CDC khuyến nghị người lớn tuổi nên chích thêm một loại vaccine COVID-19

Các nhà phê bình nói rằng khuyến nghị này không nhận được sự ủng hộ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người từ 65 tuổi trở lên nên chích thêm một liều vaccine COVID-19 mới nhất.

Tiến sĩ Mandy Cohen, người đứng đầu CDC, cho biết trong một tuyên bố gần đây rằng, khuyến nghị “cho phép người lớn tuổi chích thêm một liều vaccine ngừa Covid-19 trong đợt này để tăng thêm khả năng bảo vệ.”

Bà nói thêm: “Năm ngoái, hầu hết các trường hợp tử vong và nhập viện do COVID-19 đều là những người từ 65 tuổi trở lên. Một liều vaccine bổ sung có thể tăng thêm sự bảo vệ cho người lớn tuổi, vì tác dụng của vaccine có thể giảm dần theo thời gian đối với người lớn tuổi – những người có nguy cơ cao nhất.”

Kể từ lần đầu tiên khai triển chích vaccine vào cuối năm 2020, CDC đã nhiều lần khuyên người Hoa Kỳ nên chích thêm liều bổ sung sau khi ban đầu nói rằng chỉ cần một hoặc hai liều là đủ.

Đợt chích vaccine mới nhất nhắm đến XBB.1.5. – biến thể phụ của virus. Đây là loại vaccine đã được thông qua và khuyến nghị nên chích cho những người từ 5 tuổi trở lên vào mùa thu năm 2023 khi các phiên bản trước đó không giúp bảo vệ lâu dài. CDC cho biết biến thể XBB.1.5. không còn hiện diện ở Hoa Kỳ nữa.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 trên cuốn bán Tập san của CDC, CDC đã báo cáo về kết quả kiểm tra hồ sơ chăm sóc sức khỏe của những người trưởng thành đến khoa cấp cứu, cơ sở chăm sóc khẩn cấp hoặc nhập viện vì căn bệnh giống như COVID-19. Các quan chức ước tính rằng những người lớn tuổi đã được chích một trong những mũi vaccine mới – khi so sánh với những người lớn tuổi không được chích mũi vaccine mới, kể cả những người đã từng được chích ngừa trước đó – có mức bảo vệ cao nhất là 49% trước khi đến khoa cấp cứu hoặc chăm sóc khẩn cấp. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ giảm dần xuống còn 37% theo thời gian, với khả năng bảo vệ được ước tính là tốt hơn một chút so với phải nhập viện.

Một nghiên cứu khác gần đây, chưa được bình duyệt, ước tính khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh của các loại vaccine mới là 50%.

Một số chuyên gia đã cảnh báo không nên dựa vào những dữ liệu quan sát như vậy, lưu ý rằng dữ liệu đó không chứng minh được vaccine có tác dụng bảo vệ.

CDC không cung cấp bất kỳ nghiên cứu nào về sự an toàn cho người lớn tuổi khi chích liên tiếp 2 mũi vaccine trong vòng 1 năm.

Bà Barbara Loe Fisher, đồng sáng lập và chủ tịch của Trung tâm Thông tin vaccine Quốc gia, nói với The Epoch Times trong một thư điện tử: “Khoa học nào ủng hộ cho tuyên bố của CDC về việc chích cho mọi người Hoa Kỳ trên 65 tuổi một mũi vaccine COVID 2 lần trong cùng một năm là an toàn? Một lần nữa, chính sách lại đi trước khoa học và người Hoa Kỳ lại tự hỏi tại sao họ nên tin vào các khuyến nghị về vaccine của chính phủ.”

Lời khuyên của Ban cố vấn

Hướng dẫn của CDC được đưa ra sau khi ban cố vấn tư vấn cho CDC trong cuộc bỏ phiếu 11–1 để đề xuất một liều thuốc khác cho người lớn tuổi.

Quyết định của ban cố vấn được đưa ra sau một cuộc thảo luận kéo dài về việc nên nói người lớn tuổi “có thể” chích ngừa hay “nên” chích ngừa.

Tiến sĩ Jamie Loehr, thành viên ủy ban và bác sĩ gia đình ở Ithaca, New York, cho biết: “Hầu hết những người đến đây đều phân vân giữa việc có nên chích vaccine hay không. Tôi đang cố gắng giúp các nhà cung cấp vaccine dễ dàng hơn khi nói, ‘Có, chúng tôi khuyên bạn nên làm điều này.’”

Theo dữ liệu của CDC, chỉ 22% người lớn và 13% trẻ em đã được chích một trong những mũi chích ngừa mới. Tỷ lệ chích ngừa cao hơn ở người lớn từ 65 tuổi trở lên, gần 42%.

Các loại vaccine hiện tại của Pfizer và Novavax đã bị hủy bỏ mà không có dữ liệu thử nghiệm, trong khi vaccine của Moderna chỉ được thử nghiệm trên 50 người. Pfizer kể từ đó đã báo cáo kết quả khả quan từ cuộc thử nghiệm với 412 người tham gia.

Một đợt vaccine mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2024. Các quan chức Hoa Kỳ đã chuyển chương trình vaccine COVID-19 sang mô hình dùng cho bệnh cúm. Mô hình này liên quan đến việc chích ngừa vaccine mỗi năm một lần.

Tiến sĩ David Canaday, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Case Western Reserve, người nghiên cứu về COVID-19 ở người lớn tuổi, lưu ý rằng tỷ lệ chấp thuận chích ngừa đối với mỗi loại vaccine COVID-19 mới – những vaccine đã được thông qua và khuyến nghị nói trên – đã giảm xuống.

Tiến sĩ Canaday, người không thuộc ủy ban cố vấn, cho biết: “Mọi người đều cảm thấy mệt mỏi khi phải thường xuyên chích tất cả những mũi vaccine này. Chúng ta phải cẩn thận về việc khuyến nghị quá mức về vaccine.”

Associated Press đã đóng góp cho bài viết này.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn