CDC cảnh báo bệnh ký sinh trùng lây truyền qua ruồi cát địa phương có khả năng làm biến dạng khuôn mặt

Biến thể gây tử vong của căn bệnh nhiễm trùng này có tỷ lệ tử vong là 95% nếu không được điều trị.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một căn bệnh về da “có khả năng gây biến dạng khuôn mặt” hầu như chỉ xuất hiện ở du khách quốc tế quay trở lại Hoa Kỳ, giờ đây đã được xác định ở người Mỹ không có tiền sử du lịch.

Leishmania là một bệnh ký sinh trùng lây lan qua vết đốt của ruồi cát. Tại Hoa Kỳ, căn bệnh từng được phát hiện ở những du khách đến từ vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới và Nam Âu. Nhưng một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại CDC phát hiện tình trạng lây nhiễm đã xuất hiện ở người Mỹ trong nước, theo thông cáo báo chí ngày 19/10 của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ (ASTMH).

Bệnh Leishmania do ký sinh trùng Leishmania gây ra. CDC phát hiện ký sinh trùng Leishmania gây nhiễm trùng ở người Mỹ không có tiền sử du lịch khác với các trường hợp “có du lịch.”

Nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp thường niên của ASTMH vào ngày 19/10, là kết quả của “sự gia tăng đáng chú ý” của bệnh nhiễm trùng leishmania ở da tại Mỹ trong thập niên qua.

Bệnh Leishmania ở da là dạng bệnh phổ biến nhất gây tổn thương da, có thể tồn tại trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Theo nghiên cứu của CDC, trong khi hầu hết các ca bệnh là những người từng du lịch đến các quốc gia nơi bệnh Leishmania phổ biến, 86 bệnh nhân không có tiền sử du lịch.

Một phân tích mẫu mô của 86 trường hợp trên cho thấy chủng Leishmania này có “dấu vết gene hơi khác so với trước đây.”

Điều này cho thấy những ca bệnh trên là do một biến thể ở Mỹ gây ra, lây lan bởi quần thể ruồi cát địa phương.

Bà Mary Kamb từ bộ phận bệnh ký sinh trùng và sốt rét tại Trung tâm quốc gia về các bệnh lây nhiễm từ động vật và mới nổi của CDC cho biết, hầu hết các ca nhiễm trùng ở người không đi du lịch đều được phát hiện tại Texas.

Tuy nhiên, ruồi cát có khả năng truyền leishmania không chỉ có ở tiểu bang Texas. Thay vào đó, chúng có mặt trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là các khu vực phía Nam, bà nói.

Biến thể nhiễm trùng nguy hiểm

Số ca Leishmania ở da ngày càng tăng tại Hoa Kỳ đang làm dấy lên lo ngại về việc phiên bản gây tử vong của bệnh nhiễm trùng, bệnh leishmania nội tạng, có thể phần lớn là do ruồi cát, chủ yếu thông qua những con chó nhập khẩu mang mầm bệnh.

Bệnh leishmania nội tạng là dạng nhiễm trùng gây tử vong cao nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu không được điều trị, bệnh sẽ dẫn đến tử vong ở hơn 95% trường hợp.

Bệnh leishmania nội tạng ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và khiến 20,000 đến 30,000 người tử vong trên thế giới mỗi năm.

Không có thuốc để ngăn ngừa bệnh. Mặc dù một số thuốc có thể được dùng để điều trị nhiễm trùng cho người nhưng lại gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Thuốc chủng ngừa cho chó hiện có ở Brazil và Âu Châu.

Tại cuộc họp thường niên của ASTMH, một nghiên cứu khác được trình bày đề cập đến nguy cơ lây lan leishmania nội tạng ở Hoa Kỳ thông qua chó nhập khẩu.

Bà Christine Petersen, giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Iowa và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Việc nhập khẩu chó từ nước ngoài để nhân giống hoặc thông qua các tổ chức cứu hộ đã tăng vọt, đến mức có khoảng một triệu con chó vào Mỹ mỗi năm – hầu hết đều không được sàng lọc thích hợp về bệnh truyền nhiễm.”

Bà nói, nhiều chú chó đến Hoa Kỳ đã sống ở những khu vực nơi ký sinh trùng Leishmania lây lan giữa người và động vật.

Bà Petersen lưu ý rằng những con chó nhiễm bệnh có thể được điều trị để giảm số lượng ký sinh trùng mà chúng mang theo. Tuy nhiên, hầu hết chúng sẽ tái phát trở lại. Vì vậy, sẽ cần sàng lọc và điều trị thường xuyên cho chó bị bệnh.

Các nhà khoa học từ CDC cũng tham gia vào nghiên cứu này.

Nhiễm trùng do leishmania

Theo CDC, mặc dù bệnh leishmania ở da có thể phát triển các tổn thương trong vòng vài tuần hoặc vài tháng nhưng chúng thường xuất hiện sau đó vài năm. Các tổn thương có thể tiến triển thành loét và gây đau nếu vết loét bị nhiễm vi khuẩn hoặc tổn thương hình thành gần khớp.

Các vết loét trên da thường tự lành. Tuy nhiên, việc này có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm. Ngoài ra, vết loét còn để lại sẹo mất thẩm mỹ. Mối nguy hiểm chính là một số loại ký sinh trùng có thể gây tổn thương bên trong mũi, miệng hoặc họng.

Các biểu hiện của bệnh leishmania nội tạng bao gồm sốt, sụt cân, gan lách to và giảm ba dòng tế bào, tình trạng mà người bệnh có số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu thấp hơn bình thường.

Ở một số nơi trên thế giới, con người là nguồn lây bệnh chính, nhưng tại một số vùng, ký sinh trùng có thể liên tục lây truyền qua vật chủ là động vật.

Vì không có thuốc và vaccine để ngăn ngừa nhiễm trùng, CDC khuyến nghị du khách nên tập trung bảo vệ bản thân và tránh để bị ruồi cát cắn. “Các biện pháp bảo vệ cá nhân bao gồm giảm hoạt động ngoài trời vào ban đêm, mặc quần áo bảo hộ và bôi thuốc chống côn trùng lên vùng da hở.”

Chủ tịch ASTMH Daniel Bausch cho biết: “Cả hai dạng bệnh leishmania đều gây ra những ảnh hưởng to lớn trên khắp thế giới và thực tế chúng hiện gây nên rủi ro ở Hoa Kỳ, cho thấy lý do tại sao chúng ta cần hợp tác cùng nhau như một cộng đồng toàn cầu để chống lại các bệnh truyền nhiễm.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn