Bài báo phổ biến về Ivermectin và COVID-19 chứa thông tin sai lệch

Tập san đăng tải bài báo này vẫn giữ nguyên thông tin dù đã được nhiều người cảnh báo.

Một nghiên cứu phổ biến tuyên bố rằng ivermectin không có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Mặc dù nghiên cứu bao hàm thông tin sai lệch nhưng vẫn không được sửa lại.

Phân tích gộp này được đăng trên tập san Clinical Infectious Diseases (Bệnh truyền nhiễm lâm sàng) vào năm 2021, nhằm tìm hiểu kết quả điều trị của các nhóm trong các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng sau khi nhận được ivermectin so với nhóm đối chứng.

Các tác giả tuyên bố rằng trong số năm thử nghiệm tính đến tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, không có thử nghiệm nào cho thấy tác dụng của ivermectin.

Họ viết rằng Ivermectin “không làm giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.”

Nhưng tuyên bố đó là sai lầm. Một trong năm thử nghiệm được mô tả là phát hiện những người nhận ivermectin có nhiều khả năng tử vong hơn, nhưng thực tế lại phát hiện rằng những người nhận ivermectin có khả năng tử vong thấp hơn. Các tác giả của bài báo này cho biết, “Ước tính dựa trên rủi ro… đã xác nhận rằng tỷ lệ tử vong trung bình ở tất cả các nhóm được điều trị bằng ivermectin là 3.3%, trong khi đó tỷ lệ này là khoảng 18.3% ở các nhóm dùng giả dược và chăm sóc tiêu chuẩn.”

Tiến sĩ Adrian Hernandez, giáo sư tại Khoa Dược của Đại học Connecticut và các tác giả khác của phân tích gộp trên đã biết về thông tin sai lệch này. Nhóm đã công bố nghiên cứu của họ dưới dạng bản in trước khi tập san xuất bản. Phiên bản đầu tiên chứa thông tin sai lệch. Một phiên bản sửa lại đã mô tả chính xác kết quả của thử nghiệm về tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân trong một hình tóm tắt kết quả, nhưng vẫn tuyên bố sai rằng không có thử nghiệm nào cho thấy lợi ích [của ivermectin] đối với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Tiến sĩ Hernandez và tập san Bệnh truyền nhiễm lâm sàng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thông tin sai lệch còn sót lại nằm trong một bài báo đã thu hút nhiều trích dẫn trong các nghiên cứu khác, trên báo chí và trên mạng xã hội. Altmetric, [một công ty chuyên] theo dõi mức độ tương tác, đã ước tính rằng bài báo này đạt 5,900 điểm. Theo công ty, điểm từ 20 trở lên có nghĩa là bài báo đó đang hoạt động “tốt hơn nhiều so với hầu hết các bài báo cùng thời”.

Ông Morimasa Yagisawa của Đại học Kitasato và các nhà nghiên cứu khác đã chỉ ra vấn đề này trong một bài đánh giá về các thử nghiệm ivermectin vào tháng 3, nói rằng họ “lo ngại về việc lan truyền thông tin sai lầm và/hoặc thông tin sai lệch” về kết quả thử nghiệm.

Họ viết, “Các bài tổng quan và phân tích gộp thường sai sót hoặc gây hiểu lầm. Điều này có lẽ là do các tác giả không tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng hoặc chăm sóc bệnh nhân mà chỉ tìm kiếm và phân tích các bài báo cũng như cơ sở dữ liệu về kết quả thử nghiệm lâm sàng.” Các nhà nghiên cứu cho biết các vấn đề này “đặc biệt nghiêm trọng” trong bài báo mà Tiến sĩ Hernandez là tác giả liên lạc.

Họ viết, “Mặc dù đó là một lỗi rất rõ ràng, nhưng nội dung sai lệch của bản in trước đã được xuất bản thành bài báo chính trên tập san Bệnh truyền nhiễm lâm sàng, tập san chính thức của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ mà không bị thay đổi. Nhiều bình luận đã tỏ ra nghi ngờ về mức độ chuyên nghiệp của những người bình duyệt và Tổng biên tập khi xuất bản một bài báo mâu thuẫn như vậy, nhưng bài báo vẫn được xuất bản mà không sửa chữa gì. Vì đây là tập san uy tín của một xã hội có uy tín nên cần có biện pháp chấn chỉnh sớm.”

Tiến sĩ Pierre Kory, chủ tịch kiêm giám đốc của Liên minh FLCCC và tác giả cuốn sách Cuộc chiến với Ivermectin, nói với The Epoch Times qua email rằng, “Đã có một số phân tích gộp [chứa thông tin] thiếu trung thực và đây là một phân tích đáng chú ý.”

“Trong phân tích gộp này, họ chỉ chọn 10 trong số 81 thử nghiệm có đối chứng, 33 trong số đó là ngẫu nhiên về ivermectin có sẵn vào thời điểm đó. Tám trong số mười nghiên cứu họ chọn có liên quan đến COVID-19 ở mức độ nhẹ. Thông thường, COVID nhẹ không dẫn đến tử vong. Và ở đây họ đang xem xét tỷ lệ tử vong và đúng như dự đoán là rất thấp. Các tiêu chí mà họ sử dụng nhằm mục đích [nghiên cứu] không có tác dụng. Và họ đã thành công. Các nhà nghiên cứu mâu thuẫn đã làm điều này với hydroxychloroquine và ivermectin kể từ khi bắt đầu đại dịch,” ông nói thêm.

Ông Yagisawa và các đồng tác giả cho biết, các vấn đề trong các phân tích gộp khác bao gồm việc sai sót khi đưa các bài báo không mô tả kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Họ lưu ý rằng một số thử nghiệm đã cho thấy những người nhận ivermectin sẽ có kết quả tốt hơn. Trong đó bao gồm các thử nghiệm được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trích dẫn với quan điểm rằng ivermectin không có hiệu quả chống lại COVID-19.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn