Oxymel giúp chống hen suyễn, viêm nhiễm và béo phì

Một loại thuốc “tiên” cổ xưa dễ dàng pha chế vẫn đang được dùng và nghiên cứu do nhiều lợi ích sức khỏe.

Trong thời đại mà các dược phẩm luôn sẵn có cho mọi căn bệnh, chúng ta có thể dễ dàng “rỗng túi” vì mua thuốc để điều trị bệnh. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Trong nhiều thiên niên kỷ, tổ tiên của chúng ta đã có hiểu biết sâu sắc về các phương thuốc tự nhiên. May mắn thay, phần lớn các bài thuốc vẫn còn tồn tại, và rất nhiều người đang áp dụng để thay thế các loại thuốc cũng như tránh các tác dụng phụ của thuốc.

Một ví dụ là thuốc bổ thảo dược oxymel, với công thức đơn giản có thể tự làm ngay trong nhà bếp của mỗi người.

Mặc dù các thành phần cơ bản nhưng lại rất hữu ích để chữa nhiều loại bệnh. Các chế phẩm khác nhau của loại thuốc tiên này đã được nghiên cứu về tác dụng đối với bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2, tình trạng kháng insulin, hội chứng đau tuyến tiền liệt, và thậm chí cả bệnh hen suyễn từ trung bình đến nặng.

Oxymel là gì?

Oxymel còn được biết đến với tên tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là sirkencubin, là hỗn hợp giấm, mật ong và các thành phần tạo hương vị hoặc có mục đích khác. Lợi ích sức khỏe của oxymel thay đổi tùy thuộc vào loại gia vị hoặc thảo mộc được sử dụng. Các bản thảo dược phẩm của người Ba Tư thời trung cổ có nhắc đến 1,200 loại oxymel. Oxymel là một cách tuyệt vời để chiết xuất và tận hưởng lợi ích của vô số loại thảo mộc và thực vật trị liệu.

Qua kinh nghiệm thực tế, các bác sĩ và thầy thuốc cổ truyền đã biết rằng các thành phần khác nhau của oxymel có đặc tính chữa bệnh. Hiện nay, các nhà khoa học đã có thể giải thích điều này. Ví dụ, mật ong có tác dụng chữa lành vết thương tuyệt vời, làm dịu vết bỏng, cải thiện vết loét, và điều trị các bệnh khác, như nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Thành phần tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu đã phát hiện thấy mật ong đa hoa chứa các khoáng chất thiết yếu như potassium, calcium, và magnesium.

Vitamin và enzyme tiêu hóa của mật ong đủ mạnh để làm giảm cơn đau dạ dày, cải thiện tiêu hóa, giúp giảm cân, giảm LDL-cholesterol, giảm viêm và dị ứng.

Công thức oxymel cho từng loại bệnh

Có hàng ngàn công thức oxymel, vậy làm thế nào để biết loại nào phù hợp với bạn?

Trước tiên, hãy xem xét vấn đề sức khỏe mà bạn cần giải quyết. Tất cả các công thức đều dựa trên mật ong và giấm hữu ích, nhưng tác dụng của mỗi loại sẽ phụ thuộc một phần vào các loại thảo mộc được thêm vào.

1. Béo phì

Kháng insulin là một thách thức đối với sức khỏe của những bệnh nhân bị béo phì, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường, vốn thường do căng thẳng oxy hóa gây ra. Tin tốt là có thể ngăn chặn tác dụng này bằng cách bổ sung các nguồn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Một trong số đó là loại oxymel thơm ngon với các chất chống oxy hóa tự nhiên như nghệ, trà xanh, hoặc hoa dâm bụt.

Bạn có thể tìm thấy nhiều loại thảo dược kỳ diệu này ngay trong căn bếp của mình. Ví dụ như cây hương thảo và cây xô thơm, cả hai đều có đặc tính chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ.

Các loại gia vị và thảo mộc khác trong bếp như đinh hương, kinh giới cay và quế cũng chứa nhiều hợp chất phenolic và là nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Hạt rau mùi đã cho thấy những lợi ích sức khỏe đáng kể thông qua việc giảm căng thẳng oxy hóa, làm tăng hàm lượng các chất chống oxy hóa và thải độc mô. Bên cạnh đó, gừng là một loại gia vị khác giúp giảm cân.

Khi đi từ bếp ra vườn, bạn sẽ có thể thấy hoa hồng, bồ công anh, thì là, bạc hà, cỏ thi, cây tầm ma cùng các loại cây thuốc khác. Nghiên cứu được công bố trên Tập san International Journal of Food Sciences and Nutrition (Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc tế) đã quan sát thấy sự cải thiện về tiêu hóa nhờ dùng các loại thuốc trồng trong vườn như vậy.

2. Viêm mạn tính

Bản thân tình trạng viêm không phải lúc nào cũng xấu – đó là một phần cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Ở người khỏe mạnh, hệ miễn dịch nhận biết và loại bỏ các chất kích thích có hại từ bên ngoài thông qua quá trình viêm. Do đó, quá trình chữa lành bắt đầu từ trong ra ngoài.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra các bệnh về viêm. Viêm trở thành vấn đề khi chuyển từ cấp tính sang mạn tính, tồn tại trong thời gian dài hoặc tái phát thường xuyên. Nhiều bệnh khác nhau như xơ vữa động mạch và tiểu đường có liên quan đến viêm mạn tính.

Tuy nhiên, đừng thất vọng. Bạn có thể ngăn chặn một số triệu chứng của chứng viêm mạn tính bằng cách ngừng ăn thực phẩm chế biến sẵn và bổ sung các loại thảo mộc và gia vị thông thường — chẳng hạn như thức uống oxymel mát lạnh.

Những loại thảo dược có tác dụng chống viêm bao gồm: ớt, quế, gừng, tiêu đen, nghệ, cỏ cà ri, hương thảo, tỏi, cây lưu ly và hoa anh thảo buổi tối.

3. Hen suyễn

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Journal of Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine (Y học Bổ sung và Thay thế Dựa trên Bằng chứng) cho thấy rằng thuốc thảo dược là phương pháp điều trị thay thế tốt cho bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Mật ong giúp tăng sức đề kháng, cũng như chống lại các bệnh dị ứng, bao gồm sốc phản vệ, hen suyễn và viêm da dị ứng. Khi kết hợp với các thảo dược khác, mật ong cho thấy hiệu quả tương đối cao ở bệnh nhân hen suyễn.

Tăng khả năng miễn dịch

Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Khi hệ miễn dịch yếu đi, bạn sẽ bị bệnh. Hệ miễn dịch khỏe mạnh đóng vai trò như một chiến binh bảo vệ sinh mệnh.

Oxymel có thể trợ giúp xây dựng hệ miễn dịch mạnh mẽ nhờ các loại thảo mộc sau: quả cơm cháy, hoa cúc dại, hương nhu, ngũ vị tử, và đậu ván dại.

Oxymel húng tây là một ví dụ tuyệt vời về sự kết hợp giữa mật ong, giấm với một loại thảo dược và thực phẩm thông thường để tạo ra một phương thuốc nhiều tác dụng.

Tác dụng của oxymel húng tây rất phong phú: tăng khả năng miễn dịch, chống béo phì, chống viêm, chống tăng lipid máu (giảm cholesterol và triglycerid), chống virus và chống oxy hóa, cân bằng nội môi của một số nguyên tố vi lượng và hormone điều chỉnh cân nặng.

2 cách làm oxymel tại nhà

Lưu ý cho tất cả các chiết xuất:

  • Nhiều công thức đề xuất tỷ lệ mật ong và giấm là 1:1, nhưng tỷ lệ này có thể dao động rộng rãi, một số gợi ý tỷ lệ là 3:1. Bạn có thể điều chỉnh dựa trên sở thích về vị ngọt và chua.
  • Tốt nhất nên dùng giấm táo vì nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Luôn bảo đảm rằng hỗn hợp oxymel không được lẫn bọt khí.
  • Bảo quản oxymel trong chai thủy tinh tối màu hoặc bảo quản ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng.

1. Kỹ thuật pha chế Oxymel I: Chiết xuất dễ dàng và từ từ

  • Trộn mật ong với giấm trong lọ thủy tinh.
  • Rửa sạch và cắt các loại thảo mộc đã chọn thành từng miếng nhỏ, rồi cho vào lọ cùng với hỗn hợp giấm-mật ong.
  • Nếu dùng nắp kim loại, hãy đặt một miếng bọc nhựa hai lớp vào giữa (vì acid trong giấm phản ứng với kim loại).
  • Để ở nơi tối, nhiệt độ ấm trong 3 đến 4 tuần.
  • Lắc mạnh mỗi ngày.
  • Sau khi thời gian chiết xuất kết thúc, có thể giữ nguyên hoặc lọc bã thảo mộc bằng vải muslin.

2. Kỹ thuật pha chế Oxymel II: Chiết xuất thảo mộc nhanh và khô

Phương pháp chiết xuất nhanh nhất là dùng nhiệt, nhưng có thể làm mất một số hoạt chất hữu ích của giấm táo. Tuy nhiên, phương pháp này rất tốt để chiết xuất ​​thảo mộc khô.

  • Thêm giấm, mật ong và cắt nhỏ các loại thảo mộc vào nồi.
  • Đun nóng khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi dịch chiết trở thành giống như siro. Không để nhiệt quá 195ºF (90.5ºC).
  • Khuấy thường xuyên.

Kết luận

Oxymel là một phương thuốc chữa bệnh hiệu quả, vượt trên thời gian.

Phương pháp trị bệnh bằng thức uống này của Hippocrates, Dioscorides, Galen và các thầy thuốc cổ xưa vẫn còn đúng cho đến thời nay.

Nhiều văn bản lịch sử như Dược điển Anh (1898), Dược điển Đức (1872) và Dược thư của Pháp (1898) cũng trình bày chi tiết về công thức chế biến.

Thời nay, khi chúng ta thường tìm kiếm những phương pháp điều trị từ dược phẩm mới nhất và sáng tạo nhất, sẽ tốt hơn nếu không bỏ qua trí tuệ cổ xưa mà chúng được xây dựng dựa trên đó.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Alexandra Roach
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Alexandra Roach là một chuyên viên sức khỏe toàn diện, nhà thảo dược và giáo viên vận động được hội đồng chứng nhận, đồng thời cũng từng là nhà báo, tác giả và người dẫn chương trình tin tức truyền hình. Cô đã nhận được sự khen ngợi từ các chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ vì công việc của mình với các quân nhân và hành văn với quan điểm cởi mở về sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn