Các bác sĩ ‘kinh ngạc’ khi 2 loại bình hít hen suyễn phổ biến bị thu hồi

GSK có kế hoạch bán các *phiên bản generic của bình hít, nhưng nhiều người lo ngại về vấn đề bảo hiểm của các lựa chọn thay thế.

Tập đoàn dược phẩm sinh học GSK (tên trước đây là GlaxoSmithKline) sẽ ngừng sản xuất và bán hai loại bình hít hen suyễn có thương hiệu vô cùng phổ biến bắt đầu từ năm tới để chuyển sang sản xuất phiên bản generic. Điều này gây ra lo ngại về vấn đề bảo hiểm và khả năng tiếp cận sản phẩm.

Việc ngừng sản xuất bình hít hen suyễn Flovent HFA và bột hít Flovent Diskus bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01. Thay vào đó, GSK cung cấp các phiên bản generic với chi phí thấp hơn. Phiên bản generic của Flovent HFA được ra mắt vào tháng 05/2022.

Việc ngừng phân phối Flovent HFA gây ra lo ngại cho các chuyên gia y tế vì điều này xảy ra ngay giữa mùa virus đường hô hấp. Nhiều công ty bảo hiểm có thể không chi trả cho phiên bản generic của sản phẩm.

Tiến sĩ Robyn Cohen, bác sĩ nhi khoa chuyên về bệnh phổi tại Trung tâm Y tế Boston, nói với CNN: “Loại thuốc này là bình hít được dùng phổ biến nhất trong 25 hoặc 30 năm qua.”

“Đây là loại thuốc mà phần lớn bác sĩ nhi khoa sẽ kê khi bệnh nhân cần dùng thuốc phòng ngừa hàng ngày. … Việc ngừng phân phối là cú sốc lớn với bệnh nhân, gia đình và bác sĩ.”

Vấn đề bảo hiểm

Vì các chương trình bảo hiểm phần lớn không chi trả cho thuốc generic tương đương được ủy quyền của Flovent, giờ đây bệnh nhân có thể phải dùng thuốc mới ngay giữa mùa virus hô hấp.

Do vậy, có thể nói, việc ngừng phân phối Flovent đang diễn ra vào “thời điểm xấu nhất trong năm,” Tiến sĩ Cohen cho biết.

“Cúm, Covid, RSV – tất cả những loại virus đang lưu hành hiện nay – là nguyên nhân lớn nhất gây khởi phát cơn hen ở trẻ. … Đây là điều khiến trẻ phải nhập viện cấp cứu.”

Tiến sĩ Cohen lo rằng nhiều bệnh nhân, bác sĩ và dược sĩ không biết về việc ngừng phân phối Flovent và họ sẽ phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) báo cáo rằng nhiều nhà cung cấp bảo hiểm đang giải quyết việc này theo những cách khác nhau. Một số công ty không cung cấp bảo hiểm cho thuốc generic hoặc không xem đây là giải pháp thay thế ưu tiên cho thuốc có thương hiệu.

Theo AAP, Blue Cross Blue Shield of Illinois thông báo cho bệnh nhân rằng chỉ Arnuity, Qvar và Asmanex mới được xem là lựa chọn thay thế ưu tiên cho Flovent.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Christopher M. Oermann, thành viên của Ban điều hành AAP về Bệnh phổi và Thuốc ngủ ở trẻ em, cho biết Arnuity và Qvar không phù hợp cho trẻ.

Ông nói, ngay cả khi một loại thuốc thay thế ưu tiên được công ty bảo hiểm chi trả, việc dùng thuốc mới cho hàng nghìn trẻ là một thách thức.

Tiến sĩ Oermann cho biết: “Hàng ngày, có rất nhiều trẻ phải nhập viện ở Hoa Kỳ vì các cơn hen trầm trọng, và hàng năm có nhiều trẻ tử vong do các cơn hen trầm trọng. Nếu những đứa trẻ được kiểm soát kém không tiếp cận được với bình hít phòng ngừa, một số trẻ có thể tử vong.”

Vấn đề tăng giá

Việc ngừng phân phối Flovent xảy ra vào thời điểm các khoản hoàn trả Medicaid có sự thay đổi lớn và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 01/01. Theo quy định hiện hành, các công ty tăng giá thuốc ở mức cao hơn lạm phát sẽ phải hoàn tiền cho những mặt hàng đó, CNN đưa tin.

Những khoản hoàn trả này từng được giới hạn trong tổng giá của một loại thuốc, vì vậy các nhà sản xuất không bao giờ phải hoàn tiền. Tuy nhiên, quy định mới sẽ loại bỏ giới hạn trên.

Do đó, bắt đầu từ ngày 01/01, các nhà sản xuất tăng mạnh giá thuốc trong những năm gần đây có thể bị buộc phải trả khoản hoàn trả cao hơn giá bán lẻ, do đó dẫn đến sự thua lỗ.

Việc sản xuất các phiên bản generic cho phép nhà sản xuất tránh khỏi tình trạng trên. Phiên bản generic được xem là sản phẩm mới, riêng biệt, không chịu gánh nặng tăng giá trước đây của mặt hàng có thương hiệu.

Theo dữ liệu từ công ty chăm sóc sức khỏe GoodRX, giá bình hít Flovent Diskus tăng từ 173.91 USD vào năm 2014 lên 264.26 USD vào năm 2023, tăng hơn 51%. Giá của bình hít Flovent HFA tăng từ 226.88 USD vào năm 2014 lên 337.77 USD vào năm 2023, tăng 49%.

Bloomberg đưa tin, vào tháng 12, GSK đồng ý rút lại một số bằng sáng chế liên quan đến Flovent khỏi cơ quan đăng ký Sách Cam của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, từ đó chuẩn bị cho việc chấp thuận các phiên bản generic. Việc hủy bỏ niêm yết diễn ra sau khi FDA cho biết các bằng sáng chế không có giá trị.

Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ (AAFA) khuyến nghị người dùng Flovent nên mua thêm thuốc kê toa càng sớm càng tốt trước khi hết nguồn cung. Flovent có sẵn để đặt hàng cho đến ngày 31/12. GSK dự kiến ​​việc cung cấp thuốc sẽ kết thúc vào đầu năm 2024.

AAFA cũng khuyên mọi người nên nhanh chóng tham khảo ý kiến của công ty bảo hiểm để biết loại thuốc hen suyễn nào được chi trả theo chương trình.

Trong một tuyên bố với AAFA, GSK cho biết “việc chuyển đổi từ thuốc có thương hiệu sang thuốc generic được cấp phép không ảnh hưởng đến khả năng cung cấp cho thị trường và chúng tôi mong đợi sự gián đoạn tối thiểu với bệnh nhân. … Thuốc generic được cấp phép có thể là lựa chọn thay thế với chi phí thấp hơn cho bệnh nhân, tùy thuộc vào phạm vi bảo hiểm và thiết kế phúc lợi của họ.”

*Phiên bản generic là thuốc tương đương sinh học có cùng dược chất, hàm lượng, dạng bào chế với biệt dược gốc (thuốc có thương hiệu) và thường được dùng để thay thế biệt dược gốc.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn