‘Duy trì khả năng bảo vệ’: CDC chấp nhận rủi ro về kế hoạch khuyến nghị liều vaccine COVID-19 hàng năm

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết cơ quan này vẫn đang có kế hoạch khuyến nghị chích ngừa COVID-19 hàng năm.

Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc CDC cho biết trong một tập podcast phát hành hôm 09/08, “Chúng tôi có thể xem đây là một khuyến nghị chích vaccine COVID hàng năm, giống như chúng ta chích vaccine cúm hàng năm. Và tôi nghĩ điều đó sẽ giúp mọi người hiểu được nên chích hay không, bởi vì câu trả lời là, ‘Chà, quý vị đã chích ngừa năm nay chưa? Nếu chưa, hãy đi chích vaccine COVID mới.’”

Bà Cohen nói rằng CDC có thể đưa ra khuyến nghị trong những tuần tới.

Tiến sĩ Cohen cho biết, “Đây sẽ là vaccine hàng năm … để bảo đảm rằng quý vị luôn được bảo vệ.”

Tiến sĩ Cohen đã đưa ra bình luận sau khi dân biểu Brad Wenstrup (Cộng Hòa – Ohio), chủ tịch Tiểu ban Chọn lọc của Hạ viện Hoa Kỳ về Đại dịch Virus Corona, hỏi bà về dữ liệu ủng hộ việc chích ngừa hàng năm và yêu cầu báo cáo tóm tắt về vấn đề này.

Tiến sĩ Wenstrup đã cho CDC thời hạn đến ngày 16/08 để đưa ra câu trả lời. Người phát ngôn của Tiểu ban cho biết, Cơ quan này vẫn chưa cung cấp câu trả lời.

Tiến sĩ Cohen cho biết trong một cuộc phỏng vấn đầu tiên của bà sau khi trở thành giám đốc CDC vào tháng Bảy, rằng cơ quan này đã sẵn sàng đề nghị các mũi chích hàng năm.

Miễn dịch thu được suy giảm

Các quan chức Hoa Kỳ ban đầu cho biết mọi người sẽ chỉ cần các mũi vaccine cơ bản để bảo vệ mình trước COVID-19, tuy nhiên vào năm 2021, chưa tới 1 năm sau khuyến nghị chích vaccine cho hầu hết mọi người, họ đã cho phép và đề nghị các mũi bổ sung nhằm ngăn chặn miễn dịch suy yếu.

Khi các biến thể mới hơn xuất hiện, các loại vaccine thậm chí còn hoạt động kém hơn, đưa đến khuyến nghị về các mũi bổ sung và, vào mùa thu năm 2022, vaccine lưỡng trị đã được cập nhật của Pfizer và Moderna bị hết hàng. Các vaccine này sau đó đã thay thế vaccine cũ của các hãng dược phẩm nói trên.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã quyết định liệu có loại bỏ vaccine, cho biết vào tháng Sáu họ đã đề nghị Pfizer và các nhà sản xuất khác cập nhật lại các vaccine nhắm mục tiêu vào chủng XBB.1.5 vì các loại vaccine [hiện có] “dường như kém hiệu quả hơn đối với các biến thể đang lưu hành hiện tại (như virus XBB-lineage) so với các chủng virus trước đó.”

Tuy nhiên XBB.1.5 đã bị thay thế phần lớn bởi các biến thể khác, bao gồm EG.5. Tiến sĩ Harvey Risch nói với The Epoch Times trong một email rằng điều đó khiến cho chiến lược mới dường như không có ý nghĩa.

Tiến sĩ Risch, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale, cho biết, “Các vaccine bổ sung sẽ trở nên lỗi thời trước cả thời điểm khai triển. Đồng thời, CDC nói rằng hiệu quả của các mũi bổ sung mới trong việc ngăn chặn sự lây lan là tạm thời và suy yếu dần, do đó có rất ít lý do để cho rằng các mũi bổ sung là có lợi.”

Người phát ngôn của CDC nói với The Epoch Times qua email rằng, “Ý kiến chuyên môn của Tiến sĩ Cohen dựa trên bằng chứng khoa học, cho thấy miễn dịch thu được từ vaccine sẽ suy yếu và virus COVID-19 có khả năng tiếp tục phát triển. Theo những điều bà Cohen đã nói trước đó, nếu [kết quả nghiên cứu] khoa học thay đổi, CDC sẽ điều chỉnh các khuyến nghị của mình.”

Các vaccine COVID-19 chưa bao giờ có hiệu quả 100%. Không có dữ liệu về hiệu quả thử nghiệm đối với các vaccine hiện có, nhưng dữ liệu quan sát cho thấy vaccine cung cấp khả năng bảo vệ tạm thời chống lại nhiễm trùng và bệnh nặng, thậm chí chuyển sang âm tính sau vài tháng.

Không có bằng chứng nào ủng hộ cho ý tưởng rằng các mũi chích có tác dụng bảo vệ trong 1 năm.

Phát ngôn viên của ủy ban Hạ viện nói với The Epoch Times qua email rằng, “Các lệnh của liên bang đã không ngăn chặn sự lây lan hoặc lan truyền của virus COVID-19. Nếu CDC đưa ra khuyến nghị về chích vaccine COVID-19 hàng năm, thì sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách liên bang và hướng dẫn cũng như cách sử dụng vaccine. Vẫn còn nghi vấn rằng liệu khoa học có ủng hộ cho đề nghị như vậy hay không.”

Để ủng hộ cho khuyến nghị đã lên kế hoạch, CDC cho biết nghiên cứu mô hình và loạt nghiên cứu khác nhấn mạnh khả năng bảo vệ của miễn dịch từ các mũi cơ bản đã suy giảm, tất cả đều dựa trên dữ liệu từ năm 2022 trở về trước. Cơ quan này cũng trích dẫn một nghiên cứu cho thấy các mũi bổ sung hiện có không “đủ mạnh để ngăn chặn” các biến thể mới.

Một số bài viết kết luận rằng người có miễn dịch kép*, hoặc người có miễn dịch mạnh chích vaccine, là được bảo vệ tốt nhất. Nghiên cứu khác cho thấy khả năng bảo vệ thứ hai, bắt nguồn từ việc hồi phục sau COVID-19, tốt bằng hoặc tốt hơn so với miễn dịch thu được từ vaccine, mặc dù có rất ít dữ liệu trong những tháng gần đây.

Mốc thời gian

Các giám đốc điều hành của Pfizer và Novavax cho biết họ hy vọng FDA sẽ cấp phép các vaccine mới vào cuối tháng Tám. Moderna cũng sản xuất vaccine COVID-19. Vaccine của Johnson & Johnson không còn được cấp phép nữa.

Theo tài liệu kế hoạch từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, sau khi FDA cấp phép cho các công thức [vaccine] mới nhất, chính phủ Hoa Kỳ có kế hoạch loại bỏ dần các vaccine cũ hơn.

FDA cho biết họ sẽ không yêu cầu dữ liệu về hiệu quả thử nghiệm trước khi cấp phép cho các loại vaccine mới nhưng sẽ theo dõi dữ liệu quan sát, tương tự với quan điểm của của họ về vaccine cúm.

Sau khi được chấp thuận, Ủy ban Cố vấn Thực hành Chích ngừa (ACIP), cố vấn vaccine của CDC, có kế hoạch họp để thảo luận về việc họ sẽ tư vấn cho CDC nên đề nghị các vaccine mới cho những nhóm người nào. CDC không nhất thiết phải chấp nhận lời khuyên, nhưng họ thường làm vậy.

Người phát ngôn của CDC cho biết, “FDA dự đoán sẽ có hành động kịp thời để cấp phép hoặc chấp thuận các vaccine COVID-19 mới cập nhật nhằm cung cấp vaccine vào mùa thu này. Sau khi được ủy quyền và chấp thuận, ACIP sẽ họp để đưa ra khuyến nghị phác thảo về việc sử dụng các vaccine mới cập nhật vào mùa thu này.”

CDC đã đề nghị, kể cả trong danh sách khuyến nghị mới nhất, rằng hầu hết mọi người đều nên chích các mũi cơ bản. CDC đã nới lỏng các khuyến nghị chích vaccine bổ sung trong các khuyến nghị gần đây, nói rằng một số người không cần phải chích bổ sung, đây là lần đầu tiên [cơ quan này] chính thức công nhận mức độ miễn dịch tự nhiên cao trong dân số.

Ghi chú của dịch giả:

*Miễn dịch kép: được định nghĩa là miễn dịch thu được từ việc nhiễm COVID kết hợp với chích vaccine.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn