Hầu như tất cả người dân ở Hoa Kỳ đều có kháng thể COVID-19

Theo một nghiên cứu mới trên những người hiến máu, gần như tất cả người dân ở Hoa Kỳ đều có một số hình thức miễn dịch với COVID-19.

Khi phân tích các mẫu máu từ tháng 07/2022 đến tháng 09/2022, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khoảng 96.4% người hiến máu từ 16 tuổi trở lên đều có bằng chứng về kháng thể chống COVID-19.

Tỷ lệ người có kháng thể đã tăng lên 93.5% trong khoảng thời gian từ tháng 02/2022 đến tháng 03/2022, trước đó con số này là 68.4% vào giữa năm 2021.

Mọi người có kháng thể từ nhiễm trùng trước đó, từ chích ngừa hoặc từ cả hai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khoảng 26% người có kháng thể là do chích vaccine, 22.6% người có kháng thể từ nhiễm trùng trước đó, và 47.7% người có kháng thể từ cả hai.

Khả năng miễn dịch do nhiễm trùng phổ biến hơn ở những người chưa chích vaccine trong mẫu nghiên cứu.

Mẫu nghiên cứu gồm 142,748 người tham gia hiến máu ít nhất hai lần trong năm trước.

Người ta làm xét nghiệm trên các mẫu máu để tìm kháng thể chống lại protein gai mà cả virus và vaccine đều có, cũng như protein nucleocapsid được tạo ra khi người ta bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã hợp tác với các quan chức từ American Red Cross, Creative Testing Solutions, Vitalant, and Westat để thực hiện nghiên cứu, và công bố nghiên cứu trên tập san của CDC vào hôm 02/06.

Các kết quả phù hợp với dữ liệu trước đó trên quần thể dân số rộng hơn.

Các nghiên cứu, kể cả các bài báo trước đó của CDC, đã thu thập thông tin từ cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), kết quả cho thấy mức kháng thể cao ở người dân Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Monica Gandhi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AIDS của Đại học California San Francisco-Bay Area, người không tham gia vào nghiên cứu, đã nói với The Epoch Times qua email rằng, “Về cơ bản, dữ liệu này và dữ liệu serohub* của NIH cho thấy một nguyên tắc mà chúng ta đã biết về các bệnh truyền nhiễm, đó là khó tránh việc nhiễm một loại virus đường hô hấp có khả năng lây truyền cao và hiện tại đa số người dân đều có khả năng miễn dịch đối với COVID.”

Các nhà nghiên cứu CDC đã tham gia nghiên cứu cho biết, sự gia tăng kháng thể, hay tỷ lệ nhiễm bệnh dựa trên kết quả từ xét nghiệm huyết thanh, “có khả năng góp phần làm giảm tỷ lệ bị bệnh nặng và tử vong do COVID-19 vào năm 2022-2023 so với thời kỳ đầu của đại dịch.”

Nhiều nghiên cứu, kể cả một bài báo do CDC tài trợ gần đây, đã phát hiện rằng miễn dịch tự nhiên đem lại khả năng bảo vệ tương tự hoặc tốt hơn so với miễn dịch thu được từ vaccine. Hiệu quả của vaccine giảm xuống khi các biến thể mới xuất hiện, giảm xuống gần như bằng 0 trong khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng sau vài tháng và chỉ 24% người khỏe mạnh không nhập viện sau 120 ngày.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu của CDC vẫn khẳng định rằng nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng cho thấy việc chích vaccine vẫn có hiệu quả bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Họ cho biết rằng tỉ lệ những người chưa chích vaccine bị nhiễm bệnh cao hơn những người đã chích vaccine, mặc dù họ thừa nhận rằng các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Họ viết rằng, “Sự khác nhau về tỉ lệ nhiễm bệnh cũng có thể là do sự khác biệt có hệ thống giữa những người đã chích vaccine và chưa chích vaccine về mức độ áp dụng các thói quen phòng bệnh như đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Sự khác biệt tương đối về tỷ lệ nhiễm bệnh đã thu hẹp trong những tháng gần đây, có thể là do khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng của vaccine trong bối cảnh thời gian sau chích vaccine tăng lên hoặc khả năng trốn tránh miễn dịch của biến thể omicron của virus SARS-CoV-2.”

“Việc giảm sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm bệnh cũng có thể là do hành vi giữa những người đã chích vaccine và không chích vaccine ngày càng tương đồng vào cuối năm 2022.”

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm không có thông tin về số liều chích vaccine của những người hiến máu, thời gian chích vaccine gần đây nhất, và các trường hợp tái nhiễm.

Các nghiên cứu khác gần đây về tỷ lệ nhiễm bệnh dựa trên xét nghiệm huyết thanh

Các nghiên cứu khác gần đây cũng phát hiện rằng nhiều người có bằng chứng về nhiễm trùng trước đó hoặc vaccine.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu ở Uganda, đã báo cáo vào tháng 5 rằng một phân tích về các xét nghiệm của hơn 5,000 mẫu máu vào đầu năm 2022 cho thấy 82.5% người có bằng chứng về nhiễm trùng trước đó, chích vaccine hoặc cả hai. Con số đó đã tăng lên gấp 9 lần so với thời kỳ đầu của đại dịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Mặc dù báo cáo trước đó cho thấy số lượng các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 là rất thấp, nhưng tỷ lệ dương tính dựa trên xét nghiệm huyết thanh cao và mức kháng thể ngày càng tăng của những người hiến máu cho thấy rằng quốc gia này đã trải qua quá trình lây nhiễm cao trong thời gian diễn ra đại dịch.”

Gần đây các nhà nghiên cứu ở Ý đã cho biết rằng vào năm 2020, trong số hơn 25,000 người hiến máu tình nguyện ở thành phố Modena, 47.8% đã có kết quả dương tính về các kháng thể chống lại các protein nucleocapsid nhưng tỷ lệ này đã tăng lên 66% vào tháng 03/2021 và 68% vào tháng 07/2022.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hầu hết người hiến máu không có triệu chứng khi nhiễm COVID-19.

Trong một nghiên cứu nhỏ hơn được tiến hành trong 2 ngày ở Hoa Kỳ trên 2,584 người tham gia bảo hiểm nhân thọ vào tháng 04/2022, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 97.3% người có kết quả xét nghiệm huyết thanh dương tính, với 63.9% người có kháng thể từ nhiễm trùng trước đó và 33.7% người đã chích vaccine và không có các dấu hiệu của nhiễm trùng trước đó.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn