CDC cho biết kháng thể COVID hiện có giúp chống lại biến thể mới

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết nghiên cứu cho thấy các kháng thể được tạo ra từ lần nhiễm COVID-19 trước đây hoặc vaccine hiện có đủ để bảo vệ cơ thể khỏi biến thể mới được tìm thấy ở Hoa Kỳ.

CDC đề nghị trong bản cập nhật rằng dữ liệu “khuyến khích” liều bổ sung vaccine COVID-19 mới nhất, hiện đang được các cơ quan y tế liên bang xem xét. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm dự kiến sẽ cấp phép cho các vaccine mới cập nhật nhắm vào biến thể phụ của Omicron.

CDC cho biết trong bản cập nhật mới vào hôm thứ sáu (08/09), “Dữ liệu nghiên cứu ban đầu từ nhiều phòng thí nghiệm rất đáng tin cậy và cho thấy tồn tại các kháng thể có tác dụng chống lại biến thể BA.2.86 mới. Dữ liệu này cũng rất đáng khích lệ vì có thể cho thấy hiệu quả của vaccine COVID 2023-2024, hiện đang được xem xét. Đó là vaccine được điều chỉnh phù hợp với các biến thể hiện đang lưu hành.”

Cơ quan y tế cộng đồng nói thêm rằng dòng BA.2.86 mới của COVID-19 không phải là nguyên nhân gây ra sự tăng nhẹ về số ca nhiễm và nhập viện gần đây ở Hoa Kỳ, mà cơ quan này cho là do các virus lưu hành chủ yếu khác.

Kể từ khi có đánh giá rủi ro ban đầu của CDC vào tháng Tám, BA.2.86 đã được xác định ở 9 tiểu bang của Hoa Kỳ tính đến hôm 08/09. Biến thể của Omicron cũng được xác định trên các mẫu vật ở người và nước thải tại các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Vương quốc Anh, và Canada.

Cơ quan này cho biết vào hôm 08/09, “Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm của CDC về các biến thể SARS-CoV-2 trước đây, mọi người sẽ được bảo vệ chống lại bệnh nặng qua miễn dịch trung gian tế bào và miễn dịch kháng thể. Cần có dữ liệu thực tế để hiểu đầy đủ những ảnh hưởng do sự phức tạp của phản ứng miễn dịch đối với biến thể này. Các nghiên cứu khác về vấn đề này vẫn đang được thực hiện, và chúng tôi hy vọng sẽ biết được nhiều hơn trong những tuần tới.”

Mâu thuẫn trong các thông điệp

Tuyên bố về lần nhiễm trùng trước đây hoặc các vaccine hiện có mang lại khả năng bảo vệ trái ngược với những nhận xét trước đây của CDC vào cuối tháng Tám rằng biến thể COVID-19 mới có khả năng mạnh hơn các biến thể cũ trong việc gây nhiễm trùng ở người đã nhiễm COVID-19 trước đây hoặc đã chích vaccine.

Vào thời điểm đó, cơ quan y tế này cho biết còn quá sớm để xác định liệu BA.2.86 có thể gây bệnh nặng ở người hơn các biến thể trước đây hay không. Cơ quan này lưu ý rằng có lượng lớn đột biến ở dòng virus này và nêu ra những lo ngại về hiệu quả của vaccine và nhiễm trùng trước đó.

CDC cho biết trong đánh giá hồi tháng 8, “Số lượng lớn đột biến ở biến thể này làm dấy lên mối lo ngại về khả năng thoát khỏi [sự bảo vệ] của miễn dịch hiện có từ vaccine và nhiễm trùng trước đây so với các biến thể gần đây khác. Ví dụ, một phân tích về các đột biến cho thấy có thể có khác biệt lớn bằng hoặc lớn hơn sự khác biệt giữa BA.2 và XBB.1.5, vốn lưu hành cách nhau gần một năm.”

Nhưng các quan chức lưu ý vào thời điểm đó rằng “các mẫu virus vẫn chưa đủ nhiều để [mang lại kết quả] đáng tin cậy khi xét nghiệm kháng thể trong phòng thí nghiệm và còn quá sớm để biết được tác động thực tế [của virus] đối với khả năng miễn dịch.”

Đánh giá cho biết hầu hết người dân Hoa Kỳ đều có kháng thể COVID-19 do nhiễm trùng trước đây, [hoặc] chích vaccine hoặc cả hai. Vào thời điểm đó, đánh giá công nhận rằng có khả năng các kháng thể sẽ cung cấp một số tác dụng bảo vệ chống lại biến thể mới nhất.

Cùng lúc đó, một quan chức cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới Liên Hợp Quốc đã gọi BA.2.86 là “biến thể đang được theo dõi,” nói rằng thông tin về biến thể này [vẫn còn] “hạn chế.” Nhưng một số nhà nghiên cứu cho biết mọi người không nên vội kết luận điều gì, lưu ý rằng một số dòng biến thể khác có rất ít tác động.

Ông Aris Katzourakis, nhà sinh vật học của Đại học University of Oxford, cho biết qua mạng xã hội vào tháng 8, “Mức độ nguy hiểm của virus là sản phẩm phụ của nhiều đặc điểm, là sản phẩm của sự chọn lọc các đặc điểm khác. Bất kỳ cố gắng nào nhằm dự đoán mức độ nguy hiểm của BA.2.86 (dựa trên các thông số hợp lý) đều chỉ là phỏng đoán. Còn quá sớm để đánh giá tiềm năng của biến thể này.”

Các quy định trở lại

Đánh giá mới nhất của CDC cũng được đưa ra khi một số trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, và ít nhất một quận địa phương lại quy định đeo khẩu trang. Tuần này, một quan chức ở quận Dallas, ông Alabama nói với một hãng tin địa phương rằng các văn phòng quận sẽ phải đeo khẩu trang.

Các quan chức cho biết vào hồi đầu tuần rằng một trường học ở Quận Montgomery, Maryland cũng yêu cầu đeo khẩu trang sau khi một số học sinh được cho là có kết quả dương tính với COVID-19. Một số đảng viên Cộng Hòa nổi tiếng, bao gồm Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas), đã chỉ trích quy định này trên mạng xã hội và cho rằng điều này không công bằng đối với trẻ em.

Ông nói ở một bài đăng trên X kèm theo lá thư của nhà trường gửi cho phụ huynh, “Nếu bạn muốn tự nguyện đeo khẩu trang thì không sao, nhưng hãy để con của chúng tôi được yên.”

Một số bệnh viện ở New York, Massachusetts và California cũng đã khôi phục quy định trong những ngày gần đây, mặc dù một số cơ sở chỉ yêu cầu đeo khẩu trang đối với bác sĩ, y tá, và nhân viên khác.

Đầu tuần này, CDC cũng đưa ra cảnh báo về sự gia tăng [số ca nhiễm] RSV, hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp, ở trẻ nhỏ tại miền đông nam Hoa Kỳ.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn