Một giám đốc Pfizer cho biết công ty đang nghiên cứu biến đổi virus COVID-19 để ‘phát triển trước các vaccine mới’

Tổ chức báo chí bất vụ lợi Project Veritas đã ghi hình lại một cuộc trò chuyện của một nhân viên cao cấp của Pfizer cho biết công ty dược phẩm này đang nghiên cứu việc biến đổi virus COVID-19 để tạo thuận tiện cho việc phát triển các loại vaccine mới.

Tiến sĩ Jordon Walker, một giám đốc nghiên cứu và phát triển của Pfizer, nói với một phóng viên hoạt động bí mật của Project Veritas rằng, “Một trong những điều chúng tôi đang nghiên cứu là, tại sao chúng ta không tự biến đổi virus đó để có thể tạo ra — phát triển trước các loại vaccine mới?”

“Tuy nhiên, nếu chúng ta định làm điều đó, thì sẽ có một rủi ro như anh có thể tưởng tượng — không ai muốn có một công ty dược phẩm đang biến đổi các loại virus này cả,” ông Walker nói thêm.

Đoạn video về các bình luận trên đã được công bố hôm 25/01.

Ông Walker tuyên bố rằng các nhà khoa học tại Pfizer đang “tối ưu hóa” một quy trình biến đổi COVID-19 nhưng đang diễn ra chậm “vì mọi người đều rất thận trọng.”

“Rõ ràng là họ không muốn tăng tốc quá nhanh. Tôi nghĩ rằng họ cũng chỉ đang cố gắng làm điều đó như một hoạt động nghiên cứu bởi vì rõ ràng là quý vị không muốn quảng cáo rằng quý vị đang tìm ra những biến chủng trong tương lai,” ông Walker nói. “Quý vị phải hết sức kiểm soát để bảo đảm rằng loại virus mà quý vị biến đổi này không tạo ra thứ gì đó có thể lây lan khắp mọi nơi. Thành thật mà nói, tôi nghi ngờ đó là cách mà virus bắt đầu ở Vũ Hán,” ông cũng nói thêm rằng COVID-19 sẽ trở thành “một thứ mang lại lợi nhuận lớn cho chúng tôi trong một thời gian tới.”

Ông Walker dường như không biết rằng mình đang bị ghi hình lại khi đang nói chuyện tại một nhà hàng.

Một hồ sơ nghề nghiệp trên mạng của ông Walker mô tả ông là giám đốc hoạt động chiến lược R&D toàn cầu và hoạch định khoa học mRNA tại Pfizer. Các phiên bản được lưu trong bộ nhớ đệm trên các công cụ tìm kiếm hồ sơ Linkedin của ông đều liệt kê cùng một tiêu đề trên. Trang Linkedin hiện tại của ông đã bị xóa. Vaccine COVID-19 của Pfizer được xây dựng trên công nghệ RNA thông tin, hoặc mRNA.

Hồ sơ trên bao gồm địa chỉ thư điện tử Pfizer của ông Walker, một số điện thoại di động, và một số điện thoại của trụ sở Pfizer. Một thư điện tử gửi đến địa chỉ này đã không nhận được hồi đáp, nhưng không bị từ chối. Một nhân viên tiếp tân tại trụ sở chính, người được hỏi về ông Walker hôm thứ Năm (26/01), thừa nhận rằng anh đã được ghi danh như là một nhân viên nhưng cho biết hồ sơ công ty của anh đã không liệt kê bất kỳ thông tin liên lạc nào. Hôm thứ Sáu (27/01), một người khác nói rằng không có một thông tin nào nói về ông Jordon Walker.

Theo các tài liệu nội bộ mà Project Veritas có được, ông Walker báo cáo cho bà Shuang Wu, người này chịu trách nhiệm trước ông Mikael Dolsten. Ông Dolsten, giám đốc khoa học của Pfizer, báo cáo cho Giám đốc điều hành Pfizer, ông Albert Bourla.

Hồ sơ của ông Walker cho biết ông có một bằng y khoa và tiểu bang New York có một ông Jordon Walker được liệt kê là có một giấy phép hành nghề y ở tiểu bang này.

Người đứng đầu Project Veritas, ông James O’Keefe, đã gặp mặt ông Walker tại một cơ sở ở Thành phố New York với cảnh quay ông nói về việc nghiên cứu biến đổi COVID-19. Ông Walker xác nhận rằng đoạn video trên là có thực nhưng cho biết ông đã không nói đúng sự thật.

“Tôi đang cố gây ấn tượng với một người trong một cuộc hẹn bằng cách nói dối. Tôi thậm chí không phải là một nhà khoa học. Quý vị biết đấy, tôi đến từ một công ty tư vấn kinh doanh,” ông Walker nói với ông O’Keefe.

Sau đó, ông nói rằng, “Tại sao quý vị lại làm điều này với một người chỉ đang làm việc tại một công ty đang cố gắng giúp đỡ công chúng?”

Ông Walker đã gọi cho cảnh sát nhưng cảnh sát từ chối bắt giữ bất kỳ nhân viên nào của Project Veritas. Một sĩ quan nói rằng ông sẽ bắt ông Walker vì tội hành hung nếu ông O’Keefe không rời đi trước khi các sĩ quan đến.

Sau khi công bố video đầu tiên này, phương tiện truyền thông xã hội, và các hồ sơ khác của ông Walker và bà Wu đều bị đóng.

Văn phòng truyền thông của Pfizer đã không phúc đáp các yêu cầu bình luận.

Pfizer đã phản hồi các nhận xét trong một thông cáo báo chí hôm tối thứ Sáu (27/01), 48 giờ sau khi đoạn phim trên được phát hành lần đầu tiên.

Trong hình ảnh từ video này, giám đốc Pfizer Jordon Walker nói về việc biến đổi COVID-19. (Ảnh: Được sự cho phép của Project Veritas)
Trong hình ảnh từ video này, giám đốc Pfizer Jordon Walker nói về việc biến đổi COVID-19. (Ảnh: Được sự cho phép của Project Veritas)

Các Thượng nghị sĩ đưa ra phản hồi

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng Hòa-Wisconsin) đã chia sẻ đoạn phim ông Walker nói về việc biến đổi COVID-19.

“Đã đến lúc Quốc hội điều tra kỹ lưỡng các nhà sản xuất vaccine và toàn bộ quy trình phê chuẩn vaccine COVID,” ông nói trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) đã gửi một lá thư cho ông Bourla, nói rằng ông đã biết về “các bản tin đáng lo ngại” nói về việc Pfizer có ý định biến đổi COVID-19.

Ông Rubio viết, “Như đã được chứng minh hết lần này đến lần khác, những nỗ lực biến đổi một loại virus, đặc biệt là virus mạnh như COVID, là rất nguy hiểm. Nếu những tuyên bố chi tiết trong video là đúng sự thật, thì Pfizer đã đặt mong muốn lợi nhuận của mình lên trên mối quan tâm về sức khỏe quốc gia và toàn cầu và phải tự chịu trách nhiệm.”

Ông đã yêu cầu ông Bourla trả lời một loạt câu hỏi, bao gồm liệu Pfizer hiện đang, hoặc đang có kế hoạch, biến đổi virus và, nếu việc biến đổi virus này được lập kế hoạch hoặc đang diễn ra, thì liệu có quan chức liên bang nào biết về những nỗ lực hoặc kế hoạch đó hay không.

Ông Rubio cho biết: “Là công ty đi đầu trong lĩnh vực y tế công cộng toàn cầu và phát triển vaccine COVID, bằng tiền đóng thuế của người Mỹ, điều quan trọng là Pfizer phải chịu trách nhiệm về hành động của mình và minh bạch với công chúng về nội dung và mục đích nghiên cứu của họ.”

Tiến sĩ Aaron Kheriaty, giám đốc Chương trình Đạo đức Sinh học và Dân chủ Hoa Kỳ tại Trung tâm Chính sách Công và Đạo đức, cho biết những gì mà ông Walker đã mô tả phù hợp với định nghĩa về nghiên cứu tăng chức năng, hoặc làm cho một chủng virus dễ lây lan hơn và/hoặc độc hại hơn.

“Pfizer … có khả năng tạo ra một loại siêu virus,” ông Kheriaty nói trên Twitter Space. “Cho dù đó có phải là ý định của họ hay không, thì điều đó không thực sự quan trọng. Thực tế là họ đang làm điều đó, và thực tế là loại virus nguy hiểm đó sẽ không tồn tại trên thế giới nếu không có những thí nghiệm mà họ đã tiến hành, tôi nghĩ đó là điểm mấu chốt.”

Thanh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn