‘Hóa chất vĩnh cửu’ độc hại được tìm thấy trong 65% thương hiệu băng cá nhân phổ biến

Theo một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng, các nhãn hiệu băng cá nhân và BAND-AID phổ biến có thể chứa các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) được gọi là “hóa chất vĩnh cửu” có liên quan đến rối loạn nội tiết, rối loạn tuyến giáp, vô sinh và các tình trạng sức khỏe khác.

Mamavation, hợp tác với Environmental Health News, đã thử nghiệm 40 loại băng từ 18 nhãn hiệu để xem liệu chúng có chứa hóa chất vĩnh cửu hay không. Phòng thí nghiệm, được Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) chứng nhận, đã phát hiện mức fluorine hữu cơ độc hại trong 65% băng được thử nghiệm, dao động từ 11ppm đến 328ppm.

Ngoài ra, 26 trong số 40 loại băng được thử nghiệm có chứa fluorine hữu cơ trên 10 ppm, và 63% băng cá nhân được bán cho người da màu có tông màu da đen và nâu được xét nghiệm dương tính với PFAS.

Terrence Collins, Giáo sư Hóa học Xanh Teresa Heinz và giám đốc Viện Khoa học Xanh tại Carnegie Mellon University, đã xem xét các kết quả một cách khoa học. Ông Collins nói với The Epoch Times trong một bức thư điện tử rằng ông xem 100 ppm và thậm chí 10 ppm là “không thể chấp nhận được vì sẽ liên quan đến khả năng phơi nhiễm PFAS từ băng dán.”

‘Hóa chất vĩnh cửu’ là gì?

PFAS là nhóm gồm hơn 12,000 hóa chất tổng hợp được sử dụng rộng rãi có khả năng chống nước, vết bẩn và nhiệt. Do những đặc tính này, PFAS được sử dụng trong nhiều sản phẩm thương mại và công nghiệp như bao bì thực phẩm, dụng cụ nấu ăn chống dính, vải không thấm nước, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sơn, nhựa, sáp, mỹ phẩm, thuốc, chất chữa cháy, chỉ nha khoa, thảm, v.v…

PFAS được gọi là “hóa chất vĩnh cửu” vì khả năng tồn tại dai dẳng và không dễ phân hủy, do đó tích tụ trong cơ thể con người, động vật và môi trường. Con người tiếp xúc với hóa chất vĩnh cửu qua thực phẩm, nước bị ô nhiễm, các sản phẩm có chứa PFAS, bụi và khói từ các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp. Thai nhi đang phát triển có thể bị phơi nhiễm qua dây rốn và nhau thai, trẻ nhỏ có thể bị phơi nhiễm qua sữa mẹ.

Theo Viện Chính sách Khoa học Xanh, PFAS được thêm vào chất kết dính, chẳng hạn như chất kết dính trong băng dán cá nhân, để tăng “khả năng thấm ướt và thẩm thấu của chất nền,” từ đó làm tăng độ dính [trên da].

Cô Leah Segedie, tác giả và tổng biên tập của Mamavation nói với The Epoch Times, “Chúng tôi rất lo ngại rằng các thương hiệu băng dán cá nhân sẽ gây ra sự phơi nhiễm ‘hóa chất vĩnh cửu’ PFAS do cách sử dụng – trên các vết thương hở và vết rách trên da.”

Fluorine hữu cơ được sử dụng để phát hiện PFAS

Theo Mamavation, băng cá nhân được mua hoặc tặng từ tháng 11/2022 đến tháng 02/2024 từ Walmart, CVS, Rite Aid, Target, Amazon hoặc chính thương hiệu này. Phòng thí nghiệm được EPA chứng nhận đã thử nghiệm phần [bông] thấm hút và phần dính của hầu hết các sản phẩm, nhưng do kinh phí hạn chế nên một số loại băng cá nhân chỉ được thử nghiệm ở cả hai nơi nếu phát hiện thấy PFAS.

Để xác định PFAS trong băng cá nhân, phòng thí nghiệm đã kiểm tra sự hiện diện của fluorine hữu cơ vì các phân tử PFAS có một chuỗi các nguyên tử carbon và fluorine liên kết. Nếu phát hiện thấy fluorine hữu cơ thì sản phẩm đó có chứa PFAS. Nếu tổng lượng fluorine từ 10ppm trở lên, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm sâu hơn để xác định lượng fluorine hữu cơ trong sản phẩm. Theo Mamavation, việc kiểm tra fluorine hữu cơ cũng có thể thu được các chất làm lạnh fluoropolyme, dược phẩm và hydrofluorocarbon khác, tất cả đều là PFAS.

Ông Scott Belcher, giáo sư [phụ tá] tại Trung tâm ảnh hưởng môi trường và sức khỏe của PFAS tại North Carolina State University nói với Mamavation, fluoropolyme, chẳng hạn như polytetrafluoroethylene (PTFE), là “dạng PFAS vô cùng phổ biến có thể góp phần tạo ra fluorine hữu cơ trong băng cá nhân.”

Phương pháp kiểm tra được phòng thí nghiệm của Mamavation sử dụng không thể xác định trực tiếp một PFAS cụ thể như PTFE. Tuy nhiên, việc kiểm tra tổng lượng fluorine hữu cơ sẽ liên quan đến tất cả các chất gây ô nhiễm PFAS trong băng cá nhân, bao gồm cả PTFE. Do đó, phương pháp “kiểm tra tại chỗ” này là khá tốt để kiểm tra các sản phẩm tiêu dùng, ông nói.

Ông Collins nói với The Epoch Times, “Các phân tích của Mamavation cho biết rằng hợp chất PFAS có trong một số sản phẩm băng dán. Các phân tích không cho biết những hợp chất này là gì và các công ty cũng không tiết lộ đó là gì.”

Kết quả nghiên cứu

Theo phân tích, các sản phẩm sau đây được phát hiện có chứa hơn 250ppm fluorine hữu cơ trong phần bông thấm hoặc phần dính:

  • Band-Aid OURTONE Flexible Frabic BR45 Bandages
  • Band-Aid OURTONE Flexible Fabric BR55 Bandages
  • Band-Aid OURTONE Flexible Fabric BR65 Bandages
  • Care Science Antibacterial Flexible Fabric Adhesive Bandages
  • Equate SKIN TONE Antibacterial Bandages Flexible Fabric (darkest shade)
  • UP & UP Flexible Fabric Bandages found at Target

Các sản phẩm sau đây được phát hiện có chứa hơn 100ppm fluorine hữu cơ:

  • Band-Aid Flexible Fabric Comfortable Protection Bandages
  • Curad Assorted Bandages 4-Sided Seal
  • CVS Health C60 Flexible Fabric Antibacterial Bandages
  • CVS Health C70 Flexible Fabric Sterile Bandages
  • CVS Health C80 Flexible Fabric Antibacterial Bandages
  • Equate Flexible Fabric Bandages Antibacterial
  • Equate SKIN TONE Antibacterial Bandages Flexible Fabric
  • First Honey Manuka Bandages
  • Rite Aid First Aid Advanced Antibacterial Fabric Adhesive Bandages
  • Solimo Flexible Fabric Adhesive Bandages

‘Các loại băng cá nhân tốt hơn’

Các sản phẩm sau đây được Mamavation dán nhãn là “Loại băng cá nhân tốt hơn” có chứa ít hơn 100ppm fluorine hữu cơ:

  • Band-Aid Water Block Tough-Strips Waterproof Adhesive Bandages
  • Browndages Bandages for Brown Skin All One Size
  • CVS Health Gentle Fabric Hypoallergenic Bandages Large
  • CVS Health Waterproof Adhesive Bandages
  • CVS Health Waterproof Heavy Duty Antibacterial Bandages
  • Dealmed Flexible Fabric Bandages
  • Dry See Thin Film Waterproof Dressing Pad With Wetness Indicator
  • Rite Aid Smart-Flex Sterile Bandages

‘Các loại băng cá nhân tốt nhất’

Các sản phẩm sau đây được Mamavation dán nhãn là “Loại băng cá nhân tốt nhất” chứa lượng fluorine nhỏ hơn 10ppm:

  • 3M Micropore Surgical/Medical Tape
  • All Terrain Neon Kids Bandages
  • Band-Aid Hello Kitty Assorted Adhesive Bandages
  • CVS Sterile Manuka Honey Sports Bandages
  • FEBU Organic Bamboo Strip Bandages
  • Patch Bamboo Bandages for Kids with Coconut Oil
  • TRU COLOUR Skin Tone Bandages Diversity in Healing (olive)
  • TRU COLOUR Skin Tone Bandages Diversity in Healing (dark brown)
  • TRU COLOUR Skin Tone Bandages Diversity in Healing (brown black)
  • Trutone Skin Tone Adhesive Bandages Dark Brown
  • Trutone Skin Tone Adhesive Bandages Brown
  • Trutone Skin Tone Adhesive Bandages Olive
  • Welly Good Vibes Bravery Bandages
  • Welly Waterproof Bravery Assorted Waterproof Bandages

Hóa chất vĩnh cửu có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Ngày càng có nhiều nghiên cứu liên kết các hóa chất vĩnh cửu với bệnh ung thư, dị tật bẩm sinh, bệnh gan và thận, rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn nội tiết, chức năng miễn dịch kém, bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa và vô sinh.

Ông Collins nói với The Epoch Times, “Nhiều hợp chất PFAS đã được xác định là chất gây rối loạn nội tiết. Với một lượng rất nhỏ, các hormone kiểm soát sự phát triển cũng như duy trì các điều kiện hoạt động tối ưu của cơ thể.”

Ông Collins nói, “Một số hợp chất PFAS có thể phá vỡ hoạt động của hormone, tương quan với sự suy giảm phát triển khi các sinh vật bị phơi nhiễm trở thành thứ gì đó khác với tạo hóa và gây ra nhiều bệnh mạn tính. Trong hầu hết các trường hợp, hóa chất PFAS được đặt tên một cách khéo léo là ‘hóa chất vĩnh cửu’. Nghĩa là một khi nhiễm, bạn có thể sẽ mang PFAS ngay cả sau khi đã chết.”

“Tiếc là việc thử nghiệm nhiều loại hợp chất PFAS về khả năng gây rối loạn nội tiết là chưa đầy đủ. Việc quản lý các chất gây rối loạn nội tiết hiện nay rất lơi lỏng. Chúng ta cần xem tất cả các hợp chất PFAS là chất bị nghi ngờ gây rối loạn nội tiết.”

Một nghiên cứu vào tháng 01/2023 được công bố trên Tập san Journal of Hazardous Materials (Chất liệu Nguy hiểm) đã tìm thấy PFAS trong dịch não tủy và mô não của con người. Điều này cho thấy những hóa chất này vượt qua hàng rào máu não và dịch não tủy.

Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia (NHANES) cho thấy trong máu của 97% người Mỹ có chứa PFAS vốn có thể vượt qua hàng rào nhau thai và tích tụ trong thai nhi đang phát triển.

Trong một phân tích năm 2022, các nhà khoa học thuộc Nhóm công tác môi trường (EWG) đã xem xét 40 nghiên cứu để kiểm tra sự hiện diện của PFAS và ảnh hưởng sức khỏe của chúng trong máu cuống rốn. Họ đã tìm thấy PFAS trong 30,000 mẫu trong khoảng thời gian 5 năm. Ngoài ra, tất cả 40 nghiên cứu đều phát hiện PFAS trong máu dây rốn. Trong số 40 nghiên cứu, 16 nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa phơi nhiễm PFAS trong máu cuống rốn, những thay đổi về lipid – hợp chất quan trọng trong máu cuống rốn và tác hại đối với sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Ít nhất 14 trong số 40 nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa PFAS trong máu cuống rốn và sự gia tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Theo EWG, nhiều nghiên cứu liên quan đến việc tiếp xúc với PFAS trong tử cung với các biến chứng sức khỏe về sau ở thai nhi, trẻ nhỏ và người lớn. Những nghiên cứu khác liên kết việc phơi nhiễm PFAS trong máu dây rốn với sự gián đoạn của tuyến giáp và tế bào vi khuẩn trong ruột kết.

Theo Cơ quan Đăng ký Chất độc và Bệnh tật của CDC, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng PFAS có thể gây hại cho gan và hệ miễn dịch. PFAS cũng gây ra tình trạng trẻ sơ sinh nhẹ cân, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển và tử vong sơ sinh ở mô hình động vật. Hơn nữa, bằng chứng dịch tễ học cho thấy việc tiếp xúc với PFAS có thể làm tăng mức cholesterol, giảm phản ứng kháng thể với một số loại vaccine, gây tăng huyết áp và tiền sản giật ở phụ nữ mang thai, gây biến đổi men gan, góp phần gây ung thư thận và tinh hoàn.

Cô Segedie nói, “Cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hiểu những mức phơi nhiễm này có ý nghĩa gì đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng tôi khuyên bạn nên mua các sản phẩm mà theo phòng thí nghiệm của chúng tôi là không phát hiện chứa PFAS.”

Tương tự như vậy, ông Collins nói rằng “với sự cân bằng giữa những gì chúng ta biết và không biết,” ông đặc biệt khuyến nghị nên chọn những chiếc băng cá nhân không có kết quả xét nghiệm dương tính với PFAS theo phân tích của Mamavation.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn