Nghiên cứu cho thấy việc nuôi thú cưng giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy nuôi thú cưng có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, đặc biệt là ở người cao niên sống một mình.

Nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open vào ngày 26/12/2023, cho thấy rằng những người nuôi thú cưng có tốc độ suy giảm trí nhớ lời nói và khả năng nói trôi chảy chậm hơn.

Phát hiện của các tác giả được đưa ra sau khi khảo sát dữ liệu từ gần 8,000 người ở độ tuổi từ 50 trở lên. Dữ liệu được lấy từ một Nghiên cứu theo chiều dọc về Lão hóa ở Anh từ giữa tháng 06/2010-07/2011 và giữa tháng 06/2018-07/2019. Độ tuổi trung bình của người tham gia là 66.3 và hơn một nửa (56%) là phụ nữ. 35% số người nuôi thú cưng và 26.9% sống một mình.

Trong quá trình nghiên cứu, người tham gia được yêu cầu thực hiện một số bài kiểm tra đánh giá trí nhớ và khả năng nói trôi chảy. Một trong những bài kiểm tra bao gồm việc đọc thuộc 10 từ không liên quan đến nhau sau khi nghe và lặp lại sau đó một phút. Một thử nghiệm khác bao gồm đặt tên cho càng nhiều loài động vật càng tốt trong một phút.

Sau khi theo dõi những người tham gia trong 9 năm, nhóm nghiên cứu phát hiện những người sống một mình và không nuôi thú cưng có tốc độ suy giảm nhận thức lời nói (khả năng hiểu ý nghĩa của từ) và khả năng nói trôi chảy (tạo ra lời nói) nhanh hơn so với người nuôi thú cưng. Nhóm cũng phát hiện những người nuôi thú cưng sống một mình có khả năng chú ý, lý luận, tốc độ xử lý thông tin và độ chính xác cao hơn những người không nuôi. Tuy nhiên, những người sống một mình với thú cưng không có lợi thế trong việc duy trì khả năng nhận thức so với người sống cùng gia đình.

Khoảng 30% người cao niên hiện đang sống một mình

Nghiên cứu mới cho thấy một vấn đề nghiêm trọng khi ngày càng nhiều người Mỹ sống lâu hơn. Đến năm 2030, toàn bộ dân số thuộc thế hệ bùng nổ dân số, khoảng 73 triệu người Mỹ, sẽ ở độ tuổi từ 65 trở lên. Ngày càng có nhiều cá nhân chọn cách sống ở nhà thay vì đến viện dưỡng lão khi về già — nhóm nghiên cứu cho biết vào năm 2021, các hộ gia đình một người lần lượt chiếm 29.4% và 28.5% tổng số gia đình ở Anh và Hoa Kỳ. Một nghiên cứu năm 2022 trên Tập san Lão khoa cũng ủng hộ điều này, ước tính rằng khoảng 20-30% người trưởng thành ở Âu Châu từ 60 tuổi trở lên đang sống một mình, trong khi ở Mỹ tỷ lệ này là 28%.

Theo Viện Lão hóa Quốc gia, những người lựa chọn sống ở nhà có thể cần lập ra một kế hoạch kỹ lưỡng. Họ không chỉ cần lập kế hoạch để bảo đảm có đủ thu nhập và nguồn lực để tự chăm sóc bản thân mà điều quan trọng là họ cần tham gia các hoạt động xã hội. Các tác giả của nghiên cứu năm 2022 về sự lão hóa lưu ý rằng việc dùng mạng xã hội thường xuyên là chưa đủ — sống một mình sẽ dẫn đến cô đơn. Theo các tác giả của nghiên cứu JAMA Network Open, sự cô đơn có thể dẫn đến sa sút trí tuệ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 55 triệu người trên thế giới đang bị sa sút trí tuệ. Tại Hoa Kỳ, cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 1 người bị sa sút trí tuệ. Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ bảy trên toàn thế giới và là nguyên nhân chính khiến các cá nhân bị khuyết tật và mất khả năng tự lập. Theo WHO, sa sút trí tuệ gây thiệt hại 1.3 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu; khoảng một nửa chi phí này là do một số người phải bỏ việc để dành thời gian chăm sóc cho người thân.

Các tác giả nhấn mạnh rằng người cao niên có ít nhất 8.8% nguy cơ sa sút trí tuệ và việc sống một mình, như nghiên cứu trước đây cho thấy, làm nguy cơ này tăng lên cao hơn. Việc sở hữu thú cưng có thể giảm thiểu rủi ro nhờ giảm bớt sự cô đơn.

Lợi ích của nuôi thú cưng

Việc sở hữu thú cưng đòi hỏi một cá nhân phải luôn tích cực cả về thể chất và tinh thần. Theo một cuộc khảo sát năm 2019, những người nuôi chó ở Anh dành gần 250 phút mỗi tuần để dắt chó đi dạo. Một số bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất có tầm quan trọng tương đương với hoạt động xã hội trong việc ngăn ngừa sa sút trí tuệ. Trên thực tế, theo một số nghiên cứu, việc đi bộ khoảng 10,000 bước mỗi ngày có thể làm giảm một nửa nguy cơ sa sút trí tuệ.

Những lợi ích khác với người cao niên khi nuôi thú cưng bao gồm:

  • Tạo ra mục đích sống.
  • Hình thành tính tổ chức. Việc nuôi thú cưng đòi hỏi một lịch trình cố định.
  • Giúp kết nối với những người mới.
  • Cung cấp cơ hội mới cho hoạt động tình nguyện trong cộng đồng.
  • Có thể giúp giảm huyết áp.
  • Có một người bạn đồng hành để giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng.
  • Đối phó với cơn đau tốt hơn. Một nghiên cứu của AARP cho thấy 70% người cao niên cho biết việc nuôi thú cưng đã giúp họ xoa dịu nỗi đau về thể xác hoặc tinh thần.
  • Nâng cao sự tập trung nhận thức.
  • Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và sức khỏe nói chung.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn