Phương pháp điều trị mới có thể giúp ích cho các bệnh nhân ung thư kháng trị với liệu pháp miễn dịch

Một nghiên cứu mới tại Vương quốc Anh đã đưa ra một phương pháp điều trị mới có thể mang lại hy vọng cho những bệnh nhân ung thư kháng trị với liệu pháp miễn dịch.

Liệu pháp miễn dịch là một phương thức điều trị ung thư với mục đích hỗ trợ hệ miễn dịch của chính cơ thể nhắm đến và tiêu diệt tế bào ung thư. Liệu pháp này được áp dụng khi các phương pháp trị liệu như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị thất bại.

Nhưng trên thực tế, một số bệnh nhân ung thư có các khối u tiến triển và trở nên đề kháng với liệu pháp miễn dịch.

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR), London và Tổ chức Royal Marsden NHS Foundation Trust, đã kiểm tra một phương pháp điều trị kết hợp pembrolizumab, một loại thuốc điều trị miễn dịch và guadecitabine, một loại thuốc thử nghiệm mới.

“Liệu pháp miễn dịch đã cho thấy triển vọng đáng kinh ngạc trong việc kiểm soát căn bệnh ung thư trong một thập niên vừa qua. Nhưng liệu pháp này không có tác dụng với mọi loại bệnh ung thư, khi một số bệnh có thể trở nên kháng thuốc. Sự kết hợp này có thể là một phương pháp nhắm đến tế bào ung thư, ngay cả khi khối u đã ngừng đáp ứng với liệu pháp miễn dịch,” Tác giả chính của nghiên cứu, bà Anna Minchom, một nhà khoa học lâm sàng tại ICR và nhà tư vấn chuyên khoa ung thư tại The Royal Marsden, cho biết trong một tuyên bố. 

Tổng cộng 34 bệnh nhân ung thư phổi, vú và tuyến tiền liệt có khối u đặc tiến triển đã đăng ký tham gia nghiên cứu từ tháng 01/2017 đến tháng 01/2020, và được điều trị bằng liệu pháp kết hợp pembrolizumab và guadecitabine.

Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp này có những tác dụng phụ ở mức chấp nhận được, đồng thời sở hữu một số hoạt tính chống ung thư, và dường như có thể đảo ngược một số đề kháng đối với liệu pháp miễn dịch mà bệnh nhân gặp phải.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Immunotherapy of Cancer.

Khắc phục tình trạng kháng trị liệu miễn dịch

Pembrolizumab được coi là thuốc ức chế miễn dịch đơn dòng, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tương tác giữa tế bào ung thư và tế bào T miễn dịch. Vì vậy, khi sử dụng pembrolizumab, tế bào ung thư sẽ không thể ức chế tác động của tế bào T trong cơ thể người, từ đó giúp khôi phục hoạt động chống lại khối u của tế bào T miễn dịch.

Pembrolizumab được phát hiện là rất hữu ích trong việc điều trị một loạt các khối u đặc, bao gồm ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC), ung thư da hắc tố, ung thư bàng quang và u lympho Hodgkin. Nhưng một vài khối u có thể kháng thuốc, nghĩa là, nó sẽ tiếp tục tiến triển ở những bệnh nhân ban đầu đáp ứng với việc dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng guadecitabine “sẽ khắc phục tình trạng kháng pembrolizumab.”

Phương pháp điều trị mới có thể giúp ích cho các bệnh nhân ung thư kháng trị với liệu pháp miễn dịch
Hình ảnh mô phỏng một nhà nghiên cứu ung thư đang kiểm tra các tế bào trong một đĩa 96 giếng tại một cơ sở nghiên cứu ở Cambridge, Anh, vào ngày 09/12/2014. (Ảnh: Dan Kitwood/Getty Images/Cancer Research UK)

Những người tham gia nghiên cứu được dùng guadecitabine vào ngày thứ nhất đến ngày thứ tư mỗi ba tuần, và dùng pembrolizumab 200mg vào ngày thứ nhất cứ sau ba tuần. Trong tổng số 37 người, 30 người đã được phân tích ung thư để tìm hoạt tính kháng u.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 11 bệnh nhân (37% trong số 30 bệnh nhân) đã kiểm soát được bệnh ung thư, hay còn gọi là “kiểm soát bệnh tật” hoặc “sống thêm không tiến triển” trong 24 tuần hoặc hơn. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng quần thể này có đến ” 82% bệnh nhân đã có [hai hoặc nhiều] điều trị ưu tiên trước đó.”

Điều này cho thấy căn bệnh ung thư đang khá nhạy cảm với liệu pháp điều trị kết hợp trên, và hệ miễn dịch [của 11 người này] đang hoạt động hiệu quả để chống lại khối u, bao gồm cả những người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) mà trước đó khối u đã tiến triển khi điều trị bằng pembrolizumab.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo về 18 bệnh nhân (60% trong số 30 bệnh nhân) trước đó đã được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch đơn dòng. 14 người trong số họ đã có tình trạng bệnh tiến triển sau khi điều trị.

Bảy người (39% trong số 18 bệnh nhân) đã kiểm soát được bệnh ung thư sau 24 tuần hoặc hơn. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư, các kết quả trên đã nhấn mạnh về tiềm năng của phương pháp tiếp cận bằng pembrolizumab – guadecitabine, khi các chất ức chế miễn dịch có thể không còn hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: “Guadecitabine kết hợp với pembrolizumab có thể dung nạp với các hoạt tính sinh học và chống ung thư. Sự kết hợp này cũng đã cho thấy có sự đảo ngược của việc kháng các chất ức miễn dịch đơn dòng trước đó.”

Hy vọng cho những bệnh nhân bị ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC)

Kết quả nghiên cứu gợi ý rằng phương pháp điều trị kết hợp guadecitabine và pembrolizumab “có thể giúp ích cho bệnh nhân bị ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC)… những người ít có lựa chọn khi các liệu pháp hóa trị và miễn dịch không mang lại hiệu quả,” bà Minchom nói và nhắc lại, “Sự kết hợp này có thể là cách để kiểm soát căn bệnh ung thư, ngay cả khi khối u đã ngừng đáp ứng với liệu pháp miễn dịch.”

Trong số 12 bệnh nhân mắc NSCLC được chọn tham gia thử nghiệm, 10 bệnh nhân trước đó đã được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch đơn dòng, trong đó 3 trên 10 người (30% số bệnh nhân) đã kiểm soát được bệnh từ 24 tuần trở lên.

Nhìn chung, 5 trong số 12 bệnh nhân NSCLC (42%) trong thử nghiệm đã kiểm soát được bệnh từ 24 tuần trở lên. Điều này cho thấy hệ miễn dịch đã hoạt động hiệu quả để chống lại khối u.

Các tác giả nghiên cứu nói rằng đây là một trong những báo cáo đầu tiên đánh giá việc điều trị phối hợp guadecitabine – pembrolizumab cùng các phép đo miễn dịch.

Ông Johann de Bono, người điều tra chính của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố rằng, các nhà nghiên cứu đã “sử dụng những phương pháp khác nhau để tìm kiếm những thay đổi trong hệ miễn dịch, kết quả là hệ miễn dịch rõ ràng đang bị ảnh hưởng bởi phương pháp này.” Ông nói, đây là “một trong những điều quan trọng nhất của thử nghiệm này.”

Ông cũng nói thêm, “Về lâu dài, chúng tôi hy vọng nếu những tác dụng này được xác nhận ở nhóm bệnh nhân khác và trong các nghiên cứu tương lai, thì guadecitabine và pembrolizumab có thể giúp ích trong việc giải quyết một số tình trạng kháng trị liệu miễn dịch mà chúng ta đang thấy ở quá nhiều loại bệnh ung thư.”

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mimi Nguyen Ly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Mimi Nguyen Ly là phóng viên cao cấp của Epoch Times. Cô chuyên đưa tin về tin tức Hoa Kỳ và tin tức thế giới. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn