Phát hiện công nghệ mới giúp phụ nữ bị các vấn đề sinh sản tiềm ẩn

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ mới có khả năng tạo ra ống dẫn trứng và mô tử cung [từ tế bào gốc]. 

Công nghệ này giúp cung cấp cách tiếp cận tốt hơn cho phẫu thuật sửa chữa cơ quan sinh sản nữ giới và khôi phục hoạt động sinh sản bình thường ở những phụ nữ có dị tật bẩm sinh.

Thật không may, một số phụ nữ được sinh ra với các cơ quan sinh sản bị thiếu hoặc bị trục trặc. Điều này xảy ra do [khiếm khuyết trong] sự phát triển và hợp nhất của ống Muller, dẫn đến đường sinh sản của phụ nữ có sự bất thường.

Ống Muller là một tập hợp các ống đơn giản và đồng nhất. Trong vài tháng đầu tiên của quá trình phát triển thai kỳ ở trẻ sơ sinh nữ (khoảng tuần thứ tư đến tuần thứ 12 của thai kỳ), các ống Muller hợp nhất để tạo thành cơ quan sinh sản phức tạp mà chúng ta thường gọi là tử cung.

Hiện tại, Đại học Newcastle đã ghi nhận có tới 80,000 ca phẫu thuật sửa chữa bộ phận sinh sản nữ được thực hiện hàng năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Pradeep Tanwar, Giám đốc Trung tâm Toàn cầu về Bệnh Phụ khoa tại Đại học Newcastle và một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y khoa Hunter (HMRI), cho biết rằng có một số bất thường về sinh sản có thể xảy ra trong giai đoạn phát triển quan trọng này. Ông cũng lưu ý rằng cần phải cải thiện các phương pháp điều trị cho những bất thường như vậy để đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn cho những phụ nữ có những bất thường bẩm sinh này.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã đặt nền tảng cho việc phát triển và sử dụng tế bào của chính bệnh nhân cho các ca phẫu thuật tái tạo nhằm giảm các biến chứng trong tương lai và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân này,” ông nói trong một thông cáo truyền thông của Đại học Newcastle.

Cách các nhà nghiên cứu phát triển mô

Để tạo ra mô tự nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tế bào gốc thu thập từ ống dẫn trứng và mô tử cung nhằm tạo ra các mô tế bào nhỏ, tự tổ chức, sau đó nuôi cấy mô ba chiều, được gọi là organoids.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, ông Tanwar nói rằng ‘tự tổ chức’ đề cập đến quá trình các cá nhân thiết lập hành vi cộng đồng thông qua việc tương tác với nhau để tạo ra trật tự toàn cầu. Gọi là tự tổ chức bởi vì các cá nhân tự hoạt động cùng nhau thay vì bị ảnh hưởng bởi sự hướng dẫn hoặc can thiệp từ bên ngoài.

Ông nói: “Tự tổ chức nghĩa là các tế bào của mô cơ quan ba chiều tự sắp xếp mà không cần can thiệp từ bên ngoài.”

Khi phát triển các mô cơ quan ba chiều này, các nhà nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ nghiên cứu của họ về các giai đoạn phát triển chính của bào thai, tái tạo sự phát triển và hợp nhất của các ống Muller.

https://img.theepochtimes.com/assets/uploads/2018/10/24/GettyImages-85331709-600×400.jpg

Để tạo ra mô tự nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tế bào gốc thu thập từ ống dẫn trứng và mô tử cung để tạo ra các mô nhỏ, tự tổ chức và nuôi cấy mô ba chiều, được gọi là organoids. Một nhà nghiên cứu chuẩn bị tế bào gốc ở Madison, Wisconsin, vào ngày 10/03/2009. (Ảnh: Darren Hauck/Getty Images)

Tế bào gốc đã được sử dụng trong y học hơn năm mươi năm, với quy trình tế bào gốc phổ biến nhất hiện nay là cấy ghép tủy xương, hay còn gọi là cấy ghép tế bào gốc tạo máu để điều trị bệnh nhân ung thư máu như bệnh bạch cầu và các rối loạn máu như hồng cầu hình liềm và bệnh thalassemia (tan máu bẩm sinh).

Gần đây hơn, da được nuôi cấy từ tế bào gốc đã được sử dụng để điều trị bỏng diện rộng, và tế bào gốc từ chất béo (mô mỡ) đã được sử dụng làm chất độn mô.

Khám phá sức mạnh tái tạo của các mô cơ quan ba chiều

Các nhà nghiên cứu đã phát triển giá thể bằng cách sử dụng mô thu thập từ người trưởng thành. Họ phát hiện ra rằng các mô cơ quan ba chiều được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể tái sinh bên ngoài cơ thể khi được cấy lên giá thể.

“Mô cơ quan ba chiều được sử dụng có hình cầu và cần giá đỡ để phát triển thành hình dạng và kích thước như mô ban đầu. Do đó, cần chuẩn bị các giá thể để hỗ trợ và định hình các mô ba chiều,” Tiến sĩ Tanwar nói.

“Giá thể có thể có nguồn gốc từ vật liệu sinh học tổng hợp và tự nhiên.”

Việc phát hiện ra rằng những mô hình cơ quan ba chiều có thể cho phép bệnh nhân phát triển tế bào của chính họ có tác động đáng kể đến cách phẫu thuật tái tạo cho những người có bất thường về sinh sản.

Tiến sĩ Tanwar nói: “Có thể thu thập những mô nhỏ còn sót lại ở những bệnh nhân này dưới dạng sinh thiết nhỏ, sau đó nhân rộng trong phòng thí nghiệm và sử dụng để điều trị phẫu thuật cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Tanwar nói rằng phương pháp điều trị này có thể không phải là cách tiếp cận phù hợp để sửa chữa sẹo ở đường sinh sản do các bệnh như lạc nội mạc tử cung hoặc PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) gây ra.

“Sẹo ống dẫn trứng có lẽ là một vấn đề hoàn toàn khác và cần một cách tiếp cận khác.”

Bất thường sinh sản

Một khám phá khác của nghiên cứu này là vai trò của một nhóm protein được gọi là WNT trong quá trình phát triển hệ sinh sản. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những protein như vậy là nguyên nhân dẫn đến hệ thống sinh sản bị dị dạng. Sự thay đổi trong các protein WNT sẽ gây ra các bất thường về sinh sản.

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, khi các ống Muller hình thành, nếu không có protein WNT thì các ống này sẽ không phát triển bình thường.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự vắng mặt của các protein này sẽ ức chế khả năng tái tạo của các mô cơ quan ba chiều ở bào thai của con người.

Những thay đổi trong protein WNT đặc trưng cho một rối loạn di truyền được gọi là hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH), ảnh hưởng đến một trên 4,500 phụ nữ.

MRKH chỉ là một trong những tình trạng có thể gây ra các bất thường về sinh sản dẫn đến các biến chứng về sức khỏe, và về sau cần phải phẫu thuật để sửa chữa.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lily Kelly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn