Hoa Kỳ phát triển ‘Thuốc Chống Ung Thư’ mới ‘tiêu diệt’ khối u mà không gây hại cho tế bào khỏe mạnh

Hóa trị nhắm trúng đích hiện đang được thử nghiệm trên người

Một nhóm các tác giả Hoa Kỳ đã phát triển một loại “thuốc chống ung thư” mới có khả năng nhắm trúng đích và tiêu diệt khối u đặc trong khi không gây hại cho tế bào khỏe mạnh.

Đó là kết quả của nghiên cứu tiền lâm sàng, được công bố vào ngày 01/08 trên tập san Sinh hóa tế bào.

Với nhan đề “Phân tử nhỏ nhắm trúng đích xung đột phiên mã-tái bản với hóa trị liệu chọn lọc,” nghiên cứu cho thấy một loại thuốc được các nhà khoa học phát triển có thể phá vỡ có chọn lọc sự tái bản và sửa chữa DNA của tế bào ung thư.

Loại thuốc này tên là AOH1996, được đặt theo tên của bệnh nhân Anna Olivia Healey. Cô Healey sinh năm 1996 và qua đời vì một dạng ung thư hiếm gặp gọi là u nguyên bào thần kinh khi mới 9 tuổi.

Bà Linda Malkas, tác giả cao cấp của nghiên cứu, hiện đang làm việc tại City of Hope, là người phát triển loại thuốc này trong hai thập niên qua.

City of Hope là trung tâm nghiên cứu lâm sàng, bệnh viện và trường sau đại học tư nhân, phi lợi nhuận ở Duarte, California. Đây là một trong những tổ chức nghiên cứu và điều trị ung thư lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Theo thông cáo báo chí từ City of Hope, AOH1996 “dường như tiêu diệt tất cả các khối u đặc.”

Bà Malkas cho biết trong một tuyên bố, hiện nghiên cứu cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trên mô hình tế bào và động vật, loại thuốc mới này đang được kiểm tra trên người trong thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1.

Hoa Kỳ phát triển 'Thuốc Chống Ung Thư' mới 'tiêu diệt' khối u mà không gây hại cho tế bào khỏe mạnh

Bà Linda Malkas, Tiến sĩ, giáo sư tại Khoa Chẩn đoán Phân tử và Trị liệu Thực nghiệm của City of Hope và M.T. & BA. Giáo sư Ahmadinia về Ung thư phân tử. (Ảnh: Được phép của City of Hope)

Cơ chế độc đáo

Nghiên cứu tiền lâm sàng giải thích rằng, AOH1996 nhắm đến một phiên bản gây ung thư của protein, hay còn gọi là kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh (PCNA).

Biến thể gây ung thư của PCNA “rất quan trọng trong quá trình tái bản và sửa chữa DNA” của tất cả khối u, nhưng loại thuốc mới AOH1996 lại ức chế PCNA, City of Hope lưu ý trong bản thông cáo.

Bà Malkas cho biết, “Dữ liệu cho thấy PCNA được thay đổi độc đáo trong tế bào ung thư và thực tế này cho phép chúng tôi thiết kế một loại thuốc chỉ nhắm trúng đích vào dạng PCNA trong tế bào ung thư.”

Các tác giả viết trong nghiên cứu, khi được dùng bằng đường uống với một liều nhất định, AOH1996 “ngăn chặn sự phát triển của khối u nhưng không gây ra tác dụng phụ rõ rệt.”

Bà Malkas lưu ý rằng hầu hết liệu pháp điều trị ung thư nhắm trúng đích đều tập trung vào một con đường duy nhất, khiến tế bào ung thư biến đổi và cuối cùng trở nên kháng lại liệu pháp. Cơ chế độc đáo của AOH1996 cho phép loại thuốc này nhắm trúng đích các phiên bản PCNA bị đột biến, khiến thuốc khác biệt với những liệu pháp hiện có.

Bà Malkas cho biết kết quả đang “rất hứa hẹn” và gợi ý rằng AOH1996 “có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u như một liệu pháp đơn trị liệu hoặc điều trị kết hợp trong mô hình tế bào và động vật mà không gây độc tính.”

Các nghiên cứu xa hơn trong tương lai

Tác giả chính của nghiên cứu ông Long Gu cho biết, “Liệu pháp nhắm trúng đích PCNA chưa từng được coi là phương pháp điều trị vì PCNA ‘không thể được điều trị bằng thuốc,’ nhưng rõ ràng City of Hope đã phát triển một loại thuốc thử nghiệm cho mục tiêu protein đầy thách thức này.”

“Chúng tôi phát hiện PCNA là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng lỗi tái bản acid nucleic trong tế bào ung thư. Bây giờ chúng tôi đã biết khu vực có vấn đề này và có thể ức chế nó. Chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn để hiểu quy trình phát triển các loại thuốc ung thư nhắm trúng đích và cá nhân hóa hơn.”

Các nhà nghiên cứu phát hiện AOH1996 tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc nhờ khả năng phá vỡ chu kỳ sinh sản của tế bào mà không làm gián đoạn chu kỳ sinh sản của tế bào gốc khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng AOH1996 khiến tế bào ung thư nhạy cảm hơn với các tác nhân hóa học gây phá hủy DNA, chẳng hạn như cisplatin, một loại thuốc hóa trị. Điều này cho thấy AOH1996 “có thể trở thành công cụ hữu ích trong các liệu pháp kết hợp cũng như cho sự phát triển của hóa trị liệu mới,” theo bản thông cáo của City of Hope.

Loại thuốc mới vẫn cần trải qua các thử nghiệm tiếp theo, gồm nhiều thử nghiệm lâm sàng có quy mô lớn, để đánh giá tính an toàn và hiệu quả trước khi được tung rộng rãi ra thị trường.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mimi Nguyen Ly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Mimi Nguyen Ly là phóng viên cao cấp của Epoch Times. Cô chuyên đưa tin về tin tức Hoa Kỳ và tin tức thế giới. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn