Ban cố vấn vaccine của CDC còn thiếu hơn một nửa thành viên

Ủy Ban Cố Vấn Về Thực Hành Chích Ngừa đang thiếu tám thành viên và một người phụ trách trước cuộc họp về vaccine sắp tới.

Ban cố vấn vaccine chính có nhiệm vụ đưa ra các khuyến nghị về vaccine chỉ còn một nửa nhân sự do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) [chưa phê duyệt hồ sơ đề cử], khiến ủy ban không có đủ số đại biểu cho cuộc họp sắp tới về vaccine.

Ủy Ban Cố Vấn Về Thực Hành Chích Ngừa (ACIP) là nhóm gồm 15 chuyên gia y tế và sức khỏe cộng đồng bỏ phiếu cho các khuyến nghị về vaccine và đưa ra hướng dẫn cho giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) và HHS về việc nên sử dụng vaccine được cấp phép nào để phòng bệnh và cách sử dụng hợp lý.

Theo trang web của CDC, hiện tại có 8 vị trí trống trong ủy ban. Bốn trong số bảy thành viên còn lại sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 6 và hiện chưa có chủ tịch ủy ban. Các vị trí trống hiện tại có thể đặt ra thách thức trong việc xây dựng các chính sách và hướng dẫn chích ngừa vì ACIP sử dụng các tiểu ban hoặc nhóm làm việc để xem xét dữ liệu chưa được công bố và đưa ra khuyến nghị cho các cuộc họp của ACIP. Theo CDC, các nhóm làm việc này hoạt động suốt cả năm để cập nhật thông tin an toàn và vaccine cụ thể.

Để trở thành thành viên của ACIP, các chuyên gia phải được HHS lựa chọn sau khi trải qua quá trình nộp đơn và đề cử với CDC. Theo trang web của CDC, 14 trong số 15 thành viên có chuyên môn về vaccine, miễn dịch học, nhi khoa, nội khoa, điều dưỡng, y học gia đình, virus học, y tế công cộng, bệnh truyền nhiễm hoặc y tế dự phòng. Thành viên cuối cùng của hội đồng là đại diện người tiêu dùng (người đại diện cho các khía cạnh xã hội và cộng đồng của việc chích vaccine). Một thành viên có thể làm việc thêm 180 ngày sau khi hết nhiệm kỳ nếu người kế nhiệm chưa được bổ nhiệm.

Chưa rõ tại sao ban cố vấn vaccine của CDC lại chỉ có một nửa nhân sự. Người phát ngôn của CDC nói với STAT rằng cơ quan này đã đề nghị 9 người mới làm thành viên ACIP vào năm ngoái và một số hồ sơ đã được gửi đến HHS từ đầu năm 2023. Bộ trưởng HHS Xavier Becerra vẫn chưa phê duyệt các đề cử của CDC.

Bà Kelly Moore, cựu thành viên ACIP và Giám đốc điều hành của Immunize.org, nói với STAT rằng, “Tôi thực sự không biết tại sao tình trạng trì hoãn lại xảy ra. Giả định của tôi rõ ràng là [hồ sơ đề cử] bị kẹt trên bàn của ai đó và họ không ký vì lý do nào đó, nhưng lý do là gì thì tôi không hiểu rõ.”

Bà Heather Purcell, thư ký phụ trách các vấn đề công cộng của HHS, nói với STAT trong một email rằng các khuyến nghị đang được xem xét và giải quyết sớm nhất có thể.

ACIP không phải là ủy ban cố vấn duy nhất của CDC báo cáo với HHS về tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm thành viên mới. Ủy Ban Tư Vấn Thực Hành Kiểm Soát Nhiễm Trùng Chăm Sóc Sức Khỏe (HICPAC) của CDC được cho là có 14 thành viên. Trang web của HICPAC hiển thị 5 vị trí trống và không có chủ tịch. Nếu không có đủ số đại biểu, ủy ban cố vấn không thể tiến hành các cuộc họp.

Không giống như HICPAC, ACIP có một điều khoản trong điều lệ đưa ra giải pháp khi không có đủ thành viên biểu quyết. Ngoài 15 thành viên bỏ phiếu, ACIP còn bao gồm sáu thành viên đương nhiệm đại diện cho các cơ quan liên bang khác và có thể bỏ phiếu tạm thời khi có ít hơn số đại biểu.

Các thành viên tạm thời này bao gồm đại diện của Cục Quản Lý Thực Phẩm Và Dược Phẩm Hoa Kỳ, Trung Tâm Dịch Vụ Medicare Và Medicaid, Dịch Vụ Y Tế Ấn Độ, Viện Y Tế Quốc Gia, Văn Phòng Chính Sách Về Bệnh Truyền Nhiễm Và HIV/AIDS cũng như Cơ Quan Quản Lý Dịch Vụ Và Tài Nguyên Y Tế.

Cuộc họp ACIP tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 28/02 và 29/02. Chương trình nghị sự sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về nhiều loại vaccine, bao gồm vaccine cúm và COVID-19, vaccine chikungunya và vaccine virus hợp bào hô hấp.

CDC chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn