Liệu pháp mới giúp cải thiện 55% tỷ lệ chữa khỏi ung thư gan giai đoạn trung gian

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu trên thế giới, với hơn 900,000 ca mắc mới mỗi năm, và tỷ lệ tử vong đứng thứ ba trong số các loại ung thư. Gần đây, khoa y Li Ka Shing của Đại học Hồng Kông (HKU) đã công bố kế hoạch điều trị toàn diện đầu tiên trên thế giới cho bệnh ung thư gan giai đoạn trung gian, còn gọi là chương trình “Reduce and Remove.”

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, đối với ung thư gan giai đoạn trung gian không thể điều trị bằng phẫu thuật, gần 50% có thể khỏi bệnh hoàn toàn thông qua kế hoạch điều trị toàn diện “Reduce and Remove.” Kết quả nghiên cứu đã được công bố trong ấn bản tháng 12/2022 của Tập san The Lancet Gastroenterology and Hepatology.

Ung thư gan thuộc 10 ung thư hàng đầu trên thế giới. Theo Cơ sở dữ liệu Ung thư Hồng Kông, mỗi năm, Hồng Kông có thêm 1,800 ca ung thư gan mới, trong đó chỉ 30% có thể phục hồi hoàn toàn bằng phẫu thuật, 70% còn lại chỉ có thể kiểm soát bệnh bằng phương pháp không triệt để do kích thước khối u lan rộng hoặc xâm lấn mạch máu.

Để nâng cao cơ hội khỏi bệnh và tăng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân, nhóm nghiên cứu của Khoa Y HKU đã tuyển chọn 33 bệnh nhân ung thư gan từ tháng 03/2019 đến tháng 01/2021. Đường kính của khối u dao động từ 5 đến 17.5 cm (khoảng 2 – 7 in), 64% bệnh nhân có khối u xâm lấn vào mạch máu lớn và không thể thực hiện phẫu thuật. 33 bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp ba phương thức mới trong chương trình “Reduce and Remove” (START-FIT).

Trong ngày điều trị đầu tiên, bệnh nhân được nút hoá chất động mạch (TACE) để kiểm soát khối u. Vào ngày thứ 28, họ được xạ trị định vị thân để tấn công trực diện khối u. 14 ngày sau đó, họ dùng thuốc liệu pháp miễn dịch PD-L1 Avelumab và dùng tiếp 2 tuần một lần nhằm tấn công tế bào ung thư và thu nhỏ khối u cho đến kích thước phù hợp để phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn ung thư.

Mười tám bệnh nhân (khoảng 55%) được xem là phù hợp để phẫu thuật sau khi điều trị bằng liệu pháp ba phương thức, trong đó bốn bệnh nhân (khoảng 12%) được phẫu thuật triệt để và 14 bệnh nhân (42%) được theo dõi chặt chẽ thường xuyên bằng hình ảnh do các tế bào khối u đã bị hoại tử hoàn toàn. Quá trình theo dõi kéo dài 2.5 năm, cho thấy tỷ lệ sống sót là hơn 90% trong vòng hai năm.

Nghiên cứu báo cáo phương pháp điều trị trên là “xâm lấn tối thiểu với thời gian nằm viện ngắn và hồ sơ an toàn tương đối cao.” Các dụng phụ phổ biến nhất bao gồm “rối loạn chức năng gan tạm thời sau TACE” và “phản ứng miễn dịch mức độ nhẹ.”

Liệu pháp “Reduce and Remove” đã đem đến cơ hội chữa khỏi hoàn toàn cho những bệnh nhân ung thư gan không phù hợp với phẫu thuật. Chi phí điều trị đầy đủ rơi vào khoảng 200,000 HKD – khoảng 25,600 USD. Ông Chan Chi-yan, giáo sư lâm sàng của Khoa Phẫu thuật, Trường Y học Lâm sàng, cho biết: “Chiến lược điều trị này cung cấp một lịch trình điều trị chính xác. Hầu hết bệnh nhân nhận được hiệu quả điều trị trong vòng 6 tháng sau khi bắt đầu và có thể lập ra kế hoạch tốt hơn cho bản thân và gia đình.”

Ông Chan cho biết thêm: “Giờ đây, nhóm chúng tôi mong muốn sẽ mở rộng phạm vi điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn nữa, đặc biệt với những người có chức năng gan kém, để giảm giai đoạn khối u và do đó, tăng cơ hội phù hợp với tiêu chí ghép gan trong tương lai. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm phương pháp nâng cao hiệu quả của liệu pháp miễn dịch, từ tác nhân đơn lẻ thành tác nhân kép, nhằm đem lại kết quả điều trị vững chắc và cải thiện hơn.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Spring Lin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Spring Lin là ký giả tại Nhật Bản. Ông viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times từ năm 2022, chủ yếu tập trung vào Y học Tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn