Ngày càng nhiều bác sĩ cho biết sẽ không chích mũi bổ sung vaccine COVID-19

Ngày càng có nhiều bác sĩ nói rằng họ sẽ không chích mũi bổ sung vaccine COVID-19 do thiếu bằng chứng thử nghiệm lâm sàng.

Tiến sĩ Todd Lee, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học McGill, viết trên Twitter: “Tôi đã chích mũi vaccine COVID gần đây nhất của mình mà không có bằng chứng ở mức độ RCT rằng nó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng cho tôi.”

Ông Lee đang nói đến việc thiếu kết quả thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RCT) đối với các liều bổ sung được cập nhật, đã được chấp thuận ở Hoa Kỳ và Canada vào mùa thu năm 2022 và chủ yếu dựa trên dữ liệu từ các thí nghiệm trên chuột.

Ông Lee, người đã chích ba liều vaccine, lưu ý rằng ông từng bị nhiễm biến thể Omicron của virus này — vaccine cung cấp rất ít khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm — và tự mô tả mình là một nam giới khỏe mạnh ở độ tuổi 40.

Tiến sĩ Vinay Prasad, giáo sư dịch tễ học và sinh học tại Đại học California, San Francisco, cũng cho biết ông sẽ không chích thêm mũi nào cho đến khi có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

“Tôi đã chích ít nhất 1 liều trái với ý muốn của mình. Việc chích ngừa như thế là trái đạo đức và phi khoa học,” ông nói.

Cô Allison Krug, một nhà dịch tễ học, đồng tác giả của một nghiên cứu cho thấy các thiếu niên tuổi teen có nhiều khả năng bị viêm tim sau khi chích vaccine COVID-19 hơn là nhiễm COVID-19, kể lại việc giải thích với bác sĩ lý do tại sao cô từ chối liều bổ sung và cho biết bác sĩ của cô đã đồng ý với lập trường của cô.

Đề cập đến một bài đăng trên blog của ông Prasad, cô kêu gọi mọi người “tham gia phong trào để yêu cầu bằng chứng thích hợp.”

“Hãy chú ý để lưu ý rằng đây không phải là anti-vaccine. Đây là ‘cung cấp bằng chứng về lợi ích để biện minh cho việc sử dụng liên tục’ vốn là điều rất khác. Làm như thế chỉ đơn giản là công bằng đối với một sản phẩm trị giá 30 tỷ USD một năm được trao cho hàng trăm triệu người,” ông Lee nói.

Tiến sĩ Mark Silverberg, người sáng lập Viện Sức khỏe Tiêu hóa và Miễn dịch Toronto; sinh viên y khoa Kevin Bass; và Tiến sĩ Tracy Høeg, một nhà dịch tễ học tại Đại học California, San Francisco, đã cùng với ông Lee và ông Prasad bày tỏ sự phản đối của họ đối với việc chích nhiều mũi nhắc lại hơn, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Bà Høeg cho biết bà không cần thử nghiệm lâm sàng để biết rằng mình sẽ không chích bất kỳ mũi chích nhắc lại nào sau khi đã chích phác đồ hai liều cơ bản, đồng thời nói thêm rằng bà đã chích liều thứ hai “trái với ý muốn của tôi.”

“Tôi cũng gặp một phản ứng bất lợi với liều 1 vaccine Moderna và nếu có thể làm lại, tôi sẽ không chích bất kỳ loại vaccine COVID nào,” bà viết trên Twitter. “Tôi rất vui vì cha mẹ ở độ tuổi 70 của tôi có thể chích vaccine COVID nhưng vẫn chưa thấy dữ liệu xác thực để tư vấn cho họ về vaccine lưỡng trị liều nhắc lại. Tôi muốn xem một thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RCT) cho liều vaccine lưỡng trị này đối với những người ở độ tuổi của họ và đối với những người trưởng thành có tình trạng sức khỏe khiến họ gặp rủi ro.”

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho liều bổ sung cập nhật hoặc thuốc chích lưỡng trị từ Pfizer và Moderna hồi tháng 08/2022 mà không có dữ liệu trên người.

Dữ liệu quan sát cho thấy các mũi chích bổ sung cung cấp rất ít sự bảo vệ chống lại việc nhiễm bệnh và bảo vệ vững chắc chống lại bệnh nặng, ít nhất là ban đầu.

Năm tháng sau khi cấp phép, không có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng nào được cung cấp về các vaccine lưỡng trị nhắm vào chủng virus Vũ Hán cũng như các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron. Moderna đã trình bày các ước tính về hiệu quả của một liều vaccine lưỡng trị khác, chưa bao giờ được sử dụng ở Hoa Kỳ, trong một cuộc họp gần đây. Công ty ước tính liều bổ sung sẽ gia tăng khả năng bảo vệ chống lại việc bị nhiễm bệnh thêm 10%.

FDA đang chuẩn bị ra lệnh thay thế tất cả các loại vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna bằng vaccine lưỡng trị. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nơi đưa ra các khuyến nghị về vaccine, tiếp tục khuyên hầu như tất cả người dân Mỹ nên chích một phác đồ vaccine chính và nhiều liều bổ sung.

Giáo sư kêu gọi ngừng sử dụng vaccine mRNA

Trong khi đó, một giáo sư đã trở thành người gần đây nhất kêu gọi ngừng sử dụng các vaccine của Pfizer và Moderna, hai loại này đều dựa trên công nghệ mRNA.

“Tại thời điểm này, tất cả [các] chương trình chích vaccine mRNA COVID nên dừng lại ngay lập tức,” ông Retsef Levi, một giáo sư về các hoạt động quản lý tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết. “Các chương trình này nên dừng lại vì hoàn toàn không thực hiện được bất kỳ [những] lời hứa nào được quảng cáo về hiệu quả. Và quan trọng hơn, chúng nên dừng lại vì ngày càng có nhiều bằng chứng không thể chối cãi rằng chúng gây ra tác hại ở mức độ chưa từng có, bao gồm cả gây ra tử vong cho thanh thiếu niên và trẻ em.”

Ông Levi đang đề cập đến bệnh viêm tim sau chích vaccine, hay viêm cơ tim. Tình trạng này là một trong số ít các cơ quan chức năng thừa nhận là do vaccine mRNA gây ra.

Pfizer và Moderna chưa phúc đáp nhiều yêu cầu bình luận.

Ông Levi cho thấy nghiên cứu bao gồm một nghiên cứu cho thấy gần 3 trong số 10 trẻ em chích vaccine của Pfizer bị ảnh hưởng đến tim và một nghiên cứu phát hiện kháng nguyên protein gai trong máu của những thanh niên đã chích ngừa.

Các chuyên gia khác, trong đó có Tiến sĩ Joseph Fraiman và Tiến sĩ Peter McCullough, trước đây đã từng kêu gọi ngừng chích vaccine.

Ông Fraiman nói với The Epoch Times rằng việc tạm dừng sẽ diễn ra cho đến khi các thử nghiệm lâm sàng chứng minh được lợi ích của vaccine vượt xa tác hại.

“Chúng ta cần tìm hiểu xem … liệu lợi ích của các loại vaccine này có nhiều hơn tác hại hay tác hại có nhiều hơn lợi ích hay không,” ông nói. “Điều duy nhất có thể trả lời câu hỏi đó là một thử nghiệm ngẫu nhiên.”

Minh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn