CDC nói tỷ lệ viêm phổi tại Mỹ là bình thường, trong khi số ca nhiễm đang tăng lên

Cơ quan y tế liên bang đã phản hồi các trường hợp được báo cáo ở Trung Quốc và các nơi khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết các trường hợp viêm phổi trẻ em ở Hoa Kỳ dường như giống với những năm trước, trong bối cảnh số ca bệnh tương ứng tại Trung Quốc gia tăng.

Giám đốc CDC Mandy Cohen nói với các phóng viên vào ngày 01/12 rằng, “Tính đến hôm nay, chúng tôi không thấy điều bất thường về các bệnh nhân nhập khoa cấp cứu liên quan đến viêm phổi.”

Cơ quan liên bang cho biết vào ngày 01/12 rằng tỷ lệ viêm phổi “gần như ngang bằng với những năm trước đối với bệnh nhân từ 0–1 tuổi và 2–4 tuổi trên toàn quốc.” Đối với trẻ em từ 5 đến 17 tuổi, “tỷ lệ bệnh nhân đến khoa cấp cứu được chẩn đoán viêm phổi” là “tương tự như những năm trước đại dịch và vẫn thấp hơn so với tỷ lệ ở trẻ nhỏ hơn.”

CDC cho biết, “Chẩn đoán bệnh viêm phổi ở trẻ em, cùng với các bệnh về đường hô hấp khác, tăng lên hàng năm vào những tháng mùa thu và mùa đông.”

“Tỷ lệ nhập viện khoa cấp cứu hàng tuần với chẩn đoán viêm phổi đa phần tương tự với những năm trước đó đối với nhóm trẻ từ 0 đến 4 tuổi, tăng nhẹ trên ngưỡng thông thường với trẻ từ 5 đến 17 tuổi, nhưng vẫn tương tự với những năm trước đại dịch.”

Các nhà chức trách ở quận Warren, tiểu bang Ohio, cho biết các bệnh viện trong khu vực đã chứng kiến sự gia tăng các ca viêm phổi trẻ em trong những tuần gần đây, mặc dù các quan chức quận nói việc này dường như không liên quan đến các ca bệnh ở Trung Quốc hoặc nơi khác. Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin số ca viêm phổi ở tiểu bang Massachusetts đang gia tăng.

Vào cuối tháng Mười Một, hệ thống giám sát sức khỏe ProMed cảnh báo về số ca nhiễm gia tăng ở một số bệnh viện Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát mới khoảng bốn năm sau khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra tuyên bố kêu gọi sự minh bạch và tìm kiếm thêm thông tin từ các quan chức Trung Quốc.

Bản tin của CDC cho biết cơ quan này đang theo dõi các ca bệnh ở Trung Quốc và Châu Âu, đồng thời đang “hợp tác chặt chẽ” với các quan chức y tế tiểu bang, địa phương và quốc tế.

CDC cho biết, “Dựa trên những phát hiện trong phòng thí nghiệm, sự gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ em dường như không phải do một loại virus mới hoặc mầm bệnh khác gây ra.”

“Thay vào đó, những sự gia tăng này có thể là do virus và vi khuẩn mà chúng ta đã dự kiến sẽ gặp trong mùa bệnh về đường hô hấp.”

Bà Cohen, giám đốc CDC, cũng nói với các phóng viên rằng “dựa trên những gì chúng tôi biết,” các căn bệnh tại Trung Quốc “không phải do một loại virus mới hoặc lạ gây ra”.

Thượng nghị sĩ kêu gọi cấm đi lại

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tuần trước đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden thực hiện lệnh cấm đi lại đối với Trung Quốc. Họ bao gồm Marco Rubio (Cộng hòa – Florida), Mike Braun (Cộng hòa- Indiana), J.D. Vance (Cộng hòa- Ohio), Rick Scott (Cộng hòa – Florida), Tommy Tuberville (Cộng hòa – Alabama) và Markwayne Mullin (Cộng hòa – Oklahoma).

Các thượng nghị sĩ trích dẫn “lịch sử nói dối lâu dài của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng” và kêu gọi chính phủ liên bang hành động để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ cũng như sức khỏe của người Mỹ.

Các nhà lập pháp viết trong thư gửi tổng thống, “Trong đại dịch COVID-19, sự che giấu sự thật và sự thiếu minh bạch của ĐCSTQ đã cướp đi những kiến thức quan trọng của Hoa Kỳ về căn bệnh này và nguồn gốc của nó.” Họ đề cập đến những cáo buộc rằng chính quyền Trung Quốc đã không cảnh báo cho Hoa Kỳ và các cơ quan có thẩm quyền khác trên toàn thế giới về coronavirus gây ra bệnh COVID-19, căn bệnh lây lan ở miền trung Trung Quốc từ cuối năm 2019.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hoà viết, “Điều đó có nghĩa là chúng ta nên hạn chế ngay việc đi lại giữa Hoa Kỳ và [Trung Quốc] cho đến khi chúng ta biết thêm về mối nguy hiểm do căn bệnh mới này gây ra.”

“Lệnh cấm đi lại bây giờ có thể cứu đất nước chúng ta khỏi cái chết, lệnh phong tỏa, lệnh cấm vận và những đợt bùng phát tiếp theo sau này.”

Ngoài CDC, Tòa Bạch Ốc chưa công khai phản ứng trước sự lan rộng của các trường hợp viêm phổi được báo cáo ở Trung Quốc.

Vào cuối tháng Mười Một, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel đã kêu gọi ĐCSTQ minh bạch hơn trong việc đưa tin. Ông Emanuel, cựu thống đốc tiểu bang Chicago của Đảng Dân chủ và từng là cựu quan chức Nhà Trắng của ông Obama, viết trên mạng xã hội rằng, “Sự bùng phát bệnh viêm phổi gần đây ở Trung Quốc đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng và Tổ chức Y tế Thế giới đang đặt ra những câu hỏi đó. Đã đến lúc từ bỏ sự lừa dối và trì hoãn như về COVID, vì thông tin minh bạch và kịp thời sẽ cứu được sinh mạng.”

Các bậc cha mẹ có con bị bệnh hô hấp xếp hàng tại bệnh viện nhi ở Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 23/11/2023. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)
Các bậc cha mẹ có con bị bệnh hô hấp xếp hàng tại bệnh viện nhi ở Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 23/11/2023. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Trong khi đó, các quan chức chính quyền Trung Quốc tuyên bố số ca nhiễm gia tăng có thể là do RSV, COVID-19, cúm và mycoplasma pneumoniae, một loại vi khuẩn có thể gây ra “viêm phổi đi lại” (viêm phổi không điển hình). Tuần trước WHO tuyên bố đang theo dõi tình hình và yêu cầu thêm thông tin.

Những trường hợp bệnh tại tiểu bang Ohio và tiểu bang Massachusetts

Y tế Quận Warren của tiểu bang Ohio đã công bố 142 trường hợp viêm phổi ở trẻ em kể từ tháng 08/2023. Họ cũng lưu ý rằng con số này cao hơn mức trung bình của quận và đáp ứng định nghĩa của tiểu bang về một đợt bùng phát.

Các quan chức Ohio nói thêm rằng họ “không nghĩ đây là một bệnh hô hấp mới/lạ mà là một sự gia tăng lớn về số ca viêm phổi thường gặp vào một thời điểm đó,” đồng thời nói thêm rằng học sinh nên rửa tay, che miệng khi ho và ở nhà khi bị ốm.

Tại tiểu bang Massachusetts, các trường hợp viêm phổi ở trẻ em cũng đã được báo cáo, theo các phương tiện truyền thông địa phương. Tuy nhiên có rất ít thông tin về tình hình bệnh dịch tại đây.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn