CDC cảnh báo COVID và đợt bùng phát dịch cúm có thể sớm “làm căng thẳng” các bệnh viện

CDC cho biết virus đường hô hấp có thể sớm “làm căng thẳng các khoa cấp cứu.”

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm thứ Năm cho biết các bệnh viện và phòng cấp cứu có thể bị quá tải do cúm và COVID-19.

Cơ quan liên bang cho biết trong bản cập nhật hàng tuần, “Số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng nhanh. Kể từ mùa hè, các quan chức y tế công cộng đã theo dõi sự gia tăng hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), do COVID-19 gây ra. Hoạt động của bệnh cúm đang gia tăng ở hầu hết các vùng trên cả nước. Hoạt động của virus hợp bào hô hấp (RSV) vẫn ở mức cao ở nhiều nơi khu vực.”

Theo dữ liệu lịch sử của CDC, mặc dù số ca nhập viện vì COVID-19 trên toàn Hoa Kỳ đã tăng lên trong những tuần gần đây, nhưng mức tăng này không bằng những “sự gia tăng” trước đây trong đại dịch COVID-19. Hơn 23,400 người đã phải nhập viện vì virus tính đến ngày 09/12, trong khi vào ngày 11/12/2022 – khoảng một năm trước – hơn 54,000 người đã phải nhập viện vì COVID-19.

Dữ liệu từ CDC cũng cho thấy RSV, COVID-19, và cúm chiếm khoảng 8.5% tổng số lượt khám tại khoa cấp cứu tính đến tuần kết thúc vào ngày 17/12/2022 hoặc khoảng một năm trước. Trong tuần kết thúc vào ngày 09/12/2023, tỷ lệ đến khoa cấp cứu tổng hợp vì cùng một loại virus là 5.1%. Cúm chiếm khoảng 2.4%, COVID-19 chiếm 2% và RSV chiếm 0.8%.

CDC cho biết, “Ở một số nơi trên đất nước, số giường bệnh dành cho trẻ em đã gần như đầy ắp như thời điểm này năm ngoái. Nếu như tiếp tục xu hướng này, tình hình vào cuối tháng này có thể lại gây căng thẳng cho các khoa cấp cứu và bệnh viện. Căng thẳng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể đồng nghĩa với việc những bệnh nhận bị các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác có thể đối mặt với sự chăm sóc chậm trễ.

Trong khi đó, cơ quan y tế liên bang cho biết họ đang theo dõi “các loại vi trùng hô hấp khác” đang lưu hành trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả sự gia tăng gần đây về bệnh viêm phổi ở trẻ em “trên khắp thế giới” có thể “do nhiều loại vi khuẩn, nấm, và virus.” Cơ quan này có thể đang đề cập đến sự gia tăng các ca viêm phổi ở Trung Quốc đại lục trong những tuần gần đây, điều này đã khiến ProMEd phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe.

Bản tin CDC hôm 07/12 được ban hành cùng thời điểm cơ quan này gửi lời khuyên về sức khỏe tới các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để kêu gọi bệnh nhân chích vaccine cúm, COVID-19 hoặc RSV do “tỷ lệ chích ngừa thấp” trên khắp Hoa Kỳ.

CDC tuyến bố, “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên thực hiện chích ngừa cúm, COVID-19 và RSV ngay bây giờ cho bệnh nhân, nếu được đề nghị.”

Theo CDC, số liều vaccine cúm được chích cho người lớn tại các hiệu thuốc và văn phòng bác sĩ ít hơn 7.4 triệu liều so với số liều được chích trong mùa cúm 2022-23. Gần 16% người trưởng thành ở Hoa Kỳ từ 60 tuổi trở lên được báo cáo đã chích vaccine RSV và 36% người trưởng thành ở Hoa Kỳ từ 65 tuổi trở lên đã chích vaccine COVID-19 trong giai đoạn 2023-24.

CDC cũng tuyên bố vào tháng Mười Hai rằng mức độ hấp thu tăng COVID-19 thấp hơn dự đoán cho mùa này.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Mandy Cohen nói với các bác sĩ tại sự kiện do Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ tổ chức hôm thứ Ba, “Chúng tôi không thấy mức độ dùng vaccine như mong muốn.”

JN.1: Biến thể COVID mới

JN.1 xuất hiện khi CDC cung cấp bản cập nhật biến thể COVID mới khoảng một tuần trước đó, cho biết chủng COVID-19 chiếm từ 15% – 29% trên khắp Hoa Kỳ.

Cơ quan này cho biết, “Sự phát triển liên tục của JN.1 cho thấy rằng biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc trốn tránh hệ thống miễn dịch trong cơ thể tốt hơn. Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy JN.1 có nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể COVID mới khác đang lưu hành.”

Nhưng cơ quan này nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể COVID-19 dễ lây truyền hơn. Cũng không rõ liệu chủng này có biểu hiện các triệu chứng khác với các chủng trước đó hay không.

CDC cho biết, “Các loại triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của virus thường phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể của một người hơn là biến thể COVID mới nào gây ra nhiễm trùng,” CDC cho biết thêm rằng “hoạt động có thể sẽ có thể tăng lên trong tháng tới.”

“Quy định khẩu trang”?

Trong những ngày gần đây, một số bệnh viện trên cả nước đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện lại quy định khẩu trang. Thông báo bao gồm Trung tâm Y tế University of Pittsburgh tại Pennsylvania, tuần này đã yêu cầu bệnh nhân, nhân viên và du khách phải đeo khẩu trang.

Các quan chức cho biết trong một tuyên bố trong tuần này rằng Bệnh viện Glens Falls ở New York yêu cầu bất kỳ ai đến thăm cơ sở hoặc các địa điểm bên ngoài cơ sở đều phải theo quy định khẩu trang.

Đầu tuần này, BJC HealthCare St. Louis cho biết họ sẽ củng cố nhiệm vụ, bắt đầu từ thứ Tư. Điều đó chỉ áp dụng cho một phần trong số 30,000 nhân viên của hệ thống bệnh viện.

Bên ngoài Hoa Kỳ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã áp dụng lại một số biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm các quy định về đeo khẩu trang và chích ngừa mới do đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi trên khắp đất nước. Đầu tháng Mười Hai, ĐCSTQ cũng đã phê duyệt 5 loại vaccine ngừa COVID-19 mới do Trung Quốc sản xuất để “sử dụng trong trường hợp khẩn cấp,” nhắm vào các biến thể COVID mới XBB.

Bộ Y tế Trung Quốc cũng đăng “các hướng dẫn” về quy định khẩu trang mới vào ngày 09/12, trong đó yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng để ngăn ngừa “các bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp.” Người dân bắt buộc phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng, siêu thị, trung tâm hành khách, thang máy và những nơi đóng cửa khác.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Team Sức khỏe biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn