CDC cảnh báo bệnh hô hấp đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ

CDC cho biết các ca nhiễm virus đường hô hấp đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra một chỉ dẫn về sự gia tăng gần đây của các ca bệnh về đường hô hấp trên khắp Hoa Kỳ.

Trong bản cập nhật được đăng hôm 01/12, cơ quan y tế liên bang này cho biết Hoa Kỳ đang chứng kiến hoạt động “tăng cao” của RSV, tức virus hợp bào hô hấp, ở trẻ nhỏ. Cơ quan này cũng tuyên bố rằng các ca bệnh cúm đang gia tăng trên hầu hết đất nước và ​​các ca nhiễm COVID-19 cũng gia tăng trong những ngày gần đây, cụ thể là ở khu vực Trung Tây và Trung Đại Tây Dương.

Cơ quan này cho biết: “Công suất sử dụng giường bệnh cho tất cả bệnh nhân, bao gồm cả các đơn vị chăm sóc đặc biệt, vẫn ổn định trên toàn quốc; tuy nhiên, công suất sử dụng giường bệnh nội trú ở trẻ em đang tăng lên.”

Cơ quan này nói thêm rằng các ca thăm khám tại khoa cấp cứu và nhập viện tiếp tục gia tăng đối với RSV, một loại virus chủ yếu tác động lên trẻ nhỏ và người già, đồng thời các xét nghiệm dương tính, nhập viện, và thăm khám tại khoa cấp cứu vì bệnh cúm cũng đang gia tăng. Cơ quan này lưu ý rằng đối với RSV, tỷ lệ nhập viện ở trẻ nhỏ vẫn tăng, và hiện cũng đang gia tăng ở người lớn tuổi.

Đối với COVID-19, dữ liệu của CDC cho thấy số lượt thăm khám khẩn cấp đã tăng 10.6% trong tuần kết thúc vào ngày 25/11 và tỷ lệ nhập viện tăng 10% trong cùng khoảng thời gian này. Xu hướng lịch sử chỉ ra rằng mức tăng hiện tại dường như thấp hơn nhiều so với những “đợt gia tăng” trước đây kể từ khi đại dịch xảy ra vào năm 2020.

Dữ liệu do cơ quan y tế này báo cáo từ việc lấy mẫu nước thải và từ các phòng cấp cứu của bệnh viện cho thấy các tiểu bang Illinois, Indiana, Ohio, Wisconsin, Michigan và Minnesota là những nơi có số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh nhất trong những ngày gần đây.

Tuần trước, CDC ước tính rằng khoảng 1 trong 10 ca nhiễm COVID-19 mới ở Hoa Kỳ là do biến thể BA.2.86 — gấp khoảng ba lần so với những gì cơ quan này ước tính hai tuần trước đó.

“Trong các bản cập nhật dự báo tức thời (Nowcast) trước đây, BA.2.86 quá hiếm để được hiển thị riêng biệt và được phân nhóm chung với các chủng BA.2 khác,” CDC cho biết trong bản cập nhật của mình. “Nhưng hiện tại, biến thể này đang ở mức 8,8% tính đến ngày 25/11, gấp khoảng ba lần tỷ lệ được báo cáo vào ngày 11/11.

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây cũng cho biết BA.2.86 là một “biến thể cần được chú ý” trong bối cảnh số ca bệnh gia tăng gần đây.

Cập nhật về các trường hợp viêm phổi

Sau khi xuất hiện sự gia tăng các ca viêm phổi trẻ em tại Trung Quốc và nhiều báo cáo về sự gia tăng các ca viêm phổi trẻ em tại tiểu bang Ohio, CDC cho biết họ đang theo dõi tình hình.

“Số ca nhiễm bệnh tăng lên được báo cáo này dường như không phải do một loại virus mới hoặc mầm bệnh khác, mà do một số nguyên nhân gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn vốn được dự kiến là sẽ xuất hiện trong mùa bệnh về đường hô hấp,” bản thông báo của CDC cho biết. “CDC sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác y tế công cộng tại tiểu bang và địa phương của chúng ta để duy trì sự nhận thức rõ ràng về tình hình cũng như sẽ cung cấp thông tin cập nhật nếu cần.”

Hôm 01/12, cơ quan liên bang này cho biết rằng “tỷ lệ viêm phổi gần như ngang bằng với những năm trước đối với bệnh nhân từ 0–1 tuổi và 2–4 tuổi trên toàn quốc.” CDC cho biết, đối với trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17, “tỷ lệ bệnh nhân thăm khám tại khoa cấp cứu được chẩn đoán viêm phổi” là “tương tự như những năm trước khi xuất hiện đại dịch, và vẫn thấp hơn so với tỷ lệ viêm phổi ở trẻ em.”

CDC cho biết: “Các ca chẩn đoán bệnh viêm phổi trẻ em, cùng với các bệnh về đường hô hấp khác, tăng lên hàng năm vào những tháng mùa thu và mùa đông.”

“Tỷ lệ bệnh nhân hàng tuần đến thăm khám tại khoa cấp cứu được chẩn đoán viêm phổi hầu như giữ nguyên đối với trẻ từ 0 đến 4 tuổi, tăng nhẹ so với mức thông thường đối với trẻ từ 5 đến 17 tuổi, nhưng vẫn gần tương đương với những năm trước khi xuất hiện đại dịch.”

Bản thông báo của CDC cho biết cơ quan này đang theo dõi các ca bệnh ở Trung Quốc và Châu Âu, đồng thời đang “hợp tác chặt chẽ” với các quan chức y tế tiểu bang, địa phương và quốc tế. “Dựa trên những phát hiện trong phòng thí nghiệm, sự gia tăng bệnh viêm phổi ở trẻ em dường như không phải do một loại virus mới hoặc mầm bệnh khác gây ra,” bản thông báo nói thêm. “Thay vào đó, sự gia tăng số ca nhiễm bệnh này có thể là do virus và vi khuẩn mà vốn sẽ xuất hiện trong mùa bệnh về đường hô hấp.”

Điều này xuất hiện sau khi các cơ quan y tế ở quận Warren tiểu bang Ohio xác nhận có 142 ca viêm phổi ở trẻ em kể từ tháng Tám, lưu ý rằng tỷ lệ này trên mức trung bình của quận và đủ điều kiện để được xem là một đợt bùng phát bệnh theo định nghĩa của tiểu bang Ohio.

Tuy nhiên, giới chức cho biết họ tin rằng đây không phải là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp “mới” hay “lạ” mà là “sự tăng đột biến về số ca viêm phổi thường thấy trước kia.”

Cha mẹ đưa con đến khám bác sĩ tại khoa cấp cứu nhi của một bệnh viện ở Thượng Hải, hôm 23/11/2023. (Ảnh: CFOTO/Nhà xuất bản Tương lai qua Getty Images)
Cha mẹ đưa con đến khám bác sĩ tại khoa cấp cứu nhi của một bệnh viện ở Thượng Hải, hôm 23/11/2023. (Ảnh: CFOTO/Nhà xuất bản Tương lai qua Getty Images)

Theo truyền thông địa phương, các báo cáo cũng chỉ ra rằng các ca viêm phổi trẻ em cũng gia tăng ở Massachusetts. Tuy nhiên, có rất ít chi tiết được cung cấp.

Trong khi đó, các quan chức Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết sự gia tăng các ca viêm phổi trẻ em có thể là do RSV, COVID-19, cúm, và Mycoplasma pneumoniae, một loại vi khuẩn có thể gây ra “viêm phổi không điển hình” hay “phổi trắng.”

Tuệ Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn