếm phiếu bị dừng lại.

Ông David Shafer, người đứng đầu Đảng Cộng Hòa ở tiểu bang Georgia, sau đó nói rằng đoạn video giám sát cho thấy các nhân viên tiếp tục “âm thầm” kiểm đếm phiếu cho đến 1 giờ sáng trong lúc không có quan sát viên nào có mặt. Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh rằng video đó không cho thấy hành vi gian lận. Họ cũng sẽ tranh luận về việc liệu có thật sự là các quan sát viên đã được yêu cầu rời đi hay không, hay chỉ đơn giản là họ đã hiểu lầm những tuyên bố về quy trình.

Chiều tối hôm đó, cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước ở Georgia và một số tiểu bang khác mà sau đó sẽ nghiêng về ứng cử viên đương thời Joe Biden. Ông Trump và những người ủng hộ ông đã cáo buộc rằng các phiếu bầu gian lận đã giúp nâng tổng số phiếu bầu của ông Biden trong đêm hôm đó và những ngày tiếp sau. Nhưng các quan chức bầu cử lại khẳng định rằng, chính các lá phiếu gửi qua thư được kiểm đếm về sau mới là những lá phiếu đưa số phiếu bầu dành cho ông Biden lên mức vượt qua số phiếu bầu dành cho ông Trump.

4

Nhân viên bầu cử kiểm đếm phiếu tại State Farm Arena ở Atlanta, Georgia, vào ngày 04/11/2020

Ông Trump nói rằng ông tin là mình đã thắng cử ở Georgia nếu “các phiếu bầu hợp lệ” được kiểm đếm. 

Trong một cuộc họp báo, ông Richard Barron, giám đốc bầu cử quận Fulton, tuyên bố rằng nhóm của ông đã “đánh giá” 106,000 lá phiếu mà thiết bị bầu cử đã cảnh báo là cần xem xét thêm. Vụ kiện đầu tiên trong loạt tám vụ kiện nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử của Georgia trên toàn tiểu bang hoặc ở từng quận riêng lẻ đã được đệ trình. Cuối cùng tất cả các vụ kiện đó đều bị bác đơn hoặc hủy bỏ.

7

Ông Biden tuyên bố chiến thắng sau khi một số hãng thông tấn Hoa Kỳ loan báo ông là người chiến thắng.

11

Một cuộc kiểm đếm phiếu lại ở Lawrenceville, Georgia, vào ngày 13/11/2020

Đối mặt với các cáo buộc gian lận cử tri, quản lý yếu kém và các điểm bất thường, các quan chức Georgia thông báo rằng tiểu bang sẽ kiểm đếm phiếu lại bằng tay.

16

Khoảng 2,600 lá phiếu chưa được kiểm đếm được tìm thấy ở quận Floyd, chủ yếu là các lá phiếu bầu cho ông Trump.

17

Trong khuôn khổ cuộc kiểm đếm phiếu lại toàn tiểu bang, quận Fayette đã trở thành quận thứ hai ở Georgia phát hiện ra hàng ngàn phiếu bầu không được tính đến trong kết quả bầu cử. Trong số 2,755 phiếu bầu mới được phát hiện, có 1,577 phiếu bầu cho ông Trump và 1,128 phiếu bầu cho ông Biden. Số phiếu còn lại được bầu cho các ứng cử viên độc lập hoặc ứng cử viên được ghi tên thêm vào lá phiếu. Số phiếu mới được phát hiện đã giúp ông Trump tăng thêm được 449 phiếu so với ông Biden, nhưng vẫn để ông Biden dẫn trước.

19

Cuộc kiểm đếm phiếu lại của Georgia tái khẳng định ông Biden là người chiến thắng ở tiểu bang này.

20

Georgia chứng nhận kết quả bầu cử, qua đó trao cho ông Biden 16 phiếu đại cử tri của tiểu bang.

22

Ông Matt Braynard, người làm việc về dữ liệu và chiến lược cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của ứng cử viên đương thời Donald Trump, viết trên Twitter rằng, chỉ với một cái nhìn cục bộ về tiểu bang, ông đã xác định được hơn 1,000 lá phiếu sớm và phiếu khiếm diện từ những cử tri Georgia dùng địa chỉ bưu điện hoặc địa chỉ doanh nghiệp làm địa chỉ cư trú của họ. Luật bầu cử Georgia yêu cầu các cử tri ghi danh với địa chỉ cư trú “cố định” của mình.

24

Theo yêu cầu của chiến dịch tranh cử cựu Tổng thống Trump, Georgia bắt đầu một cuộc kiểm đếm phiếu lại lần thứ hai bằng máy.

25

Amistad Project, một tổ chức giám sát tính liêm chính trong bầu cử, đã đệ đơn kiện liên quan đến 200,000 phiếu bầu ở tiểu bang Georgia, cáo buộc rằng hơn 100,000 phiếu bầu bất hợp pháp đã được kiểm đếm và 100,000 phiếu bầu hợp pháp đã không được kiểm.

26

Trong các vụ kiện cấp tiểu bang và liên bang, những người ủng hộ ông Trump cáo buộc rằng đã có gian lận rộng khắp; còn ông Raffensperger thì phủ nhận các cáo buộc này và nói rằng ông cảm thấy bị cựu Tổng thống Trump phản bội trong khi ông đã bầu chọn và đóng góp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, Atlanta Journal-Constitution đưa tin.

29

Một thẩm phán liên bang thụ lý một vụ kiện lớn ở Georgia, được đệ trình thay mặt cho cựu Tổng thống Trump, đã ra lệnh cho tiểu bang này bảo quản dữ liệu bầu cử của mình. Nhưng không lâu sau, vị thẩm phán này đã lật ngược phán quyết, với lý do rằng các quận, chứ không phải là tiểu bang, mới là bên sở hữu thiết bị bầu cử. Cuối ngày hôm đó, thẩm phán đã ra phán quyết thứ ba cho phép các luật sư thêm các quận vào vụ kiện này.

30

Vụ kiện mới nhất trong loạt vụ kiện tìm cách hủy bỏ chứng nhận bầu cử ở Georgia được đệ trình.

3
Tháng 12

Các thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng Hòa của tiểu bang Georgia tổ chức một phiên điều trần của ủy ban về các vấn đề bầu cử, ủng hộ việc xác thực chữ ký trên các lá phiếu. Họ nghe nhóm của cựu Tổng thống Trump trình bày bằng chứng về cáo buộc gian lận và các hoạt động bất hợp pháp khác mà nhóm cho rằng sẽ khiến cuộc bầu cử này không có hiệu lực. Nhóm của cựu tổng thống kêu gọi rằng, vì những lo ngại như vậy, nên các nhà lập pháp nên chỉ định các đại cử tri của tiểu bang thay vì chỉ định các đại cử tri dựa trên kết quả kiểm đếm phiếu.

Nhóm của cựu Tổng thống Trump phát đoạn video giám sát dường như cho thấy các nhân viên bầu cử yêu cầu các quan sát viên rời khỏi nhà thi đấu State Farm Arena của quận Fulton vào Đêm Bầu Cử, sau đó kéo “những chiếc vali” từ bên dưới một chiếc bàn rồi quét các lá phiếu được lấy ra từ những chiếc vali này.

Các quan chức bầu cử Georgia sau đó nói rằng đây là các thùng chứa phiếu bầu, chứ không phải những chiếc vali, và hoạt động quét được nhìn thấy trên video là bình thường. Họ cũng tuyên bố rằng “vấn đề đã được điều tra và đã được xác nhận rằng không có gian lận.”

5

Cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Valdosta, Georgia, vào ngày 05/12/2020.

Ông Trump tổ chức một cuộc tập hợp ở Valdosta, Georgia, và nói với đám đông rằng, “Chúng tôi đã thắng ở Georgia, nói vậy để quý vị hiểu.” Ông kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho các ứng cử viên Kelly Loeffler và David Perdue của Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ vào Thượng viện Hoa Kỳ sắp tới ở Georgia.

Trước cuộc mít tinh, ông Trump đã gọi điện cho ông Kemp, yêu cầu thống đốc Georgia triệu tập một phiên họp lập pháp đặc biệt để lật ngược kết quả bầu cử và chỉ định 16 đại cử tri ủng hộ ông thay vì ông Biden, vị tổng thống đắc cử gây tranh cãi. Thống đốc đã từ chối. Ông Kemp cũng từ chối yêu cầu của cựu Tổng thống Trump về việc kiểm toán các lá phiếu khiếm diện trong cuộc đua tổng thống, nói rằng mình không có thẩm quyền làm như vậy.

6

Bốn nhà lập pháp tiểu bang thuộc Đảng Cộng Hòa tham gia cùng ông Trump trong việc yêu cầu tổ chức phiên họp đặc biệt, nhưng ông Kemp, một thành viên Đảng Cộng Hòa, và phó thống đốc của ông, cũng là một thành viên Đảng Cộng Hòa, đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng Quốc hội Tiểu bang sẽ vi phạm luật pháp tiểu bang nếu chỉ định một nhóm đại cử tri thay thế sau khi kết quả kiểm đếm phiếu đã được chứng nhận. Hai người thừa nhận rằng cuộc bầu cử có sai sót nhưng họ thấy không có vấn đề gì lớn đến mức phải đảo ngược kết quả.

7

Đổng lý Tiểu bang Georgia Brad Raffensperger.

Ông Raffensperger xác nhận các kết quả của cuộc kiểm đếm phiếu lại lần thứ hai, một lần nữa cho thấy ông Biden nhận được nhiều phiếu bầu hơn ông Trump. Biên độ chiến thắng giảm xuống dưới 1,000 phiếu bầu.

Một quan chức bầu cử nói với các phóng viên rằng quận Fulton có lịch sử được ghi chép đầy đủ về hai thập niên có các vấn đề bầu cử mà quận cần giải quyết.

Một thẩm phán liên bang bác bỏ đơn kiện ngày 26/11 của bà Sidney Powell, cựu luật sư của ông Trump. Ngoài ra, một thẩm phán quận bác bỏ một thách thức bầu cử vì thủ tục giấy tờ và lệ phí nộp đơn không được nộp theo đúng cách.

8

Tiểu bang Texas đệ trình một đơn kiện yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xác định các cuộc bầu cử ở bốn tiểu bang chiến địa — Georgia, Pennsylvania, Michigan, và Wisconsin — là vi hiến. Vụ kiện cáo buộc rằng tất cả các tiểu bang đó đều đã thực hiện những thay đổi bất hợp pháp đối với luật bầu cử của họ.

Đơn kiện lập luận rằng ở mỗi tiểu bang trong số bốn tiểu bang kể trên, các quan chức bầu cử đã thay đổi các quy tắc và thủ tục mà chỉ cơ quan lập pháp tiểu bang mới có quyền thay đổi. Các quan chức bầu cử tuyên bố rằng các thủ tục mới là cần thiết để điều chỉnh cho phù hợp với các điều kiện đặc biệt trong đại dịch COVID-19.

Cựu Tổng thống Trump và các đồng minh của ông cáo buộc rằng các quan chức đã sử dụng đại dịch như một bức bình phong để tạo thuận lợi cho các hành vi gian lận, chẳng hạn như bỏ qua các đạo luật của tiểu bang vốn yêu cầu xác thực chữ ký đối với các lá phiếu khiếm diện hoặc phiếu gửi qua thư ở Georgia và các tiểu bang khác, hoặc thiết lập các thùng bỏ phiếu không có người quản lý.

10

Quan chức bầu cử Georgia Gabriel Sterling tổ chức một cuộc họp báo, cáo buộc ông Trump và những người ủng hộ ông tiếp tục đưa ra những thông tin sai lệch về cuộc bầu cử của tiểu bang này. Ông cho biết có 132 cuộc điều tra về cuộc bầu cử năm 2020 đang được tiến hành, cộng với 101 vụ án liên quan đến các cáo buộc về các vấn đề trước cuộc bầu cử này.

11

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn.

Một đơn kiến nghị khẩn cấp được đệ trình lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ về cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Georgia. Một hồ sơ tòa án nêu rõ rằng, khi kết hợp với những thách thức pháp lý được đề xướng từ ​​các tiểu bang khác — Wisconsin, Michigan, và Arizona — thì 53 phiếu đại cử tri đoàn đang có vấn đề, “đủ để thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống.”

Cùng ngày, Pháp viện từ chối xét xử vụ Texas kiện Pennsylvania, tuyên bố rằng Texas không đủ tư cách pháp lý để thách thức các kết quả bầu cử được tổ chức ở các tiểu bang khác.

14

Đại cử tri đoàn chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Các đại cử tri Đảng Cộng Hòa ở bảy tiểu bang, trong đó có Georgia, bỏ các lá phiếu thay thế bầu cho ông Trump nhằm cố gắng bảo toàn chiến thắng cho ông nếu các thách thức bầu cử của ông thắng thế.

21

Ông Mark Meadows, khi đó là chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của cựu Tổng thống Trump, viết trên Twitter rằng “một số thành viên Quốc hội vừa kết thúc một cuộc họp tại Oval Office” với ông Trump, “chuẩn bị thách thức trước những bằng chứng ngày càng tăng về gian lận cử tri.”

2
2021 Tháng 11

Cựu Tổng thống Donald Trump (trái) và Đổng lý Tiểu bang Georgia Brad Raffensperger (phải).

Ông Trump và những người khác tham gia một cuộc gọi với ông Raffensperger, phản đối kết quả bầu cử của tiểu bang này. Sau đó, có thông tin tiết lộ rằng ông Trump đã tham gia ít nhất ba cuộc gọi như vậy với nhiều quan chức Georgia sau cuộc tổng tuyển cử ngày 03/11/2020. Ông Trump không hề hay biết rằng cuộc gọi này đã bị ghi âm.

3

Gần 9 giờ sáng, ông Trump viết trên Twitter: “Hôm qua, tôi đã nói chuyện với Đổng lý Tiểu bang Brad Raffensperger về quận Fulton và hành vi gian lận bầu cử ở Georgia. Ông ấy không sẵn lòng, hoặc không thể trả lời các câu hỏi chẳng hạn như về trò lừa bịp ‘các lá phiếu dưới gầm bàn,’ tiêu hủy lá phiếu, ‘cử tri’ ở ngoài tiểu bang, cử tri quá cố, v.v. Ông ấy chẳng biết gì cả!

Khoảng ba giờ sau, The Washington Post đăng một bản tin về cuộc điện thoại kéo dài hàng giờ này, ban đầu chỉ phát hành các trích đoạn từ bản ghi âm.

Bản tin đã gây náo động bởi tuyên bố của ông Trump rằng ông muốn “tìm ra” đủ số phiếu bầu để lật ngược cách biệt của ông Biden, khi đó còn là ứng cử viên. Cách biệt là chưa đến 12,000 phiếu bầu, tức là 0.23% trong số gần 5 triệu phiếu bầu của Georgia trong cuộc đua.

Ngay sau khi tin tức về cuộc gọi đó được loan báo, một công tố viên ở Georgia, Biện lý Quận Fulton Fani Willis, bắt đầu điều tra xem liệu cựu Tổng thống Trump hoặc những người khác có thể đã can thiệp hình sự vào kết quả bầu cử của tiểu bang hay không.

4

Ông Jason Miller, một cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump nói rằng toàn bộ đoạn ghi âm và bản ghi chép cho thấy tổng thống “đã chính xác khi ông chỉ trích về công việc tệ hại mà ông Raffensperger đã làm.”

Một luật sư của ông Trump lên án việc công bố bản ghi âm, nói rằng cuộc thảo luận này lẽ ra phải là một cuộc thảo luận bí mật nhằm cố gắng giải quyết một vụ kiện đang chờ giải quyết. Tuy nhiên, ông Raffensperger cho rằng ông Trump đã phá vỡ tính bảo mật bằng dòng tweet ngày 02/01 về cuộc thảo luận này.

Vị luật sư này cho biết tổng thống cũng đưa ra những cáo buộc cụ thể về các vấn đề cần điều tra thêm.

Trong cuộc gọi đó, tổng thống cho biết ông hiểu rằng có tới 300,000 lá phiếu “đã được đưa vào danh sách cử tri một cách bí ẩn,” và ông nghĩ rằng các lá phiếu này có thể có các chữ ký gian lận.

Ngoài ra, có 4,502 “cử tri đã bỏ phiếu nhưng không có tên trong danh sách ghi danh cử tri,” cùng với “18,325 cử tri có địa chỉ là nơi không có người ở,” cựu tổng thống cho biết. Ông cũng cáo buộc rằng có 4,925 người ngoài tiểu bang đã bỏ phiếu không hợp lệ.

5

Ông Alan Dershowitz, nhà phân tích pháp lý và là cựu giáo sư luật Harvard, cho rằng các hãng thông tấn đã cắt các trích đoạn của cuộc gọi giữa ông Trump và ông Raffensperger ra khỏi ngữ cảnh. Ông không thấy có hành vi phạm tội rõ ràng nào gắn với những nhận xét của cựu tổng thống.

Các hãng truyền thông thiên tả mô tả cuộc gọi này là một nỗ lực nhằm thuyết phục ông Raffensberger can thiệp một cách bất hợp pháp.

Đảng Cộng Hòa ở Georgia bỏ phiếu khiển trách ông Raffensperger. Đảng cáo buộc ông “phá hoại tính bảo mật của các cuộc bầu cử của chúng ta bằng cách cho phép văn phòng của ông và các bên thứ ba gửi hàng loạt đơn khiếm diện, tạo cơ hội cho gian lận và khiến cho các văn phòng bầu cử bị quá tải; khiến cho việc đối chiếu chữ ký chính xác gần như không thể thực hiện được; cho phép các thùng bỏ phiếu không có ‘chuỗi lưu ký thông tin’ (chain of custody) thích hợp; và phớt lờ các bản khai hữu thệ cũng như làm ngơ trước bằng chứng gian lận cử tri.”

Văn phòng của ông Raffensperger trả lời qua WSB-TV: “Văn phòng đổng lý tiểu bang, các giám đốc bầu cử quận, và hàng chục ngàn nhân viên phòng phiếu trên toàn tiểu bang đã làm việc để bảo đảm rằng nền dân chủ được giữ vững. Nhiệm vụ của các quận là điều hành các cuộc bầu cử và nhiệm vụ của văn phòng đổng lý tiểu bang là báo cáo các kết quả bầu cử đó — còn công việc của các đảng phái chính trị là mang lại chiến thắng cho các ứng cử viên của họ. Đừng nhầm lẫn giữa hai việc này.”

6

Một nhóm lớn người biểu tình bên ngoài Điện Capitol vào ngày 06/01/2021

Giữa các cáo buộc liên tiếp về những điểm bất thường trong bầu cử ở Georgia và các tiểu bang khác, những người ủng hộ ông Trump đã tập trung đông đảo ở Hoa Thịnh Đốn để nghe ông diễn thuyết và phản đối việc Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử; và trong lúc ông vẫn đang nói, thì một số người biểu tình đã xâm nhập vào Điện Capitol Hoa Kỳ rồi đụng độ với cảnh sát.

Cảnh sát thủ đô sơ tán các nhà lập pháp cho đến khi những người biểu tình giải tán. Vài giờ sau, sau khi cảnh sát tuyên bố các tòa nhà đã an toàn, Quốc hội tiếp tục phiên họp của mình.

Phó Tổng thống Mike Pence từ chối phản đối hoặc trì hoãn việc xác nhận phiếu bầu, trái với mong muốn của ông Trump và những người ủng hộ ông.

Các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang của Đảng Dân Chủ bắt đầu kêu gọi truất phế ông Trump.

Trong khi đó, tại Georgia, những người biểu tình tụ tập và ông Raffensperger được sơ tán khỏi Tòa nhà Quốc hội tiểu bang do lo ngại về sự an toàn của ông.

7

Vào đầu giờ sáng, Quốc hội xác nhận chiến thắng thuộc về ông Biden sau nhiều giờ tranh luận về cáo buộc có những điểm bất thường trong cuộc bầu cử ở các tiểu bang như Arizona, Georgia, và Pennsylvania.

Trong một tuyên bố chung, các lãnh đạo Đảng Dân Chủ ở Hạ viện và Thượng viện tiết lộ rằng họ đang thúc giục ông Pence “viện dẫn Tu chính án thứ 25, cho phép phó tổng thống và đa số nội các truất phế tổng thống vì hành vi kích động nổi dậy của ông ấy và mối nguy hiểm mà ông ấy vẫn đang đặt ra.”

Dân biểu Sheila Jackson Lee giới thiệu các điều khoản đàn hặc ông Trump về tội “kích động nổi dậy.” Cuối cùng, ông được Thượng viện tuyên bố vô tội vào ngày 13/02. (Nỗ lực trước đó của Đảng Dân Chủ nhằm đàn hặc ông Trump về cáo buộc thông đồng với Nga đã thất bại vào một năm trước).

10

Ông Raffensperger nói với CBS News rằng đối với ông, dường như cựu tổng thống và nhóm của ông ấy đang cố gắng “dụ dỗ” ông “làm điều gì đó.”

12

Seven Hills Strategies, một công ty giám sát bầu cử độc lập phi đảng phái, phát hành một báo cáo tuyên bố rằng không tìm thấy bằng chứng nào về “hành vi gian lận” trong suốt 270 giờ quan sát các quy trình bầu cử năm 2020 ở quận Fulton. Tuy nhiên, báo cáo nêu ra “các vấn đề tồn đọng về chuỗi lưu ký thông tin” trong quá trình giải quyết các phiếu khiếm diện. Ngoài ra, báo cáo còn phát hiện ra các vấn đề khác và cho rằng việc các lá phiếu được chuyển đến trung tâm kiểm đếm phiếu bầu của quận tại State Farm Arena “trong các xe đẩy thư tín không bảo mật” là “rất đáng lo ngại.” 

Ông Pence từ chối những lời kêu gọi ông truất phế ông Trump theo Tu chính án thứ 25.

20

Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào ngày 20/01/2021

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ; cựu Tổng thống Donald Trump không tham dự buổi lễ.

22

New York Times đưa tin rằng ông Jeffrey Clark, một cựu trợ lý tổng chưởng lý, đã bàn bạc với cựu Tổng thống Trump về việc thúc đẩy những thách thức đối với cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách cách chức một quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp (DOJ) và chỉ thị DOJ điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử.

25

Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp thông báo họ dự định điều tra xem liệu có bất kỳ quan chức đương nhiệm hoặc tiền nhiệm nào của Bộ Tư pháp đã cố gắng thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 một cách không chính đáng hay không.

8
Tháng 2

Văn phòng của ông Raffensperger mở cuộc điều tra về cuộc gọi ngày 02/01 giữa ông và ông Trump.

11

Thông tin chi tiết về cuộc điều tra của bà Willis xuất hiện. Trích dẫn các nguồn ẩn danh, CBS News đưa tin rằng bà Willis đang tìm kiếm các tài liệu về cuộc điện thoại ngày 02/01 từ văn phòng của ông Raffensperger.

Các quan chức bầu cử Georgia đệ trình 35 vụ án có cáo buộc gian lận bầu cử để truy tố. Một số vụ án đã xảy ra trước cuộc bầu cử năm 2020.

16

Quận Fulton bỏ phiếu sa thải ông Richard Barron, giám đốc bầu cử của quận, sau khi cuộc bầu cử năm 2020 cho thấy các lỗ hổng trong hệ thống bầu cử, tình trạng kém hiệu quả, và sự cẩu thả.

15
Tháng 3

Một số hãng truyền thông, trong đó có The Associated Press (AP), đính chính về các bản tin mà họ đã lưu hành trong hai tháng. Bản đính chính thừa nhận rằng các nguồn tin đã cung cấp thông tin sai lệch về những lời chính xác mà ông Trump đã nói trong một cuộc gọi với một điều tra viên. Cuộc gọi đó diễn ra trước cuộc điện thoại ngày 02/01 của ông Trump với ông Raffensperger.

AP đính chính bản tin ngày 09/01 của họ, nói rằng đoạn ghi âm cuộc gọi đó rốt cuộc đã được công bố hồi tháng Ba, và tiết lộ rằng ông Trump đã không thúc ép một điều tra viên “tìm ra sự gian lận,” ông cũng không nói rằng làm như vậy sẽ khiến điều tra viên này trở thành một người hùng của quốc gia. Thay vào đó, ông Trump đã nói rằng vị điều tra viên này sẽ tìm thấy những điều “không thể tin được” ở quận Fulton và “Khi câu trả lời đúng được phơi bày, bà sẽ được khen ngợi,” AP cho biết.

16

Một nhân viên của ông Raffensperger nói với The Epoch Times rằng: “Thông tin về nội dung cuộc gọi [với người điều tra viên] chưa bao giờ được trình bày dưới dạng bản ghi từng chữ một.”

25

Thống đốc Georgia Brian Kemp ký một luật bỏ phiếu vào ngày 25/03/2021

Ông Brian Kemp, Thống đốc của Tiểu bang Trái đào (Georgia), ký Dự luật Thượng viện 202, một luật cải cách bầu cử. 

 

28

Các nhóm ủng hộ quyền bầu cử đệ đơn kiện luật cải cách bầu cử nói trên, cáo buộc rằng đây là một phần trong nỗ lực của Đảng Cộng Hòa nhằm đàn áp các phiếu của Đảng Dân Chủ.

14
Tháng 6

Ông Raffensperger cho biết văn phòng của ông sẽ điều tra quận Fulton về việc thiếu các tài liệu về chuỗi lưu ký thông tin liên quan đến việc di chuyển các lá phiếu ra khỏi thùng phiếu.

15

Các dân biểu Đảng Dân Chủ tại Hạ viện công bố một báo cáo có nhan đề “Chiến dịch Gây sức ép của Tổng thống Trump lên Bộ Tư pháp.” Tài liệu này tiết lộ rằng, trong các thư điện tử, thông qua những người đại diện của mình, Tổng thống đương thời Donald Trump đã gây áp lực buộc DOJ điều tra kết quả bầu cử năm 2020 và muốn Tối cao Pháp viện ra lệnh tổ chức một cuộc bầu cử mới ở các tiểu bang chiến địa, trong đó có Georgia.

24

Một thẩm phán từ một quận khác bên ngoài đã bác bỏ bảy khiếu nại trong một vụ kiện bầu cử ở quận Fulton, nhưng đồng ý thụ lý hai khiếu nại, đồng thời yêu cầu quận Fulton cung cấp hình ảnh kỹ thuật số của 150,000 lá phiếu gửi qua thư.

15
Tháng 7

Ông Raffensperger đe dọa sẽ để tiểu bang tiếp quản hệ thống bầu cử của quận Fulton trừ phi quận này sa thải các quan chức bầu cử hàng đầu.

19

Ông Raffensperger thông báo xóa tên 100,000 cử tri khỏi danh sách ghi danh cử tri của Georgia, nói rằng họ đã không liên lạc với các quan chức bầu cử trong ít nhất 5 năm hoặc được cho là có địa chỉ cư trú không hợp lệ.

18
Tháng 8

Theo luật bầu cử mới ban hành, hội đồng bầu cử tiểu bang chỉ định một ủy ban lưỡng đảng để xem xét việc quản lý bầu cử của quận Fulton. Luật cho phép hội đồng bầu cử của tiểu bang kiểm tra việc quản lý bầu cử ở bất kỳ quận nào, theo yêu cầu của các nhà lập pháp địa phương.

13
2022 Tháng 1

Biện lý Quận Fulton Fani Willis (giữa) ở Atlanta, Georgia

Ủy ban kiểm tra mới công báo báo cáo của mình, kết luận rằng quận Fulton “đã cho thấy sự cải thiện” trong cách thức tổ chức các cuộc bầu cử từ năm 2020 đến năm 2022. Do đó, ủy ban này nhận định, tiểu bang Georgia không cần can thiệp để khắc phục các vấn đề của quận. Báo cáo khuyến nghị rằng quận tiếp tục tăng cường đào tạo các nhân viên phòng phiếu, thúc đẩy “trật tự, tổ chức và kiểm soát” đồng thời bảo đảm tuân thủ các quy định của tiểu bang về thủ tục kiểm đếm phiếu sớm và kiểm tra lá phiếu.

20

Bà Willis yêu cầu một thẩm phán triệu tập một đại bồi thẩm đoàn có mục đích đặc biệt, với lý do “có xác suất hợp lý” rằng cuộc bầu cử ở Georgia “có thể bị gián đoạn vì hành vi phạm tội hình sự.” (Sau đó hồ sơ tòa án đã đính kèm một bản sao của bức thư này).

24

Chánh án quận Fulton chấp thuận yêu cầu của bà Willis và giao cho Thẩm phán Robert McBurney giám sát đại bồi thẩm đoàn kể trên. Công việc của họ sẽ bắt đầu vào tháng Năm và có thể sẽ tiếp tục trong tối đa một năm.

27

Ông Raffensperger thông báo rằng ông đang điều tra những lo ngại về việc thu hoạch phiếu bầu và những người không phải là công dân có tên trong danh sách cử tri.

25
Tháng 5

Đại bồi thẩm đoàn có mục đích đặc biệt được thành lập.

Tháng 7

Một thẩm phán ra phán quyết rằng cả văn phòng của bà Willis đều không đủ tư cách theo đuổi vụ kiện chống lại Thượng nghị sĩ Burt Jones, một đồng minh của cựu Tổng thống Trump. Ông Jones là một trong 16 người đã ký các văn bản để trở thành đại cử tri thay thế của Georgia. Thẩm phán nói rằng bà Willis đã tạo ra một xung đột lợi ích không thể vãn hồi khi công khai ủng hộ ông Charles Bailey, một đối thủ chính trị của ông Jones. Thẩm phán ra lệnh cho tổng chưởng lý tiểu bang chỉ định một công tố viên khác để quyết định những cáo buộc mà ông Jones sẽ phải đối mặt, nếu có.

Tháng 8

Bà Willis đệ trình một tài liệu tìm kiếm thêm lời khai và biện hộ cho cuộc điều tra của mình. Trong số những lời khai mà bà đang tìm kiếm có lời khai của cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows; lời của các luật sư cũ của tổng thống là ông John Eastman và bà Sidney Powell, cùng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina).

9
Tháng 11

Ông Raffensperger được tuyên bố là người chiến thắng dự kiến trong cuộc tái tranh cử của mình.

15

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố tái tranh cử tổng thống

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông sẽ lần thứ ba tìm cách trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, với hy vọng lật đổ Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử năm 2024.

18

DOJ của Tổng thống Biden bổ nhiệm Biện lý Đặc biệt Jack Smith để điều tra cách hành xử hậu bầu cử của cựu tổng thống. Tổng Chưởng lý Merrick Garland thừa nhận rằng thông báo tranh cử của cựu tổng thống là nguyên nhân một phần gây ra hành động này.

“Dựa trên những diễn biến gần đây, trong đó có thông báo của cựu tổng thống rằng ông ấy là một ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử tiếp theo, cùng với ý định trở thành một ứng cử viên của tổng thống đương nhiệm, tôi kết luận rằng việc bổ nhiệm một biện lý đặc biệt là vì lợi ích của của công chúng,” ông Garland nói.

22
Tháng 12

Ông Smith gửi một trát lệnh cho ông Raffensperger. Sau đó, The Associated Press đưa tin rằng, trát lệnh này tìm kiếm “bất kỳ và tất cả các cuộc trao đổi” từ ngày 20/06/2020 đến ngày 20/01/2021 “đến, từ, hoặc liên quan đến” ông Trump, chiến dịch tranh cử, luật sư, và các phụ tá của ông.

Văn phòng của ông Smith đã ban hành các trát lệnh tương tự cho các quan chức ở các tiểu bang có tranh tụng khác: Wisconsin, Michigan, Arizona, và Pennsylvania.

9
2023 Tháng 1

Theo lệnh của thẩm phán, đại bồi thẩm đoàn đặc biệt kết thúc cuộc điều tra của họ và đưa ra một báo cáo cuối cùng cũng như các phát hiện. Đại bồi thẩm đoàn đề nghị báo cáo này phải được công bố rộng rãi.

24

Bà Willis kêu gọi thẩm phán giữ kín báo cáo của đại bồi thẩm đoàn và rằng “sắp có các quyết định.”

16
Tháng 2

Tòa án Lewis R. Slaton ở Atlanta, Georgia

Một số phần trong báo cáo của đại bồi thẩm đoàn có mục đích đặc biệt này đã được đưa vào hồ sơ công khai của tòa án. Đáng chú ý, đại bồi thẩm đoàn này tuyên bố rằng một hoặc nhiều nhân chứng đã làm chứng trong các phiên điều trần bí mật của đại bồi thẩm đoàn “có thể đã khai man.” Đại bồi thẩm đoàn cũng tuyên bố rằng hầu hết 23 thành viên của họ tin rằng “không có gian lận trên diện rộng nào diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại tiểu bang Georgia.”

21

The Associated Press phát hành một bài báo đưa tin về cuộc phỏng vấn của họ với cô Emily Kohrs, trưởng đại bồi thẩm đoàn. Hãng AP đưa tin: “Trong một cuộc phỏng vấn dài gần đây, cô Kohrs đã tuân thủ theo chỉ dẫn của thẩm phán là không thảo luận các chi tiết liên quan đến các cuộc họp của bồi thẩm đoàn. Cô ấy cũng từ chối nói về những phần chưa được công bố trong báo cáo cuối cùng của bồi thẩm đoàn.” Cô Kohrs cho biết bồi thẩm đoàn, gồm 23 thành viên chính thức và 3 thành viên dự khuyết, được phép tiến hành thủ tục miễn là có sự hiện diện của đủ 16 thành viên.

Cuối ngày hôm đó, The New York Times phát hành một bài báo về cuộc phỏng vấn của riêng họ với cô Kohrs, khẳng định là cô ấy đã nói rằng đại bồi thẩm đoàn không chỉ xem xét cuộc điện thoại ngày 02/01 mà còn cả vai trò của ông Trump trong việc “tuyển chọn một nhóm các đại cử tri tổng thống giả mạo.” Cô Kohrs tiếp tục trả lời các cuộc phỏng vấn với các hãng truyền thông nổi tiếng khác.

24

Các nhà phê bình ở cả hai phe đối lập chính trị đều chỉ trích “chuyến lưu diễn truyền thông” của cô Kohrs. Họ cho rằng, nếu có bất kỳ ai bị truy tố, thì luật sư bào chữa có thể sử dụng những tuyên bố của cô ấy để cáo buộc đại bồi thẩm đoàn có hành vi không đúng mực.

7
Tháng 3

Một điểm bỏ phiếu ở tiểu bang Georgia

Văn phòng của ông Raffensperger công bố một báo cáo, nói rằng không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc về hoạt động bầu cử gian lận tại nhà thi đấu State Farm Arena vào Đêm Bầu Cử. Các điều tra viên từ ba cơ quan cảnh sát và FBI đã xem xét hình ảnh từ camera an ninh và tiến hành nhiều cuộc thẩm vấn.

Báo cáo kết luận rằng hội đồng bầu cử của quận Fulton “đã áp dụng các quy trình cụ thể để cất giữ các thùng phiếu dưới gầm bàn.” Báo cáo cho biết, không có bằng chứng nào chứng minh rằng các nhân viên bầu cử đã không tuân theo các thủ tục đó.

Báo cáo cho biết: “Cuộc kiểm đếm phiếu lại đầu tiên — cuộc kiểm toán trên toàn tiểu bang liên quan đến việc kiểm đếm bằng tay từng lá phiếu, cũng như cuộc kiểm đếm phiếu lại bằng máy tiết lộ rằng không có bằng chứng nào cho thấy các lá phiếu gian lận đã được quét và tính vào kết quả được kiểm đếm cuối cùng của Cuộc Tổng Tuyển Cử tháng 11/2020 ở quận Fulton.”

27

Thẩm phán giám sát đại bồi thẩm đoàn đặc biệt của quận Fulton ra lệnh cho bà Willis phải phúc đáp yêu cầu của cựu Tổng thống Trump về việc không để bà tiếp tục tham gia cuộc điều tra về cáo buộc can thiệp bầu cử.

12
Tháng 4

Bà Willis được cho là đang sử dụng luật chống tổ chức tội phạm để nhắm đến ông Trump cũng như các đồng minh của ông.

24

Bà Willis viết một lá thư nói rằng, từ ngày 11/07 đến ngày 01/09, bà dự kiến ​​sẽ công bố “các quyết định buộc tội” liên quan đến “sự can thiệp hình sự tiềm ẩn” trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

11
Tháng 5

Tòa nhà của Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực Elbert P. Tuttle, ở Atlanta, Georgia

Tòa Phúc thẩm Georgia khôi phục một vụ kiện cáo buộc rằng các lá phiếu gian lận hoặc giả mạo đã được tìm thấy ở quận Fulton trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông Garland Favorito, cư dân quận Fulton, một trong những nguyên đơn cáo buộc việc gian lận, đưa ra một thông cáo báo chí tuyên bố rằng: “Các cư dân của Georgia đã trở thành nạn nhân trong hơn hai năm qua bởi những tuyên bố sai sự thật rằng không có bằng chứng nào về gian lận bầu cử.”

18

Bà Willis gửi một bức thư cho chánh án quận Fulton, giải thích rằng hầu hết các nhân viên của bà sẽ làm việc từ xa trong ba tuần bắt đầu từ ngày 31/07.

27
Tháng 6

Các hãng truyền thông đưa tin rằng ông Raffensperger dự kiến sẽ nói chuyện với các công tố viên liên bang.

11
Tháng 7

Một đại bồi thẩm đoàn mới tuyên thệ; nhóm này sẽ quyết định liệu ông Trump hoặc bất kỳ đồng minh Đảng Cộng Hòa nào của ông có nên bị truy tố về những nỗ lực của ông nhằm thách thức hoặc lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở Georgia hay không.

17

Tòa án cấp cao nhất của Georgia từ chối ngăn chặn bà Willis truy tố ông Trump, và đồng thuận bác bỏ kiến nghị ngày 14/07 từ luật sư của ông Trump nhằm yêu cầu tòa can thiệp và bác bỏ báo cáo của đại bồi thẩm đoàn đặc biệt.

18

Các bản tin cho biết các điều tra viên của FBI đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo bầu cử ở Georgia, New Mexico, Michigan, và Georgia.

25

Ông Guiliani quyết định không tranh luận về những cáo buộc rằng ông đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật và phỉ báng hai nhân viên bầu cử của quận Fulton. Hai người phụ nữ này cáo buộc ông Guiliani đã tuyên bố không đúng rằng họ đang thực hiện hành vi gian lận khi họ lấy các thùng phiếu từ dưới gầm bàn lên và kiểm đếm các thùng phiếu này tại State Farm Arena vào Đêm Bầu Cử. The Epoch Times đưa tin: “Cố vấn của ông ấy nói rằng đây là một chiến thuật pháp lý để đưa vụ việc này tiến tới bước mà ông ấy có thể đệ đơn yêu cầu bác bỏ vụ kiện.”

31

Một thẩm phán quận Fulton bác bỏ nỗ lực của ông Trump để loại bà Willis khỏi vụ kiện, cũng như từ chối nỗ lực của ông trong việc ngăn chặn bất kỳ bản cáo trạng nào phát sinh từ cuộc điều tra của bà. Trong phán quyết, Chánh án Tòa Thượng thẩm Robert McBurney nói rằng nhóm pháp lý của ông Trump đã không thể chứng minh được rằng bà thiên vị một cách bất công đối với ông.

Thẩm phán thừa nhận rằng cả ông Trump và đại cử tri Georgia Cathleen Latham sẽ bị tổn hại không thể vãn hồi nếu họ bị truy tố. Tuy nhiên, thẩm phán cho biết hai người đều thiếu “tư cách pháp lý” để giành được một lệnh ngăn chặn chống lại bà Willis.

Các luật sư của cựu tổng thống dự định sẽ kháng cáo.

1
Tháng 8

Căng thẳng được cho là đang gia tăng ở Atlanta khi bà Willis hứa hẹn sẽ đưa ra một quyết định về cuộc điều tra về can thiệp bầu cử của đại bồi thẩm đoàn vào cuối tháng này.

14

Một đại bồi thẩm đoàn ở Quận Fulton, Georgia truy tố cựu TT Trump và 18 đồng bị cáo. Bản cáo trạng dài 98 trang (pdf) đưa ra 13 cáo buộc đối với cựu TT Trump, bao gồm vi phạm Đạo luật chống Tổ chức Tội phạm Gây ảnh hưởng và Tham nhũng (RICO) của tiểu bang, xúi giục một công chức vi phạm lời thề, âm mưu phạm tội giả mạo cấp độ một, và âm mưu phạm tội đệ trình các tài liệu giả.

16

Bà Willis yêu cầu bắt đầu phiên xét xử vào ngày 04/03/2024.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times