Đông Y: Nhổ răng sẽ làm lung lay thận khí

Bài viết của thầy thuốc Ôn Tần Dung (Wen Pinrong) Chủ nhiệm Phòng khám Đông y Minh Huệ.

Đến gặp nha sĩ là cơn ác mộng của nhiều người, mặc dù trang thiết bị điều trị răng ngày càng được cải tiến, nhưng vẫn khiến nhiều người sợ hãi.

Một người đàn ông 68 tuổi, cả gia đình đều ở Mỹ, do không quen sống ở nước ngoài nên một mình định cư ở Đài Loan, nhưng ông thường xuyên sang Mỹ để thăm người thân. Vì ông nhận thức được rằng ngày thường ông không có người thân chăm sóc, nên thường đến thư viện, mượn đọc những sách có liên quan đến dưỡng sinh.

Một hôm, ông mượn được cuốn “Phách án khiếu tuyệt – Trung Quốc châm y thuật”, chưa kịp đọc hết cuốn sách, đã vui mừng đến gặp bác sĩ, ông cho biết cuối cùng cũng tìm được một thầy thuốc Đông y đáng tin cậy để chăm sóc sức khỏe bản thân. Mặc dù ông chưa từng trải qua châm cứu, nhưng ông sẵn sàng chấp nhận được chăm sóc bằng châm cứu, và thường xuyên đến phòng khám để châm cứu bảo vệ sức khỏe.

Nhổ răng sẽ làm lung lay thận khí

Một hôm, thấy ông mặt mày lão nhăn nhó, hỏi khó chịu ở chỗ nào, ông nói: “Vì sâu răng nên đau răng đến chết, đã 3 lần đi khám răng, làm sạch răng vẫn còn đau, nha sĩ nói cần điều trị tủy răng, hoặc nhổ răng” ông rất sợ hãi khi nhổ răng, rất muốn giữ lại răng, vì thế hỏi tôi: “Bác sĩ, bác sĩ giúp tôi chữa đau răng được không, tôi đau đến mức không thể ăn được, ngủ cũng không được ngon.”

Tôi trả lời: “Đông y nói răng do thận khí phụ trách, người già nhổ răng cũng giống như nhổ gốc. Lâm sàng thấy không ít người già sau khi nhổ răng, đã làm lung lay gốc rễ của thận khí, vì thế mà sức khỏe xuống dốc. “

Châm cứu có chữa được đau răng không?

Sau đó tôi đã kiểm tra tổ chức răng của ông, chiếc răng đau nhức nằm ở phía dưới bên trái, nướu của nó nhạt màu, chắc là kinh thận khí hàn, trường vị hư, hư nên không đuổi được tà khí ra ngoài, khiến mạch xung quanh nóng từng cơn, đối lúc phát tác, là có phong tà xâm nhập, cũng chính là nói chiếc răng bị “cảm mạo” rồi. Ngoài ra, còn có thể do uống quá nhiều thuốc giảm đau, tiêu viêm, làm tổn thương tâm khí, trường vị và thận khí.

Sau khi kiểm tra xong, ông lão háo hức nhìn tôi nói: “Châm cứu có thể chữa đau răng được không?” Để giảm bớt cơn đau răng của ông lão, tôi liền tiến hành châm cứu cho ông.

Điều trị bằng châm cứu:

Châm cứu cho người già trước hết cần bồi bổ dương khí, châm huyệt Bách hội;

Răng thuộc thận, bồi bổ thận, châm huyệt Quan nguyên, Thái khê.

Nướu và trường vị có liên quan đến nhau, kinh dương minh yếu, châm huyệt Túc tam lý, Nội đình.

Thúc đẩy tuần hoàn nha chu, lưu thông các kinh mạch xung quanh, châm cứu tại các huyệt Giáp xa, Tam gian, Nhị gian, Nghinh hương. Trong đó các huyệt Giáp xa, sau khi châm khí, nâng kim đến bộ Thiên để di chuyển khí về phía dưới bên trái của chỗ răng đau, bức xạ châm tới vùng bị bệnh.

Giải độc, châm huyệt Khúc trì, Ngoại quan;

Đuổi tà khí châm huyệt Phong trì, Hợp cốc, trong đó huyệt Hợp cốc, đầu tiên chấm tới bộ Địa sát xương, dĩ cốt trị cốt (lấy xương trị xương), kích thích mạnh về phía cổ tay, khiên dẫn tà khí ở răng, rồi nhấc kim đến phần Thiên dưới da, tả tà khí theo hướng ngón trỏ.

Chăm sóc răng miệng và xoa ấn huyệt

Sau khi châm xong, ông nói cơn đau răng đã thuyên giảm hơn một nửa, vui vẻ hân hoan như một đứa trẻ.

Tôi yêu cầu ông nhỏ Thiên la thuỷ ( nước từ thân cây Mướp) vào chỗ răng đau cứ 10 phút một lần, ấn các huyệt Hợp cốc, Nhị gian, Tam gian; và bảo ông ấy dùng củ cải trắng nghiền nát đắp vào chỗ chân răng bị đau; hoặc dùng muối chườm trực tiếp vào chỗ răng đau; hoặc dùng nước muối ngậm vào chỗ đau trong 5 phút rồi nhổ ra; hoặc dùng cà tím muối cắn vào chỗ răng đau; hoặc dùng bông nhúng bạc hà chà xát lên chỗ đau.

Sau khi châm cứu, bữa tối ông có thể ăn một chút, sau bữa ăn, cứ 10 phút lại nhỏ Thiên la thủy vào chỗ răng đau một lần, rồi bấm huyệt một lần. Ban đầu không thể sờ vào chỗ răng đau, uống nước lạnh hay nóng cũng đều khó chịu, nhưng sau một thời gian tiến hành châm cứu, thử sờ vào chỗ răng đau, không những không đau, uống nước cũng không thấy đau hay ê buốt, cảm thấy rất an tâm khi ngủ.

Hôm sau đến nha sĩ, sâu răng đã biến mất

Hôm sau đi đến nha sĩ khám, ông nói với nha sĩ “Răng đã không còn đau nữa, không nhổ đi có được không?”

Nha sĩ không tin, mấy ngày trước vẫn còn thấy ông la hét kêu đau, tại sao cần nhổ răng lại nói không đau nữa, có phải là sợ nhổ răng không? Vì vậy, đầu tiên nha sĩ kiểm tra chỗ răng sâu, xác định rằng vết sâu răng của ông đã khỏi.

Nha sĩ tò mò hỏi ông: “Ông đã đi chữa bệnh ở đâu vậy?”

Ông lão giơ ngón tay cái nói với nha sĩ: “Tôi đã đến một vị thầy thuốc đông y siêu cấp để châm cứu.” Ông còn nhiệt tình giới thiệu nha sĩ đến phòng khám để chăm sóc sức khỏe của mình. Nha sĩ từng du học Mỹ thở dài: “Châm cứu thật là lợi hại quá!”

Sau đó ông lão cảm ơn phòng khám và nói: “Cảm ơn thầy thuốc đã cứu răng cho tôi. Nguy hiểm quá! thiếu một chút nữa là phải nhổ răng!” Kỳ thực, ngay cả tôi cũng ngạc nhiên làm thế nào mà hiệu quả tốt như vậy. Người dân Trung hoa thật hạnh phúc! Đây đúng là một di sản quý báu của tổ tiên để lại.

Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn