Bệnh Norovirus xuất hiện ở một số địa phương —Những điều mà bạn cần biết

Các trường hợp nhiễm norovirus, một loại virus gây bệnh đường tiêu hóa có khả năng lây lan nhanh, đang gia tăng ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh báo cáo hôm 29/02.

Cơ quan này cho biết, trên toàn quốc, khoảng 12% xét nghiệm norovirus gần đây được gửi tới CDC đều dương tính. Nhưng tỷ lệ này ở vùng Đông Bắc là khoảng 16%, so với gần 10% số xét nghiệm norovirus ở Trung Tây Nam và gần 13% ở Tây phương.

Đặc trưng bởi sự xuất hiện đột ngột của tình trạng nôn mửa, tiêu chảy và cảm giác khó chịu nói chung, sự bùng phát norovirus thường xuất hiện trên tàu du lịch, trong viện dưỡng lão, nhà tù, trường học và những nơi mà mọi người tiếp xúc gần.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về mầm bệnh nguy hiểm này:

Norovirus là gì?

Norovirus là loại virus rất dễ lây lan. Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y khoa Vanderbilt University, cho biết chỉ cần 10 hạt virus — “một lượng rất nhỏ” — để khiến ai đó bị bệnh.

Norovirus lây lan như thế nào?

Norovirus có thể lây từ người sang người và tồn tại trong thực phẩm, nước uống hoặc trên bề mặt ô nhiễm. Các chuyên gia cho biết vì bệnh rất dễ lây nên chỉ một cái bắt tay hoặc chạm vào tay nắm cửa hoặc tay vịn bị ô nhiễm cũng đủ để một người nhiễm bệnh.

Bệnh do Norovirus kéo dài bao lâu?

Bệnh do norovirus gây ra thường bắt đầu đột ngột, theo cách mà ông Schaffner cho rằng “hết sức ấn tượng.” Một người có thể chuyển từ trạng thái hơi không khỏe sang khổ sở chỉ trong vài tiếng.

Bệnh thường kéo dài hai đến ba ngày. Hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn.

Ai có nguy cơ nhiễm bệnh?

Không có loại thuốc nào để điều trị đặc hiệu norovirus. Mất nước do nôn mửa và tiêu chảy là mối lo chính, vì vậy nhóm người có nguy cơ cao như trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu cần đặc biệt chú ý.

Tiến sĩ Schaffner cho biết, điều quan trọng là mọi người cần bổ sung chất lỏng bằng cách uống nước, soda hoặc các đồ uống khác — trừ cà phê, trà và rượu — trong thời gian bị bệnh. Ông nói thêm, bất cứ ai có triệu chứng mất nước nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Làm cách nào để tránh bị nhiễm Norovirus?

Cách bảo vệ tốt nhất chống lại norovirus, đặc biệt là trong mùa đông cao điểm, là rửa tay nghiêm ngặt và thường xuyên. Thoa xà phòng thông thường và rửa nước ấm rồi chà tay thật mạnh trong 20 giây trước bữa ăn.

Làm sạch bề mặt đồ đạc cũng rất quan trọng. Tiến sĩ Schaffner cho biết, mọi người nên dùng chất khử trùng trong gia đình và chà kỹ các vật dụng.

Mùa dịch này có xấu hơn những năm trước?

Các chuyên gia lưu ý rằng quỹ đạo toàn quốc của norovirus năm nay dường như không khác mấy so với những năm trước, nhưng vẫn còn vài tuần nữa là vào mùa đông.

Tiến sĩ Daniel Griffin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y khoa Columbia University, cho biết có một sự thật rằng sự gia tăng norovirus sẽ xảy ra vào thời điểm này trong năm.

Ông nói, “Chúng tôi thường gọi đó là bệnh nôn mùa đông.”

Jonel Aleccia

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn