CDC ban hành ‘Cảnh báo sức khỏe’ về các ca bệnh sởi trên khắp Hoa Kỳ

Cảnh báo của CDC cho biết từ ngày 01/12/2023 đến ngày 23/01/2024, họ đã nhận được báo cáo về 23 ca bệnh sởi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 25/01 đã gửi thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để “cảnh báo về các ca bệnh sởi” sau khi nhiều đợt bùng phát được báo cáo trong những tuần gần đây và một “du khách quốc tế” có thể đã lây virus cho hàng nghìn người tại hai phi trường ở khu vực Hoa Thịnh Đốn.

Cảnh báo của cơ quan cho biết từ ngày 01/12/2023 đến ngày 23/01 năm nay, họ đã nhận được báo cáo về 23 ca bệnh sởi, “bao gồm 7 trường hợp du khách quốc tế nhập cảnh với bệnh sởi và 2 đợt bùng phát với hơn 5 ca mỗi đợt.”

Trong cảnh báo, họ nói rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên lưu ý đến những bệnh nhân có triệu chứng sốt phát ban cũng như các triệu chứng khác của sởi như ho hoặc viêm kết mạc hoặc gần đây đã du lịch đến các quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ, cụ thể là những nơi có dịch sởi bùng phát.

Sau đó, CDC cho biết các bác sĩ nên báo cáo “ngay lập tức” cho cơ quan y tế tiểu bang và địa phương về các trường hợp nghi ngờ nhiễm sởi, sau đó báo cáo tiếp cho CDC.

“Không để người nghi nhiễm sởi lưu trú tại phòng chờ hoặc các khu vực chung của cơ sở y tế; cách ly họ ngay lập tức, lý tưởng nhất là trong phòng cách ly dành cho bệnh lây qua đường không khí với mỗi bệnh nhân,” cơ quan này nói thêm, hoặc họ được khuyến khích chờ trong phòng riêng có cửa đóng kín. CDC cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải được bảo vệ đầy đủ và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây truyền qua không khí tiêu chuẩn khi đánh giá các trường hợp nghi ngờ bất kể tình trạng chích ngừa của họ là gì.”

Cơ quan này cũng khuyến nghị mọi người nên chích ngừa sởi và yêu cầu các bác sĩ đề xuất việc chích ngừa. Vào năm 2023, CDC đưa ra một cảnh báo sức khỏe tương tự nhằm khuyến khích mọi người chích vaccine phòng virus.

Theo các cảnh báo, CDC cho biết hầu hết các ca bệnh sởi đều liên quan đến trẻ nhỏ chưa được chích ngừa. Theo nghiên cứu gần đây được công bố vào cuối tháng 12/2023, nếu vaccine sởi được chích sau vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà—còn được gọi là DTP hoặc DTAP—thì sẽ có tác động tích cực tổng thể. Nếu trật tự bị đảo ngược, hiệu ứng tiêu cực có thể xảy ra.

Các ca bệnh gần đây

Trong khi CDC không đi sâu vào chi tiết cụ thể, các quan chức y tế ở Quận Columbia và Virginia đưa ra thông báo về “một người nhiễm sởi đã đi qua” các phi trường trong khu vực sau khi trở về từ “chuyến du lịch quốc tế.”

Người này đến phi trường Quốc tế Dulles ở khu vực khách quốc tế của trạm chính trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối theo giờ địa phương vào ngày 03/01, cũng như tại trạm A của phi trường Quốc gia Ronald Reagan Hoa Thịnh Đốn trong khoảng thời gian từ 2:30 chiều đến 6:30 chiều theo giờ địa phương vào ngày 04/01.

Các cơ quan y tế hiện đang nỗ lực xác định những người có nguy cơ tiếp xúc với bệnh sởi, bao gồm cả việc liên hệ với hành khách có thể bị phơi nhiễm trên một số chuyến bay, những cảnh báo trên được đưa ra vào đầu tháng 01.

Cả cơ quan y tế Virginia và Hoa Thịnh Đốn đều không liệt kê các hãng hàng không hoặc chuyến bay mà người nhiễm bệnh đã đi qua. Cũng không rõ người này đi du lịch đến nước nào.

Trong những tuần gần đây, nhiều ca bệnh sởi được báo cáo ở tiểu bang Philadelphia, New Jersey, Kansas City, Delaware và Hoa Thịnh Đốn, theo các phương tiện truyền thông đưa tin.

Các quan chức liên bang xác nhận có ít nhất 9 ca bệnh sởi ở Missouri, Georgia, New Jersey và Pennsylvania tính đến ngày 25/01/2024. Hơn 1,200 ca được xác nhận kể từ năm 2019, CDC bổ sung.

Nhiều tháng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, các quan chức y tế ở Quận Rockland, New York đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào năm 2019 sau khi hơn 100 người được chẩn đoán nhiễm virus sởi trong khu vực. Vào thời điểm đó, tuyên bố trên cấm trẻ vị thành niên chưa được chích ngừa xuất hiện ở nơi công cộng, bao gồm trung tâm mua sắm, trường học và nhà hàng.

Triệu chứng

Cơ quan y tế cho biết virus sởi là loại virus có khả năng lây truyền cao, lây qua không khí khi một người thở, ho, nói chuyện hoặc hắt hơi.

Virus thường xuất hiện trong hai giai đoạn. Đầu tiên, hầu hết mọi người đều bị sốt cao hơn 101 độ F (38oC), sổ mũi, chảy nước mắt đỏ hoặc ho. Những triệu chứng này thường bắt đầu từ 7-14 ngày sau khi tiếp xúc.

Các quan chức cho biết giai đoạn thứ hai của bệnh bắt đầu khoảng hai đến ba ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu. Theo CDC, một số người có thể xuất hiện hạt Koplik—những đốm trắng nhỏ—bên trong miệng.

Ba đến năm ngày sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện, ban sởi bắt đầu mọc trên mặt bệnh nhân gần khu vực chân tóc trước khi lan sang phần còn lại của cơ thể, lan xuống phía dưới.

Cơ quan này bổ sung: “Những vết sưng nhỏ nổi lên cũng có thể xuất hiện trên các đốm đỏ phẳng” và “các đốm có thể dính lại với nhau khi chúng lan từ đầu đến phần còn lại của cơ thể. Khi ban xuất hiện, cơn sốt của một người có thể lên tới hơn 104 độ F (40oC).”

CDC và Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 11 cho biết có 9 triệu ca bệnh sởi và 136.000 ca tử vong vào năm 2022.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn