Cảnh báo của FDA: Loại thuốc được dùng bởi 2 triệu người Mỹ có tác dụng phụ gây tử vong

FDA đưa ra thông báo rằng hai loại thuốc chống động kinh có thể kích hoạt các tác dụng phụ gây tử vong.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra cảnh báo trong một thông cáo gần đây rằng hai loại thuốc chống động kinh được dùng bởi hơn 2 triệu người Mỹ có thể gây ra các tác dụng phụ gây tử vong.

FDA tuần trước cho biết trong một thông báo trên trang web rằng levetiracetam và clobazam đều có liên quan đến một tình trạng gọi là Eosinophilia and Systemic Symptoms (Phản ứng thuốc với bạch cầu ái toan và các triệu chứng toàn thân), hay DRESS.

Cơ quan y tế liên bang cho biết hai loại thuốc này có thể “gây ra phản ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời,” bổ sung thêm rằng các nhà sản xuất đang được yêu cầu ghi thêm cảnh báo mới về tình trạng này.

Thông báo của FDA cho biết: “Tình trạng trên có thể bắt đầu bằng phát ban nhưng cũng tiến triển nhanh chóng, dẫn đến tổn thương các cơ quan nội tạng, phải nhập viện và thậm chí tử vong. Phản ứng quá mẫn với loại thuốc này rất nghiêm trọng nhưng hiếm gặp. DRESS có thể bao gồm sốt, phát ban, sưng hạch hoặc tổn thương các cơ quan như gan, thận, phổi, tim hoặc tuyến tụy.”

Cơ quan này cho biết họ không mong muốn mọi người ngừng thuốc khi biết thông tin trên.

Theo cơ sở dữ liệu thuốc, vào năm 2020, khoảng 1.4 triệu người Mỹ đã dùng levetiracetam, được bán dưới tên thương hiệu Keppra, Keppra XR, Elepsia XR và Spritam. FDA chấp thuận loại thuốc này cách đây hơn hai thập niên, và hơn 12 triệu đơn thuốc đã được phân phát vào năm 2022.

Thuốc chống động kinh Clobazam, một loại thuốc benzodiazepine được bán dưới tên Onfi và Sympazan, được chỉ định dùng kết hợp với thuốc khác để điều trị động kinh và chỉ định cho người trưởng thành bị một dạng động kinh cụ thể gọi là hội chứng Lennox-Gastaut. Theo cơ quan này, khoảng 779,000 đơn thuốc chống động kinh clobazam được phân phát trên khắp nước Mỹ vào năm 2022.

Medscape đưa tin, Adverse Event Reporting System (Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của Cơ quan liên bang,) hay FAERS, cho biết tính đến tháng 03/2023, khoảng 32 trường hợp DRESS nghiêm trọng đã được báo cáo trên toàn thế giới có liên quan đến levetiracetam. Cả 32 trường hợp trên đều phải nhập viện và trong đó có 2 người tử vong.

Cơ sở dữ liệu FAERS cho biết tính đến tháng 07 năm nay, 10 trường hợp DRESS nghiêm trọng đã được báo cáo trên toàn thế giới. Tất cả 10 bệnh nhân đều phải nhập viện và không có trường hợp nào tử vong, hãng thông tấn đưa tin.

Thông báo của FDA nêu rõ: “Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên nhận biết kịp thời và điều trị sớm để cải thiện kết quả của DRESS và giảm tỷ lệ tử vong.”

FDA cho biết tình trạng này đôi khi khó chẩn đoán vì một số triệu chứng nhất định như sốt và sưng hạch bạch huyết có thể không đi kèm với phát ban. Cơ quan bổ sung thêm rằng phản ứng “thường xảy ra từ 2-8 tuần sau khi bắt đầu dùng các loại thuốc.”

Bệnh nhân không nên ngừng thuốc chống động kinh clobazam hoặc levetiracetam mà không thảo luận với bác sĩ. FDA cho biết việc ngừng thuốc có thể gây ra cơn động kinh đột ngột.

Thông báo của FDA cho biết: “Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ ngay cả khi dùng đúng theo chỉ định. Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau với thuốc tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, yếu tố di truyền, các loại thuốc dùng kèm và nhiều yếu tố khác. Do đó, chúng ta không thể xác định khả năng ai đó sẽ gặp phải DRESS, một phản ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khi dùng levetiracetam hoặc clobazam. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn là người hiểu rõ bạn nhất, vì vậy hãy nói chuyện với họ nếu có thắc mắc hoặc quan ngại về rủi ro khi dùng những loại thuốc này.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn