CDC điều tra chính thức về hội chứng rối loạn hệ thần kinh trên những người đã chích vaccine mới được chấp thuận gần đây

Các quan chức liên bang đã đưa ra thông tin này trong cuộc họp của CDC tuần này.

Các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuần này cho biết họ đang điều tra mối liên quan giữa chứng rối loạn thần kinh ở người Mỹ lớn tuổi và các loại vaccine mới được chấp thuận.

Các quan chức nói với Ủy ban Cố vấn về Thực Hành Chích Ngừa của CDC và các phóng viên hôm 29/2 rằng vaccine RSV, còn được gọi là virus hợp bào hô hấp, có thể đã gây ra các ca hội chứng Guillain-Barre (GBS), được mô tả là một bệnh.

Các quan chức này cho biết, dữ liệu cho thấy khoảng 2/100,000 người chích vaccine RSV đã phát triển tình trạng này. Vào năm 2023, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận cho vaccine Abrysvo của Pfizer và Arexvy của Glaxo-Smith-Kline phòng ngừa virus.

Cụ thể, CDC cho biết, tính đến ngày 16/2, đã phát hiện 23 người bị GBS trong vòng vài tuần sau khi chích vaccine RSV, theo các báo cáo. Mười lăm trường hợp xảy ra ở những người chích Pfizer và tám trường hợp xảy ra ở những người chích Glaxo-Smith-Kline.

Tiến sĩ Thomas Shimabukuro, người đứng đầu Văn phòng An Toàn Chích Ngừa của CDC, phát biểu tại cuộc họp hôm 29/2 rằng, “Tại thời điểm này, do sự không chắc chắn và hạn chế, những dữ liệu ban đầu này không thể xác định được liệu có nguy cơ bị GBS gia tăng sau khi chích ngừa ở nhóm tuổi này hay không.”

Tuy nhiên, ông cho biết có thể còn quá sớm để xem liệu có nguy cơ bị bệnh này sau khi chích vaccine RSV hay không.

Ông nói với STAT News hôm 29/2, “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu tiếp nhận các loại vaccine RSV mới này. Ông là người trình bày dữ liệu RSV tại cuộc họp của CDC.

Ông nói thêm trong cuộc phỏng vấn, “Các dữ liệu và phát hiện này được thực hiện dựa trên số lượng ít trường hợp [bệnh] và vào số lượng tương tối nhỏ liều vaccine được chỉ định. Và do sự không chắc chắn và những hạn chế, dựa trên dữ liệu sớm này, chúng tôi không thể xác định liệu có nguy cơ bị GBS cao hơn sau khi chích vaccine RSV ở những người từ 60 tuổi trở lên hay không.”

Quan chức của CDC cho biết, trong tháng này, CDC sẽ tiến hành một phân tích khác về vaccine, đồng thời nói thêm rằng “sẽ có những ước tính rủi ro tốt hơn trong những tuần và tháng tới.”

Bà Amadea Britton, thuộc nhóm RSV của CDC ở Atlanta, cũng cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Bà nói trong cuộc họp, “Do những dữ liệu ban đầu này là không chắc chắn và hạn chế nên hiện không đủ bằng chứng để xác nhận xem liệu việc chích ngừa RSV có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ bị GBS ở người lớn tuổi hay không hoặc để ước tính mức độ gia tăng nguy cơ GBS sau khi chích ngừa RSV. Bất kỳ sự gia tăng nguy cơ tiềm ẩn nào về GBS đều phải được đặt trong bối cảnh lợi ích của việc chích ngừa RSV.”

Vào cuối cuộc họp, quan chức này cho biết CDC hiện tin rằng mặc dù có rủi ro GBS rõ ràng, nhưng họ “tiếp tục tin rằng lợi ích ước tính của việc chích ngừa RSV lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn khi thực hiện chích ngừa theo khuyến nghị hiện tại.”

Vào năm 2023, có những lo ngại rằng vaccine RSV của GSK có nguy cơ cao hơn [vaccine của Pfizer] sau khi một số trường hợp được phát hiện ở những người chích vaccine trong các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer và GSK trước khi FDA chấp thuận cả hai loại vaccine này.

CDC nói rằng bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ của họ về vaccine RSV và sau đó quyết định xem có nên chích ngừa hay không.

Dữ liệu trước đây từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng cho thấy số ca bị Guillain-Barre được báo cáo ở những người chích vaccine RSV cao hơn dự kiến, trong đó nhiều hơn ở những người được chích Pfizer. Tiến sĩ Shimabukuro cho biết hôm thứ 29/02 rằng “Tổng hợp lại, những dữ liệu này cho thấy có nguy cơ gia tăng tiềm ẩn” ở những người chích vaccine RSV từ 60 tuổi trở lên.

Theo CDC, ước tính có khoảng 3,000 đến 6,000 người bị bệnh GBS ở Hoa Kỳ mỗi năm và bệnh này thường thấy ở người lớn tuổi hơn. Bệnh GBS làm cho hệ miễn dịch của con người làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây yếu cơ và tê liệt.

Hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn sau hội chứng, nhưng một số người bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Guillain-Barre có thể xảy ra ở người sau khi bị nhiễm virus, và có một số trường hợp có liên quan đến việc chích vaccine.

Các quan chức của Pfizer và GSK cho biết hôm 29/02 rằng rất khó để theo dõi tín hiệu về an toàn GBS. Reema Mehta, phó chủ tịch Pfizer, cho biết trong cuộc họp, “Pfizer cam kết giám sát và đánh giá liên tục về độ an toàn của vaccine Abrysvo” và đang tiến hành bốn nghiên cứu về an toàn.

RSV là loại virus thường gây ra các triệu chứng cảm lạnh thông thường, nhưng các quan chức cho biết RSV có thể tiến triển thành các vấn đề sức khỏe ở trẻ sơ sinh và người lớn tuổi với các triệu chứng bao gồm sốt cao, khó thở, ho khò khè và thở ngắn.

Các quan chức cho biết rằng, trong mùa này, lượng vaccine RSV được chích ngừa đạt tỷ lệ thấp với khoảng 22% người lớn tuổi được chích ngừa.

Associated Press đã đóng góp cho báo cáo này.

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn