Các quan chức y tế cảnh báo nguy cơ phơi nhiễm sởi tại 2 phi trường lớn

Các quan chức cho biết vụ việc xảy ra tại hai phi trường lớn ở khu vực Hoa Thịnh Đốn.

Các cơ quan y tế ở Quận Columbia và Virginia vào hôm 16/01 đã đưa ra cảnh báo về khả năng phơi nhiễm sởi sau khi một người “được xác định” bị nhiễm loại virus rất dễ lây lan này đi qua hai phi trường ở khu vực đô thị Washington.

Trong một thông cáo phát hành hôm 16/01, Sở Y tế Quận Columbia cho biết họ “được thông báo về một trường hợp chắc chắn nhiễm sởi đã đi qua” các phi trường trong khu vực sau khi trở về từ chuyến du lịch quốc tế. Họ tuyên bố “mối đe dọa lây nhiễm là thấp” nhưng cơ quan y tế địa phương vẫn cần thông báo với những người có mặt tại phi trường về “khả năng phơi nhiễm tiềm ẩn.”

Vụ phơi nhiễm chính xác có thể đã xảy ra tại phi trường Quốc tế Dulles trong khu vực đón khách quốc tế của trạm chính, trong khoảng thời gian từ 16-20 giờ địa phương vào thứ Tư, ngày 03/01 cũng như tại Trạm A của phi trường Quốc gia Ronald Reagan Washington trong khoảng thời gian từ 2:30-6:30 chiều theo giờ địa phương vào thứ Năm, ngày 04/01, theo cơ quan y tế.

Sở Y tế Virginia đã cảnh báo về vụ việc này trong một bản tin riêng vào cuối tuần qua.

“Hãy hết sức thận trọng,” cơ quan này cho biết họ đang “thông báo cho những người có mặt ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả phi trường Quốc tế Dulles vào ngày 03/01/2024 và phi trường Quốc gia Ronald Reagan Washington vào ngày 04/01/2024, rằng mọi người có thể đã phơi nhiễm” với virus.

Các cơ quan y tế hiện đang nỗ lực để xác định những người có thể đã tiếp xúc với sởi, bao gồm cả việc liên hệ với những hành khách có thể bị phơi nhiễm trên một số chuyến bay.

Cả cơ quan y tế Virginia và Washington đều không liệt kê các hãng hàng không hoặc chuyến bay mà người nhiễm bệnh đã đi. Cũng không rõ người này đi du lịch đến nước nào.

Nhưng cả hai sở y tế đều nói rằng những người có khả năng phơi nhiễm và có nguy cơ bị sởi nên theo dõi các triệu chứng của bệnh cho đến ngày 25/01. Họ cho biết người chưa bao giờ chích vaccine sởi “có thể có nguy cơ nhiễm bệnh.”

Sở Y tế Quận Columbia tuyên bố: “Nếu quý vị có các triệu chứng của bệnh sởi, hãy ngay lập tức cách ly bản thân bằng cách ở nhà và giữ khoảng cách với mọi người. Liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Gọi điện cho bác sĩ trước khi đến phòng khám hoặc phòng cấp cứu để thông báo cho họ rằng bạn có thể đã tiếp xúc với sởi và yêu cầu họ gọi cho sở y tế. Điều này sẽ giúp bảo vệ các bệnh nhân và nhân viên khác.”

Triệu chứng của bệnh sởi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các cơ quan y tế khác cho biết sởi là một bệnh có khả năng lây truyền cao, lây lan qua không khí khi một người thở, ho, nói chuyện hoặc hắt hơi.

Bệnh sởi thường biểu hiện trong hai giai đoạn. Đầu tiên, hầu hết mọi người đều sốt cao hơn 38 độ C (101 độ F), bị sổ mũi, chảy nước mắt đỏ hoặc ho. Những triệu chứng này thường bắt đầu từ 7 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc.

Các quan chức cho biết giai đoạn thứ hai của bệnh bắt đầu khoảng hai đến ba ngày sau khi các triệu chứng ban đầu xuất hiện. Một số người có thể xuất hiện hạt Koplik—những đốm trắng nhỏ—bên trong miệng.

Theo CDC, ba đến năm ngày sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện, ban sởi bắt đầu mọc lên trên vùng mặt gần đường chân tóc của bệnh nhân trước khi lan xuống các phần còn lại của cơ thể.

Cơ quan này nói thêm: “Những vết sưng nhỏ nổi lên cũng có thể xuất hiện trên các đốm đỏ phẳng” và “các đốm có thể dính lại với nhau khi chúng lan từ đầu đến phần còn lại của cơ thể.” Khi ban xuất hiện, người bệnh có thể sốt đến hơn 40 độ C (104 độ F.)”

Theo bệnh viện Mayo, ban sởi có thể “hình thành từ các vết phẳng lớn và thường mọc dính vào nhau.”

Phòng khám cho biết một người nhiễm sởi có khả năng lây lan virus sang người khác từ khoảng bốn ngày trước khi phát ban cho đến bốn ngày sau đó.

Các ca bệnh gần Hoa Thịnh Đốn là đợt bùng phát virus mới nhất trong khoảng một tháng qua. Vài ngày trước, các quan chức ở New Jersey cho biết một cư dân ở Quận Camden, gần Philadelphia, đã nhiễm sởi và họ đang điều tra nguồn lây.

Sở Y tế Delaware tuyên bố vào ngày 29/12, khoảng 20 đến 30 người có thể đã phơi nhiễm sởi tại Bệnh viện Nhi đồng Nemours ở Delaware sau khi một người đến thăm cơ sở này, “không có triệu chứng nhưng đã nhiễm bệnh vào thời điểm đó.”

Đáng chú ý, vào năm 2019, hoặc vài tháng trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, các quan chức y tế ở Quận Rockland, New York đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi hơn 100 người được chẩn đoán nhiễm virus trong quận. Lệnh trên cấm trẻ vị thành niên chưa chích ngừa sởi xuất hiện ở những nơi công cộng, bao gồm trung tâm mua sắm, trường học và nhà hàng.

Tuần này, các quan chức ở Vương quốc Anh cảnh báo về nhiều đợt bùng phát bệnh sởi trên khắp cả nước sau khi số ca nhiễm ở khu vực West Midlands tăng hơn 30% trong một tuần, BBC đưa tin.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.


Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn