Nghiên cứu: Muối tre Nam Hàn có tác dụng chống ung thư và chống lão hóa

Muối tre là loại dược liệu truyền thống hơn 1,000 năm của Nam Hàn. Ngoài việc được dùng như một loại gia vị, muối tre còn có tác dụng điều trị nhiều bệnh khác nhau. Tiếp nối các nghiên cứu trước đây khẳng định tác dụng chống lão hóa và chống ung thư của muối tre, một nghiên cứu gần đây của Đại Hàn cho thấy muối tre có thể tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori, loại vi khuẩn gây loét và ung thư dạ dày.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Moon Jae-Hak thuộc Trường Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Đại học Quốc gia Chonnam Nam Hàn gần đây đã xác nhận rằng, thông qua thí nghiệm trên chuột, họ nhận thấy muối tre kết hợp “Liệu pháp ba thuốc” thông thường có thể đạt được hiệu quả hiệp đồng tốt hơn trong điều trị vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori).

Khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây loét và ung thư dạ dày

  1. pylori là nguyên nhân phổ biến nhất trên toàn thế giới gây viêm loét dạ dày và tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Nguy cơ nhiễm trùng thường tăng theo độ tuổi. Khoảng 50% những người trên 60 tuổi ở Hoa Kỳ từng bị nhiễm Helicobacter pylori. Người da đen, người gốc Tây Ban Nha và người Á Châu là nhóm dân tộc dễ bị nhiễm loại vi khuẩn này.

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn với H. pylori là “Liệu pháp ba thuốc”, gồm 1 thuốc ức chế bơm proton và 2 thuốc kháng sinh, chẳng hạn như amoxicillin và clarithromycin. Tuy nhiên, với tình trạng đề kháng kháng sinh đang ngày càng gia tăng như hiện nay, chúng ta cần tìm ra các liệu pháp thay thế.

Tình trạng đề kháng kháng sinh ở những người nhiễm H. pylori đang ngày càng gia tăng. Và đôi khi, ngay cả việc dùng nhiều loại kháng sinh diệt khuẩn khác nhau cũng không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn H. pylori.

Để tìm hiểu khả năng giảm tỷ lệ kháng kháng sinh ở vi khuẩn H. pylori của muối tre, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên một số con chuột đực 4 tuần tuổi bị nhiễm H. pylori. Họ chia số chuột thành nhóm dùng thuốc truyền thống (liệu pháp ba thuốc), nhóm dùng muối tre (liệu pháp ba thuốc + muối tre) và nhóm dùng muối biển (liệu pháp ba thuốc + muối biển). Sau năm ngày, người ta nhận thấy các cytokine gây viêm ở nhóm muối tre bị giảm nhiều nhất và các cytokine gây viêm ở nhóm muối biển cũng bị ức chế ở mức độ nhẹ.

Theo nhóm nghiên cứu, liệu pháp ba thuốc kết hợp muối tre hoặc muối biển đều có hiệu quả trong việc loại bỏ H. pylori. Nguyên nhân là do “cả muối tre và muối biển đều làm giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa (oxy phản ứng) trong tế bào.”

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 13/11/2022 trong ấn bản của “Tập san Khoa học Phân tử Quốc tế.”

Ông Park Gun-young, giáo sư tại Trường Y khoa Tích hợp thuộc Đại học Y khoa Cha, Nam Hàn, người đã thực hiện nhiều nghiên cứu về muối tre, chia sẻ với The Epoch Times vào ngày 19/12: “Mặc dù muối tre chỉ là một loại muối, nhưng khi được nung với ống tre trong khoảng thời gian rất dài, muối tre có thể có thêm một số công dụng mới. Bên cạnh tác dụng chữa ung thư miệng, ung thư dạ dày, ung thư gan, v.v., muối tre còn giúp chống viêm, giảm cân, cải thiện miễn dịch và chống lão hóa da. Tất cả các tác dụng trên đã được xác nhận bởi các nghiên cứu.”

Một nghiên cứu khác của Nam Hàn cho thấy muối tre có tác dụng chống ung thư hiệu quả. Điều này đặc biệt rõ ràng với loại muối tre đã nung chín lần.

Nhóm nghiên cứu của ông Park tại Khoa Công nghệ Sinh học Thực phẩm Trường Y Đại học Cha đã tiến hành chích muối tre và muối tinh chế được nung một lần, ba lần và chín lần vào chuột và so sánh khả năng ức chế của từng loại với tế bào ung thư lá lách.

Kết quả xét nghiệm độc tính tế bào cho thấy, muối tre có tác dụng chống ung thư cao hơn muối tinh chế, muối tre nung chín lần có hiệu quả tốt hơn muối tre chỉ nung 1 hoặc 3 lần.

Muối tinh chế còn được gọi là muối đã qua chế biến hay muối tinh, là loại muối được kết tinh lại sau khi loại bỏ tạp chất. Nhưng việc loại bỏ tạp chất cũng khiến một số nguyên tố vi lượng bị mất đi sau quá trình xử lý. Đôi khi iodine được thêm vào để tạo ra muối iodine, đặc biệt được dùng trong điều trị các bất thường về tuyến giáp.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 29/07/2021 trên ấn bản mới nhất của tập san “Nghiên cứu về hoạt tính sinh học của dược thực phẩm”, một tập san học thuật quốc tế về thực phẩm và dược phẩm.

Tác dụng chống lão hóa

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Park cũng phát hiện muối tre có tác dụng ức chế quá trình lão hóa da.

Nhóm nghiên cứu đã chiếu tia cực tím vào những con chuột trụi lông để gây lão hóa da, sau đó bôi muối tre lên da và nghiên cứu trạng thái biểu bì, hàm lượng protein và enzyme chống oxy hóa ở da. Người ta nhận thấy những con chuột được bôi muối tre có trạng thái biểu bì không khác nhiều so với những con chuột không tiếp xúc với tia cực tím, cho thấy muối tre có khả năng ức chế quá trình lão hóa da do tia cực tím.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những con chuột được bôi muối tre có hàm lượng collagen và elastin ở da cao hơn so với những con chuột tiếp xúc với tia UV không được bôi muối tre. Những con chuột được bôi muối tre có phản ứng mạnh hơn với các enzyme SOD và CAT, loại enzyme có tác dụng chống oxy hóa trên da.

Phát hiện trên cho thấy muối tre có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và chống viêm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trong ấn bản tháng 10/2018 của “Tập san Quốc tế về Hóa sinh & Sinh học tế bào”.

Ngoài ra, tập san quốc tế “HSOA Journal of Food Science and Nutrition” cũng công bố một nghiên cứu về thành phần của muối tre vào ngày 05/09/2016. Nghiên cứu thu thập mẫu muối tre được sản xuất bởi Insan Bamboo Salt, một doanh nghiệp sản xuất muối tre nổi tiếng ở Đại Hàn, và phân tích thành phần và hàm lượng khoáng chất trong đó. Người ta nhận thấy muối tre chứa hầu hết các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bài báo nhận định muối tre Insan là một nguồn khoáng chất thiết yếu đáng chú ý.

Nguồn gốc của muối tre và lịch sử của nghề thủ công muối tre

Theo Bách khoa toàn thư về văn hóa quốc gia Đại Hàn, vào triều đại Silla, một nhà sư nổi tiếng tên là Jinpyo đã tạo ra muối tre dưới sự chỉ dẫn của Thần linh để cứu vớt con người khỏi bệnh tật. Công thức bí truyền và quy trình sản xuất đã được trụ trì chùa Gaeamsa ở Jeolla-buk Do ghi chép và truyền lại. Trước sự phát triển của y học hiện đại, muối tre đã được dùng như một loại thuốc dân gian để điều trị nhiều bệnh khác nhau ở Nam Hàn.

Muối tre Nam Hàn được sản xuất bằng cách gói muối biển vào một thân tre dày, bịt các đầu bằng hoàng thổ, sau đó nung chín lần bằng củi thông. Muối biển là một thuật ngữ chung cho loại muối được sản xuất bằng cách làm bay hơi nước biển hoặc nước hồ muối. Muối biển trải qua ít bước xử lý hơn so với muối ăn và giữ lại được tất cả khoáng chất vi lượng.

Để sản xuất muối tre chất lượng cao, các nguyên liệu thô như muối biển, tre và hoàng thổ phải đến từ bờ biển phía tây của Nam Hàn. Trong quá trình nung, các độc tố và tạp chất trong muối biển sẽ bị bốc hơi và loại bỏ, đồng thời các hoạt chất của tre và hoàng thổ sẽ kết hợp lại để tạo ra loại muối tốt cho sức khỏe.

Nam Hàn đã tiến hành công nghiệp hóa muối tre từ giữa những năm 1980 và các sản phẩm liên quan đến muối tre đang ngày càng phổ biến và đa dạng. Ngoài việc được dùng làm thuốc và gia vị nấu ăn, muối tre còn được thêm vào các nhu yếu phẩm hàng ngày như kem đánh răng, xà phòng, mỹ phẩm, v.v. Bột muối tre cũng được thêm vào các món ăn hàng ngày như nước tương, bột đậu tương, kim chi và các loại bột nấu ăn khác. Nhiều nghiên cứu về muối tre cũng đang được tiến hành.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn