‘Chất độc thần kinh mạnh’ thimerosal vẫn được dùng trong một số loại vaccine cúm

Đã có khuyến cáo về việc loại bỏ thủy ngân khỏi vaccine của Hoa Kỳ từ hơn hai thập niên trước, tuy nhiên một số vaccine cúm có chứa tới 25mcg thimerosal

Hơn hai thập niên trước, CDC đã chấp thuận thimerosal, một sản phẩm gốc thủy ngân ít được biết đến, để làm chất bảo quản vaccine. Kể từ đó, nhiều bậc cha mẹ và các nghiên cứu khoa học đã đặt câu hỏi liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra đại dịch rối loạn thần kinh và phát triển hiện nay, chẳng hạn như khuyết tật học tập và chứng tự kỷ hay không.

Vào tháng 07/1999, các cơ quan y tế Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã giảm hoặc loại bỏ thimerosal khỏi vaccine như một “giải pháp phòng ngừa.”

Tuy nhiên, có tới 25mcg thimerosal vẫn còn trong một số phiên bản vaccine cúm được khuyến nghị trong mùa cúm này, bao gồm cả vaccine dùng cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em. Và thimerosal vẫn hiện diện trong một số loại vaccine dạng lọ nhiều liều, mặc dù có hàng trăm nghiên cứu cho thấy hóa chất này có hại.

Mối liên quan giữa phơi nhiễm Thimerosal và Tics

Ông Brian Hooker, giám đốc khoa học của Children’s Health Defense, người có bằng tiến sĩ về kỹ thuật sinh hóa, nói với The Epoch Times qua thư điện tử: “CDC tạo ra ảo tưởng rằng họ đã loại bỏ thimerosal khỏi vaccine từ năm 2001 đến năm 2003 thông qua việc tự nguyện ngừng dùng chất này để bảo quản vaccine HepB, HiB và DTaP. Tuy nhiên, thimerosal lại được dùng trong vaccine cúm dành cho trước sinh/trẻ dưới 1 tuổi/trẻ em cùng đợt.”

Ông nói, “Năm 2004, CDC chỉ ra rằng có thể chích ngừa cúm có chứa thủy ngân trong bất kỳ ba tháng nào của thai kỳ, nghĩa là phôi/thai nhi đang phát triển có thể tiếp xúc với 25mcg thủy ngân.”

Thimerosal là gì?

Thimerosal là hợp chất thủy ngân hữu cơ được sử dụng từ những năm 1930 để bảo quản vaccine. Thimerosal chứa khoảng 50% thủy ngân và tạo ra ethylmercury dưới dạng chất chuyển hóa. Ethylmercury sau đó chuyển hóa thành thủy ngân vô cơ trong cơ thể và tích tụ chủ yếu ở não và thận.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), thủy ngân là một nguyên tố hóa học tự nhiên có trong đá ở vỏ trái đất. Ở nhiều dạng khác nhau, thủy ngân có độc tính cao, khi tiếp xúc có thể gây hại cho não, tim, thận, phổi, và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, theo các cơ quan y tế Hoa Kỳ, thimerosal trong vaccine được xem là an toàn.

Thủy ngân hữu cơ (là dạng kết hợp với các nguyên tố khác) độc hơn thủy ngân vô cơ.

Độc tính thimerosal

Thủy ngân và các hợp chất thủy ngân như methylmercury, ethylmercury và thimerosal từ lâu đã được xem là chất gây độc cho thận và thần kinh.

Ông Hooker nói, thủy ngân là “chất độc thần kinh mạnh và sẽ phá hủy các tế bào thần kinh (thông qua quá trình khử myelin) khi tiếp xúc.”

Methylmercury – đi vào cơ thể do ăn cá hoặc hít phải hơi thủy ngân – được xem là một trong những chất không phóng xạ độc hại nhất mà con người biết đến. Mặc dù methylmercury đã nhận được nhiều sự chú ý hơn, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy tác động của ngộ độc ethylmercury có thể so sánh với ngộ độc methylmercury.

Methylmercury và ethylmercury là những dạng phơi nhiễm phổ biến nhất đối với thai nhi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, và bà mẹ mang thai và cho con bú.

Trước khi loại bỏ thimerosal khỏi hầu hết các loại vaccine, đã có hơn 30 loại vaccine được Hoa Kỳ cấp phép chứa thimerosal làm chất bảo quản. Người ta ước tính rằng trẻ em có thể đã nhận được 200mcg ethylmercury từ vaccine trong sáu tháng đầu đời. Con số này vượt xa khuyến nghị của EPA.

CDC tuyên bố rằng “cơ thể loại bỏ thimerosal một cách dễ dàng, thimerosal không tồn tại trong cơ thể lâu” và việc sử dụng các sản phẩm chứa thimerosal trong y tế được ghi nhận là “rất an toàn.” Tuy nhiên, điều này đối lập với 75 năm nghiên cứu của các nhà khoa học độc lập luôn cho rằng thimerosal có hại.

Ông Hooker nói, “Thủy ngân là nguyên tố tự nhiên độc hại thứ hai trên hành tinh. Thật là phi lý khi đưa chất hóa học này vào làm chất phụ gia trong bất kỳ loại vaccine nào.”

Theo một bài viết được công bố bởi Ủy ban Đánh giá an toàn chích ngừa do Viện Y học Hoa Kỳ thành lập, thimerosal – một loại muối thiosalicylate của ethylmercury – sau khi được sử dụng sẽ nhanh chóng phân tách khỏi acid thiosalicylic và liên kết với máu và các mô khác.

Theo nhà thần kinh học và chuyên gia về thimerosal Richard Deth, tác dụng độc hại của các dạng thủy ngân hữu cơ có thể tồn tại trong các mô trong nhiều năm, đặc biệt là trong não, do cơ thể tích tụ thủy ngân vô cơ được phóng thích ra từ ethylmercury nhiều hơn so với methylmercury. Ông Deth cho biết niềm tin rằng thimerosal an toàn do không thể xâm nhập vào não “rõ ràng là sai.”

Mặc dù ethylmercury từ thimerosal được loại bỏ khỏi máu dễ dàng hơn và ít xuất hiện trong não hơn so với methylmercury, nhưng ethylmercury vẫn xâm nhập đáng kể vào não và tồn tại lâu dài trong não với tỷ lệ lớn hơn so với methylmercury.

Ông Deth cho biết, “Theo đó, với liều lượng bằng nhau, thimerosal có nguy cơ gây suy giảm thần kinh cao hơn methylmercury.”

Mối liên quan với rối loạn phát triển thần kinh

Nhiều thập niên trước, các cơ quan y tế Hoa Kỳ thừa nhận rằng việc tiếp xúc sinh học với thimerosal có thể xảy ra do chích ngừa ở trẻ em có thể gây rối loạn phát triển thần kinh và hại cho thận. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu dịch tễ học đối chứng nào được công bố về vaccine chứa thimerosal và các rối loạn thần kinh.

CDC tuyên bố trên trang web rằng “dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng về tác hại của liều lượng thimerosal thấp trong vaccine.” Tuy nhiên hàng trăm nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu của CDC, lại cho thấy điều ngược lại: Nguy cơ mắc bệnh tự kỷ tăng gấp 7.6 lần do tiếp xúc với thimerosal trong thời thơ ấu.

Theo một bài nghiên cứu năm 2014 trên Tập san BioMed Research International (Nghiên cứu Quốc tế Kỹ thuật Y sinh), lập trường của CDC cho rằng thimerosal an toàn và không gây ra hoặc góp phần gây ra bệnh tự kỷ dựa trên sáu nghiên cứu do CDC là đồng tác giả hoặc tài trợ vào cuối những năm 1990.

Các nhà nghiên cứu viết: “Có thể hiểu được, nếu các rối loạn thần kinh trầm trọng có liên quan đến thimerosal trong vaccine, thì những phát hiện đó có thể được xem là gây tổn hại cho chương trình vaccine.”

Cha mẹ của 5,600 gia đình có trẻ em được chẩn đoán bị tự kỷ trước đây đã nộp đơn yêu cầu lên Chương trình bồi thường thương tích vaccine quốc gia cáo buộc con họ bị tự kỷ sau khi chích vaccine chứa thimerosal. Omnibus Autism Proceedings (Kỷ yếu về bệnh tự kỷ Omnibus), được tổ chức từ năm 2007 đến năm 2008, đã xem xét những tuyên bố này.

Các nghiên cứu kiểm tra tác dụng của thimerosal đối với trẻ sơ sinh và trẻ em cho thấy thimerosal có thể gây tử vong, đau đầu, ngộ độc, phản ứng dị ứng, dị tật, các vấn đề tự miễn dịch, hội chứng Well, chậm phát triển và rối loạn phát triển thần kinh, bao gồm cả bệnh tự kỷ.

Ngoài nghiên cứu về mối liên quan với các rối loạn phát triển thần kinh, các cơ quan y tế Hoa Kỳ chưa nghiên cứu đầy đủ cách thimerosal tương tác với các kim loại nặng khác trong vaccine và tác dụng tích lũy của chích nhiều liều vaccine có chứa các thành phần này cho trẻ em. Một trong những kim loại nặng là nhôm – chất độc thần kinh có liên quan đến tác dụng phụ của chính nó.

The Epoch Times đã liên hệ với CDC để đề nghị bình luận.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn