Củ nghệ: Liều thuốc vàng trị chứng khó tiêu hiệu quả

Một công thức điều trị chứng khó tiêu rẻ tiền, ngon miệng và sẵn có.

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng nghệ, loại gia vị màu vàng nắng mang lại cho món cà ri màu sắc rực rỡ và hương vị thơm ngon, có thể có hiệu quả tương đương với thuốc trong việc giảm nhẹ triệu chứng khó chịu ở bụng vốn ảnh hưởng đến khoảng 1/4 người Mỹ.

Nghệ có hiệu quả tương đương thuốc điều trị chứng khó tiêu

Nghệ là một loại gia vị được lấy từ củ của cây nghệ. Nghệ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn và kháng nấm mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị chứng khó tiêu của nghệ vẫn chưa được chứng minh.

Nghiên cứu mới được công bố trên British Medical Journal (Tập san Y khoa Anh) (pdf), là nghiên cứu đầu tiên so sánh trực tiếp nghệ với thuốc omeprazole trong điều trị chứng khó tiêu.

Omeprazole là thuốc ức chế bơm proton (PPI) được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu bằng cách giảm acid dạ dày. Sử dụng PPI trong dài hạn có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương, thiếu hụt chất dinh dưỡng và nhiễm trùng.

Củ nghệ: Liều thuốc vàng trị chứng khó tiêu hiệu quả
(Ảnh: Shutterstock)

Trong một thử nghiệm lâm sàng mù đôi trên hơn 200 người, các nhà nghiên cứu đã so sánh giữa ba nhóm dùng nghệ, omeprazole và kết hợp cả hai, để điều trị các triệu chứng khó tiêu như đau dạ dày, đầy hơi, buồn nôn và nhanh no. Mức độ nặng của các triệu chứng được đánh giá ở ngày điều trị thứ 28 và 56.

Curcumin—thành phần hoạt chất có trong củ nghệ—có khả năng chống acid tương đương với omeprazole trong việc làm giảm các triệu chứng.

Vì không có sự khác biệt đáng kể trong việc cải thiện triệu chứng giữa các nhóm, nên các nhà nghiên cứu kết luận rằng thử nghiệm cung cấp bằng chứng đáng tin cậy cho việc điều trị chứng khó tiêu, và những phát hiện này có thể khẳng định cho việc xem xét sử dụng chất curcumin trong thực hành lâm sàng.

Mẹo giúp hấp thụ tối đa Curcumin

Nghệ từ lâu đã được sử dụng để điều trị chứng đau và viêm dạ dày tại Đông Nam Á. Ở Hoa Kỳ, nghệ thường được dùng làm chất bổ sung chống viêm và chống oxy hóa cho các tình trạng như thoái hóa khớp và hội chứng ruột kích thích.

Lợi ích của chất curcumin, chất dinh dưỡng thực vật mang lại màu sắc cho củ nghệ, sẽ tăng khi tiêu thụ cùng với hạt tiêu đen và chất béo.

Trong vòng một giờ sau khi ăn, gan sẽ cố gắng loại bỏ nghệ như một chất lạ. Nhưng hạt tiêu đen ức chế quá trình này, làm tăng khả dụng sinh học của chất curcumin lên 2,000%, theo Tiến sĩ Michael Greger, bác sĩ và người sáng lập của Nutrition Facts.

Hơn nữa, tiêu thụ nghệ cùng với chất béo cho phép chất curcumin đi trực tiếp vào máu qua hệ bạch huyết, một phần sẽ đi qua gan. Tại Ấn Độ, đây chính xác là cách sử dụng nghệ phổ biến trong ẩm thực — dùng với mỡ và hạt tiêu đen.

Tiến sĩ Greger gợi ý thêm nghệ và hạt tiêu đen vào món súp và món hầm bạn yêu thích. Bạn cũng có thể trộn nghệ với chuối và hạt điều để tạo thành món sinh tố nghệ vàng.

Hạn chế của nghiên cứu

Mặc dù nghiên cứu này cho thấy tiềm năng trị chứng khó tiêu của nghệ, nhưng vẫn cần thận trọng. Thang đo mức độ nặng của triệu chứng được sử dụng có thể không phải là thang đo phổ biến nhất, và tần suất đo lường cũng dấy lên câu hỏi.

Ví dụ, kết quả có thể thay đổi như thế nào khi đánh giá triệu chứng thường xuyên hơn? Tác động tích lũy đối các tình trạng viêm khác nhau có thể sẽ ra sao?

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ, vì loại gia vị này có thể tương tác với thuốc hoặc gây ra tác dụng phụ như dị ứng hoặc chảy máu, đặc biệt là đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn