Khả năng sinh sản của nam giới ngày nay đang suy giảm

Nghiên cứu cho thấy các chất độc từ môi trường có thể gây ra sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Tại Hoa Kỳ, gần 1/8 cặp vợ chồng phải vật lộn với chứng vô sinh. Thật không may, khoảng 30% đến 50% trường hợp này không xác định được nguyên nhân.

Các bác sĩ chuyên khoa sinh sản như tôi hầu như không có gì đáng thất vọng hơn là nói với một cặp vợ chồng rằng, “Tôi không biết” hoặc “Tôi không thể làm gì để giúp đỡ quý vị.”

Khi nhận được tin này, hết cặp này đến cặp khác hỏi tôi những câu hỏi đồng dạng như nhau, “Thế còn công việc của anh ấy, điện thoại di động, máy tính xách tay của chúng tôi, tất cả những đồ nhựa này thì sao? Bác sĩ có nghĩ rằng chúng có thể là nguyên nhân không?”

Bệnh nhân của tôi đang có một câu hỏi lớn: Độc chất trong môi trường có góp phần gây vô sinh nam không?

Khả năng sinh sản của nam giới
Từ năm 1973 đến năm 201, nồng độ tinh trùng ở nam giới đã giảm từ 50% đến 60%. (Ảnh: Shutterstock/koya979)

Khả năng sinh sản của nam giới đang suy giảm

Vô sinh được định nghĩa là một cặp vợ chồng không có khả năng mang thai trong một năm mặc dù quan hệ tình dục thường xuyên.

Khi rơi vào trường hợp này, các bác sĩ sẽ khám lâm sàng cả hai vợ chồng để tìm nguyên nhân.

Đối với nam giới, phân tích tinh dịch và tinh trùng (tổng số lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng trên một ml tinh dịch) là xét nghiệm căn bản.

Tuy nhiên, các xét nghiệm này không phải là những yếu tố dự đoán tốt nhất về khả năng sinh sản. Một xét nghiệm chính xác hơn là xem xét tổng số lượng tinh trùng di động, đánh giá khả năng bơi và di chuyển của tinh trùng.

Một loạt các yếu tố – từ béo phì đến mất cân bằng nội tiết tố đến các bệnh di truyền – có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nhưng bắt đầu từ những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại. Ngay cả khi kiểm soát được nhiều yếu tố nguy cơ đã biết, khả năng sinh sản của nam giới dường như đã giảm trong nhiều thập kỷ.

Năm 1992, một nghiên cứu cho thấy số lượng tinh trùng ở nam giới giảm 50% trên toàn cầu trong vòng 60 năm trước đó.

Năm 2019, một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ nam giới có tổng số lượng tinh trùng di động bình thường đã giảm khoảng 10% trong vòng 16 năm trước đó.

Các nghiên cứu khoa học có chung kết luận rằng: Nam giới ngày nay sản xuất ít tinh trùng hơn và tinh trùng cũng kém khỏe mạnh hơn so với nhiều năm trước đây.

Vậy nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này có thể là gì?

Độc tính môi trường và khả năng sinh sản

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã biết rằng, việc tiếp xúc với chất độc hại từ môi trường có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố và làm mất khả năng sinh sản.

Các nhà nghiên cứu không thể cố ý cho bệnh nhân tiếp xúc với các hợp chất có hại và đo lường kết quả, nhưng chúng tôi có thể cố gắng đánh giá các mối liên quan.

Khi xu hướng sụt giảm khả năng sinh sản của nam giới xuất hiện, tôi và các nhà nghiên cứu khác bắt đầu tìm kiếm nhiều hơn về các chất hóa học trong môi trường để tìm câu trả lời. Cách tiếp cận này không cho phép chúng tôi xác định rõ ràng những hóa chất nào đang gây ra sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới, nhưng trọng lượng của bằng chứng đang ngày càng tăng lên.

Phần lớn nghiên cứu này tập trung vào các chất gây rối loạn nội tiết, các phân tử bắt chước nội tiết tố của cơ thể và làm mất đi sự cân bằng nội tiết tố mong manh của quá trình sinh sản.

Chúng bao gồm các chất như phthalate – hay còn gọi là chất làm dẻo – cũng như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, kim loại nặng, khí độc và các vật liệu tổng hợp khác.

Chất hóa dẻo phthalate được tìm thấy trong hầu hết các loại nhựa, chẳng hạn như chai nước và hộp đựng thực phẩm. Tiếp xúc có liên quan đến tác động tiêu cực đến sức khỏe testosterone và tinh dịch.

Thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu có rất nhiều trong nguồn cung cấp thực phẩm và một số – cụ thể là những loại có các hợp chất hữu cơ tổng hợp bao gồm phosphorus– được biết là có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Ô nhiễm không khí trong thành phố khiến cư dân phải hứng chịu các vật chất dạng hạt, sulfur dioxide, nitrogen oxide và các hợp chất khác có khả năng khiến cho chất lượng tinh trùng bất thường.

Tiếp xúc với bức xạ từ máy tính xách tay, điện thoại di động và modem cũng có liên quan đến việc giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng vận động của tinh trùng và hình dạng tinh trùng bất thường.

Các kim loại nặng như cadmium, chì và asen cũng có trong thức ăn, nước uống, mỹ phẩm và cũng được biết là có hại cho sức khỏe của tinh trùng.

Các hợp chất gây rối loạn nội tiết và các vấn đề vô sinh mà chúng gây ra đang ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe thể chất và cảm xúc của con người. Và việc điều trị những tác hại này rất tốn kém.

Tiến sĩ Niels Skakkebaek, trưởng nhóm nghiên cứu về sự sụt giảm số lượng tinh trùng, đã gọi sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới là một “lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta.”

Các bệnh nhân của tôi đã đưa ra lời cảnh tỉnh cho tôi rằng nâng cao nhận thức cộng đồng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe sinh sản toàn cầu hiện tại và trong tương lai.

Tôi không phải là nhà nghiên cứu độc chất và không thể xác định nguyên nhân của xu hướng vô sinh mà tôi đang thấy, nhưng là một bác sĩ, tôi lo ngại rằng quá nhiều gánh nặng đang đổ lên cơ thể con người và khiến họ trở thành bệnh nhân của tôi.

Phó giáo sư Ryan P. Smith chuyên khoa Niệu tại Đại học Virginia
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn