Hướng dẫn cơ bản về bệnh ung thư tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và phương pháp tiếp cận tự nhiên

Gần 300,000 đàn ông Hoa Kỳ sẽ được chẩn đoán bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào năm 2024.

Tuyến tiền liệt là một cơ quan có kích thước bằng quả óc chó nằm sâu trong xương chậu và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch, giúp nuôi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển tinh trùng.

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển không kiểm soát được trong tuyến tiền liệt, dẫn đến hình thành khối u ác tính.

Ung thư tuyến tiền liệt được xếp loại là loại ung thư phổ biến nhất và là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư cao thứ hai ở nam giới tại Hoa Kỳ. Khoảng 1 trong 8 nam giới sẽ phát triển ung thư tuyến tiền liệt trong đời. Số ca ung thư tuyến tiền liệt mới vào năm 2024 được ước tính là gần 300,000 và ung thư này chiếm khoảng 15% tổng số ca ung thư mới vào năm 2023. Ước tính có khoảng 34,700 nam giới tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt vào năm 2023, chiếm 5.7% tổng số ca tử vong do tất cả các loại ung thư. May mắn thay, tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm từ 2013 đến 2019 là 97.1%.

Các loại ung thư tuyến tiền liệt

Các loại ung thư tuyến tiền liệt được xác định bởi các tế bào cụ thể mà ung thư bắt nguồn.

Sau đây là các loại ung thư tuyến tiền liệt chính:

  • Adenocarcinoma: Là dạng ung thư tuyến tiền liệt phổ biến nhất, bắt nguồn từ các tế bào tuyến lót cả tuyến tiền liệt và các ống tuyến. Những tế bào tuyến này đóng một vai trò trong việc sản xuất chất lỏng tuyến tiền liệt.
  • Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: Chiếm 2% đến 4% ung thư tuyến tiền liệt, bắt nguồn từ các tế bào lót niệu đạo, bắt đầu ở bàng quang và lan đến tuyến tiền liệt, đôi khi có thể bắt nguồn ở tuyến tiền liệt và lan đến lối vào bàng quang và các mô lân cận.
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Phát sinh từ các tế bào phẳng bao phủ tuyến tiền liệt và thường phát triển và lan rộng rất mạnh. Loại này chiếm ít hơn 1% bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tế bào nhỏ: Loại hiếm nhất trong số này, ung thư tuyến tiền liệt tế bào nhỏ chiếm chưa đến 2% tổng số ca ung thư tuyến tiền liệt và thuộc loại ung thư tuyến tiền liệt thần kinh nội tiết. Được phân biệt bởi sự phát triển nhanh chóng, ung thư tuyến tiền liệt tế bào nhỏ thường xuất hiện ở giai đoạn tiến triển tại thời điểm chẩn đoán, ung thư đã lan đến các bộ phận xa của cơ thể.

Các giai đoạn của ung thư tuyến tiền liệt

Phân loại giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt có thể phức tạp, liên quan đến kích thước khối u, sự liên quan đến hạch bạch huyết, sự hiện diện của di căn, nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) trong máu và sự xuất hiện của các tế bào sinh thiết dưới kính hiển vi. Nói chung, ung thư tuyến tiền liệt được chia thành bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 và 2: Ở giai đoạn đầu, khối u vẫn còn khu trú trong tuyến tiền liệt.
  • Giai đoạn 3: Ung thư đã lan rộng ra ngoài tuyến tiền liệt nhưng chỉ giới hạn ở các mô lân cận.
  • Giai đoạn 4: Ung thư đã tiến triển ra ngoài tuyến tiền liệt, lan đến các bộ phận xa của cơ thể, chẳng hạn như hạch bạch huyết, xương hoặc các cơ quan quan trọng.

Các triệu chứng và dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tiền liệt

Trong giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng rõ ràng. Khoảng 85% bệnh ung thư tuyến tiền liệt được xác định qua sàng lọc PSA sớm hoặc định kỳ trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào.

Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng thay đổi tùy theo vị trí của bệnh ung thư và mức độ tiến triển của nó. Khi ung thư tiến triển đến các khu vực khác của cơ thể, bệnh nhân vẫn có thể không gặp phải các triệu chứng.

Cần lưu ý rằng các triệu chứng tiết niệu thường do phì đại tuyến tiền liệt hơn là do ung thư. Mặc dù chúng thường thiếu nhưng các triệu chứng và dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm những điều sau đây.

1. Triệu chứng và dấu hiệu tiết niệu

  • Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Khó bắt đầu hoặc ngừng tiểu.
  • Không có khả năng đi tiểu.
  • Dòng nước tiểu yếu đi hoặc bị gián đoạn.
  • Một cảm giác làm trống bàng quang không đầy đủ.
  • Dòng nước tiểu nhỏ giọt cuối cùng.
  • Đi tiểu đau hoặc rát.
  • Máu trong nước tiểu.
  • Rối loạn chức năng hoặc suy thận (giai đoạn tiến triển).

2. Vấn đề tình dục

  • Khó đạt được hoặc duy trì sự cương cứng.
  • Xuất tinh đau
  • Giảm thể tích tinh dịch
  • Máu trong tinh dịch.

3. Các triệu chứng và dấu hiệu khác (thường là giai đoạn sau)

  • Đau hoặc cứng ở bụng, lưng dưới, cột sống, xương sườn, hông và đùi trên.
  • Chi dưới bị sưng, yếu và/hoặc tê.
  • Giảm cân không giải thích được.
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Khó chịu hoặc đau ở trực tràng.
  • Mệt mỏi, có thể do thiếu máu.
  • Khó chịu hoặc đau khi ngồi do phì đại tuyến tiền liệt.
  • Đau ở tinh hoàn.

Nhiều triệu chứng này cũng có thể do các bệnh khác gây ra. Ví dụ, một tình trạng không phải ung thư phổ biến được gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính thường dẫn đến tăng kích thước tuyến tiền liệt khi nam giới già đi, khiến một số triệu chứng trên xuất hiện, chẳng hạn như khó tiểu.

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt bắt nguồn từ sự tích tụ các đột biến gene trong DNA của tế bào tuyến tiền liệt, dẫn đến sự phát triển tế bào không kiểm soát và hình thành khối u. Khối u tiến triển có thể xâm lấn các cơ quan lân cận như túi tinh hoặc bàng quang. Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể lây lan qua hệ bạch huyết đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc theo dòng máu đến các vị trí xa, đặc biệt là tủy xương. Các di căn làm gián đoạn chức năng bình thường của cơ thể, gây khó chịu và ở giai đoạn nặng có thể gây tử vong.

Hướng dẫn cơ bản về bệnh ung thư tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và phương pháp tiếp cận tự nhiên
Những thay đổi di truyền trong tế bào tuyến tiền liệt dẫn đến sự xuất hiện của khối u. Khối u phát triển có thể lan đến các cơ quan và hạch bạch huyết lân cận. Khối u có thể di căn vào xương. (Ảnh minh họa của The Epoch Times, Shutterstock)

Hiện tại không có mối liên hệ rõ ràng giữa các nguyên nhân có thể phòng ngừa được và ung thư tuyến tiền liệt. Người ta chưa biết điều gì thực sự gây ra những thay đổi di truyền gây ung thư, nhưng các yếu tố di truyền được cho là có vai trò.

DNA, chất hóa học trong tế bào tạo nên gen của chúng ta, quyết định cách thức hoạt động của tế bào. Một số gene đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phát triển, phân chia, sửa chữa DNA và chết tế bào theo chương trình của tế bào tuyến tiền liệt. Khi những gene này gặp trục trặc, nó có thể dẫn đến sự phát triển tế bào không kiểm soát được và cuối cùng là ung thư tuyến tiền liệt.

Sự thay đổi DNA có thể phát sinh qua di truyền hoặc có được trong suốt cuộc đời của một người.

1. Đột biến gene di truyền

Đột biến gene di truyền được tìm thấy trong tất cả các tế bào góp phần gây ra khoảng 10% bệnh ung thư tuyến tiền liệt, được gọi là ung thư di truyền. Các gene cụ thể liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt di truyền là:

  • BRCA1 và BRCA2: Những gene này thường trợ giúp sửa chữa các lỗi DNA hoặc gây chết tế bào nếu không thể sửa chữa được. Đột biến gene có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • CHEK2, ATM, PALB2 và RAD51: Đây là các gene sửa chữa DNA.
  • Các gene sửa chữa sự không khớp DNA: Những gene này, bao gồm MSH2, MSH6, MLH1 và PMS2, bổ trợ sửa chữa các lỗi DNA trong quá trình phân chia tế bào. Đột biến có thể dẫn đến hội chứng Lynch, làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng và các bệnh ung thư khác.
  • RNASEL: Là một gene ức chế khối u, chức năng bình thường của RNASEL là gây chết tế bào để đáp ứng với những bất thường bên trong. Tuy nhiên, đột biến có thể cho phép các tế bào bất thường tồn tại lâu hơn, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • HOXB13: Đây là gene cần thiết cho sự phát triển của tuyến tiền liệt. Đột biến ở gene này có liên quan đến các trường hợp hiếm gặp bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở độ tuổi trẻ ở một số gia đình.

2. Đột biến gene mắc phải

Hầu hết các đột biến gene liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt là đột biến mắc phải. Khi tế bào tuyến tiền liệt phân chia, xảy ra lỗi trong quá trình sao chép DNA, dẫn đến DNA bị khiếm khuyết trong tế bào mới. Tốc độ phát triển và phân chia tế bào tuyến tiền liệt làm tăng khả năng đột biến, có khả năng ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Androgen, chẳng hạn như testosterone, thúc đẩy tăng trưởng tế bào tuyến tiền liệt, có thể góp phần gây ra nguy cơ này, nhưng các nghiên cứu chưa thiết lập một cách nhất quán mối liên hệ giữa nồng độ androgen cao hơn và ung thư tuyến tiền liệt.

Ai có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt?

Mặc dù mọi người đàn ông đều phải đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, nhưng những yếu tố sau đây khiến người ta dễ bị bệnh hơn:

  • Tuổi tác: Ung thư tuyến tiền liệt hiếm gặp ở nam giới dưới 45 tuổi, chỉ chiếm 0.5% tổng số trường hợp mới được chẩn đoán. Nguy cơ tuyến tiền liệt tăng theo tuổi tác, hầu hết các trường hợp được chẩn đoán ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. May mắn thay, mức độ tiến triển của bệnh ung thư giảm dần theo tuổi tác.
  • Chủng tộc: Đàn ông da đen ở Hoa Kỳ có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 1.6 lần so với đàn ông da trắng. Đàn ông Caribe có nguồn gốc châu Phi dễ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn nam giới thuộc các chủng tộc khác. Ung thư tuyến tiền liệt ít phổ biến hơn ở đàn ông Mỹ gốc Á, gốc Tây Ban Nha và Latinh so với đàn ông da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.
  • Các nước phát triển: Ung thư tuyến tiền liệt phổ biến hơn ở các nước phát triển, với tỷ lệ bị bệnh thấp nhất ở nam giới châu Á sống ở châu Á. Tuy nhiên, khi người châu Á chuyển đến Hoa Kỳ, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của họ tăng lên, mặc dù vẫn thấp hơn so với dân số nam giới Mỹ nói chung. Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt là
  • Tỷ lệ này cũng cao hơn ở người châu Á sống ở khu vực thành thị như Hồng Kông, Singapore và các thành phố châu Âu. Sự gia tăng này đặc biệt đáng chú ý ở những người đàn ông ít vận động với phương pháp ăn uống không lành mạnh.
  • Tiền sử gia đình: Nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt của một người đàn ông tăng hơn gấp đôi nếu anh ta có cha hoặc anh trai bị bệnh. Nguy cơ cao hơn khi có anh trai bị ảnh hưởng so với khi có người cha. Nguy cơ cũng tăng lên đáng kể nếu có nhiều người thân, đặc biệt là những người được chẩn đoán khi còn trẻ, bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hầu hết bệnh ung thư tuyến tiền liệt vẫn xảy ra ở nam giới không có tiền sử gia đình bị bệnh. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng việc có một người thân là nữ được chẩn đoán bị bệnh ung thư vú cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Thừa cân hoặc béo phì: Các nghiên cứu cho thấy tình trạng thừa cân ở độ tuổi 50 trở lên có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển. Nhiều cơ chế sinh học được đề xuất khác nhau có liên quan đến tình trạng béo phì của cơ thể với bệnh ung thư, bao gồm rối loạn chuyển hóa steroid sinh dục, nồng độ insulin tăng cao và tăng các cytokine tiền viêm.
  • Chiều cao: Chiều cao ở người trưởng thành càng cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù các cơ chế cụ thể liên quan vẫn chưa được xác định. Chiều cao của người trưởng thành có thể cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tuyến tính, bao gồm các yếu tố dinh dưỡng và di truyền, cùng với việc tiếp xúc tích lũy với các hormone như hormone tăng trưởng và các yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF). Trục IGF rất quan trọng trong việc điều chỉnh sự phát triển và sự sống của tế bào. Một phân tích tổng hợp trên 10,000 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt cho thấy mối liên quan tích cực giữa mức IGF-I lưu hành và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Một cơ chế khác được đề nghị liên quan đến việc những người cao hơn có nhiều tế bào hơn, có khả năng làm tăng khả năng đột biến và phát triển ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tiếp xúc với một số hóa chất nhất định: Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), các nghiên cứu đã gợi ý mối liên hệ tiềm tàng giữa việc tiếp xúc với thạch tín và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, bằng chứng cho thấy lính cứu hỏa, do nghề nghiệp của họ, có thể tiếp xúc với các hóa chất có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh này. Ung thư tuyến tiền liệt cũng được Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ (VA) công nhận là căn bệnh liên quan đến phơi nhiễm chất độc màu da cam, một loại hóa chất được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam. Ngoài ra, việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.
  • Nhiều bạn tình: Có nhiều bạn tình trong suốt cuộc đời hoặc bắt đầu hoạt động tình dục sớm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, xuất tinh thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nói chung. Hơn nữa, việc giảm số lần xuất tinh không làm tăng tỷ lệ bị bệnh tiến triển.
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục: Nhiễm Chlamydia, lậu và giang mai dường như làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Thực đơn ăn uống kiểu Tây phương: Thông thường, ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến việc bữa ăn kiểu Tây phương, nhiều chất béo, nhiều calcium và/hoặc nhiều sữa.

Ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán như thế nào?

Có thể phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt qua hai xét nghiệm sàng lọc sau:

  • Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA): Xét nghiệm PSA đo mức PSA trong máu. PSA là một loại enzyme do tuyến tiền liệt sản xuất và PSA tăng cao của có thể dự đoán bệnh ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc và các tình trạng liên quan đến tuyến tiền liệt khác cũng có thể ảnh hưởng đến mức PSA. Tuy nhiên, không có ngưỡng cụ thể nào có thể xác định chắc chắn liệu một người đàn ông có bị ung thư tuyến tiền liệt hay không và xét nghiệm có thể cho kết quả dương tính giả. Đối với nam giới ở độ tuổi 40, mức cơ bản có thể trợ giúp theo dõi bất kỳ thay đổi nào trong tương lai miễn là nó tương quan với mức tăng tự nhiên theo độ tuổi.
  • Khám trực tràng (DRE): Bác sĩ đưa một ngón tay đeo găng được bôi trơn vào trực tràng của người đàn ông để đánh giá tuyến tiền liệt xem có bất thường hay không. Tuy nhiên, do không đủ bằng chứng về lợi ích của nó, Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ không khuyến nghị DRE làm xét nghiệm sàng lọc. Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng trong trường hợp mức PSA tăng nhẹ.

Vì hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển chậm và có thể không bao giờ đạt đến giai đoạn có ý nghĩa lâm sàng, đồng thời do chi phí và tác dụng phụ đáng chú ý của việc điều trị dứt điểm, việc sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt định kỳ vẫn còn gây tranh cãi.

Sinh thiết và các xét nghiệm sâu hơn

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm PSA hoặc DRE không bất thường, các xét nghiệm bổ sung sẽ được sử dụng để xác minh sự hiện diện của ung thư tuyến tiền liệt.

  • Sinh thiết tuyến tiền liệt là xét nghiệm duy nhất có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Thủ thuật này được hướng dẫn bằng siêu âm qua trực tràng. Thông thường, 12 đến 14 mẫu mô được lấy. Vì sinh thiết tuyến tiền liệt qua trực tràng có nguy cơ nhiễm trùng nên một số bác sĩ thích sinh thiết tuyến tiền liệt qua xương chậu, trong đó kim xuyên qua da đáy chậu (tức là khu vực giữa bìu và hậu môn) vào tuyến tiền liệt thay vì trực tràng, do đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng lây nhiễm.
  • Chụp cộng hưởng từ đa thông số (mp-MRI): Xét nghiệm hình ảnh này có thể phát hiện, đánh giá và xác định giai đoạn khối u tuyến tiền liệt.
  • Xét nghiệm gene ung thư tuyến tiền liệt 3 (PCA3): Xét nghiệm này tìm kiếm gene PCA3 trong nước tiểu. Gene này là một phân tử RNA không mã hóa dài được biểu hiện rộng rãi, chỉ tìm thấy trong các khối u ác tính tuyến tiền liệt và số lượng lớn gene này có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.
  • Chỉ số sức khỏe tuyến tiền liệt (PHI): Xét nghiệm máu này tính điểm bằng nhiều dạng PSA khác nhau, mang lại kết quả cụ thể hơn và thông tin bổ sung hơn so với xét nghiệm PSA tiêu chuẩn.

Biến chứng của ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Các biến chứng của ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Rối loạn cương dương: Rối loạn cương dương là một biến chứng của ung thư tuyến tiền liệt và đôi khi cũng là biến chứng của việc điều trị bệnh này. Hơn 75% nam giới có thể gặp khó khăn khi cương cứng sau phẫu thuật tuyến tiền liệt, nhưng các kỹ thuật bảo vệ thần kinh có thể giảm thiểu điều này. Tình trạng này cũng phổ biến sau khi xạ trị và điều trị thiếu hụt androgen (ADT), với các phương pháp điều trị hiệu quả hiện có.
  • Kiểm soát bàng quang kém: Tiểu không tự chủ có thể do ung thư tuyến tiền liệt và các phương pháp điều trị ung thư. Ví dụ, trong vòng một năm sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt, 5% đến 10% nam giới có thể gặp vấn đề về rò rỉ nước tiểu.
  • Tiểu gấp: Xạ trị có thể dẫn đến tổn thương xung quanh tuyến tiền liệt, gây ra cảm giác cần đi tiểu thường xuyên hơn.
  • Di căn: Ung thư tuyến tiền liệt không được chẩn đoán và điều trị có khả năng lây lan sang các cơ quan khác, chủ yếu qua các mạch bạch huyết đến các hạch bạch huyết gần đó và cuối cùng đến xương hoặc các cơ quan ở xa.
  • Đau dữ dội: Ung thư tuyến tiền liệt di căn có thể gây đau đớn đáng kể, đặc biệt nếu tế bào ung thư xâm lấn vào xương.
  • Gãy xương: Ngoài đau xương, ung thư tuyến tiền liệt di căn còn có thể gây gãy xương.
  • Chèn ép tủy sống: Có thể xảy ra do xẹp đốt sống do khối u xâm lấn vào đốt sống hoặc khối u phát triển dọc theo tủy sống, thường xảy ra ở cột sống ngực hoặc thắt lưng trên; triệu chứng chính thường là đau cục bộ hoặc đau rễ thần kinh. Chèn ép tủy sống có thể làm giảm sức mạnh của chân và khả năng đi lại của một người.
  • Rối loạn đông máu và đông máu nội mạch lan tỏa: Trong ung thư biểu mô tuyến tiền liệt tiến triển, bệnh nhân có thể gặp các vấn đề về chảy máu, từ máu có thể kiểm soát được trong nước tiểu đến đông máu nội mạch lan tỏa (DIC). DIC được hiểu là tình trạng đông máu trong mạch máu, sau đó là chảy máu không kiểm soát được.
  • Thiếu máu: Bệnh nhân ở giai đoạn tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt di căn thường xuyên bị thiếu máu không rõ nguyên nhân.
  • Phù: Ung thư tuyến tiền liệt có thể chặn dẫn lưu bạch huyết và tĩnh mạch từ chi dưới và xương chậu, dẫn đến sưng tấy ở chi dưới và cơ quan sinh dục.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Đối với hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, thường không cần phải đưa ra quyết định điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, việc thảo luận về các lựa chọn điều trị khác nhau và thời điểm thích hợp để bắt đầu điều trị với bác sĩ vẫn rất quan trọng. Ở giai đoạn này, các tùy chọn sau thường được khuyến nghị:

  • Giám sát tích cực là một chiến lược được thiết kế để ngăn chặn việc điều trị không cần thiết đối với các bệnh ung thư không đe dọa tính mạng đồng thời bảo đảm can thiệp kịp thời cho những người cần điều trị. Cách tiếp cận này nhằm mục đích phát hiện bất kỳ dấu hiệu tiến triển nào ở giai đoạn đầu thông qua các xét nghiệm PSA thường xuyên, quét MRI và thỉnh thoảng sinh thiết. Các cá nhân có thể quyết định phương pháp điều trị tiếp theo phù hợp nếu những đánh giá này cho thấy những thay đổi hoặc tiến triển.
  • Thận trọng chờ đợi là khuyến nghị tiêu chuẩn dành cho những người đàn ông lớn tuổi khi khả năng bị bệnh ung thư ảnh hưởng đến tuổi thọ tự nhiên của họ là thấp. Ngoài ra, có thể nên thận trọng chờ đợi nếu tình trạng sức khỏe tổng thể khiến cá nhân không thể thực hiện bất kỳ điều trị nào.

Liệu pháp tại chỗ, còn được gọi là liệu pháp dứt điểm, hướng tới việc chữa khỏi bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Các lựa chọn điều trị cụ thể bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt cùng với một số hạch bạch huyết lân cận.
  • Xạ trị và phóng xạ: Xạ trị sử dụng tia năng lượng cao để loại bỏ tế bào ung thư. Dược phẩm phóng xạ là thuốc được truyền vào tĩnh mạch có chứa các nguyên tố phóng xạ di chuyển trong máu để nhắm vào các tế bào ung thư ở nhiều bộ phận cơ thể khác nhau. Khi đó, những dược phẩm phóng xạ này phát ra bức xạ, loại bỏ hiệu quả các tế bào ung thư trong các loại ung thư tuyến tiền liệt cụ thể. Một phương pháp điều trị thường được sử dụng khác là xạ trị áp sát, cấy các viên nhỏ hoặc “hạt” bức xạ trực tiếp vào tuyến tiền liệt để phát ra bức xạ liều thấp trong tuyến tiền liệt trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.
  • Liệu pháp khu trú là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu được thiết kế để nhắm mục tiêu và tiêu diệt các khối u tuyến tiền liệt nhỏ mà không cần điều trị toàn bộ tuyến tiền liệt, thường được áp dụng trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ thấp hoặc trung bình. Một liệu pháp khu trú được gọi là phẫu thuật lạnh hoặc liệu pháp áp lạnh, một thủ thuật đóng băng tế bào ung thư bằng cách sử dụng đầu dò kim loại được đưa qua một vết mổ nhỏ giữa trực tràng và bìu. Siêu âm tập trung cường độ cao (HIFU) là một hình thức trị liệu tập trung dựa trên nhiệt, trong đó sóng siêu âm hướng vào các khu vực cụ thể của tuyến tiền liệt bị ung thư bằng cách sử dụng đầu dò đưa vào trực tràng.

Nếu ung thư đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt thì khó có thể chữa khỏi và các phương pháp điều trị toàn thân nhằm giảm hoặc hạn chế mức độ mở rộng của khối u thường được sử dụng. Sau đây là các phương pháp điều trị toàn thân:

  • Liệu pháp hormone, còn được gọi là liệu pháp điều trị thiếu hụt androgen (ADT), qua thuốc hoặc cắt bỏ tinh hoàn (cắt bỏ tinh hoàn), ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt, có khả năng làm chậm sự tiến triển của khối u và thu nhỏ khối u. Liệu pháp hormone thường được kết hợp với xạ trị và có thể được chỉ định sau xạ trị để giảm nguy cơ tái phát ung thư.
  • Liệu pháp điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu tập trung vào các gen, protein hoặc môi trường mô cụ thể góp phần vào sự phát triển và sống sót của bệnh ung thư. Các chất ức chế poly(ADP)-ribose polymerase (PARP) ngăn chặn các protein PARP, giúp sửa chữa DNA của tế bào khối u. Việc sử dụng chất ức chế PARP cản trở việc sửa chữa DNA bị tổn thương trong tế bào khối u và thường khiến tế bào chết. Ví dụ về chất ức chế PARP bao gồm rucaparib, olaparib, talazoparib và niraparib cộng với abiraterone.
  • Hóa trị liên quan đến việc sử dụng thuốc để loại bỏ tế bào ung thư và có thể mang lại lợi ích cho nam giới bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển hoặc tránh được việc cắt bỏ tinh hoàn. Việc điều trị thường tuân theo một phác đồ cụ thể với số chu kỳ xác định được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ về các loại thuốc hóa trị điều trị ung thư tuyến tiền liệt là docetaxel (thường là loại thuốc hóa trị đầu tiên được sử dụng), cabazitaxel, mitoxantrone, estramustine và carboplatin.
  • Liệu pháp miễn dịch bao gồm việc sử dụng thuốc để tăng cường hệ thống miễn dịch của một cá nhân, cho phép xác định và loại bỏ các tế bào ung thư tốt hơn. Liệu pháp miễn dịch có thể bao gồm thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch và vắc-xin ung thư. Liệu pháp miễn dịch chỉ được chứng minh là có hiệu quả chống lại các tế bào ung thư tuyến tiền liệt có đột biến gen cụ thể.
  • Liệu pháp nhắm vào xương có thể mang lại lợi ích cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt đã di căn đến xương, giảm nguy cơ xảy ra các biến cố liên quan đến xương như gãy xương và đau đớn. Liệu pháp nhắm mục tiêu vào xương có thể bao gồm corticosteroid, phương pháp điều trị cắt bỏ, phẫu thuật và bisphosphonates, các loại thuốc ức chế tế bào xương, là các tế bào xương phá vỡ cấu trúc khoáng cứng của xương.

Cách suy nghĩ ảnh hưởng đến ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy lối suy nghĩ ảnh hưởng đến sự phát triển hoặc điều trị ung thư tuyến tiền liệt, nhưng việc suy nghĩ nhắm vào bệnh nhân ung thư có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm lý, sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của họ theo những cách sau:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Cách suy nghĩ tích cực và tinh thần thoải mái có thể góp phần mang lại trải nghiệm ung thư tốt hơn cho những người đang đối mặt với bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Qua việc thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng và tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt tinh thần, bệnh nhân có thể được trang bị tốt hơn để đối mặt với những thách thức liên quan đến bệnh tật của họ.
  • Tuân thủ điều trị: Lối suy nghĩ tích cực có thể khuyến khích các cá nhân tuân thủ kế hoạch điều trị đã được chỉ định, vì họ có xu hướng lạc quan về hiệu quả của việc điều trị và có thể giảm bớt nỗi sợ hãi về tác dụng phụ của điều trị và tái phát ung thư.
  • Đối phó tốt hơn: Trong một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến bệnh nhân ung thư trưởng thành, bao gồm cả những người bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt không di căn đang được điều trị toàn thân, những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để nhận can thiệp những suy nghĩ ung thư (CMI) hoặc điều trị như bình thường (TAU). Nhóm CMI, hoàn thành bảy module trực tuyến trong 10 tuần, đã cho thấy những cải thiện đáng kể về việc suy nghĩ thích ứng về bệnh ung thư và cơ thể, dẫn đến chất lượng cuộc sống tổng thể tốt hơn, tăng cường tham gia vào các hành vi đối phó thích ứng và giảm đau khổ do các triệu chứng thể chất so với nhóm còn lại .

Các phương pháp tiếp cận tự nhiên đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Mặc dù đã có các liệu pháp tự nhiên để điều trị ung thư tuyến tiền liệt nhưng hiệu quả của chúng thường cần được xác nhận qua nhiều nghiên cứu hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi xem xét các biện pháp này.

1. Thuốc thảo dược

Thuốc thảo dược Trung Hoa được chấp nhận rộng rãi như một liệu pháp điều trị ung thư thay thế, mang lại những lợi ích như độc tính thấp và khả năng tham gia vào nhiều con đường và mục tiêu. Một đánh giá đã xác định các công thức thuốc thảo dược, chiết xuất đơn lẻ và các hợp chất có nguồn gốc từ thuốc thảo dược từ một số cơ sở dữ liệu trực tuyến có uy tín. Những phương pháp điều trị này đã chứng minh có tác dụng khác nhau đối với tế bào ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm gây chết tế bào, duy trì và bắt giữ chu kỳ tế bào, ngăn chặn sự phát triển, tăng sinh và di chuyển mạch máu, đảo ngược tình trạng kháng thuốc và tăng cường khả năng miễn dịch chống khối u.

Công thức thuốc thảo dược bao gồm:

  • Thuốc sắc Phù chính ức lựu: Với thành phần chính là Hoàng kỳ, thuốc sắc có thể ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thúc đẩy quá trình chết tế bào ung thư.
  • CFF-1: Thuốc thảo dược chống ung thư tuyến tiền liệt được sử dụng lâm sàng này, với Phụ tử và các loại thảo mộc khác làm thành phần, có thể thúc đẩy quá trình chết tế bào ung thư.
  • Thuốc sắc Qianlie Xiaozheng: Thuốc sắc có chứa Hoàng kỳ, Bạch hoa xà nhiệt thảo và nhiều loại thảo mộc khác, có thể khiến tế bào ung thư tự điều chỉnh và đẩy nhanh quá trình chết của tế bào.
  • Thuốc sắc Qiling: Công thức bao gồm Hoàng kỳ, Khương hoàng và nhiều loại thảo mộc khác, có thể ngăn chặn sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt và thúc đẩy quá trình tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Thuốc sắc Ích thận thông lung thang: Thuốc sắc có chứa Thục địa, Hoàng kỳ và nhiều loại thảo mộc khác, đã ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thúc đẩy quá trình chết tế bào trong nghiên cứu nuôi cấy tế bào.

Chiết xuất thuốc thảo dược đơn bao gồm:

  • Trọng lâu: Chiết xuất này có thể gây chết tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ngăn chặn chu kỳ tế bào.
  • Nấm linh chi: Chiết xuất này có thể ức chế sự phát triển và khả năng di căn của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, thúc đẩy chu kỳ tế bào bị bắt giữ và gây chết tế bào.
  • Nấm robiniophila: Trong nuôi cấy tế bào và nghiên cứu trên động vật, chất này ngăn chặn sự tăng sinh và di căn của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, cản trở sự phát triển của tế bào ung thư và khắc phục tình trạng kháng thuốc.
  • Bán chi liên: Chiết xuất này thúc đẩy quá trình tiêu diệt tế bào ung thư và làm dừng chu kỳ tế bào trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Các hợp chất có nguồn gốc từ thuốc thảo dược bao gồm:

  • Curcumin: Có nguồn gốc từ rễ củ nghệ, chất curcumin ức chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và tiêu diệt chúng trong các nghiên cứu nuôi cấy tế bào ở người.
  • Matrine: Có nguồn gốc từ thảo dược Khổ sâm, matrine và các dẫn xuất có tác dụng ức chế sự phát triển và gây chết tế bào trong các nền văn hóa tế bào ung thư khác nhau.
  • Quercetin: Quercetin, một loại flavonoid polyphenolic được tìm thấy trong nhiều loại thuốc thảo dược Trung Hoa, thúc đẩy sự tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong môi trường nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và điều chỉnh quá mức biểu hiện gene.
  • Triptolide: Thành phần hoạt chất của thuốc thảo dược Lôi công đằng, triptolide thể hiện tác dụng chống ung thư tuyến tiền liệt có khả năng liên quan đến việc điều chế thụ thể androgen trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.
  • Astragaloside: Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, astragaloside, có nguồn gốc từ dược thảo Hoàng kỳ, giúp tăng cường tính nhạy cảm của tế bào ung thư tuyến tiền liệt với thuốc hóa trị carboplatin.

2. Chất bổ sung

  • Vitamin D: Nồng độ vitamin D trong máu thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt và bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bị thiếu vitamin D phải đối mặt với tỷ lệ tử vong chung và tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn. Bổ sung vitamin D có thể có lợi cho những bệnh nhân này.
  • Lycopene và vitamin E: Trong một mô hình chuột, những con chuột bị ung thư tuyến tiền liệt được cho ăn lycopene và vitamin E cùng nhau, mỗi loại với liều 5mg/kg trọng lượng cơ thể, cho thấy khối u tuyến tiền liệt giảm 73% sau hơn 40 ngày. Ngoài ra, lycopene và vitamin E còn kéo dài thời gian sống sót trung bình của chuột thêm 40%.
  • Rau họ cải: Trong một nghiên cứu lâm sàng tiền cứu, những người đàn ông ăn nhiều rau họ cải có ít nguy cơ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn. Hơn nữa, trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, glucosinolates trong rau họ cải đã cản trở sự phát triển và gây chết tế bào ung thư.
  • Cá: Ăn cá có thể làm giảm tử vong do ung thư tuyến tiền liệt mà không ảnh hưởng đến tỷ lệ xuất hiện. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nhiều acid béo omega-3 từ dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Đậu nành: Ăn nhiều thực phẩm làm từ đậu nành dường như làm giảm nguy cơ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, có thể vì đậu nành có hợp chất thực vật gọi là phytoestrogen có thể ngăn chặn enzyme 5-alpha-reductase.

3. Tinh dầu

Các nhà nghiên cứu của Duke University phát hiện ra rằng thụ thể khứu giác rất quan trọng đối với sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Khám phá này cho thấy tiềm năng sử dụng tinh dầu, có thể qua liệu pháp mùi hương, để ngăn chặn thụ thể. Một số loại tinh dầu có thể được phát triển thành các lựa chọn trị liệu mới để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm:

  • Hoa Oải hương: Trong một mô hình chuột, tinh dầu hoa Oải hương đã chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở chuột. Yếu tố chính đóng góp vào tác dụng này là linalool và tác động chống khối u của nó liên quan đến việc gây ra apoptosis và ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư.
  • Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho các tế bào ung thư tuyến tiền liệt của con người tiếp xúc với hai loại tinh dầu chiết xuất từ cây ngải cứu và phát hiện ra rằng các loại dầu này đã kích hoạt quá trình tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Đuôi ngựa (Equisetum arvense): Trong một nghiên cứu nuôi cấy tế bào, tinh dầu đuôi ngựa thể hiện hoạt động chống oxy hóa và tác dụng gây độc tế bào trên các dòng tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở người, đồng thời nó cũng làm tăng tỷ lệ chết tế bào của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

4. Yoga

Việc kết hợp các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền định và yoga vào việc chăm sóc bệnh nhân ung thư có thể giúp bệnh nhân đối phó với bệnh tật một cách hiệu quả, giảm bớt các triệu chứng và cải thiện kết quả sức khỏe tổng thể.

Trong một nghiên cứu liên quan đến 29 người đàn ông bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt khu trú mới được chẩn đoán, so với nhóm chăm sóc tiêu chuẩn, những người tập yoga trong sáu tuần cho thấy mức độ tế bào miễn dịch cụ thể tăng lên, phản ứng miễn dịch tăng và mức độ ức chế miễn dịch tế bào giảm. Những phát hiện này cho thấy rằng tập yoga có thể có tác dụng chống khối u tiềm năng và giúp điều chỉnh tình trạng viêm ở những người bị ung thư tuyến tiền liệt.

5. Thiền định

Quá trình chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể dẫn đến lo lắng, sợ hãi và trầm cảm ở khoảng 1/3 số bệnh nhân.

Trong một nghiên cứu liên quan đến cả phụ nữ bị bệnh ung thư vú và nam giới bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, việc tham gia chương trình Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR) kéo dài 8 tuần, bao gồm thả lỏng, thiền và tập yoga nhẹ nhàng, có liên quan đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống, tốt hơn. chất lượng giấc ngủ và giảm các triệu chứng căng thẳng.

Trong một nghiên cứu khác, những người đàn ông đang đối mặt với bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã báo cáo nhiều lợi ích từ việc thực hành chánh niệm, bao gồm giảm bớt các triệu chứng lo lắng và trầm cảm cũng như giảm lo ngại về việc tái phát ung thư.

6. Châm cứu

Châm cứu hứa hẹn làm giảm các triệu chứng liên quan đến ung thư, bao gồm buồn nôn và nôn do hóa trị, đau đớn và bốc hỏa ở bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Hiện tại không có phương pháp nào được chứng minh là có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, nhưng việc duy trì lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ. Điều quan trọng là giảm thiểu khả năng tiếp xúc với các yếu tố rủi ro nói trên đồng thời tăng cường các yếu tố bảo vệ, chẳng hạn như sau:

  • Ăn uống đầy đủ dưỡng: Áp dụng thói quen ăn uống tốt bằng cách kết hợp trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn hàng ngày đồng thời giảm thịt đỏ, thực phẩm dồi dào calcium, lipid, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm chế biến sẵn. Có thể cần phải thực hiện thay đổi phương pháp ăn uống sớm hơn nhiều năm trong đời để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sau này.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Vì thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nên duy trì cân nặng khỏe mạnh là yếu tố bảo vệ chống lại căn bệnh này.
  • Tập thể dục thường xuyên: Mức độ tập thể dục cao hơn có liên quan đến việc giảm đáng kể các loại ung thư tuyến tiền liệt tiến triển, bao gồm cả các trường hợp tiến triển và tử vong.
  • Tránh quan hệ tình dục bừa bãi: Vì nam giới có nhiều bạn tình và/hoặc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục nhất định có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn nên việc tránh quan hệ tình dục bừa bãi có thể làm giảm nguy cơ.
  • Tránh một số hóa chất: Thuốc trừ sâu và các hóa chất tương tự có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và nên tránh.
  • Xem xét phòng ngừa bằng hóa chất: Các loại thuốc gọi là thuốc ức chế 5-alpha-reductase (5-ARI), bao gồm dutasteride và finasteride, thường được kê đơn cho bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH) và có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Theo Thử nghiệm phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, có ít bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện ở nhóm nam giới khỏe mạnh từ 55 tuổi trở lên dùng finasteride so với những người không sử dụng, với tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt tương tự. Tuy nhiên, nhóm dùng finasteride báo cáo nhiều tác dụng phụ hơn. Thử nghiệm Giảm thiểu các trường hợp Ung thư Tuyến tiền liệt bằng Dutasteride (REDUCE) cũng nghiên cứu tiềm năng của dutasteride trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới từ 50 đến 75 tuổi. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt ở nhóm dùng dutasteride ít hơn so với nhóm không dùng, trong đó nhóm đầu tiên báo cáo nhiều hơn phản ứng phụ.
  • Kiểm tra PSA: Nếu được phát hiện sớm, ung thư tuyến tiền liệt có thể được chữa khỏi.

Được xem xét về mặt y tế bởi bác sĩ Beverly Timeding.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mercura Wang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mercura Wang là ký giả của thời báo The Epoch Times. Liên lạc với cô qua email: [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn