Nghiên cứu mới: Bông cải xanh có thể bảo vệ và củng cố niêm mạc ruột

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại học tiểu bang Pennsylvania đã phát hiện bông cải xanh có chứa một số phân tử giúp bảo vệ niêm mạc ruột non của động vật, do đó ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, A và K, giàu chất xơ và kali. Loại rau xanh này cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và đã được biết là làm giảm nguy cơ ung thư.

“Tất cả đều biết rằng bông cải xanh tốt cho chúng ta, nhưng tại sao? Điều gì xảy ra trong cơ thể khi chúng ta ăn bông cải xanh?” Gary Perdew, một trong những tác giả của nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi đang giúp khám phá các cơ chế về cách bông cải xanh và các loại thực phẩm khác có lợi cho sức khỏe của chuột và cả con người. Nó cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải và cải Brussels nên là một phần của bữa ăn lành mạnh thông thường.”

Súp lơ trắng và súp lơ xanh ngâm bơ tỏi (Joe Lingeman/TNS)
Súp lơ trắng và súp lơ xanh ngâm bơ tỏi (Joe Lingeman/TNS)

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Laboratory Investigation đã phát hiện thấy các phân tử trong bông cải xanh, được gọi là phối tử thụ thể aryl hydrocarbon, liên kết với một thụ thể ở chuột và khởi phát một loạt các hoạt động ức chế khả năng mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho một nhóm chuột theo bữa ăn có chứa 15% bông cải xanh – tương đương với khoảng 3 chén rưỡi mỗi ngày đối với con người – và cho nhóm đối chứng theo bữa ăn không có bông cải xanh.

Sau đó, họ phân tích các mô của chuột để xác định hoạt động liên kết, số lượng các loại tế bào khác nhau và nồng độ chất nhầy, cùng một vài yếu tố khác trong cả hai nhóm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những con chuột không được cho ăn bông cải xanh bị giảm lượng chất nhầy bảo vệ, giảm tế bào Paneth và sản xuất lysosome, đồng thời giảm số lượng tế bào đường ruột. Những tế bào này lót thành ruột, ngăn không cho thức ăn và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể đồng thời cho phép các chất dinh dưỡng có lợi dạng lỏng đi qua.

Perdew cho biết: “Sức khỏe đường ruột của những con chuột không được cho ăn bông cải xanh đã bị tổn hại theo nhiều cách vốn được biết đến là có liên quan đến bệnh tật.”

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bông cải xanh và các loại thực phẩm khác có thể được sử dụng làm nguồn phối tử tự nhiên và cách ăn giàu các phối tử này góp phần vào khả năng phục hồi của ruột non.”

Những phát hiện này cho thấy chỉ một sự điều chỉnh đơn giản đối với cách ăn có thể thay đổi “tiết mục trao đổi chất và tế bào của đường tiêu hóa.”

Cục máu đông

Nghiên cứu trước đó của Úc đã phát hiện thấy bông cải xanh có thể giúp giảm nguy cơ hoặc thậm chí đảo ngược tác động của đột quỵ.

Viện Nghiên cứu Tim mạch (HRI) có trụ sở tại Sydney đã phát hiện ra isothiocyanates, một nhóm hóa chất có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải brussel, súp lơ trắng, cải thìa và bắp cải, có thể làm giảm quá trình đông máu có hại, một nguyên nhân phổ biến nhất gây đột quỵ.

Theo một cuộc khảo sát gần 7,000 người Mỹ do Green Giant thực hiện, bông cải xanh mềm và ngọt là loại rau được người Mỹ yêu thích nhất.

Trong số 50 tiểu bang của Mỹ, 36 tiểu bang — cộng với Washington, D.C. — đã chọn bông cải xanh là loại rau yêu thích của họ.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn