Ăn trứng có làm tăng cholesterol không?

Quan niệm ăn trứng làm tăng cholesterol xuất phát từ Hướng dẫn phương thức ăn uống cho người Mỹ năm 2010 về giới hạn lượng cholesterol ăn vào hàng ngày. Tuy nhiên, Hướng dẫn phương thức ăn uống cho người Mỹ từ năm 2015 đến năm 2020 đã hủy bỏ giới hạn này.

Trong những năm qua, đã có nhiều cuộc tranh luận trong giới chuyên môn dinh dưỡng về sự liên quan giữa ăn trứng và sức khỏe.

Một số người cho rằng ăn trứng tăng cholesterol nên sẽ có thể gây ra bệnh tim mạch do hàm lượng cholesterol cao và khuyên nên ăn lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ trứng.

Bác sĩ Ngô Hoành Cán, tác giả cuốn sách “Trị liệu bằng trứng”, đã giải mã những lầm tưởng liên quan đến ăn trứng tăng cholesterol đồng thời hướng dẫn cách ăn trứng để không chỉ có thể bảo vệ mắt, bổ máu mà còn tăng khả năng hấp thụ calcium.

Câu hỏi mà hầu hết mọi người đều băn khoăn là: Ăn trứng có làm tăng cholesterol không?

Câu nói “ăn trứng tăng cholesterol” xuất phát từ Hướng dẫn phương thức ăn uống cho người Mỹ năm 2010. Hướng dẫn nói rằng lượng cholesterol hấp thụ hàng ngày của một người không được vượt quá 300mg. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol trong một quả trứng là khoảng 186mg, vì vậy, ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ không vượt quá tiêu chuẩn.

Trên thực tế, 80% lượng cholesterol trong cơ thể con người được sản xuất bởi gan và ruột, và chỉ 20% lượng cholesterol được lấy từ cách ăn uống.

Trong trứng còn có một loại lipoprotein mật độ cao, có thể hoạt động như một chất tẩy rửa mạch máu và và mang cholesterol dư thừa trong máu trở lại gan.

Do đó, Hướng dẫn phương thức ăn uống cho người Mỹ từ năm 2015 đến năm 2020 đã hủy bỏ giới hạn lượng cholesterol ăn vào hàng ngày.

Ăn trứng có làm tăng cholesterol không?
Chúng tôi thường ăn trứng xào với Hẹ. Nếu dùng Hẹ để chiên trứng, bạn có thể cải thiện tình trạng đau bụng do lạnh. (Ảnh pixabay.com)

Dinh dưỡng và hiệu quả trị liệu

Giờ thì chúng ta đã vạch trần được các quan niệm sai lầm rằng ăn trứng tăng cholesterol, ngay cả khi ăn với lượng vừa phải. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về những giá trị dinh dưỡng của trứng.

Bác sĩ Ngô đã giới thiệu năm chất dinh dưỡng chính có trong trứng:

Acid amin

Trứng chứa 9 loại acid amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, cơ thể con người cần 20 loại acid amin khác nhau để phát triển và hoạt động bình thường.

Lecithin

Lecithin có thể sửa chữa các tế bào và dây thần kinh não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, và giúp phát triển trí não của trẻ em.

Vitamin tổng hợp

Trứng chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, vitaminB, và vitaminC.

Carotene, Zeaxanthin, Lutein

Những chất dinh dưỡng gồm Caroten, zeaxanthin, và lutein có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt.

Bác sĩ Ngô cho biết ông ăn vài quả trứng mỗi ngày và ở độ tuổi 58, mắt ông vẫn không bị cận thị hay lão thị.

Vitamin B12 và Folic Acid

Vitamin B12 và acid folic rất quan trọng đối với bổ máu. Trước đây, phụ nữ Trung Hoa sau khi sinh thường ăn trứng chiên với dầu mè để bổ máu và phục hồi cơ thể.

Tất cả các thành phần của trứng đều có giá trị dinh dưỡng

Theo Trung Y, ngoài giá trị dinh dưỡng, trứng còn là một thực phẩm thiêng liêng có giá trị chữa bệnh.

1. Vỏ trứng: Vỏ trứng được nghiền thành bột mịn, từ xa xưa đã được dùng để điều trị chứng tăng tiết acid và trào ngược dạ dày, là một vị thuốc chữa bệnh dạ dày rất tốt của Trung Y.

2. Màng trứng: Lớp màng trắng trên thành trong của vỏ trứng được dùng như một dược liệu truyền thống của Trung Hoa để điều trị các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và dị ứng mũi vào thời cổ đại.

3. Lòng trắng trứng: Protein hoặc lòng trắng trứng chuyên dùng để tiêu viêm. Thời xưa, phụ nữ dùng lòng trắng trứng bôi lên mặt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm và làm căng da.

4. Lòng đỏ trứng: Trung Y dùng lòng đỏ trứng gà để bồi bổ khí huyết. Lòng đỏ trứng cũng có thể được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Hoàng Liên A Giao Kê Tử là đơn thuốc điều trị chứng mất ngủ.

Đối với vấn đề về dạ dày, bác sĩ Ngô đặc biệt khuyên dùng calcium citrate làm từ vỏ trứng và nước cốt chanh, ông gọi đây là thứ bổ sung calcium tốt nhất trên thế giới. Có thể làm calcium citrate rất đơn giản tại nhà.

Cách làm Calcium Citrate

Hướng dẫn

Bước 1: Vỏ trứng rửa sạch, cho vào một chén nước đầy.

Bước 2: Nhỏ vài giọt nước cốt chanh vào chén nước rồi cho vào nồi hấp để hấp.

Bước 3: Calcium sẽ hòa tan trong acid citrate và trở thành calcium citrate. Bạn sẽ uống trực tiếp nước này.

Bạn có thể ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày?

Bác sĩ Ngô gợi ý rằng người lớn trung bình ăn từ 2-4 quả trứng mỗi ngày. Đối với người ăn chay thì nên dùng khoảng 6-10 quả trứng mỗi ngày.

Do người già bị mất cơ nhiều nên dùng lượng gấp đôi người lớn, khoảng từ 4-8 quả trứng mỗi ngày.

Bản thân bác sĩ Ngô cũng bắt đầu ngày mới với 2-3 quả trứng vào bữa sáng hàng ngày và ông cũng khuyên bố mẹ nên ăn 2 quả trứng mỗi bữa.

Nấu chín trứng sẽ khiến một số chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa hơn.

Cách nấu trứng tốt nhất

Bác sĩ Ngô tin rằng luộc trứng là phương pháp nấu trứng tốt nhất và hiệu quả hấp thụ có thể đạt tới 98%.

Tuy nhiên, trứng rất phù hợp với nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau, cho dù đó là món trứng bác với cà chua, hành tây hay trứng chiên. Bạn có thể sáng tạo với các món trứng để tránh ăn cùng một món trong một thời gian dài.

Ba kiểu người không nên ăn nhiều trứng

Mặc dù trứng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng bác sĩ Ngô nhắc nhở rằng có ba loại người không nên ăn quá nhiều trứng.

Bệnh nhân suy thận

Những người bị bệnh thận kinh niên nên tuân thủ “nguyên tắc ăn ít chất đạm”. Nguyên do là vì bệnh nhân bị bệnh thận kinh niên không thể bài tiết chất thải nitơ sinh ra sau quá trình chuyển hóa chất đạm, nên phải giảm lượng chất đạm ăn vào.

Nhưng ở đây có một ngoại lệ, bệnh nhân chạy thận có thể yên tâm ăn trứng, vì bệnh nhân chạy thận rất dễ bị thiếu máu và cần nhiều chất đạm hơn, hơn nữa, quá trình điều trị lọc thận đã giúp xử lý chất thải nitơ nên không cần phải lo lắng về việc tăng gánh nặng cho cơ thể.

Người bệnh gan

Vì chất đạm cần được gan chuyển hóa, nếu bị xơ gan thậm chí là suy gan, dùng quá nhiều chất đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, thậm chí có thể gây hôn mê gan.

Người dễ bị đầy hơi

Ăn nhiều trứng sẽ sinh ra quá nhiều khí trong đường tiêu hóa, gây chướng bụng, vì vậy, từ thời Trung Hoa cổ đại người ta đã ăn trứng cùng nước tương và muối để tiêu trừ chứng đầy hơi.

Bác sĩ Ngô cho rằng ăn trứng nên nhai kỹ và chậm rãi, sau khi polysaccharide được tiêu hóa, thức ăn sẽ vào dạ dày để được acid dạ dày và dịch tiêu hóa tiêu hóa hoàn toàn thức ăn, không gây chướng bụng khó chịu.

Ăn trứng có làm tăng cholesterol không?
Ba kiểu người không nên ăn nhiều trứng (Ảnh: Epoch Times)

Coi chừng tác dụng phụ khi ăn trứng chứa kháng sinh

Trứng chứa kháng sinh có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không?

Hoàng Kiến Trung, chủ tịch Hiệp hội Liên minh Chăn nuôi không Kháng sinh, cho biết cái gọi là trứng lẫn với hormone thực chất kháng sinh.

Vào những năm 1960 và 1970, chỉ cần cho một ít kháng sinh vào thức ăn cho gà, về cơ bản, gà sẽ không bị bệnh và lớn lên khỏe mạnh.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người nuôi trong môi trường rộng lớn và khả năng kháng thuốc của vi khuẩn cũng ngày càng tăng, do đó, hàm lượng và liều của thuốc kháng sinh cũng ngày càng tăng.

Kháng sinh là loại thuốc tiêu diệt tất cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu, làm sức đề kháng của gà yếu đi, nếu không có vi khuẩn tốt, gà dễ bị bệnh hơn.

Mặt khác, nếu con người ăn phải lượng kháng sinh còn sót lại trong gà, không những làm suy yếu sức khỏe đường ruột của con người mà nghiêm trọng hơn, khi cơ thể con người hình thành khả năng kháng kháng sinh, nếu trong tương lai mà bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus thì hiệu quả của thuốc có thể bị ảnh hưởng.

Ba nguyên tắc chọn trứng

Trên thị trường có nhiều loại trứng như trứng nâu, trứng trắng, trứng lutein, và trứng DHA? Nên lựa chọn loại trứng nào?

Ông Hoàng cho biết chất lượng trứng nâu tốt hơn nhiều so với trứng trắng.

Trứng chức năng là loại trứng mà được bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau vào thức ăn cho gà, chẳng hạn như lutein và tinh chất rong biển.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ hiệu quả các chất dinh dưỡng của trứng chức năng trong cơ thể con người rất khó xác định.

Ông Hoàng cho rằng khi mua trứng chức năng, tốt nhất là nên chọn những nhà cung cấp có báo cáo kiểm định tốt, liệt kê rõ ràng hàm lượng dinh dưỡng trong trứng.

Cách chọn trứng:

1. Độ dày: Lòng trắng trứng càng đàn hồi và càng dày nghĩa là càng tươi.

2. Độ chắc: Lòng đỏ trứng càng chắc và đàn hồi nghĩa là trứng càng giàu dinh dưỡng.

3. Độ cứng: Vỏ trứng càng cứng nghĩa là gà mái càng khỏe mạnh.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn