Chuyên gia: Thử nghiệm bức xạ điện thoại di động của Hoa Kỳ bị ‘gian lận,’ bỏ qua ảnh hưởng sức khỏe dài hạn

Trong khi các cuộc thử nghiệm ở Hoa Kỳ tập trung vào việc liệu điện thoại có làm nóng mô [cơ thể] hay không, một số chuyên gia cho rằng việc này không thể hiện được bức tranh toàn cảnh.

Lệnh cấm bán iPhone 12 gần đây của Pháp dấy lên lo ngại trên khắp châu Âu về những rủi ro sức khỏe khi tiếp xúc với bức xạ của điện thoại di động. Trong khi các cuộc thử nghiệm ở Hoa Kỳ tập trung vào việc liệu điện thoại có làm nóng mô hay không, một số chuyên gia cho rằng việc này không thể hiện được bức tranh toàn cảnh.

Bà Devra Davis, nhà dịch tễ học ung thư, người có bằng tiến sĩ nghiên cứu khoa học và thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng trong lĩnh vực dịch tễ học, nói với The Epoch Times, “Cách kiểm tra là để xem liệu [điện thoại] có làm bạn nóng lên hay không, chứ không phải về những tác động lâu dài kinh niên đã được chứng minh. Đặc biệt là những tác động lên tinh trùng và làm giảm testosterone, cùng với những tác động khác.”

Chuyên gia: Các bài kiểm tra bức xạ điện thoại di động bị ‘gian lận’

Theo bà Davis, vấn đề lớn nhất đối với thử nghiệm tại Hoa Kỳ là không được tiến hành trực tiếp giữa điện thoại và cơ thể. Bà so sánh điều này với vụ bê bối “Dieselgate” liên quan đến Volkswagen, công ty đã gian lận trong các cuộc thử nghiệm để cho kết quả lượng khí thải phát ra thấp hơn so với thực tế.

“Điều tương tự cũng đang xảy ra ở đây,” bà nói thêm, lưu ý rằng các cuộc thử nghiệm ban đầu được thiết lập với các miếng đệm, nghĩa là điện thoại được đặt trong bao da hoặc giá đỡ.

Bà Davis chỉ ra, khi chính phủ Pháp kiểm tra điện thoại di động trong lúc sử dụng thực sự, “như trên tay bạn [hoặc] bên cạnh cơ thể bạn,” thì điện thoại đã vượt quá giới hạn bức xạ của Liên minh Âu Châu (EU). Pháp đã thu hồi hoặc yêu cầu cập nhật phần mềm cho 42 mẫu điện thoại di động khác phát ra bức xạ quá mức kể từ năm 2017, theo tờ The Telegraph.

Theo bà Davis, Hoa Kỳ thiếu sự giám sát như vậy.

Theo một báo cáo được Trung tâm Đạo đức Edmond J. Safra (pdf) của Harvard University công bố, ngành viễn thông gần như kiểm soát hoàn toàn Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Hoa Kỳ. Báo cáo cho biết, một giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang viễn thông khoe rằng các nhà vận động hành lang gặp gỡ những quan chức FCC 500 lần mỗi năm.

Bà Davis cho biết, “Chúng ta không có bất kỳ chương trình thử nghiệm điện thoại nào sau khi chúng được phê chuẩn. Và quy trình phê chuẩn được tự điều chỉnh vì cánh cửa quay vòng này diễn ra giữa FCC và ngành viễn thông.”

Bà cho rằng nếu điện thoại trải qua quy trình như thử nghiệm thuốc thì quy trình sẽ là bất hợp pháp. Bà đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà điện thoại di động gây ra, tương tự như một số loại thuốc được phát hiện là gây ung thư và các vấn đề sức khỏe khác, trong cuốn sách năm 2010, Disconnect: The Truth About Cell Phone Radiation, What the Industry Has Done to Hide It, and How to Protect Your Family,” (Ngắt Kết Nối: Sự Thật về Bức Xạ Điện Thoại Di Động, Ngành Công Nghiệp Đã Làm Gì để Che Giấu và Cách Bảo Vệ Gia Đình Bạn) và vẫn giữ nguyên quan điểm đó cho đến ngày nay.

The Epoch Times đã liên hệ với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để bình luận về vấn đề này, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

17 phút sử dụng điện thoại di động hàng ngày làm tăng nguy cơ ung thư

Theo một tổng quan gồm 23 nghiên cứu bệnh chứng năm 2009 được công bố trên Journal of Clinical Oncology (Tập San Ung thư Lâm sàng), việc sử dụng điện thoại di động nhiều có thể có mối liên hệ với tăng tỷ lệ bị bệnh ung thư não, đặc biệt là trong các nghiên cứu không được ngành viễn thông tài trợ.

Tác giả nghiên cứu Joel Moskowitz, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Cộng Đồng và Gia Đình tại Trường Y tế Công cộng UC Berkeley, cho biết trong một thông cáo báo chí hồi tháng 07/2021, “Tuy nhiên, chính phủ của chúng ta đã ngừng tài trợ cho nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của bức xạ tần số vô tuyến vào những năm 1990. Điểm chính yếu chúng tôi rút ra từ tổng quan hiện tại là khoảng 1,000 tiếng sử dụng điện thoại di động suốt đời, tương đương khoảng 17 phút mỗi ngày trong khoảng thời gian 10 năm, có liên quan đến tăng đáng kể nguy cơ ung thư não về mặt thống kê, lên đến 60%.”

Tổng quan năm 2009 được cập nhật vào năm 2020, bao gồm 46 nghiên cứu và cho ra phát hiện tương tự.

Ung thư có liên quan với việc sống gần tháp di động

Ủy ban Quốc tế về Tác động Sinh học của Trường Điện từ (The International Commission on the Biological Effects of Electromagnetic Fields) đã cảnh báo vào năm 2022 (pdf) rằng các giới hạn phơi nhiễm bức xạ tần số vô tuyến được thiết lập vào những năm 1990 không đủ để bảo vệ công chúng, đặc biệt là từ công nghệ 5G mới vốn thiếu các nghiên cứu về sức khỏe.

Theo bà Davis, một số dự luật đang chờ giải quyết tại Quốc hội cho phép ngành viễn thông có “phạm vi tự do” khi được lắp đặt các tháp ở bất cứ nơi nào họ muốn, bao gồm cả “ngay cạnh cửa sổ phòng ngủ của bạn” nếu bạn đang sống trong một tòa nhà chung cư.

Một tổng quan được công bố vào năm 2022 cho thấy, hầu hết các nghiên cứu đều cho kết quả là tỷ lệ bị bệnh ung thư và bệnh do tần số vô tuyến ngày càng tăng ở những người sống gần các trạm điện thoại di động. Một nghiên cứu gần đây từ Brazil cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư tăng lên khi người dân tiếp xúc với tần số từ trạm phát sóng vô tuyến.

Bà Davis nói, “Tôi nghĩ 5G phù hợp với các khu vực y tế và quân sự, được kết nối với [Ethernet] chứ không phải ở nhà. Vấn đề thực sự là để 5G hoạt động, chúng ta cần một triệu ăng-ten mới.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn