Nghiên cứu: Sử dụng điện thoại di động có liên quan đến số lượng tinh trùng bị giảm đi

Ngay từ những ngày đầu của thời đại công nghệ điện thoại di động, các khoa học gia đã cảnh báo rằng bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây vô sinh ở nam giới. Một nghiên cứu dài hạn mới được công bố gần đây cho thấy những lo ngại đó có thể là chính đáng.

Trong bản tóm tắt về nghiên cứu mới này, Đại học Basel giải thích rằng có rất nhiều nghiên cứu cho thấy số lượng tinh trùng giảm đáng kể trong 50 năm qua, với số lượng trung bình trên mỗi ml giảm từ 99 triệu xuống chỉ còn 47 triệu. Tuy nhiên cho đến nay, gần như chưa có nghiên cứu nào có cái nhìn toàn diện về mối liên hệ rõ ràng giữa bức xạ điện thoại di động và số lượng tinh trùng giảm.

Vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn về việc sóng điện từ do điện thoại di động phát ra ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng như thế nào, nhưng có rất nhiều nghiên cứu trước đây gần như đã chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và số lượng tinh trùng giảm. Tuy nhiên, như thông cáo báo chí của Đại học Basel cho thấy, những nghiên cứu trước đó thường không đủ lớn hoặc đủ lâu để đáp lại những lời chỉ trích chuyên môn về nghiên cứu của họ.

“Các nghiên cứu trước đây về việc đánh giá mối quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và chất lượng tinh dịch thường được tiến hành trên số lượng cá thể tương đối nhỏ, rất hiếm khi xem xét tác động đến lối sống của đối tượng nghiên cứu. Ngoài ra, còn có sự thiên vị trong lựa chọn, bởi vì những nghiên cứu này tuyển chọn những người đến từ các phòng khám vô sinh,” nhà nghiên cứu y học di truyền Rita Rahban, tác giả đầu tiên của nghiên cứu mới kiêm lãnh đạo của nhóm nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Điều này dẫn đến những kết quả nghiên cứu không có tính thuyết phục.”

Nghiên cứu mới này được thực hiện tại Basel và Genève ở Thụy Sĩ, được công bố trên Tập san Fertility & Sterility (Sinh sản và Vô sinh) vào ngày 31/10. Điểm khác biệt chủ yếu của nghiên cứu này với các nghiên cứu khác là ở quy mô lớn và thời gian nghiên cứu dài. Các tác giả viết rằng, nghiên cứu này đã kéo dài 13 năm, từ năm 2005 đến năm 2018, và đã quan sát gần 3,000 nam giới từ 18-22 tuổi.

Họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc thường xuyên sử dụng điện thoại di động và số lượng tinh trùng giảm đi. Ví dụ: những người sử dụng điện thoại thường xuyên hơn (những người sử dụng điện thoại hơn 20 lần một ngày) có số lượng tinh trùng thấp nhất (44.5 triệu tinh trùng trên mỗi ml). Nhưng họ cũng lưu ý mối liên hệ này dường như giảm dần theo thời gian khi công nghệ truyền thông di động được cải thiện.

Ông Martin Röösli, Giáo sư tại Đại học Basel và Viện Y tế Công cộng & Nhiệt đới Thụy Sĩ, cho biết trong thông cáo báo chí rằng: “Xu hướng này tương ứng với sự phát triển từ 2G lên 3G và sau đó từ 3G lên 4G, dẫn đến việc giảm công suất phát của điện thoại di động – từ đó làm giảm bức xạ điện từ của các mạng không dây.”

Trong các nghiên cứu sau này, các nhà nghiên cứu không chỉ lên kế hoạch nghiên cứu mối tương quan giữa số lần sử dụng điện thoại di động và số lượng tinh trùng, mà còn nghiên cứu cách nam giới sử dụng điện thoại, bởi vì một số hoạt động của điện thoại di động (chẳng hạn như gửi tin nhắn văn bản) tạo ra lượng sóng điện từ thấp hơn các hoạt động khác (chẳng hạn như truyền phát trực tuyến).

Vì vậy, kết quả mang tính bước ngoặt này có thể chỉ là điểm khởi đầu cho các nghiên cứu loại này.

Ông Rahban nói, “Tác động của vi sóng phát ra từ điện thoại di động là trực tiếp hay gián tiếp? Những vi sóng này có làm tăng nhiệt độ tinh hoàn một cách đáng kể không? Liệu vi sóng có ảnh hưởng đến sự điều hòa nội tiết tố của quá trình sản sinh tinh trùng hay không? Tất cả những điều này vẫn còn đang chờ được khám phá.”

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn