Biến thể COVID mới đang lan truyền ở Mỹ nhưng nguy cơ thấp

So với Eris, biến thể BA.2.86 có hiệu quả tăng trưởng thấp hơn đáng kể, nghĩa là nó có khả năng tự nhân bản kém hơn trong cơ thể con người.

Biến thể BA.2.86 mới, được gọi không chính thức là Pirola, đang lưu hành chủ yếu tại Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), từ ngày 28/1 đến ngày 25/11, tỷ lệ lưu hành của biến thể này này đã tăng từ 1 lên khoảng 9% tại Hoa Kỳ.

Vào ngày 21/11, Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ định Pirola là một biến thể cần được quan tâm, tuy nhiên tổ chức này cũng nhận thấy nguy cơ sức khỏe cộng đồng do biến thể BA.2.86 gây ra là “thấp ở cấp độ toàn cầu.”

Trong bản cập nhật được công bố vào ngày 27/11, CDC đã đồng ý với đánh giá của WHO “rằng nguy cơ sức khỏe cộng đồng do biến thể này gây ra là thấp so với các biến thể đang lưu hành khác, dựa trên bằng chứng hạn chế hiện có.”

Nghiên cứu hiện tại cho thấy nguy cơ mắc bệnh thấp

Pirola có nguồn gốc từ BA.2, một biến thể Omicron trước đó. Các biến thể khác có nguồn gốc từ BA.2 bao gồm XBB.1.5 đã chiếm ưu thế vào đầu năm 2023.

Biến thể chiếm ưu thế hiện tại là H.V.1 có nguồn gốc từ biến thể EG.5, được gọi không chính thức là Eris, một biến thể chiếm ưu thế trước đây ở Hoa Kỳ.

CDC viết: “Tại thời điểm này, BA.2.86 dường như không làm gia tăng số ca nhiễm trùng hoặc nhập viện ở Hoa Kỳ”.

Nghiên cứu tương tự bên ngoài Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng Pirola sẽ không nghiêm trọng hơn các biến thể hiện tại.

Nhà nghiên cứu Yunlong Cao, người có bằng tiến sĩ hóa sinh vật lý tại Harvard, nhận thấy Pirola “có khả năng lây nhiễm tế bào thấp hơn” so với XBB.1.5 và Eris.

Một nghiên cứu dạng preprint từ Nhật Bản cho thấy mặc dù Pirola có thể dễ lây truyền hơn Eris (biến thể trội trước đây) nhưng ít có khả năng gây bệnh hơn.

Các tác giả viết: So với Eris, Pirola có hiệu suất tăng trưởng thấp hơn đáng kể, nghĩa là nó có ít khả năng tự sao chép trong vật chủ hơn.

“Đây không phải là lần xuất hiện thứ hai của omicron. Nếu đúng như vậy, có thể nói rằng chúng tôi đã biết ngay bây giờ,” Hanage, phó giám đốc và giáo sư dịch tễ học tại Harvard đã viết trên X vào ngày 01/09, khi tỷ lệ lưu hành của biến thể này thấp hơn đáng kể.

Những lần lây nhiễm trước đây mang lại khả năng miễn dịch chống lại biến thể mới

So với BA.2, biến thể phụ tổ tiên của nó, Pirola có hơn 30 đột biến ở protein gai. Virus sử dụng protein gai để lây nhiễm vào tế bào người.

Số lượng đột biến đáng kể ban đầu gây lo ngại cho các nhà virus học, những người lo ngại biến thể này có thể trốn tránh một phần khả năng miễn dịch trước đó do phơi nhiễm trước đó, cho dù là do nhiễm trùng tự nhiên hay do chích ngừa trước đó.

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu bằng chứng để dự đoán liệu có thêm nhiều trường hợp trốn tránh miễn dịch hay không cũng như mức độ nghiêm trọng của các trường hợp Pirola trong tương lai.

Nghiên cứu của chính ông Cao trên những con chuột đã được chích ngừa hoặc chích vaccine XBB cho thấy các kháng thể được tạo ra “không thể nhận biết và vô hiệu hóa BA.2.86 tốt,” ông viết trong một chủ đề đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Tuy nhiên, Pirola có khả năng lây nhiễm tế bào thấp, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng truyền của biến thể, ông nói thêm.

Khi thảo luận về những phát hiện của ông Cao, ông Hanage đồng ý rằng sự trốn tránh miễn dịch không phải là dấu hiệu rõ ràng của tình trạng nhiễm trùng và lây truyền nghiêm trọng hơn.

Ông viết: “Bất kỳ loại virus nào có hy vọng đều phải có khả năng trốn tránh miễn dịch nhất định, bởi vì hầu hết mọi người đều có khả năng miễn dịch.”

Nghiên cứu gần đây nhất về khả năng trốn tránh miễn dịch của Pirola đến từ một loạt báo cáo được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia.

Nghiên cứu đầu tiên được công bố trên tập san Nature, đã thử nghiệm các protein gai của Pirola, XBB1.5 và Eris chống lại các kháng thể được tạo ra từ một đợt nhiễm XBB.

Những kháng thể này mang lại hoạt động trung hòa mạnh mẽ chống lại Pirola. Các tác giả cũng lưu ý rằng khả năng trốn tránh miễn dịch của Pirola không tốt hơn XBB1.5 và EG.5.

Sau đó, cùng một nhóm nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các kháng thể được tạo ra từ vaccine XBB1.5 COVID mới chống lại một số biến thể, bao gồm XBB1.5, Eris và JN.1, một nhánh phụ của Pirola. Những phát hiện đã được công bố trong một bản preprint.

Các tác giả nhận thấy rằng, so với tất cả các biến thể được nghiên cứu, JN.1 là biến thể miễn dịch có khả năng lẩn tránh kháng thể được tạo ra từ vaccine tốt nhất.

HV.1: Biến thể chiếm ưu thế hiện tại

Biến thể con chiếm ưu thế hiện nay là HV.1, một biến thể mới có nguồn gốc từ Eris.

Eris hiện đang chiếm ưu thế nhất trên toàn cầu và HV.1 đã kế nhiệm Eris trở thành biến thể chiếm ưu thế nhất tại Hoa Kỳ vào ngày 28/10.

Giống như Pirola, WHO đã phân loại HV.1 là một biến thể có nguy cơ sức khỏe cộng đồng thấp. Biến thể này chiếm khoảng 31,5% tổng số ca nhiễm ở Hoa Kỳ tính đến ngày 25/11.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn