LORRAINE FERRIER  

Cung điện Versailles đang trưng bày một trong những kiệt tác cuối cùng được Vua Mặt Trời Louis XIV sưu tầm. Tác phẩm điêu khắc được đưa trở lại Versailles có tên gọi là “Zephyr, Flora, và Tình yêu” – biểu trưng của Mùa Xuân. 

Kiệt tác điêu khắc về Mùa Xuân đã quay trở lại Cung điện Versailles
Tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu”, do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau thực hiện năm 1769. Đá hoa cương; khoảng 212 cm x 150 cm. Cung điện Versailles.  (Ảnh: Christophe Fouin/Palace of Versailles)

Được điêu khắc trên đá cẩm thạch, Thần Gió Tây Zephyrus tuấn tú mang trên mình đôi cánh, đã hạ thế từ thiên đường để chào đón người vợ Flora của mình. Cả hai đều là hiện thân của “Tình yêu”, và phía dưới bức tượng là một bé trai, có lẽ ngụ ý miêu tả sự thuần khiết của tình yêu. 

Kiệt tác điêu khắc về Mùa Xuân đã quay trở lại Cung điện Versailles
Tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu”, do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau thực hiện năm 1769. Đá hoa cương; khoảng 212 cm x 150 cm. Cung điện Versailles.  (Ảnh: Christophe Fouin/Palace of Versailles)

Thi sĩ La Mã Ovid đã miêu tả ánh nhìn đầu tiên mà nam thần Zephyrus trao cho nữ thần Flora tại Elysium và gọi nàng là cô dâu của mình. Ovid mường tượng mình là Flora và viết những dòng sau, “Ta không có bất cứ than phiền nào cho cuộc hôn nhân của mình. Ta tận hưởng mùa xuân vĩnh hằng: ngập tràn ánh nắng quanh năm, những hàng cây trổ lá, mặt đất luôn tràn ngập cỏ cây. Ta có những khu vườn trĩu quả nơi triền đồi, được làn gió thổi mát, và tưới bởi những dòng nước. Chồng ta đã trồng những loại hoa đẹp tràn ngập khắp lối, và nói: “Nữ thần, hãy ngự trị loài hoa.”

Kiệt tác điêu khắc về Mùa Xuân đã quay trở lại Cung điện Versailles
Chi tiết tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu,” do Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau thực hiện năm 1769. Đá hoa cương; khoảng 212 cm x 150 cm (Ảnh: Christophe Fouin/Palace of Versailles)

Tác phẩm “Zephyr, Flora, và Tình yêu” của Philippe Bertrand, René Frémin, và Jacques Bousseau không được trưng bày tại Versailles kể từ thế kỷ 18. Bức tượng điêu khắc cùng với tác phẩm đá hoa cương khác với tên gọi “Abundance” (tạm dịch: Trù phú) do Lambert-Sigisbert Adam thực hiện thuộc về bộ sưu tập tư nhân, và mãi đến năm 2018, người ta mới xác nhận nơi lưu trữ những tác phẩm này. Cả hai tác phẩm đều ở Đại sứ quán Cộng hòa Angola tại Paris. Quốc gia Phi Châu này đã tặng hai tác phẩm cho Versailles để công chúng có thể thưởng lãm ở Bảo tàng Quốc gia Cung điện Versailles và Trianon (National Museum of the Palace of Versailles and the Trianon).   

Để tìm hiểu thêm, truy cập ChateauVersailles.fr.

Lorraine Ferrier là tác giả viết về mỹ thuật và thủ công cho The Epoch Times. Bài viết của cô chủ yếu xoay quanh các nghệ sĩ và nghệ nhân đến từ vùng Bắc Mỹ và Âu Châu mang đậm các giá trị truyền thống. Cô sinh sống và sáng tác tại vùng ngoại ô London, Anh quốc. 

Hạnh Dung biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn