Chúng ta đang dành phần lớn thời gian để trốn tránh khoảnh khắc thực tại

Nhẫn chịu sự không thoải mái trong cuộc sống hàng ngày đòi hỏi một chút tập luyện —nhưng đó là điều đáng giá

Phần lớn thời gian trong ngày, chúng ta cố gắng trốn thoát. Thực tế, bạn có thể gọi đây là công việc chính của chúng ta.

Hầu hết mọi người sẽ thẳng thừng bác bỏ ý tưởng này, nhưng tôi biết điều đó đúng với bản thân và cũng đúng với rất nhiều người mà tôi làm việc cùng và quen biết.

Hãy xem cách mà đại đa số chúng ta dùng thời gian trong ngày:

  • Bận bịu với công việc, nhắn tin, gửi email và hoàn thành nhiệm vụ nhỏ
  • Trì hoãn nhiệm vụ lớn hơn, tránh những thứ đáng sợ
  • Lướt mạng xã hội, tin tức và trang web yêu thích để giải trí
  • Xem video trên YouTube, Netflix, v.v…
  • Chơi trò chơi
  • Ăn thức ăn nhanh (thường trong khi nhìn vào màn hình)
  • Dùng chất gây nghiện theo sở thích: rượu, nicotine, cần sa, caffeine, v.v…
  • Nghe nhạc trong khi đang làm gì đó (chẳng hạn như tập thể dục, đi bộ, lái xe, tắm)

Tôi không phán xét về bất kỳ điều gì ở trên — không nhất định là xấu và tôi cũng thực hiện một trong số đó. Nhưng bạn có thể nhận thấy điểm chung ở đây: Tất cả đều đưa chúng ta thoát khỏi thời điểm hiện tại. Đó là mục đích chính của những hành động này.

Chúng ta cũng trốn tránh thực tại bằng nhiều cách khác: phàn nàn, đồn đại, xin lỗi quá nhiều, chiều lòng mọi người, khoác lác, khoe khoang, lo lắng, suy nghĩ thái quá, hoảng loạn, biến mình thành nạn nhân, ngẫm nghĩ về những gì xảy ra hoặc những gì lẽ ra chúng ta nên nói. Đây là tất cả những cách để đưa chúng ta thoát khỏi thực tại.

Cái giá phải trả và cơ hội

Vậy thì vấn đề ở đây là gì? Có gì không ổn với điều đó? Tất nhiên là không — như tôi đã nói, con người hiển nhiên thường trốn tránh thực tại, mặc dù một số có thể gây hại còn một số thì không.

Tuy nhiên, khi cố gắng thoát khỏi khoảnh khắc hiện tại, chúng ta đang hạn chế bản thân. Chúng ta không phát triển tính nhẫn nại trước cảm giác không thoải mái, chẳng hạn như khi cố học một điều khó khăn hoặc đối mặt với tình huống phiền phức hoặc không thể đoán trước.

Chúng ta cũng bỏ lỡ vẻ đẹp ngay trước mặt mình, tất cả cơ hội và trải nghiệm tuyệt vời đang diễn ra. Chúng ta thậm chí có thể mất kết nối với người khác.

Và điều này trở thành thói quen — khi càng tìm cách chạy trốn, chúng ta càng có ít khả năng đối mặt với những điều không thoải mái trong tương lai. Chúng ta làm suy yếu tính nhẫn nại của chính mình.

Cho nên cơ hội ở đây là, học cách không trốn tránh. Khi cảm thấy không thoải mái, hãy cố chịu thêm một chút. Không đến mức như là tra tấn, nhưng hãy vượt qua vùng an toàn. Chúng ta phát triển khả năng để đồng hành với cuộc sống.

Và sau đó, chúng ta ít bỏ lỡ [những điều quý giá] cuộc sống hơn. Đây là món quà sâu sắc của sự kiên nhẫn.

Làm thế nào để không trốn tránh

Vậy chúng ta luyện tập như thế nào? Một số người thích tắm nước lạnh hoặc tập thể dục chăm chỉ — đây là những cách tuyệt vời. Nhưng chúng ta không cần tìm kiếm một hoạt động mới; chỉ cần ngừng trốn tránh những gì đang diễn ra.

Trong khóa huấn luyện trực tuyến của tôi, đây là phần chính mà mọi người luyện tập — nỗ lực thay đổi thói quen, tìm kiếm mục đích và tạo ra tác động có ý nghĩa đến thế giới. Con đường để làm điều đó là đối mặt với sự không thoải mái thay vì trốn tránh.​

Một số cách có thể áp dụng:

  • Hạn chế dùng điện thoại trong hầu hết thời gian. Điều này sẽ gây khó chịu với nhiều người — không sao cả. Hãy chấp nhận cảm giác khó chịu đó. Bạn sẽ phát hiện điều mà bạn cố trốn tránh là gì.
  • Tránh xa máy tính. Không phân tâm bản thân, chỉ ngồi và suy nghĩ. Hoặc đi dạo xung quanh nhà hay văn phòng, để xem bạn nhận ra điều gì.
  • Tiếp tục với một nhiệm vụ hoặc dự án khó khăn trong 10 phút lâu hơn thời gian bạn muốn. Chú ý những gì xuất hiện trong tâm trí sau đó.
  • Trì hoãn kiểm tra email và tin nhắn cho đến cuối ngày nếu bạn có xu hướng muốn xem ngay lập tức. Chú ý những gì xuất hiện.
  • Bỏ caffeine hoặc rượu (hoặc bất kỳ chất kích thích nào mà bạn yêu thích) trong một tháng. Xem những cảm xúc nào xuất hiện và để việc giải quyết trở thành phần thưởng cho bạn.
  • Dừng ăn thức ăn gây nghiện trong vài tuần — điều đó có nghĩa là không ăn đồ gây nghiện. Xem những suy nghĩ hoặc cảm xúc nào sẽ xuất hiện.
  • Nâng cao: Chú ý khi bạn đang phàn nàn, tự biến mình thành nạn nhân, trút giận lên người khác, tự hành hạ bản thân, tỏ ra gay gắt, mơ mộng, v.v… Hãy xem liệu bạn có thể nhận diện cảm giác ẩn giấu đằng sau những lối thoát tinh thần này hay không.

Khi dừng trốn tránh, chúng ta bắt đầu biết được điều đó là gì. Cảm xúc, cảm nhận về bản thân, những thứ chúng ta chưa giải quyết. Điều quan trọng là nhẹ nhàng và yêu thương bản thân khi bạn làm điều này.

Nhận sự trợ giúp từ người khác khi cần. Và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ trị liệu chuyên nghiệp nếu bạn cảm thấy bất kỳ nguy hiểm nào — không đến mức nguy hiểm, chỉ là sự không thoải mái ở mức độ vừa phải. Nếu điều đó quá dữ dội, hãy dừng lại và tìm ai đó giúp đỡ.

Cuối cùng, đây không phải là tự làm khó hay ép buộc bản thân. Đây là việc tìm ra cách nhẹ nhàng để trở nên cởi mở với nhiều điều trong cuộc sống. Bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn