Nghiên cứu mới: Tình trạng tai mất thính lực xảy ra nghiêm trọng hơn ở nam giới và những người sống tại vùng nông thôn

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tập san The Lancet Regional Health-Americas (Sức khỏe vùng Hoa Kỳ của The Lancet) cho thấy tình trạng tai mất thính lực phổ biến hơn ở khu vực nông thôn so với thành thị và ở nam giới so với phụ nữ.

Nghiên cứu do NORC, một tổ chức học thuật tại University of Chicago, dẫn đầu, ước tính có 37.9 triệu người Hoa Kỳ hiện có tai mất thính lực.

Không giống như các nghiên cứu trước đây, nghiên cứu này đi sâu vào tỷ lệ tai mất thính lực ở cấp quận và tiểu bang, đặc biệt tập trung vào năm 2019 và xem xét những người bị khiếm thính ở cả hai tai. Mặc dù nghiên cứu không thể xác định chính xác lý do cho sự khác biệt về mặt địa lý này, các chuyên gia về tai mất thính lực gợi ý hai yếu tố quan trọng: độ lớn và số lần tiếp xúc với tiếng ồn. Nghiên cứu cho biết các yếu tố rủi ro tiềm ẩn có liên quan đến khai thác mỏ và xây dựng.

Ông Nicholas Reed là nhà thính học và trợ lý giáo sư dịch tễ học tại Johns Hopkins University. Ông nói rằng những người ở môi trường đô thị nhộn nhịp, chẳng hạn như phải di chuyển bằng tàu điện ngầm, có thể sau sáu đến tám tiếng trước khi đối mặt với nguy cơ tai mất thính lực. Ngược lại, những người tham gia vào các hoạt động như săn bắn, trong khi tai không được bảo vệ, có thể bị tổn thương thính lực chỉ sau vài lần bóp cò.

Các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ kiểm tra thính lực ở khu vực nông thôn, nơi có nhiều công việc liên quan đến máy móc ồn ào. Các hoạt động giải trí phổ biến ở đây như làm mộc, săn bắn và lái xe địa hình cũng góp phần gia tăng nguy cơ suy giảm thính lực.

Nghiên cứu nhấn mạnh thêm rằng nam giới phải đối mặt với nguy cơ tai mất thính lực cao hơn phụ nữ, thường khởi phát ở tuổi 35. Điều này phù hợp với các ước tính trước đó và tỷ lệ cao nhất được quan sát thấy ở những người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha và những người từ 65 tuổi trở lên.

Ông David Rein, giám đốc chương trình phân tích sức khỏe cộng đồng của NORC, là tác giả chính của nghiên cứu và cho biết tuổi tác là yếu tố nguy cơ chính gây tai mất thính lực.

Bà Melanie Buhr-Lawler là giáo sư lâm sàng và nhà thính học tại University of Wisconsin–Madison. Bà không tham gia vào nghiên cứu nhưng nhấn mạnh những thách thức đặc biệt ở khu vực nông thôn, nơi cả hoạt động liên quan đến công việc và giải trí đều khiến người dân phải đối mặt với mức độ tiếng ồn cao hơn. Bà kể lại trải nghiệm của mình khi phân phát nút bịt tai tại một điểm kéo máy kéo ở vùng nông thôn Wisconsin như một phần trong nỗ lực nâng cao nhận thức về sức khỏe thính giác.

Nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tài trợ, đã làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc giải quyết sự chênh lệch về sức khỏe thính giác, đặc biệt ở các cộng đồng nông thôn và nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp bảo vệ trong môi trường ồn ào.

Bài viết được đăng tải lần đầu trên BelMarraHealth.com

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Devon Andre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp lý tại Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Pittsburgh. Bài báo này được đăng lần đầu trên Bel Marra Health. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn