Báo cáo: Thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai động vật được phát hiện trong 10 loại thức ăn nhanh phổ biến nhất

Hai loại kháng sinh động vật và thuốc tránh thai động vật đã được phát hiện trong các mẫu thực phẩm từ 10 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phổ biến nhất nước Mỹ.

Theo một báo cáo từ phòng thí nghiệm, hai loại kháng sinh động vật và thuốc tránh thai động vật đã được phát hiện trong các mẫu thực phẩm từ 10 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phổ biến nhất Hoa Kỳ.

Vào tháng Chín, tổ chức Moms Across America MAA (Các bà mẹ trên khắp nước Mỹ) đã gửi mẫu thực phẩm từ 10 chuỗi thực phẩm phổ biến của Hoa Kỳ đến Health Research Institute (Viện Nghiên cứu Sức khỏe) một phòng thí nghiệm phi lợi nhuận có trụ sở tại tiểu bang Iowa để kiểm tra thực phẩm về giá trị dinh dưỡng, chức năng sinh học, chất gây ô nhiễm và độc tố, đồng thời yêu cầu phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng mẫu cho hơn 100 loại thuốc thú y và hormone thông dụng.

Là một nhóm hoạt động bất vụ lợi do các bà mẹ ở Hoa Kỳ thành lập, MAA nhằm mục đích nâng cao nhận thức của công chúng về thực phẩm có chứa sinh vật biến đổi gene (GMO) và thuốc trừ sâu.

Ông John Fagan, Giám đốc điều hành và khoa học gia trưởng tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe, xác nhận rằng phòng thí nghiệm của ông đã thử nghiệm các mẫu thực phẩm.

8 trong 10 chuỗi thức ăn nhanh phổ biến được thử nghiệm dương tính

Phần lớn thực phẩm được lấy mẫu từ 20 chuỗi thức ăn phổ biến nhất Hoa Kỳ và một địa điểm In-N-Out Burger, xếp thứ 33 nhưng được đưa vào vì thường tuyên bố là loại thức ăn nhanh “lành mạnh hơn.” Báo cáo cuối cùng tập trung vào 10 chuỗi phổ biến nhất. Các tình nguyện viên của MAA đã đến các nhà hàng McDonald’s, Starbucks, Subway, Chick-fil-A, Burger King, Taco Bell, Chipotle, Dunkin’, Wendy’s, Domino’s và các nhà hàng khác trong danh sách tại địa phương của họ và gọi cùng một bữa ăn hai lần. Tổng cộng có 42 mẫu được thử nghiệm từ 21 nhà hàng.

Được giữ nguyên trong bao bì, mỗi mẫu thức ăn đều được niêm phong, đông lạnh và gửi đến Viện Nghiên cứu Sức khỏe.

Tại phòng thí nghiệm, thực phẩm được nghiền nhỏ và kiểm tra thuốc thú y và hormone.

Ngoại trừ hai chuỗi cửa hàng Chipotle và Subway, tất cả các mẫu thực phẩm đều có kết quả dương tính với thuốc thú y.

Cập nhật: Bài viết đã được cập nhật về nồng độ thuốc.

Monensin, Narasin và Nicarbazin

Nồng độ thuốc trong tất cả các mẫu thực phẩm đều dưới 2mcg/kg, thấp hơn đáng kể so với lượng thuốc được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp nhận hàng ngày đối với thuốc.

Ông Fagan nhấn mạnh rằng mức tiêu thụ chấp nhận được của FDA rất có ý nghĩa trong việc kiểm tra ngộ độc cấp tính. Tuy nhiên, trong trường hợp thức ăn nhanh mà một số người tiêu thụ hàng ngày, có mối lo ngại về tình trạng ngộ độc mãn tính do sự tích tụ chất độc.

  • Monensin

Trong các mẫu của Taco Bell, Dunkin’, Wendy’s, Domino’s, Burger King và McDonald’s, mức kháng sinh monensin được phát hiện ít hơn 0.5mcg/kg.

Lượng monensin được chấp nhận hàng ngày là 12.5mcg /kg trọng lượng cơ thể.

Monensin là một loại kháng sinh thú y được sử dụng phổ biến với độ an toàn thấp. Tác dụng phụ của monensin ở động vật bao gồm chán ăn, tiêu chảy, suy nhược và các vấn đề về vận động; quá liều có thể dẫn đến ngộ độc hoặc thậm chí tử vong.

Ngộ độc Monensin rất hiếm xảy ra ở người và không có phương pháp điều trị hiệu quả nào được sử dụng trong thực hành lâm sàng.

Một trường hợp xảy ra ở một người đàn ông ăn phải 300mcg monensin, dẫn đến tình trạng ly giải cơ vân nghiêm trọng hoặc phá vỡ mô cơ. Tình trạng bệnh lý này khá nghiêm trọng và có thể dẫn đến tổn thương tim và thận.

Tuy nhiên, liều mà người đàn ông ăn vào cao hơn 1 triệu lần so với liều microgram được phát hiện trong các mẫu thực phẩm.

  • Narasin

Trong bánh mì kẹp phô mai của Wendy, lượng narasin được phát hiện ít hơn 2mcg/kg. Narasin cũng được tìm thấy với một lượng nhỏ trong bữa ăn của Dunkin’, đồ ăn của Domino và bánh sandwich của Starbucks.

Lượng narasin được chấp nhận hàng ngày là 5mcg/kg trọng lượng cơ thể.

Narasin là chất phụ gia thức ăn kháng sinh và kháng sinh chống ký sinh trùng giúp kiểm soát nhiễm ký sinh trùng ở gà vỗ béo. Nó cũng thường được thêm vào thức ăn gia súc vì làm tăng lượng chất khô hấp thụ. Cả narasin và monensin đều là ionophores, nghĩa là các chất có thể làm xáo trộn sự cân bằng của các ion trong tế bào và thường được sử dụng ở động vật để kiểm soát nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng.

Tác dụng phụ của narasin ở động vật bao gồm chán ăn, tiêu chảy, thoái hóa cơ tim và cơ xương.

Những kháng sinh ionophores này không được sử dụng ở người vì lo ngại về độc tính, mặc dù đã có một số trường hợp được ghi nhận về độc tính từ những loại thuốc này.

  • Nicarbazin

Nicarbazin, một loại thuốc chống ký sinh trùng và tránh thai ở động vật, được phát hiện trong mẫu bánh mì gà Chick-fil-A, với hàm lượng ít hơn 0.5mcg/kg.

Lượng nicarbazin được chấp nhận hàng ngày là 200mcg/kg trọng lượng cơ thể.

Thuốc chủ yếu được sử dụng làm thuốc chống ký sinh trùng ở gà và gà tây vỗ béo, nhưng cũng được sử dụng để kiểm soát số lượng ngỗng và chim bồ câu.

Bởi vì nicarbazin có độc tính cao đối với phôi nông nghiệp và làm giảm khả năng đẻ và nở trứng ở các quần thể gia cầm trưởng thành, nhiều nông dân đã kêu gọi ban hành thêm các quy định để bảo vệ vật nuôi của họ khỏi những phơi nhiễm như vậy.

Cho đến nay, không có báo cáo nào cho thấy nicarbazin gây ra tác dụng độc hại ở người, mặc dù chưa rõ sự phân chia lâu dài. Một báo cáo nghiên cứu cho rằng nicarbazin sẽ an toàn cho người tiêu dùng vì hầu hết gà tây được cho ăn thuốc sẽ hoạt động như một bộ lọc, phân hủy thuốc trước khi thuốc được đưa ra thị trường.

Bà Zen Honeycutt, giám đốc điều hành của MAA, cho biết, “Sự tác động đến hàng triệu người Mỹ, đặc biệt là trẻ em và thanh niên hàng ngày đang tiêu thụ các loại thực phẩm từ động vật được cho uống thuốc tránh thai là điều đáng lo ngại. Với vấn đề vô sinh ngày càng gia tăng, sức khỏe sinh sản của thế hệ này là ưu tiên hàng đầu và trung tâm của chúng tôi, dựa trên những kết quả này.”

Một số nghiên cứu đã điều tra tác dụng của thuốc thú y ở người.

Bà Honeycutt nói với The Epoch Times, “Đó chính là vấn đề. Đây là những loại thuốc thú y và hormone. … vì vậy những nghiên cứu duy nhất mà tôi đã tìm thấy và bạn sẽ tìm thấy sẽ là trên động vật. [Chúng] không được phép sử dụng cho con người, nhưng vẫn được phép [cho vào thực phẩm].”

“Một số người đang tiêu thụ thực phẩm này hàng ngày, vì vậy chúng tôi không biết họ đang tích lũy bao nhiêu trong cơ thể.”

Có phải tất cả các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đều bị ảnh hưởng?

Vì mỗi mẫu thực phẩm chỉ được mua từ một cửa hàng trong mỗi chuỗi thức ăn nhanh nên bà Honeycutt cho biết họ sẽ cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm hơn để biết liệu tất cả các chuỗi khác có phục vụ thực phẩm có chứa thuốc thú y tương tự hay không.

Tuy nhiên, bà nghi ngờ rằng các chuỗi khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bà Honeycutt nói, “Tôi hiểu rằng họ đang nghiền thịt của hàng trăm con chim để làm những miếng thịt đã qua chế biến này. Vì vậy, khi một mẫu bị ô nhiễm, nó có thể làm ô nhiễm hàng trăm mẫu khác. … Nếu một mẫu đặc biệt bị nhiễm thì người nông dân có thể sẽ điều trị cho bất kỳ gia cầm nào nào tại cơ sở.”

Khi được hỏi về khả năng bị nhiễm bẩn trong gói hàng, ông Fagan nói rằng các gói hàng được gửi đến Viện Nghiên cứu Y tế từ các tiểu bang khác nhau trên khắp Hoa Kỳ, vì vậy mặc dù một gói hàng có thể đã bị nhiễm bẩn nhưng sẽ rất khó để tất cả [các gói hàng] đều bị nhiễm bẩn.

Trước đây, MAA đã thử nghiệm 43 bữa trưa ở trường do những người tham gia cung cấp. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy 95% bữa trưa có [thuốc diệt cỏ] glyphosate và 74% chứa ít nhất một loại thuốc trừ sâu độc hại.

Glyphosate là một chất diệt cỏ dại và việc tiếp xúc với glyphosate khi còn nhỏ có liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư, bao gồm cả ung thư hạch không Hodgkin.

Thiabendazole, một loại thuốc diệt nấm và ký sinh trùng có tác dụng ức chế miễn dịch, được phát hiện trong gần 30% mẫu và chất độc phát triển được tìm thấy trong hơn 40% trong số đó.

Đại diện của các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh được đưa tin trong bài viết này đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo đăng tải.

Cập nhật: Bài viết đã được cập nhật về nồng độ thuốc.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn