Hoa Kỳ: Nội tình cuộc họp bí mật của chính phủ về miễn dịch tự nhiên với COVID-19

Bốn trong số các quan chức y tế cấp cao nhất của Hoa Kỳ — trong đó có Tiến sĩ Anthony Fauci — đã bí mật gặp nhau để thảo luận về việc liệu những người có miễn dịch tự nhiên có nên hay không nên được miễn chích ngừa COVID-19, The Epoch Times có thể tiết lộ.

Các quan chức này đã mời bốn chuyên gia bên ngoài đến để thảo luận xem khả năng bảo vệ có được sau khi khỏi bệnh COVID-19 — được gọi là miễn dịch tự nhiên — có nên được tính như một hay nhiều liều vaccine không.

“Một vài người trong chính phủ quan tâm đến việc lắng nghe về căn bản ý kiến của bốn nhà miễn dịch học về những gì chúng tôi đã cân nhắc … nhiễm bệnh tự nhiên vì giúp bảo vệ chống lại bệnh từ trung bình đến nặng, và sẽ ảnh hưởng đến liều lượng ở mức độ nào,” Tiến sĩ Paul Offit, một trong những chuyên gia đó, nói với The Epoch Times.

Ông Offit và một chuyên gia khác cho rằng miễn dịch tự nhiên cần ít liều hơn. Hai chuyên gia khác lập luận rằng miễn dịch tự nhiên không được xem là gì cả.

Cuộc thảo luận này không dẫn đến một sự thay đổi nào trong chính sách chủng ngừa của Hoa Kỳ, vốn chưa bao giờ thừa nhận khả năng bảo vệ hậu nhiễm bệnh. Ông Fauci và các quan chức Hoa Kỳ khác từng lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia đã nhiều lần hạ thấp khả năng bảo vệ đó, cho rằng khả năng bảo vệ hậu nhiễm bệnh kém hơn so với khả năng miễn dịch do vaccine đem lại. Hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này chỉ ra điều ngược lại.

Cuộc họp này, được tổ chức hồi tháng 10/2021, đã được thảo luận ngắn gọn trước đó trên một podcast. The Epoch Times xác nhận một cách độc lập rằng cuộc họp đó đã diễn ra, xác định được danh tính tất cả những người tham gia, và tiết lộ các chi tiết quan trọng khác.

Tiến sĩ Jay Bhattacharya, một giáo sư y khoa tại Đại học Stanford không tham gia cuộc họp, chỉ trích rằng một cuộc thảo luận quan trọng như vậy lại diễn ra kín đáo chỉ với một vài người có mặt.

“Đó là một quyết định thực sự có ảnh hưởng mà họ đã kín đáo đưa ra với rất ít người tham gia. Và họ đã đi đến quyết định sai lầm,” ông Bhattacharya nói với The Epoch Times.

Một thư điện tử mà The Epoch Times thu thập được cho thấy Tiến sĩ Vivek Murthy đã liên hệ với các đồng nghiệp để sắp xếp cuộc gặp. (Ảnh: The Epoch Times)
Một thư điện tử mà The Epoch Times thu thập được cho thấy Tiến sĩ Vivek Murthy đã liên hệ với các đồng nghiệp để sắp xếp cuộc gặp. (Ảnh: The Epoch Times)

Những người tham gia

Từ phía chính phủ:

  • Ông Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ kiêm cố vấn y tế trưởng cho Tổng thống Joe Biden cho đến cuối năm 2022
  • Tiến sĩ Vivek Murthy, Tổng y sĩ Hoa Kỳ
  • Tiến sĩ Rochelle Walensky, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)
  • Tiến sĩ Francis Collins, người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, viện này gồm có cả Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cho đến tháng 12/2021
  • Tiến sĩ Bechara Choucair, điều phối viên vaccine của Tòa Bạch Ốc cho đến tháng 11/2021

Từ bên ngoài chính phủ:

  • Ông Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia và là một cố vấn về vaccine của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ
  • Tiến sĩ Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Minnesota và là cựu thành viên ban cố vấn COVID-19 của Tổng thống Biden
  • Bà Akiko Iwasaki, giáo sư sinh học miễn dịch và sinh học phân tử, tế bào, và thực nghiệm tại Đại học Yale
  • Tiến sĩ Peter Hotez, đồng giám đốc Trung tâm Phát triển Vaccine của Bệnh viện Nhi Texas và là hiệu trưởng Trường Y học Nhiệt đới của Đại học Y Baylor

Theo thư điện tử mà The Epoch Times có được, hai Tiến sĩ Fauci và Murthy đã quyết định tổ chức cuộc họp này.

“Tối nay các ngài có thời gian [rảnh] từ 9 giờ đến 9 giờ 30 để tham gia một cuộc họp với một số đồng nghiệp khoa học khác về khả năng miễn dịch do lây nhiễm không? Ông Tony và tôi vừa thảo luận và hy vọng sẽ làm điều này sớm hơn nếu có thể,” ông Murthy viết trong một bức thư gửi đến những người gồm ông Fauci, bà Walensky, và ông Collins.

Cả ba đã nhanh chóng trả lời họ có thể tham gia.

Bà Walensky đã hỏi những ai sẽ tham gia cuộc họp này.

Ông Murthy liệt kê những người tham gia. “Tôi nghĩ bà biết tất cả những người này phải không?” ông trả lời.

Bà Walensky cho biết mình biết tất cả trừ một người. “Nghe có vẻ như là một đội hình ấn tượng,” bà cho biết thêm.

Từ trên cùng bên trái, theo chiều kim đồng hồ: Tiến sĩ Vivek Murthy, Tiến sĩ Francis Collins, Tiến sĩ Anthony Fauci, và Tiến sĩ Rochelle Walensky. (Ảnh: Getty Images)
Từ trên cùng bên trái, theo chiều kim đồng hồ: Tiến sĩ Vivek Murthy, Tiến sĩ Francis Collins, Tiến sĩ Anthony Fauci, và Tiến sĩ Rochelle Walensky. (Ảnh: Getty Images)

‘Lợi ích rõ ràng’

Trong cuộc họp trên, Tiến sĩ Offit đưa ra quan điểm của mình rằng khả năng miễn dịch tự nhiên nên được tính là hai liều [chích ngừa.]

Vào thời điểm đó, CDC đã khuyến nghị chích ba mũi — một loạt hai liều chính và một liều bổ sung — cho nhiều người Mỹ từ 18 tuổi trở lên, sau đó sớm mở rộng khuyến nghị đó cho tất cả người lớn, mặc dù các thử nghiệm về các liều bổ sung chỉ phân tích khả năng sinh miễn dịch và hiệu quả ở những người không có bằng chứng lây nhiễm trước đó.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng miễn dịch tự nhiên là lâu dài và vượt trội so với vaccine. Mặt khác, CDC đã xuất bản một bài nghiên cứu trên tạp chí của mình vốn kết luận rằng chích ngừa là tốt hơn.

Tiến sĩ Osterholm đồng ý với ông Offit, nhưng cho rằng việc khỏi bệnh COVID-19 chỉ nên được tính là một liều duy nhất.

“Tôi đã lên tiếng tại cuộc họp đó rằng một ca lây nhiễm tương đương với một liều vaccine! Tôi luôn tin rằng miễn dịch kết hợp (hybrid immunity) sẽ có khả năng mang lại sự bảo vệ cao nhất,” ông Osterholm nói với The Epoch Times qua thư điện tử.

Thuật ngữ ‘miễn dịch kết hợp’ đề cập đến việc chích ngừa sau khi khỏi bệnh COVID-19.

Một số bài nghiên cứu đã phát hiện ra việc chích ngừa sau khi phục hồi làm tăng kháng thể, vốn được cho là một sự tương quan với khả năng bảo vệ. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người miễn dịch tự nhiên có nguy cơ gặp các tác dụng phụ cao hơn những người chưa khỏi bệnh sau khi bị lây nhiễm. Một số chuyên gia tin rằng nguy cơ này là xứng đáng với lợi ích nhưng những người khác thì không.

Trong khi đó, hai thành viên Hotez và Iwasaki đưa ra quan điểm rằng khả năng miễn dịch tự nhiên không được tính là bất kỳ liều [vaccine] nào — vì khả năng miễn dịch này đã xảy ra ở hầu hết toàn bộ Hoa Kỳ kể từ khi vaccine COVID-19 được khai triển lần đầu tiên.

Bà Iwasaki đề cập đến một nghiên cứu mới được bình duyệt của Anh quốc, sau đó đã được xuất bản trên tạp chí Nature. Dựa trên dữ liệu khảo sát, nghiên cứu này đã kết luận khả năng bảo vệ của các loại vaccine của Pfizer và AstraZeneca được tăng cường trên những người có bằng chứng nhiễm bệnh trước đây.

Bà còn đề cập đến một nghiên cứu mà bà đã thực hiện cho thấy những người được miễn dịch tự nhiên có hiệu giá kháng thể cao hơn so với những người được chích ngừa , nhưng những người được chích ngừa “đạt được mức phản ứng trung hòa tương đương với chủng tổ tiên [của virus] sau liều vaccine thứ hai.” Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc chích liều bổ sung cũng làm tăng các tế bào T – được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh nặng.

Bà Iwasaki đã nói với những người tham gia sau cuộc họp trên trong một thư điện tử mà The Epoch Times có được, rằng có một ‘lợi ích rõ ràng’ của các mũi chích bổ sung bất chấp có nhiễm trước đó hay không. Bà là người đã nhận được hơn 2 triệu USD tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Ông Hotez đã nhận được 789,000 USD tài trợ từ NIH trong năm tài khóa 2020, và đã nhận được các khoản tài trợ khác với tổng trị giá hàng triệu dollar trong những năm trước. Ông Offit, người đồng phát minh ra vaccine rotavirus, đã nhận được 3.5 triệu USD tiền tài trợ của NIH từ năm 1985 đến năm 2004.

Ông Hotez đã từ chối các yêu cầu phỏng vấn thông qua một phát ngôn viên. Bà Iwasaki đã không phúc đáp các yêu cầu bình luận.

Không có người tham gia nào đại diện cho các chuyên gia như ông Bhattacharya, vốn nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên nói chung không cần bất kỳ liều vaccine nào.

Trong một thư điện tử mà The Epoch Times có được, bà Akiko Iwasaki đã viết cho những người tham gia khác ngay sau khi cuộc họp này kết thúc. (Ảnh: The Epoch Times)
Trong một thư điện tử mà The Epoch Times có được, bà Akiko Iwasaki đã viết cho những người tham gia khác ngay sau khi cuộc họp này kết thúc. (Ảnh: The Epoch Times)

Các tuyên bố công khai

Trước công chúng, ông Hotez đã nhiều lần miêu tả khả năng miễn dịch tự nhiên kém hơn chích ngừa, trong đó có trích dẫn bài báo của CDC từng bị chỉ trích rộng rãi, vốn chỉ dựa trên hai tháng thử nghiệm được thực hiện ở một tiểu bang duy nhất.

Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 29/10/2021, ông đã đề cập đến một nghiên cứu khác của CDC, kết luận rằng những người miễn dịch tự nhiên có khả năng xét nghiệm dương tính cao gấp 5 lần so với những người được chích ngừa không nhiễm bệnh trước đó, và tuyên bố: “Lần này, vẫn còn nhiều bằng chứng từ @CDCMMWR cho thấy rằng khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra tốt hơn nhiều so với việc lây nhiễm và phục hồi, điều mà một số người gọi một cách kỳ lạ là ‘miễn dịch tự nhiên.’ Các nhóm phản đối vaccine và cực hữu đang trở nên điên rồ, nhưng đó là sự thật.”

Cùng ngày hôm đó, CDC đã ban hành một “bản tóm tắt khoa học” trình bày chi tiết quan điểm của cơ quan này về khả năng miễn dịch tự nhiên so với khả năng bảo vệ bằng vaccine. Bản tóm tắt này, vốn chưa bao giờ được cập nhật, nói rằng bằng chứng hiện có cho thấy cả những người được chích ngừa và miễn dịch tự nhiên “đều có nguy cơ thấp nhiễm bệnh tiếp theo trong ít nhất 6 tháng” nhưng “bằng chứng trên cơ thể về khả năng miễn dịch sau nhiễm bệnh bị hạn chế hơn so với bằng chứng đó về khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra.

Theo cơ quan này, bằng chứng cho thấy rằng việc chích ngừa sau khi nhiễm bệnh, tức là miễn dịch kết hợp “làm tăng đáng kể khả năng bảo vệ và giảm hơn nữa nguy cơ tái nhiễm.” Đây là cơ sở cho các khuyến nghị của CDC.

Vài tháng sau, CDC thừa nhận rằng khả năng miễn dịch tự nhiên vượt trội hơn so với việc chủng ngừa chống lại biến thể Delta, vốn đã bị thay thế vào cuối năm 2021 bởi biến thể Omicron. CDC, trước đây đã đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về bằng chứng ủng hộ việc chích ngừa trên những người có miễn dịch tự nhiên, đã không phúc đáp yêu cầu bình luận về việc liệu cơ quan này có bao giờ cập nhật bản tóm tắt đó hay không.

Ban đầu, bà Iwasaki đã cởi mở với việc hạn chế số lượng mũi chích đối với những người có miễn dịch tự nhiên — “Tôi nghĩ điều này ủng hộ ý tưởng chỉ chích một liều cho những ai đã nhiễm COVID-19,” bà nói khi trả lời một bài đăng bị hạn chế tiếp cận trên Twitter vào đầu năm 2021 — nhưng sau đó đã lập luận rằng mỗi người bị nhiễm bệnh có một phản ứng miễn dịch khác nhau, và rằng khả năng miễn dịch tự nhiên, ngay cả khi ban đầu rất mạnh mẽ, sẽ suy yếu dần theo thời gian.

Ông Osterholm đã chỉ trích những người cho rằng khả năng miễn dịch tự nhiên là yếu hoặc không tồn tại, nhưng cũng tuyên bố rằng khả năng miễn dịch có được nhờ chích ngừa là tốt hơn. Ông Osterholm cũng thay đổi lập trường mà ông đưa ra trong cuộc họp chỉ vài tháng sau đó, vào tháng 02/2022, nói rằng “chúng ta phải thực hiện ba liều chích ngừa theo tiêu chuẩn thực tế” đồng thời “cố gắng thừa nhận loại miễn dịch mà chúng ta có được từ lần nhiễm bệnh trước đó.”

Ông Offit là nhà phê bình hàng đầu trong Ủy ban Cố vấn về Vaccine và các Sinh phẩm Liên quan, cơ quan tư vấn cho các cơ quan quản lý vaccine của Hoa Kỳ, về việc cấp phép cho các mũi chích bổ sung COVID-19. Ông Offit đã nói rằng các mũi chích bổ sung là không cần thiết đối với những người trẻ tuổi và khỏe mạnh vì chúng không bổ sung nhiều cho các liều chính. Ông cũng chỉ trích các cơ quan quản lý vì đã phê chuẩn các mũi chích bổ sung mà không hỏi ý kiến của ủy ban này và không có dữ liệu lâm sàng. Hai trong số các quan chức hàng đầu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã từ chức để phản đối việc thúc đẩy liều bổ sung. Không có quan chức FDA nào được liệt kê trong thư mời tham dự cuộc họp bí mật về khả năng miễn dịch tự nhiên này.

Tiến sĩ Fauci và Tiến sĩ Walensky đánh giá thấp khả năng miễn dịch tự nhiên

Ông Fauci và bà Walensky, hai trong số các quan chức y tế Hoa Kỳ nổi bật nhất trong thời kỳ đại dịch, đã nhiều lần đánh giá thấp khả năng miễn dịch tự nhiên.

Hồi tháng 03/2020, ông Fauci đã nói trong một thư điện tử cho rằng sẽ có “khả năng miễn dịch đáng kể sau khi bị nhiễm bệnh.” Sau đó ông lại nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên là có thật nhưng không ổn định về lâu dài. Ông cho biết các nghiên cứu tìm thấy nồng độ kháng thể cao hơn từ khả năng miễn dịch kết hợp.

Hồi tháng 09/2021, vài tháng sau khi tuyên bố rằng những người được chích ngừa “có thể cảm thấy an toàn rằng họ sẽ không bị nhiễm bệnh,” ông Fauci nói rằng ông không có “câu trả lời thực sự chắc chắn” cho câu hỏi là những người có miễn dịch tự nhiên rồi thì có cần phải chích ngừa hay không.

“Có thể hiểu rằng quý vị đã bị nhiễm bệnh, thì quý vị được bảo vệ — nhưng quý vị có thể không được bảo vệ trong một khoảng thời gian không xác định,” ông Fauci nói trên hãng thông tấn CNN khi được hỏi về vấn đề này. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là điều mà chúng ta cần ngồi xuống và thảo luận nghiêm túc.”

Sau cuộc họp đó, ông Fauci nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên và khả năng miễn dịch do vaccine đem đến đều suy yếu, và mọi người nên chích ngừa bất kể họ đã bị nhiễm bệnh trước đó để tăng khả năng bảo vệ của mình.

Bà Walensky, trước khi trở thành giám đốc CDC, đã ký một tài liệu có tên là Bản ghi nhớ John Snow để đáp lại Tuyên bố Great Barrington mà ông Bhattacharya là đồng tác giả. Tuyên bố này kêu gọi tập trung bảo vệ người cao niên và những người ốm yếu, nêu rõ: “Biện pháp nhân ái nhất giúp cân bằng giữa những rủi ro và lợi ích của việc đạt được miễn dịch cộng đồng, là cho phép những người có nguy cơ tử vong thấp nhất được sống cuộc sống bình thường để xây dựng khả năng miễn dịch với dịch bệnh thông qua nhiễm bệnh tự nhiên, đồng thời bảo vệ tốt hơn những người có nguy cơ cao nhất.”

Ngược lại, bản ghi nhớ này cho biết “không có bằng chứng về khả năng miễn dịch bảo vệ lâu dài đối với SARS-CoV-2 sau khi nhiễm bệnh tự nhiên” và ủng hộ các biện pháp phong tỏa khắc nghiệt đã được áp dụng ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Hồi tháng 03/2021, sau khi trở thành giám đốc, bà Walensky đã đưa ra các khuyến nghị rằng những người có miễn dịch tự nhiên nên chích ngừa, cho rằng có khả năng bảo vệ “lâu dài đáng kể” trong sáu tháng sau khi nhiễm bệnh nhưng “các trường hợp tái nhiễm hiếm gặp” đã được báo cáo.

Bà Walensky đã thổi phồng nghiên cứu của CDC về khả năng miễn dịch tự nhiên được thực hiện hồi tháng 08/2021 và nghiên cứu thứ hai hồi tháng 10/2021. Nhưng khi nghiên cứu thứ ba đưa ra kết luận rằng khả năng miễn dịch tự nhiên là vượt trội, thì bà không hề đưa ra một tuyên bố nào. Sau đó, bà Walensky đã nói với một trang blog rằng nghiên cứu đó cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ, “có lẽ còn hơn cả những người đã được chích ngừa mà chưa chích mũi bổ sung.”

Tuy nhiên, vì nghiên cứu này có trước biến chủng Omicron, bà ấy nói, “không hoàn toàn rõ ràng lắm về cách thức bảo vệ đó hoạt động như thế nào trong bối cảnh của Omicron và việc chích liều bổ sung.”

Bà Walensky, ông Murthy, và ông Collins không phúc đáp yêu cầu phỏng vấn. Ông Fauci, người đã từ chức hồi cuối năm 2022, thì không thể liên lạc được.

Hai ông Murthy và Collins cũng mô tả khả năng miễn dịch tự nhiên là thấp hơn. “Từ các nghiên cứu về khả năng miễn dịch tự nhiên đó, chúng tôi ngày càng thấy nhiều dữ liệu cho chúng tôi biết rằng mặc dù quý vị có được sự bảo vệ từ nhiễm bệnh tự nhiên, nhưng khả năng đó gần như không mạnh bằng những gì quý vị có được từ chích ngừa,” ông Murthy nói trên CNN khoảng hai tháng trước khi cuộc họp này diễn ra. Ông Collins, trong một loạt bài đăng trên blog, đã nhấn mạnh các nghiên cứu này cho thấy mức độ kháng thể cao hơn sau khi chích ngừa và kêu gọi mọi người nên chích ngừa. Ông cũng lên tiếng ủng hộ các quy định về vaccine.

Giáo sư Y khoa của Đại học Stanford, Tiến sĩ Jay Bhattacharya, một thành viên sáng lập của Học viện Khoa học và Tự do của Đại học Hillsdale, tại Trung tâm Kirby của Đại học Hillsdale ở Washington, vào ngày 17/03/2022. (Ảnh: Bao Qiu/The Epoch Times)
Giáo sư Y khoa của Đại học Stanford, Tiến sĩ Jay Bhattacharya, một thành viên sáng lập của Học viện Khoa học và Tự do của Đại học Hillsdale, tại Trung tâm Kirby của Đại học Hillsdale ở Washington, vào ngày 17/03/2022. (Ảnh: Bao Qiu/The Epoch Times)

Hướng dẫn về vaccine không thay đổi

Một số quốc gia khác đã đưa ra các lợi ích của miễn dịch tự nhiên.

Chỉ vài ngày sau khi các quan chức Hoa Kỳ nghe ý kiến từ những chuyên gia này, Israel đã thông báo rằng những người đưa ra bằng chứng huyết thanh về việc nhiễm bệnh trước đó có thể nhận được một “thẻ xanh,” vốn được yêu cầu để vào một số địa điểm nhất định ở nước này, trong thời gian sáu tháng. Một số quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu cho biết người có miễn dịch tự nhiên chỉ cần chích một mũi duy nhất, thay vì hai liều, để nhận được một chứng nhận kỹ thuật số, cho phép di chuyển tự do trong liên minh này. Thẻ thông hành của Vương quốc Anh được cấp cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nếu xét nghiệm đó được thực hiện trong vòng 180 ngày trước đó.

Tuy nhiên, chính sách của Hoa Kỳ về các loại vaccine, vốn là cơ sở cho các quy định bắt buộc chích ngừa trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe, đã hoàn toàn không thay đổi sau cuộc họp nói trên.

“Tôi nghĩ đó là do những ý kiến này nhìn chung khá đa dạng, vì vậy không có một thông điệp rõ ràng, đồng thuận từ đó,” ông Offit nói với The Epoch Times, đồng thời nói thêm qua thư điện tử rằng “nhìn chung có một sự chia rẽ giữa những người tham gia về cách thức suy nghĩ về việc này,” mà “không đưa ra được các kết luận chắc chắn.”

Ông Bhattacharya đã nói rằng cuộc thảo luận nói trên diễn ra quá muộn, khẳng định rằng vào năm 2020, việc khả năng miễn dịch tự nhiên đã bảo vệ khỏi cả bệnh nặng và tái nhiễm đã rõ ràng.

“Việc người đứng đầu CDC và tổng y sĩ dường như đã phớt lờ những thực tế khoa học căn bản này là một vụ bê bối,” ông nói. “Và điều đó đã dẫn đến vô số người Mỹ mất việc làm một cách vô lý.”

Hồi năm 2022, CDC đã nói rằng những người đã khỏi bệnh COVID-19 có thể đợi đến ba tháng sau khi nhiễm bệnh mới phải chích ngừa, nói rằng việc tái nhiễm “ít có khả năng xảy ra trong vài tuần đến vài tháng sau khi nhiễm bệnh” và việc chờ đợi đó “có thể dẫn đến một phản ứng miễn dịch cải thiện với việc chích ngừa.”

Theo thời gian, một số chính sách khác của Hoa Kỳ đã thừa nhận khả năng miễn dịch tự nhiên. Chẳng hạn, hồi tháng 04/2022 (pdf), khi ra lệnh chấm dứt một chính sách y tế công cộng có tên là Đề mục 42, bà Walensky nói rằng bà làm như vậy vì tỷ lệ tử vong và nhập viện trong thời kỳ biến thể Omicron thấp hơn “một phần là do khả năng miễn dịch phổ biến trong cộng đồng.”

Một chú thích kết nối đã nêu: “Ngoài miễn dịch do vaccine tạo ra, các nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng việc nhiễm SARS-CoV-2 làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh sau đó của một người và thậm chí còn giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.” SARS-CoV-2 là virus gây ra bệnh COVID-19.

Hồi tháng 08/2022, CDC đã nới lỏng các hướng dẫn về COVID-19 của cơ quan này, trong đó nêu rõ một phần rằng “những người đã mắc COVID-19 nhưng chưa được chích ngừa có một số mức độ bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng do lần nhiễm bệnh trước đó của họ.”

Và hôm 26/01, FDA đã triệu tập ông Offit và các cố vấn khác trong ủy ban cố vấn về vaccine nói trên để xem xét các vấn đề khác nhau liên quan đến vaccine. Trong số họ? Liệu những ai có miễn dịch tự nhiên có nên được khuyên chỉ chích một mũi, ngay cả khi họ chưa bao giờ được chích ngừa trước đó hay không?

Bản tin có sự đóng góp của Lia Onely
Nhóm tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn