BẢN TIN ĐỘC QUYỀN: CDC che giấu phát hiện khả năng liên quan giữa vaccine COVID-19 và chứng ù tai

Cơ quan này chưa bao giờ thông báo cho công chúng về phát hiện có được khi phân tích dữ liệu từ hệ thống Liên kết dữ liệu an toàn vaccine.

The Epoch Times đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các đối tác đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna COVID-19 có thể gây ra chứng ù tai kéo dài nhưng chưa bao giờ công bố kết quả này cho công chúng.

Các dấu hiệu được tìm thấy khi phân tích dữ liệu từ Vaccine Safety Datalink (Liên kết dữ liệu an toàn vaccine – VSD) của CDC. Đây là hệ thống giám sát mạnh nhờ sử dụng hồ sơ chăm sóc sức khỏe.

Thông tin trên được đưa ra sau khi CDC tuyên bố với một phóng viên rằng không có dấu hiệu của lượng lớn các ca bệnh ù tai (với biểu hiện là tiếng chuông liên tục trong đầu) sau khi chích vaccine COVID-19, theo tài liệu mà The Epoch Times có được.

CDC chưa từng cập nhật thêm thông tin cho vị phóng viên kể trên, và người này đã viết CDC chưa tìm thấy một nhóm ca bệnh nào.

CDC đã từ chối đưa ra bình luận.

Tiến sĩ Joel Wallskog, đồng chủ tịch nhóm vận động React19, nói với The Epoch Times qua thư điện tử: Các tài liệu “chứng minh rằng họ đã nhận thức được tình trạng ù tai sau khi chích vaccine COVID-19 vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, theo hiểu biết của tôi, điều này chưa bao giờ được truyền đạt tới công chúng và chưa có nghiên cứu dịch tễ nào về chứng ù tai với dữ liệu từ VSD.”

The Epoch Times có được các tài liệu này thông qua yêu cầu về Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Các yêu cầu trước đây đã đưa ra bằng chứng rằng CDC nhận thức được các vấn đề an toàn có thể có của vaccine COVID-19 nhưng không cảnh báo cho công chúng. Điều này bao gồm việc phát hiện tín hiệu an toàn về chứng ù tai với vaccine Pfizer và Moderna vào tháng 05/2022, trong một phân tích dữ liệu từ một hệ thống khác của CDC, dựa trên báo cáo của các bác sĩ và những người khác.

“Khi thời gian trôi qua và ngày càng nhiều yêu cầu FOIA được thực hiện, chúng ta sẽ biết thêm về việc có bao nhiêu tín hiệu an toàn mà CDC đã biết từ nhiều năm trước? Cơn ác mộng này khi nào mới kết thúc? Khi nào công chúng Mỹ mới biết rõ toàn bộ sự thật? CDC xấu xa hay bất tài? Hoặc có thể cả hai,” Tiến sĩ Wallskog nói thêm.

Những phát hiện

Theo bức thư điện tử mà The Epoch Times có được, một phát ngôn viên của CDC nói với phóng viên vào ngày 21/09/2022 rằng CDC đã biết về tình trạng ù tai sau khi chích vaccine COVID-19 do các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của Vaccine (VAERS). Hệ thống này chấp nhận báo cáo đến từ bất kỳ ai, dù hầu hết là do nhân viên y tế gửi.

Phát ngôn viên Martha Sharan cho biết, “Bởi vì rất nhiều người đã chích vaccine COVID-19 và chứng ù tai khá phổ biến trong cộng đồng nên các trường hợp tạm thời liên quan có thể xảy ra, một số có thể xuất hiện ngay sau chích ngừa.”

CDC đã lựa chọn các mối liên quan tiềm năng từ dữ liệu của VSD.

Bà Sharan nói, “Không giống như VAERS chủ yếu dựa vào các báo cáo tự nguyện… VSD sử dụng dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe điện tử. Do đó, dữ liệu của VSD ít bị ảnh hưởng bởi các sai lệch báo cáo và các sai lệch khác liên quan đến chất lượng dữ liệu và các kiểu báo cáo tự phát như VAERS.”

Bà nói thêm, phân tích dữ liệu VSD cho thấy “từ trước đến nay, không có nhóm ca bệnh ù tai nào được quan sát thấy sau chích ngừa.”

Tiến sĩ Katherine Yih là người dẫn đầu việc phân tích dữ liệu VSD để theo dõi độ an toàn của vaccine. Bà là trợ lý giáo sư tại Khoa Y học Dân số của Viện Chăm sóc Sức khỏe Hành hương Harvard và nhận được tài trợ từ CDC.

Theo thông tin từ một thư điện tử khác mà The Epoch Times nhận được, bà Yih đã thông báo với các quan chức CDC vào ngày 29/09/2022 rằng phân tích dữ liệu VSD cho thấy “có ý nghĩa thống kê về tình trạng ù tai” sau khi chích vaccine Pfizer và Moderna. Cả hai loại vaccine đều sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Bà nói, “Cả hai loại vaccine mRNA gây ra triệu chứng mạnh nhất vào khoảng 12-13 ngày sau khi chích liều thứ 2. Rủi ro liên quan là khá thấp và chắc chắn rất khó để nhìn thấy bất cứ điều gì khi kiểm tra trực quan các biểu đồ, đặc biệt là với Moderna, vì vậy đây có vẻ là một hiệu ứng tinh tế nếu đó thực sự là một VAE, trừ khi bạn là một trong những người không may mắn bị ù tai.”

VAE là viết tắt của Biến cố bất lợi của vaccine.

Bà Yih nói với các quan chức rằng họ có thể thảo luận về vấn đề này trong cuộc gọi sắp tới.

Trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Atlanta, Ga., ngày 25/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Atlanta, Ga., ngày 25/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Không công khai

Cô Tara Haelle, phóng viên đã liên hệ với CDC về VSD và chứng ù tai, đã yêu cầu được phỏng vấn với một trong những quan chức, Tiến sĩ Tom Shimabukuro, vào tháng 08/2022, sau khi một nghiên cứu “ủng hộ thống kê áp đảo với dữ liệu từ VAERS” về việc chứng ù tai có thể là tác dụng phụ của vaccine mRNA.

Bà Sharan thông báo với cô Haelle rằng phân tích từ VSD không cho thấy bất kỳ nhóm ù tai nào sau khi chích vaccine COVID-19. Trong thư điện tử tiếp theo vào ngày 29/09/2022, được cho là của Tiến sĩ Shimabukuro, ông đã lặp lại tuyên bố này.

Vài giờ sau, bà Yih thông báo cho Tiến sĩ Shimabukuro và những người khác về nhóm ca bệnh được tìm thấy.

CDC dường như chưa bao giờ thông báo cho cô Haelle hoặc công chúng về phát hiện này.

Bà Sharan nói thêm ngay sau đó rằng Tiến sĩ Shimabukuro muốn trì hoãn cuộc phỏng vấn vì CDC sẽ tiến hành phân tích bổ sung dữ liệu VSD. Theo Tiến sĩ Shimabukuro, các phân tích sẽ được thực hiện “tương đối sớm.”

Vào ngày 10/11/2022, bà Sharan nói với cô Haelle rằng “các nỗ lực giám sát an toàn vaccine của CDC đã xác định không có bằng chứng nào về mối liên quan nhân quả giữa vaccine COVID-19 và chứng ù tai hoặc tình trạng mất thính lực khác,” truyền tải tuyên bố của Tiến sĩ John Su, một quan chức của CDC, và rằng phân tích VSD “đang được tiến hành.”

Vào ngày 19/12/2022, bà Yih gửi “bản phác thảo thăm dò chứng ù tai” cho Tiến sĩ Shimabukuro và các quan chức khác. Bà cho biết đây là “bản phác thảo cho một báo cáo khả thi về vaccine COVID-19 và chứng ù tai” được tạo ra theo yêu cầu của một trong những quan chức. Phần lớn trong số đó và các thư điện tử khác đã được biên tập lại.

Vào ngày 16/12/2022, kết quả phân tích dữ liệu VSD được công bố. Nghiên cứu của bà Yih và các đồng tác giả không đề cập đến chứng ù tai. Bà Yih đã không trả lời về yêu cầu bình luận.

Vào ngày 8/01/2023, bà Sharan nói với cô Haelle rằng CDC “không đủ bằng chứng để biện minh cho một nghiên cứu dịch tễ về chứng ù tai với dữ liệu từ VSD.”

Bất chấp nỗ lực của cô Haelle, CDC từ chối cung cấp kết quả về phân tích của mình.

Bài viết của cô Haelle được công bố vào ngày 21/02/2023. Cô Haelle, người không trả lời câu hỏi, viết rằng CDC cho biết họ “không tìm thấy bằng chứng nào về các nhóm ù tai sau khi chích ngừa nhưng không công bố phân tích đó và từ chối chia sẻ báo cáo sơ bộ.”

Cô nói thêm sau đó, “Nếu CDC tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê về chứng ù tai, họ có thể đã thực hiện các bước để bổ sung cảnh báo chính thức vào nhãn vaccine.”

Các quốc gia khác tìm thấy mối liên quan

Các nhà nghiên cứu và quốc gia khác đã tìm thấy mối liên quan giữa vaccine COVID-19 và chứng ù tai.

Ví dụ, vào đầu năm 2022, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ nói rằng dữ liệu VAERS “gợi ý mối liên quan” giữa vaccine COVID-19 và chứng ù tai.

Các nhà nghiên cứu Úc và Hàn Quốc sau đó báo cáo về việc những người chích vaccine phải đối mặt với nguy cơ bị ù tai cao hơn, với cả vaccine Moderna hoặc Pfizer.

Mặt khác, một bài báo của Hoa Kỳ không nhận thấy tình trạng ù tai tăng lên sau khi chích vaccine COVID-19.

Do ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên quan, Cơ quan Dược phẩm Âu Châu đã thêm chứng ù tai vào nhãn của vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson COVID-19. Theo cơ quan này, chứng ù tai có thể ảnh hưởng đến 1/1,000 dân số sau khi chích ngừa.

Các cơ quan quản lý của Úc cũng ghi chứng ù tai trên nhãn của vaccine AstraZeneca và Novavax COVID-19. Vaccine AstraZeneca chưa được cấp phép tại Hoa Kỳ.

Cơ chế mà vaccine gây ra chứng ù tai vẫn chưa được hiểu rõ.

Bác sĩ Christian Rausch và Qun-Ying Yue thuộc Trung tâm Giám sát Uppsala đề xuất rằng cơ chế có thể liên quan đến dây thần kinh tiền đình. Những người khác cho rằng tình trạng viêm là thủ phạm. Phương pháp điều trị bao gồm ivermectin và gây tê hạch vùng.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn