Dữ liệu từ CDC: Hiệu quả chống lại biến thể Omicron của Vaccine COVID-19 đã suy giảm đáng kể

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) được trình bày vào ngày 01/09, hiệu quả của vaccine COVID-19 chống lại biến thể virus Omicron ở tất cả các lứa tuổi đã giảm đáng kể so với các chủng trước đó, đặc biệt là với biến phụ đang chiếm ưu thế trong cộng đồng.

Phần lớn dữ liệu chưa được công bố trước đây cho thấy khả năng bảo vệ tránh khỏi tình trạng nhiễm trùng có triệu chứng và bệnh trở nặng của vaccine là không đủ mạnh để chống lại biến thể Omicron. Biến thể này xuất hiện lần đầu vào tháng 12/2021, cùng các biến thể phụ đi kèm.

Theo dữ liệu từ Chương trình Thử nghiệm Tăng cường Tiếp cận Cộng đồng của CDC, một chương trình thử nghiệm miễn phí, hiệu quả bảo vệ của mũi vaccine bổ sung so với loạt chích ngừa chính thức chống lại tình trạng nhiễm trùng có triệu chứng đã sụt giảm nhanh chóng ở mọi nhóm tuổi, chỉ còn dưới 50% sau hai tháng và chuyển sang âm tính sau sáu tháng.

Liều vaccine thứ tư, hay liều bổ sung thứ hai, có thể nâng cao khả năng bảo vệ, nhưng mức độ bảo vệ cũng nhanh chóng sụt giảm còn dưới 40%, theo ước tính ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Những đánh giá trên được lấy từ Mạng lưới VISION của CDC, cho thấy các lượt khám tại khoa cấp cứu và chăm sóc khẩn cấp đã tăng lên theo thời gian ở những người đã chích ngừa. Hiệu quả ước tính của vaccine sau hiệu chỉnh cho trẻ từ 05 đến 11 tuổi đã giảm xuống còn 18% sau chích mũi thứ hai 150 ngày, và còn 51% từ ngày 14 đến ngày 59 sau loạt chích ngừa chính thức.

Với nhóm tuổi từ 12 đến 15, hiệu quả bảo vệ của vaccine ban đầu từ 60% đã giảm xuống còn 14% trong cùng khoảng thời gian sau khi chích ngừa.

Nhà khoa học Ruth Link-Gelles của CDC, trong khi trình bày dữ liệu cho hội đồng tư vấn về vaccine, đã nói rằng các mô hình trên cho thấy hiệu quả của vaccine đang “sụt giảm đáng kể.”

Dữ liệu từ hệ thống Cosmos ước tính hiệu quả của vaccine giúp tránh tình trạng nhập viện cấp cứu và khám bệnh khẩn cấp ở trẻ từ 05 đến 11 tuổi là 48% sau liều thứ hai, và giảm còn 11% nhưng lại tăng lên 52% sau khi chích liều bổ sung.

Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi có sự bảo vệ tốt hơn ở thời điểm đầu (65%) nhưng nhanh chóng giảm xuống còn 21% sau 120 ngày hoặc hơn. Các mũi bổ sung có thể khôi phục hiệu quả bảo vệ, nhưng sau 120 ngày hoặc hơn, khả năng bảo vệ giảm xuống còn 18%.

Khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ nhập viện

Trong suốt những tháng gần đây, hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 đang ngày một thay thế các chủng virus còn lại ở trong cộng đồng.

Dữ liệu từ những tháng này cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine đã suy giảm một cách đáng kể.

Theo dữ liệu từ VISION, trong số những người trưởng thành có đầy đủ khả năng miễn dịch – một nhóm dân số sau khi loại trừ những người suy giảm miễn dịch – chỉ có 44% khả năng bảo vệ tránh khỏi tình trạng nhập viện cấp cứu và chăm sóc khẩn cấp khi BA.4 và BA.5 đang chiếm ưu thế ở trong cộng đồng. Khoảng thời gian biến thể hoành hành bắt đầu vào giữa tháng Sáu.

Mức độ bảo vệ sụt giảm còn 26% sau 150 ngày hoặc hơn.

Một mũi bổ sung sẽ tăng khả năng bảo vệ lên đến 59%, nhưng giảm xuống còn 33% sau 120 ngày hoặc hơn. Theo cô Link-Gelles, chưa thể kết luận về khả năng bảo vệ của mũi bổ sung thứ hai do số lượng theo dõi hạn chế.

Theo dữ liệu từ VISION, khả năng bảo vệ tránh khỏi tình trạng nhập viện cũng đang suy giảm trong giai đoạn của BA.4/BA.5 lưu hành. Theo đó, những trưởng thành với hệ miễn dịch bình thường chỉ có 25% khả năng bảo vệ tránh khỏi nhập viện sau 150 ngày chích liều thứ hai, và liều bổ sung chỉ giúp tăng khả năng này lên khoảng 49%. Hơn nữa, những người đã nhận một liều bổ sung trước 120 ngày hoặc hơn cũng chỉ còn 34% khả năng bảo vệ.

Liều chích thứ tư sẽ tăng khả năng bảo vệ lên 60% và có thể suy giảm chậm hơn theo những ước tính sơ bộ.

Một dữ liệu khác từ Hiệu quả Vaccine phòng Cúm của CDC trong mạng lưới Bệnh hiểm nghèo, đã xác định hiệu quả của vaccine chống lại tình trạng nhập viện ở người trưởng thành hệ miễn dịch bình thường là 62% sau loạt chính thức, nhưng còn 33% sau 150 ngày hoặc hơn.

Một mũi bổ sung sẽ tăng khả năng bảo vệ lên đến 77%, nhưng giảm xuống chỉ còn 36% sau 120 ngày hoặc hơn.

Liều chích thứ tư tăng mức bảo vệ lên đến 62% từ ngày thứ 7 đến ngày 120, với người trưởng thành trên 50 tuổi.

Các đánh giá ở người trưởng thành bị suy giảm miễn dịch chỉ có dữ liệu với ba liều, tức là một loạt chính thức cộng thêm một mũi bổ sung. Hiệu quả bảo vệ ước tính đạt được 66% sau lần chích thứ ba, nhưng giảm còn 37% sau hơn 120 ngày.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận các mũi bổ sung mới nhất trong tuần 04/09 đến 10/09. Các cơ quan quản lý cho biết các mũi bổ sung nhắm đến BA.4 và BA.5 sẽ thay thế mũi bổ sung vốn được lưu hành trước đó từ năm 2021.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn