Nghiên cứu gây nhiều lo ngại: 4.2% lô vaccine COVID của Pfizer gây ra phần lớn biến cố bất lợi

Nghiên cứu làm dấy lên nhiều lo ngại về sự không đồng nhất trong chất lượng của các lô vaccine, và về những tác động đối với người chích vaccine.

Tại Đan Mạch, 4.2% lô vaccine COVID-19 của Pfizer chiếm 71% các phản ứng nghi ngờ có hại (SAE), theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch trong một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tập san Nghiên cứu Lâm sàng Âu Châu vào ngày 30/03.

Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã nghiên cứu tỷ lệ SAE giữa các lô vaccine Pfizer-BioNTech khác nhau, BNT162b2, được sử dụng ở Đan Mạch từ ngày 27/12/2020 đến ngày 11/01/2022.

Đã có khoảng 7.8 triệu liều được chích cho 3.7 triệu người từ 52 lô vaccine khác nhau của Pfizer trong khoảng thời gian đó.

13,635 người đã báo cáo 43,496 SAE, trung bình là 3.19 SAE mỗi người.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong ấn phẩm: “Thật bất ngờ, tỷ lệ SAE trên 1000 liều thay đổi đáng kể giữa các lô vaccine.”

Họ cũng lưu ý thêm rằng những kết quả này là ngoài mong đợi, vì trong các lọ vaccine của Liên minh Âu Châu và tính đồng nhất của từng lô và liều lượng được giám sát “với sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt” theo hướng dẫn Phát hành Lô của Cơ quan Kiểm soát Chính thức.

Nghiên cứu gây nhiều lo ngại: 4.2% lô vaccine COVID của Pfizer gây ra phần lớn biến cố bất lợi
(Schmeling, M, Manniche, V, Hansen, PR. Batch-dependent safety of the BNT162b2 mRNA COVID-19 vaccine. Eur J Clin Invest. 2023; 00:e13998. doi:10.1111/eci.13998)

SAE trầm trọng có nghĩa là nhập viện, bệnh đe dọa đến tính mạng hoặc thương tật vĩnh viễn.

Tiến sĩ Peter McCullough cho biết trên Substack: “Đây là những kết quả vô cùng quan trọng.” Tiến sĩ McCullough là bác sĩ nội khoa, bác sĩ tim mạch và nhà dịch tễ học nổi tiếng, đồng thời là cộng tác viên của The Epoch Times.

Tiến sĩ McCullough cho biết: “Họ ngụ ý rằng sự thất bại của vaccine COVID-19 thực sự là một vấn đề về sản phẩm chứ không phải do tính nhạy cảm của bệnh nhân trong hầu hết các trường hợp.”

Bà Jessica Rose, một nhà sinh học phân tử người Canada, người đã tập trung phân tích dữ liệu của Hệ thống báo cáo các biến cố bất lời của vaccine (VAERS), hoan nghênh các tác giả đã cung cấp bằng chứng này, nhưng chỉ ra rằng báo cáo còn có thể chính xác hơn nữa.

Vì những liều lượng được coi là đã sử dụng nhưng có thể không được chích vào người trên thực tế, nên bà Rose đề xuất bước quan trọng tiếp theo là kiểm tra trực tiếp thành phần bên trong các lọ vaccine.

Ông Max Schmeling, một trong những tác giả nghiên cứu đã trả lời bà Rose rằng dữ liệu họ thu được từ Viện Huyết thanh Đan Mạch “gần giống nhất với số liều thực được chích.” Ông giải thích thêm rằng điều này là do các liều được vận chuyển không bao gồm bất kỳ lọ nào mà Viện Huyết thanh còn trong kho. Tuy nhiên, sau khi điều tra thêm, Schmeling nói với The Epoch Times rằng một truy vấn gần đây của Viện Huyết thanh đã xác minh rằng số liều vaccine được vận chuyển về cơ bản giống với số liều vaccine đã sử dụng.

Nghi vấn chất lượng vaccine

Một nghiên cứu cho thấy các lọ vaccine giữa các lô có chất lượng không đồng đều. Các nhà nghiên cứu đề xuất nên xem xét từng lọ vaccine riêng lẻ khi điều tra các cố bất lợi nghiêm trọng như sốc phản vệ vì có thể do lọ vaccine bị lỗi gây ra.

Nhà nghiên cứu Craig Paardekooper, trên trang web HowBadIsMyBatch.com của mình, tin rằng các lô là khác nhau trên thực tế, đồng thời cung cấp bằng chứng cho thấy số lượng và mức độ nghiêm trọng của các sự kiện bất lợi khác nhau giữa các lô.

Vấn đề này không chỉ xảy ra ở vaccine COVID-19 của Pfizer.

Năm 2021, sau khi phát hiện 39 lọ vaccine chứa vật liệu lạ, ba lô vaccine Moderna với tổng số hơn 1.6 triệu liều đã bị thu hồi tại Nhật Bản.

Vào tháng 4 năm 2022, Moderna đã thu hồi 764,900 liều vaccine COVID-19 của mình ở châu Âu sau khi phát hiện chất gây ô nhiễm trong một lọ.

Nhiều yếu tố góp phần làm thay đổi chất lượng vaccine, bao gồm quá trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển và xử lý vaccine.

Tại Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã ban hành hướng dẫn về việc cấp phép và phát triển vaccine COVID-19. Nhưng theo McCullough, không có yêu cầu kiểm tra nào theo Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp đối với các lọ thuốc được hoàn thành.

“Việc thiếu kiểm tra đã dẫn đến một thảm họa về an toàn. McCullough cho biết: “Một số bệnh nhân không may mắn đang nhận được quá nhiều mRNA, chất gây ô nhiễm hoặc cả hai, và do đó có nguy cơ bị chích thuốc gây hại và trong một số trường hợp là gây chết người.

Hạn chế của nghiên cứu

Các tác giả của nghiên cứu Đan Mạch thừa nhận có những hạn chế nhất định đối với nghiên cứu của họ.

Hệ thống báo cáo SAE do Cơ quan Y tế Đan Mạch quản lý là một hệ thống giám sát thụ động tương tự như VAERS ở Hoa Kỳ, do đó, hệ thống này có thể báo cáo dưới mức, báo cáo quá mức hoặc không đầy đủ.

Ngoài ra, các nhà khoa học không thu thập được tiền sử của các trường hợp có SAE trước khi họ bị COVID-19. Các loại SAE cụ thể, nhân khẩu học của các trường hợp bị SAE và các yếu tố khác cũng không được đánh giá..

“Cần có nhiều nghiên cứu hơn để khám phá quan sát sơ bộ này và hệ quả của nó,” các tác giả viết trong báo cáo của Đan Mạch.

The Epoch Times đã liên hệ với Pfizer để đề nghị bình luận.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Harry Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Harry Lee là phóng viên của The Epoch Times tại New York.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn