Nghiên cứu: Vaccine Covid liều thứ tư gần như không có hiệu quả bảo vệ cho người cao tuổi

Theo một nghiên cứu mới, hiệu quả tương đối của liều vaccine COVID-19 thứ tư ở người cao tuổi là không đáng kể sau vài tháng.

Các nhà nghiên cứu ở Ý đã đo lường Hiệu quả Tương đối của Vaccine (RVE) đối với nhiễm trùng và bệnh nặng. Nói cách khác, họ so sánh hiệu quả của liều vaccine thứ tư với liều thứ ba. Đối tượng nghiên cứu là những người từ 80 tuổi trở lên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả tương đối chống nhiễm trùng trở nên không đáng kể sau hai đến bốn tháng. Hiệu quả tương đối chống lại bệnh nặng là khoảng 30% trong cùng khoảng thời gian.

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 11/04 đến ngày 06/08, khi các biến thể phụ BA.2, BA.5 của Omicron chiếm ưu thế, sau đó được công bố trên Tập san Vaccine hôm 17/11.

Các tác giả kết luận: “Cần đánh giá cẩn thận” chi phí-lợi ích của liều vaccine thứ năm cho những người cao tuổi đã chích liều thứ tư ít nhất bốn tháng trước đó.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết dữ liệu từ cơ quan đăng ký chích ngừa quốc gia với hệ thống giám sát COVID-19. Họ đối chiếu những người đã chích liều vaccine thứ tư với những người đã chích liều vaccine thứ ba ít nhất 120 ngày trước đó.

Phân tích dựa trên tổng số ghép cặp là 831,555.

Loại vaccine RNA thông tin (mRNA) trong nghiên cứu là cả BNT162b2 (Pfizer-BioNTech) và mRNA-1273 (Moderna).

Các tác giả cho biết “Hiệu quả chống nhiễm trùng tương đối của vaccine đã giảm trong thời gian theo dõi bốn tháng, cho thấy không có sự bảo vệ bổ sung nào sau 56 đến 118 ngày chích ngừa.”

RVE của liều thứ tư giảm từ 28.5% trong khoảng thời gian 14 đến 28 ngày xuống còn 7.6% trong khoảng thời gian 56 đến 118 ngày.

RVE đối với COVID-19 nặng cao hơn, giảm từ 43.2% xuống 27.2% trong cùng khoảng thời gian.

Các tác giả cho biết những hạn chế của bài báo bao gồm thời gian quan sát ngắn làm hạn chế việc điều tra về sự suy giảm khả năng bảo vệ của vaccine.

Các tác giả tuyên bố rằng họ không có lợi ích cạnh tranh.

Một nhân viên y tế chuẩn bị chích vaccine Pfizer/BioNTech khi mọi người chờ đợi tại trung tâm chích ngừa COVID-19 ở Chertsey, Anh, vào ngày 16/12/2020. (Hình ảnh của Leon Neal/Getty)
Một nhân viên y tế chuẩn bị chích vaccine Pfizer/BioNTech khi mọi người chờ đợi tại trung tâm chích ngừa COVID-19 ở Chertsey, Anh, vào ngày 16/12/2020. (Hình ảnh của Leon Neal/Getty)

Nghiên cứu về hiệu quả của vaccine tại Vương quốc Anh

Một nghiên cứu khác được công bố gần đây cũng cho thấy hiệu quả của vaccine giảm xuống mức không đáng kể trong vòng vài tháng.

Các nhà nghiên cứu người Anh phát hiện ra rằng hiệu quả ước tính của vaccine giảm đáng kể sau 25 tuần, lần lượt là 16.2%, 23.8%, 9.0% đối với các biến phụ BA.4, BA.5, BA.2.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ ngày 18/04 đến ngày 28/08 ở những người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên, và được xuất bản trên The Lancet hôm 10/11.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hiệu quả vaccine đối với tình trạng nhập viện do BA.4/5 giảm đáng kể theo thời gian.

Vaccine mRNA-1273 và BNT162b2 có hiệu quả lần lượt là 63.2% và 53.1% sau chích liều thứ ba hoặc thứ tư 2–14 tuần, giảm xuống còn 40.2% và 23.7% sau 15–24 tuần.

Pfizer và Moderna đã không trả lời đề nghị bình luận.

Đánh giá lại các chiến dịch chích ngừa bổ sung trong tương lai

Một nghiên cứu của Israel được công bố vào đầu tháng 11 cho thấy, với khả năng miễn dịch tồn tại trong thời gian ngắn và sự suy yếu nhanh chóng của vaccine Pfizer BioNTech COVID-19, cần đánh giá lại các chiến dịch chích ngừa vaccine COVID-19 trong tương lai.

Các tác giả của nghiên cứu nói rằng “tác động tương đối nhỏ đối với khả năng lây truyền của Omicron… và sự suy yếu nhanh chóng của vaccine cho thấy cần đánh giá lại các chiến dịch bổ sung trong tương lai.”

Theo các kết quả, nếu việc thiếu khả năng miễn dịch là nhất quán, điều này “có thể tác động mạnh mẽ đến việc chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu” và triển khai chích ngừa.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lia Onely
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lia Onely đưa tin cho The Epoch Times từ Israel.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn