Pfizer thu hồi hàng triệu liều thuốc trị đau nửa đầu thông thường

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ, gã khổng lồ dược phẩm Pfizer đã thu hồi hàng triệu vỉ thuốc kê toa trị đau nửa đầu không đáp ứng các yêu cầu về đóng gói.

Khoảng 4.2 triệu vỉ thuốc Nurtec ODT (rimegepant) dạng viên nén 75mg tan trong miệng bị thiếu bao bì chống trẻ em theo yêu cầu của luật liên bang. Thông báo thu hồi cho biết vấn đề đóng gói có thể mang đến nguy cơ ngộ độc ở trẻ em.

Thông báo nêu rõ, “Các thuốc kê toa bị thu hồi phải được đựng trong bao bì chống trẻ em theo yêu cầu của Đạo luật Ngăn ngừa Chất độc (PPPA). Bao bì của các sản phẩm không có khả năng chống trẻ em, [và] có nguy cơ gây ngộ độc nếu trẻ em nuốt phải.”

Thông báo cho biết không có thương tật hoặc báo cáo nào về trường hợp ngộ độc liên quan đến bao bì đóng gói do hãng Biohaven Pharmaceuticals sản xuất. Pfizer đã mua lại Biohaven vào tháng 10 năm ngoái.

Người tiêu dùng được khuyến nghị “cất giữ ngay sản phẩm bị thu hồi ra khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ em, và liên lạc với Pfizer để nhận túi chống trẻ em miễn phí giúp bảo quản sản phẩm” và rằng “một khi sản phẩm được cất giữ ở nơi an toàn, người tiêu dùng có thể tiếp tục dùng theo chỉ dẫn.

Thông báo cho biết các hiệu thuốc trên khắp Hoa Kỳ đã phân phối Nurtec ODT dưới dạng thuốc kê đơn từ tháng 12/2021 đến tháng 03/2023. Giá của thuốc này thay đổi theo điều khoản bảo hiểm và các lý do khác.

Trong một tuyên bố, Nurtec nói rằng Pfizer “gần đây đã xác định” bao bì của thuốc không đạt yêu cầu. Theo công ty này, những bệnh nhân dùng Nurtec ODT nên tiếp tục dùng thuốc như đã kê đơn, đồng thời cho biết thêm rằng việc thu hồi “không làm thay đổi hồ sơ an toàn đã được chấp nhận của thuốc khi sử dụng theo chỉ định.”

Tuyên bố cũng cho biết việc trả lại các bao bì Nurtec ODT cho công ty này cũng là cần thiết. Ngoài ra, bệnh nhân đau nửa đầu sẽ vẫn tiếp cận được Nurtec ODT thông qua hiệu thuốc của họ.

“Pfizer đang nhanh chóng làm việc để tạo ra bao bì mới cho Nurtec ODT nhằm tuân theo các yêu cầu cần thiết về bao bì chống trẻ em,” công ty này cho biết thêm. “Trong thời gian chờ đợi, các dược sĩ sẽ đặt các vỉ thuốc Nurtec ODT vào lọ có nắp đậy chống trẻ em khi kê đơn cho bệnh nhân.”

Trang web của Pfizer cho biết kinh nghiệm lâm sàng về quá liều Nurtec ODT còn hạn chế và không cung cấp ví dụ về các triệu chứng quá liều có thể xảy ra. Theo Mayo Clinic, chưa có nghiên cứu nào về các tác dụng của thuốc đối với trẻ em và các hồ sơ an toàn chưa được thiết lập.

Trang web cho biết, “Điều trị quá liều NURTEC ODT nên bao gồm theo dõi các dấu hiệu sinh tồn và quan sát tình trạng lâm sàng của bệnh nhân. Không có thuốc giải độc đặc hiệu nào để điều trị quá liều rimegepant. Rimegepant khó có thể bị loại bỏ bằng phương pháp thẩm tách do chất này liên kết mạnh với protein huyết thanh.

Theo Pfizer, Nurtec ODT được dùng ở người trưởng thành để điều trị các cơn đau nửa đầu có hoặc không có aura. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm buồn nôn, khó tiêu, và đau dạ dày.

Để biết thêm chi tiết, những người tiêu dùng có thể liên lạc với Pfizer theo số 800-879-3477 từ thứ hai đến thứ sáu, 9 giờ sáng đến 7 giờ tối theo giờ ET. Quý vị cũng có thể truy cập vào trang web của Nurtec để biết thêm thông tin.

Thu hồi các thuốc khác

Tháng trước trong một đợt thu hồi không liên quan, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo thu hồi thuốc huyết áp do Sun Pharmaceuticals sản xuất sau khi cơ quan này đăng một “báo cáo thực thi.”

Theo thông báo, Sun Pharmaceuticals cho biết họ đang tự nguyện thu hồi thuốc diltiazem hydrochloride 360 mg trên khắp Hoa Kỳ. Diltiazem hydrochloride được dùng để điều trị cơn đau ngực, cao huyết áp, và một số rối loạn nhịp tim như rung tâm nhĩ hoặc nhịp tim nhanh.

Vài tuần trước đó, FDA đã thông báo IBSA Pharma đã tự nguyện thu hồi Tirosint-SOL, hay levothyroxine sodium, một loại thuốc được dùng để điều trị tuyến giáp hoạt động kém. Cơ quan này cho biết “việc thu hồi tự nguyện đã được bắt đầu bởi vì những lô thuốc này có thể kém hiệu quả.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn