Nghiên cứu: Chích vaccine COVID-19 có thể dẫn đến liệt mặt

Nghiên cứu của JAMA cho thấy khả năng bị liệt mặt (liệt Bell) sau khi chích vaccine COVID-19 cao hơn so với giả dược

Theo tổng quan của nhiều nghiên cứu, những người chích vaccine COVID-19 có nhiều khả năng bị liệt Bell hơn so với những người chích giả dược.

Bài tổng quan, được công bố trên Tập san JAMA Network vào ngày 27/04, đã xem xét liệu tỷ lệ bị liệt Bell có khác nhau giữa những người chích vaccine COVID-19 và những người chích giả dược hay không.

Liệt Bell là tình trạng tê liệt hoặc yếu tạm thời ở một bên mặt, thường cải thiện sau vài tuần. Liệt Bell đã được báo cáo là một biến cố bất lợi sau khi chích vaccine COVID-19. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa xác định mối quan hệ nhân quả giữa hai tình trạng này. Để xem xét, các nhà nghiên cứu đã phân tích 50 nghiên cứu.

Theo bài tổng quan, trong các thử nghiệm giai đoạn 3 của cả bốn loại vaccine chính đã được chấp thuận và sử dụng trên toàn cầu, tỷ lệ bị liệt Bell được phát hiện là “cao hơn đáng kể” ở nhóm chích vaccine so với nhóm dùng giả dược. Vaccine được sản xuất bởi Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca.

Giả dược là một phương pháp điều trị không chứa bất kỳ hoạt chất nào và những người tham gia thử nghiệm không biết liệu họ đã nhận được vaccine hay giả dược.

Bài tổng quan cho biết: “Đối với phân nhóm vaccine mRNA, tỷ lệ bị liệt Bell ở nhóm chích vaccine tăng lên đáng kể so với nhóm giả dược… Tuy nhiên, đối với phân nhóm vaccine vector virus, phân tích cho kết quả không đáng kể.”

“Bài tổng quan hệ thống và phân tích gộp này cho thấy tỷ lệ bị liệt Bell cao hơn giữa các nhóm chích vaccine SARS-CoV-2 so với nhóm giả dược.”

Nghiên cứu quan sát không tìm thấy mối liên quan nào

Tuy nhiên, các nghiên cứu quan sát không tìm thấy mối liên quan nào giữa vaccine mRNA và liệt Bell.

Tổng quan kết luận: “Trong các nghiên cứu đoàn hệ, phân tích cho thấy không có bằng chứng đáng kể nào về tỷ lệ bị liệt Bell gia tăng ở nhóm chích ngừa so với nhóm không chích ngừa.

Bài tổng quan đã xem xét tám nghiên cứu quan sát báo cáo liệt Bell là một biến cố bất lợi sau liều vaccine mRNA COVID-19 đầu tiên hoặc thứ hai của Pfizer và Moderna. Tổng cộng có 13.5 triệu người được chích ngừa so với 13.5 triệu người chưa được chích ngừa.

Khi so sánh 22.7 triệu người chích vaccine Pfizer với 22.9 triệu người chích vaccine AstraZeneca, không có sự khác biệt đáng kể nào về tỷ lệ bị liệt Bell sau khi chích vaccine.

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh 2.8 triệu người trước đó đã nhiễm COVID-19 với 37.9 triệu người đã chích ngừa. Nguy cơ bị liệt Bell sau khi nhiễm trùng được phát hiện là “đáng kể” vượt qua nguy cơ bị liệt Bell sau khi chích vaccine. Những người bị nhiễm bệnh có nguy cơ bị liệt Bell cao gấp 3.23 lần so với những người được chích ngừa.

Tiến sĩ Meryl Nass, bác sĩ nội khoa được chứng nhận bởi hội đồng quản trị, nhà dịch tễ học chiến tranh sinh học và chuyên gia về bệnh than, nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử: “Tôi xác định đây là tác dụng phụ của vaccine COVID mRNA khi vaccine này được tung ra thị trường vào ngày 17/12/2020, dựa trên thông tin được cung cấp tại các cuộc họp VRBPAC về vaccine Pfizer và Moderna lần lượt vào ngày 10/12 và ngày 17/12/2020,” đề cập bài đăng trên blog của bà. VRBPAC là Ủy ban Cố vấn về Vaccine và Sản phẩm Sinh học liên quan, trực thuộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Bà Nass cho biết: “Mặc dù tỷ lệ liệt Bell sau khi chích ngừa được cho là phù hợp với tỷ lệ cơ bản dự kiến, nhưng tôi thấy nó cao hơn nhiều.”

Bà cáo buộc rằng “tác dụng phụ liệt Bell hẳn đã rõ ràng đối với các cơ quan quản lý ngay cả trước khi vaccine được tung ra,” nhưng có thể đã bị che giấu khỏi công chúng, ngay cả trong tài liệu pháp lý được cung cấp cho những người chích vaccine dưới hình thức đồng ý khi nắm được thông tin.

Biến chứng y khoa

Trong một nghiên cứu từ tháng 01, các nhà nghiên cứu của FDA tuyên bố rằng những người cao tuổi đã chích vaccine COVID-19 của Pfizer có “mức tăng nhỏ nhưng có ý nghĩa thống kê” đối với liệt Bell sau khi chích vaccine. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng mũi chích nhắc lại cũ của Pfizer, không còn có sẵn ở Hoa Kỳ.

Ngoài liệt Bell, vaccine COVID-19 đã được chứng minh là gây ra các vấn đề y tế khác.

Tại New Zealand, một phân tích hồ sơ sức khỏe cho thấy vaccine Pfizer có liên quan đến một số tác dụng phụ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tình trạng viêm tim gia tăng và mối liên quan đáng kể giữa vaccine và tổn thương thận cấp tính ở những người từ 5 tuổi trở lên.

Hạ nghị sĩ tiểu bang New Hampshire Mike Belcher, một đảng viên Đảng Cộng hòa, bắt đầu bị chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến mắt sau khi chích vaccine Pfizer vào tháng 04/2021.

Chỉ 12 giờ sau khi chích vaccine, ông Belcher xuất hiện các triệu chứng cúm trầm trọng và các triệu chứng thần kinh biểu hiện trong vài ngày sau. Ông bắt đầu gặp các vấn đề về đau đầu, thị lực, trí nhớ và thăng bằng.

Ông Belcher nói với The Epoch Times: “Tôi đã phải nhập viện khoảng 4 ngày và được xuất viện với chẩn đoán bị chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến mắt kéo dài kèm theo một số vấn đề khác. Tôi chưa bao giờ bị đau nửa đầu trước đây và vào thời điểm đó, tôi bị đau nửa đầu trong [khoảng] 20 ngày liên tục.”

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn