Chất gây ung thư Benzene được tìm thấy trong các liệu pháp trị mụn phổ biến

Báo cáo được phòng thí nghiệm độc lập Valisure công bố hôm 06/03, làm dấy lên mối lo ngại về các loại sữa rửa mặt thường dùng.

Hàm lượng benzene cao, một hóa chất gây ung thư, có thể xuất hiện trong các sản phẩm điều trị mụn trứng cá phổ biến chứa benzoyl peroxide.

Báo cáo được phòng thí nghiệm độc lập Valisure công bố hôm 06/03, làm dấy lên mối lo ngại về các loại sữa rửa mặt thường dùng.

Benzene là chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, có mùi thơm ở nhiệt độ phòng. Benzene được biết đến là một chất gây ung thư ở người có thể làm khởi phát bệnh ung thư máu và các rối loạn về máu khác. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, benzene là một trong 20 hóa chất được dùng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ, được các công ty hóa chất và dược phẩm dùng làm dung môi. Benzene thường được tìm thấy trong khói thuốc lá, xăng, keo dán, chất kết dính, sản phẩm tẩy rửa và chất tẩy sơn.

Báo cáo lưu ý rằng benzene có thể hình thành ở “mức cao không chấp nhận được” trong các sản phẩm benzoyl peroxide kê đơn và không kê đơn (OTC). Các thử nghiệm của Valisure cho thấy một số sản phẩm nhất định có thể tạo thành lượng benzene gấp hơn 800 lần lượng “bị hạn chế có điều kiện” mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép.

Theo FDA, benzene là dung môi Nhóm 1. Không nên dùng dung môi Nhóm 1 để sản xuất “thuốc, tá dược và thành phẩm thuốc vì độc tính không thể chấp nhận được.” Nếu phải dùng benzene trong trường hợp sản phẩm có giá trị chữa bệnh đáng kể thì mức độ nên được giới hạn ở mức 2 phần triệu (ppm).

Tiến sĩ Christopher Bunick, giáo sư chuyên khoa da tại Yale University, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Không có mức benzene an toàn trong bất kỳ sản phẩm chăm sóc da không kê đơn hoặc kê đơn. Dữ liệu hiện tại về việc [benzoyl peroxide] phân hủy thành benzene ở mức cao là vô cùng đáng lo ngại vì hóa chất này có công dụng nổi bật trong chăm sóc da và nghiên cứu sẽ là một lời cảnh tỉnh để cải thiện việc sản xuất và kiểm soát chất lượng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho người tiêu dùng.”

Benzene được tìm thấy trong 95% sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide

Valisure phát hiện các phương pháp điều trị mụn trứng cá chứa benzoyl peroxide không ổn định và có thể tạo thành lượng benzene lớn hơn theo cấp số nhân khi để ở nhiệt độ cao. Ban đầu, nhóm nghiên cứu xem xét 175 sản phẩm điều trị mụn trứng cá và phát hiện 99 sản phẩm có chứa benzoyl peroxide. Trong số 99 chất chứa benzoyl peroxide, 94 chất chứa benzene mà không chịu nhiệt độ cao.

Các nhà nghiên cứu của Valisure đã đưa năm sản phẩm khác nhau vào ba cài đặt nhiệt độ: nhiệt độ cơ thể (98.6ºF – 37ºC), nhiệt độ kiểm tra độ ổn định dược phẩm (122ºF – 50ºC) và nhiệt độ xe hơi nóng (158ºF – 70ºC). Nghiên cứu độ ổn định ban đầu này cho thấy hàng chục ppm benzene có thể hình thành trong các sản phẩm trị mụn nếu được bảo quản ở nhiệt độ cơ thể trong vòng vài tuần và hàng trăm ppm benzene có thể hình thành ở 122ºF (50ºC). Khi thử nghiệm ở nhiệt độ cơ thể trong 18 ngày, Valisure phát hiện 1,500 bpm benzene trong hai sản phẩm, hơn 100 bpm trong 17 sản phẩm và hơn 10 ppm trong 42 sản phẩm.

Sản phẩm đã được thử nghiệm. (Ảnh: Thông cáo báo chí của Valisure)
Sản phẩm đã được thử nghiệm. (Ảnh: Thông cáo báo chí của Valisure)

Trong một thử nghiệm, sản phẩm trị mụn Proactiv được bảo quản ở nhiệt độ 158ºF trong gần 17 tiếng. Phòng thí nghiệm phát hiện benzene bên trong sản phẩm và khí benzene trong không khí xung quanh sẽ cao gấp 1,270 lần ngưỡng của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ quy định về nguy cơ ung thư gia tăng do hít phải lâu dài nếu phân tán trong một khu vực có thể tích bằng nội thất của một chiếc xe hơi nhỏ gọn.

Ông David Light, đồng sáng lập và chủ tịch của Valisure, cho biết trong thông cáo báo chí, “Phát hiện này, về tính không ổn định cơ bản của benzoyl peroxide và sự hình thành benzene khác biệt đáng kể so với những phát hiện trước đây của Valisure về benzene trong kem chống nắng, nước rửa tay và các sản phẩm tiêu dùng khác.”

Valisure tiếp tục nỗ lực đảm bảo an toàn cho sản phẩm tiêu dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên Valisure phát hiện benzene trong các sản phẩm tiêu dùng. Vào năm 2021, phòng thí nghiệm đã ghi nhận tình trạng ô nhiễm benzene trong nước rửa tay, kem chống nắng, chất chống mồ hôi và dầu gội khô. FDA đã ban hành hướng dẫn mới về thử nghiệm và lập hồ sơ vào tháng 12/2023 để giải quyết vấn đề ô nhiễm benzen.

Cùng với báo cáo này, Valisure đã gửi đơn kiến nghị của công dân tới FDA kêu gọi cơ quan này “yêu cầu thu hồi và đình chỉ bán các sản phẩm có chứa hoạt chất dược phẩm benzoyl peroxide.”

FDA vẫn chưa đưa ra bất kỳ thu hồi hoặc tuyên bố nào.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn