Đừng để bị lừa bởi việc Trung Quốc thay đổi các chính sách COVID-19

Thật dễ để bản thân bị các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin về Trung Quốc lừa phỉnh, nhưng quan trọng là độc giả phải nhận ra rằng thông tin đến từ chính quyền Trung Quốc không bao giờ được mong đợi sẽ thông báo cho công chúng biết về những gì đang thực sự diễn ra. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ, Trung Cộng) đẩy mạnh tuyên truyền không chính xác để phục vụ cho mục đích duy nhất là thúc đẩy nghị trình của bản thân họ.

Trên thực tế, trong những thông báo chỉ bằng tiếng Trung, thì Trung Cộng công khai quy định rõ các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc là thông tin do chính quyền tài trợ.

Chẳng hạn, trong một tài liệu chính thức gần đây của Trung Cộng, được dịch qua Google, đảng này tuyên bố: “Các phương tiện truyền thông do đảng và chính phủ tài trợ là trận địa tuyên truyền của đảng và chính phủ. Các phương tiện này mang danh đảng và phải nằm trong tay đảng.” Trong văn hóa Trung Quốc, “mang danh đảng” có nghĩa là thuộc sở hữu của ĐCSTQ, và “trong tay đảng” có nghĩa là “hoàn toàn do ĐCSTQ kiểm soát.”

Đồng thời, chúng ta biết đến một thực tế là đại dịch hiện đang hoành hành ở Trung Quốc và hàng triệu người hiện e rằng đã thiệt mạng. Ngay cả bộ máy tuyên truyền mạnh mẽ của Trung Cộng cũng đã và đang không thể ngăn chặn thông tin về những tội ác xảy ra bên trong Trung Quốc bị rò rỉ ra bên ngoài.

Chính sách zero COVID thất bại của ĐCSTQ

Trong khi Trung Cộng làm ra vẻ rằng các chính sách zero COVID hà khắc của họ đã kiểm soát được virus và làm giảm tỷ lệ tử vong, thì những người sống bên trong Trung Quốc cộng sản lại nói với The Epoch Times rằng thực tế không phải như vậy.

Chúng tôi tin rằng trong suốt đại dịch COVID, người dân đã và đang tử vong với số lượng kỷ lục do nhiễm virus mà không được điều trị, do phản ứng bất lợi với vaccine, và do các chính sách chống lại con người vốn được cho là để ngăn chặn virus của ĐCSTQ.

Trong một thời gian khá dài, các lò hỏa táng đã không thể giải quyết số lượng thi thể quá lớn xuất hiện trước cửa doanh nghiệp của họ. Ở các vùng nông thôn, người dân đang buộc phải đào mộ và mai táng thân nhân của họ xuống đất.

Trung Quốc đang tùy tiện đưa ra ‘số liệu chính thức’

Tuần trước (23-29/02), một trong các tác giả bài báo này, ông Joe Wang, đi cắt tóc tại một tiệm làm tóc Trung Quốc ở Toronto. Người thợ làm tóc có bạn bè và thân nhân sống ở Trung Quốc. Cô ấy trò chuyện với họ khoảng mỗi tuần một lần qua điện thoại. Khi cha của bạn cô qua đời, thi thể phải đợi một thời gian dài mới được hỏa táng. Bạn của cô ấy đã phải viện đến việc hối lộ giám đốc lò hỏa táng một số tiền lớn để được chen hàng cho người cha quá cố của anh được an táng tử tế.

Vị giám đốc đó đã nói với tang quyến rằng ông sẽ hỏa táng riêng cho người cha, thay vì hỏa táng chung với nhiều thi thể khác, điều mà lâu nay lò hỏa táng vẫn buộc phải thực hiện — vì có quá nhiều người tử vong.

Không thể tin bất kỳ thông tin nào phát ra từ phía Trung Quốc. Con số tử vong còn cách chính xác rất xa. Trên thực tế, ĐCSTQ đã tùy tiện đưa ra những số liệu này.

Vì vậy, khi chúng ta đọc tin tức về sự lây lan “khủng khiếp” của các biến thể COVID mới và “thông tin sai lệch” (điều mà tờ New York Times đã gọi là những ý kiến không khớp với kịch bản tường thuật chính thức của chính phủ Mỹ trong một bài báo gần đây), quan trọng là phải nhận ra rằng không có nội dung nào trên truyền thông có thể kiểm chứng được độ chân thực của dữ liệu hoặc có thể xác minh được bằng bất kỳ cách nào. Thay vào đó, thông tin được cung cấp cho các phương tiện truyền thông chính thống đang phục vụ cho mục đích của ĐCSTQ trên lộ trình không nhượng bộ nhằm khiến cho các chính sách của họ trông có vẻ hiệu quả.

Trong ba năm nay, đảng cộng sản cầm quyền của Trung Quốc đã thực thi nghiêm ngặt chính sách zero COVID dựa trên tuyên truyền.

Dưới danh nghĩa ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, Trung Cộng đã cấm người dân ra ngoài mua thức ăn, dẫn đến việc người dân bị chết đói theo đúng nghĩa đen trong các khu chung cư của họ.

Trong số các biện pháp cực đoan khác, thì những công dân Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính đã bị cưỡng chế đưa đến các trại tái định cư.

Tất cả các cuộc thảo luận và tranh luận khoa học về đường hướng tốt nhất cho tương lai đều bị chặn ngay tức khắc.

Ông Joe là một nhà di truyền học phân tử. Ông đã dành hơn một thập niên nghiên cứu các loại virus. Ông có thể cho quý vị biết từ kinh nghiệm của mình rằng chính sách zero COVID nhất định sẽ thất bại, vì chính sách này của Trung Cộng chưa bao giờ dựa trên cơ sở khoa học và chưa bao giờ tuân theo khoa học.

Thiêu sống

Hai tháng rưỡi trước, cuối tháng 11/2022, người dân Trung Quốc và người dân trên toàn thế giới cuối cùng đã nhận ra rằng ĐCSTQ đã đi quá xa.

Vào ngày 24/11/2022, một đám cháy bắt đầu ở tầng mười lăm của một khu chung cư ở Tân Cương, vùng cực tây của Trung Quốc.

Khi ngọn lửa tiếp tục lan lên phía trên, cư dân đã bị thiêu sống theo đúng nghĩa đen, tiếng la hét của họ khiến những người ở các tầng bên dưới có thể nghe thấy.

Những nạn nhân của vụ hỏa hoạn này, nhiều người trong số họ là người có tiền, đã không thể rời khỏi tòa nhà và không có kỹ thuật viên khẩn cấp nào có thể tiếp cận được họ.

Tại sao? Bởi vì chính quyền đã nhốt họ trong đó và thiết bị chữa cháy thậm chí không thể tiếp cận tòa nhà do các rào chắn COVID.

Không ai biết chắc có bao nhiêu người tử vong trong trận hỏa hoạn đó. Con số chính thức từ chính quyền Trung Quốc là 10 người tử vong và 9 người khác bị thương do hít phải khói độc, theo tờ China Daily của chính quyền. Nhưng các nhà hoạt động, những người bất đồng chính kiến, và thân nhân của các nạn nhân vụ hỏa hoạn khẳng định rằng hàng chục người khác đã tử vong trong lúc lính cứu hỏa cố gắng dập lửa bằng vòi rồng. Nước đã không chạm đến được mục tiêu do các cột chắn chặn giao thông qua lại xung quanh tòa nhà.

Đoạn phim gây sửng sốt lan truyền trên internet, cùng với cái chết của những công dân bất lực, đã thúc đẩy các cuộc biểu tình giận dữ và lan rộng trên khắp Trung Quốc.

Kiểm soát người dân bằng cách không coi họ là con người

Sau vụ hỏa hoạn trên, thế giới quả thực đã chứng kiến sự độc tài thái quá thể hiện cách tiếp cận phi nhân tính của Trung Cộng trong việc kiểm soát người dân Trung Quốc.

Truyền thông phương Tây đưa tin rằng các cuộc biểu tình của người dân Trung Quốc đã khiến chính quyền cuối cùng phải từ bỏ chính sách “zero COVID” hà khắc của mình và nhờ đó người dân Trung Quốc đã thoát khỏi tình trạng phong tỏa.

Nhưng chúng tôi tin rằng quyết định đảo ngược hướng đi của Trung Cộng không liên quan nhiều đến những người biểu tình. Các cuộc biểu tình đã cho họ một cái cớ để cho dừng một chính sách thất bại. Và quả thực là nếu như có sự gia tăng đột biến số ca nhiễm và tử vong do COVID, thì điều đó sẽ cho phép Trung Cộng đổ lỗi cho những người biểu tình: “Thấy chưa? Các vị muốn chúng tôi mở ra. Chúng tôi đã mở rồi đấy. Giờ hãy nhìn xem chuyện gì xảy ra!” và cũng sẽ cung cấp cho họ một cách để tiếp tục che giấu dữ liệu thực sự — rằng hàng trăm ngàn, nếu không muốn nói là hàng triệu người dân Trung Quốc vô tội đã tử vong dưới chính sách “zero COVID” — và có lý do để biện minh cho những số liệu điều tra dân số thấp hơn mà chắc chắn sẽ được ghi nhận trong năm nay.

Theo Wired, bằng cách chấm dứt chính sách vô nhân đạo và không bền vững của mình, Trung Quốc đã “đang tạo ra đợt bùng phát virus corona lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến.”

Bloomberg đưa tin rằng các ước tính rò rỉ từ chính quyền Trung Quốc cho biết 250 triệu người có thể đã bị nhiễm bệnh trong 20 ngày đầu tiên của tháng Mười Hai, vậy là 37 triệu người mỗi ngày, một tình huống mà hãng thông tấn này gọi là “đợt bùng phát COVID lớn nhất thế giới.”

Người ta không thể phong tỏa một con virus

Người dân phương Tây đã trải qua thời gian phong tỏa sung túc hơn nhiều so với người dân Trung Quốc. Ở hầu hết các quốc gia, mọi người có thể đến các cửa tiệm bách hóa, mua sắm trực tuyến, và nhiều người có thể tiếp tục làm việc tại nhà.

Để so sánh, việc cầm tù quy mô lớn đối với toàn bộ người dân Trung Quốc, bắt đầu từ trước khi có các chính sách của các nước phương Tây và tiếp tục kéo dài rất lâu sau đó, là hết sức tàn bạo.

Nhưng không ai sẽ hoàn toàn thoát khỏi COVID-19. Ý tưởng cho rằng chúng ta có thể dành riêng hai tuần (hai tuần biến thành hai tháng rồi sau đó là hai năm) để không làm quá tải các bệnh viện và nhân viên ứng phó khẩn cấp ngay từ đầu đã là thiển cận.

SARS-CoV-2 là một loại virus corona đặc hữu không thể bị ngăn chặn hay loại bỏ được nhiều hơn là bao so với bệnh cảm lạnh thông thường.

Đúng là một số quốc gia — đáng chú ý nhất là New Zealand — đã xoay xở ngăn chặn được sự lây nhiễm trong một thời gian bằng cách đóng cửa biên giới. Nhưng một khi New Zealand mở cửa biên giới, thì bất chấp tình trạng chích ngừa, các ca nhiễm virus corona đã tăng vọt.

Tương tự như vậy, chính sách zero COVID ở Trung Quốc đã được dùng như một lý do biện minh cho việc tiếp tục hành hạ người dân Trung Quốc dưới danh nghĩa thực thi bản thân chính sách đó. Do không có bất kỳ loại dữ liệu đáng tin cậy hoặc chính xác nào, nên không thể biết liệu chính sách này có thực sự làm chậm sự lây nhiễm và khiến tỷ lệ tử vong thấp hơn hay không.

Người dân Trung Quốc xứng đáng được tự do

Nỗi tức giận sục sôi đối với Trung Cộng đang lan rộng ở Trung Quốc, và người dân cũng đã dành nhiều thập niên để cố gắng phản đối các sắc lệnh vô lý, vô nhân đạo, và không thể chịu nổi của ĐCSTQ, thường với ít kết quả thành công hơn.

Cuộc đấu tranh giành quyền tiếp cận thông tin chính xác và các cách để biểu đạt bản thân mà không bị kiểm duyệt đang diễn ra hàng ngày ở Trung Quốc.

Các biến thể của Omicron hiện đang lan rộng ở Trung Quốc. Những biến thể này dễ lây lan hơn và ít gây tử vong hơn, tập trung hoạt động nhiều ở vùng mũi hơn là phổi.

Chúng ta không còn ở trong tình trạng giống như hồi tháng 01/2020. Nhiều người đã tiếp xúc với virus này. Chúng ta có các phương pháp điều trị hiệu quả. Các biến thể thì ít gây tử vong hơn. Và chúng ta hiểu nhiều hơn về virus so với ba năm trước.

Người dân Trung Quốc đã phải chịu đựng quá lâu. Họ xứng đáng nhận được thông tin chính xác, thẳng thắn về mặt khoa học về COVID, và thoát khỏi sự chuyên chế của ĐCSTQ.

Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các chỉ dẫn này và gửi qua mẫu của chúng tôi tại đây.

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joe Wang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Joe Wang là một nhà sinh học phân tử với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành vaccine. Ông hiện là chủ tịch của New Tang Dynasty TV (Canada), và là người phụ trách một chuyên mục cho Thời báo Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn